ศูนย์รักษาความปลอดภัย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ศูนย์รักษาความปลอดภัย
ตราสัญลักษณ์ของศูนย์รักษาความปลอดภัย
ภาพรวมหน่วยงาน
ก่อตั้ง15 มิถุนายน พ.ศ. 2500; 66 ปีก่อน (2500-06-15)
สำนักงานใหญ่17 รามอินทรา แขวงอนุสาวรีย์ กรุงเทพมหานคร
ฝ่ายบริหารหน่วยงาน
  • พลโท ทวีศักดิ์ มณีวงศ์, ผู้บัญชาการศูนย์รักษาความปลอดภัย
  • พลตรี บุญส่ง มหาวิเศษศิลป์​[1], รองผู้บัญชาการศูนย์รักษาความปลอดภัย
ต้นสังกัดกองบัญชาการกองทัพไทย
เว็บไซต์https://afsc.rtarf.mi.th/

ศูนย์รักษาความปลอดภัย (อักษรย่อ: ศรภ.) (อังกฤษ: Armed Forces Security Center: AFSC RTARF) เป็นหน่วยงานราชการทหาร ภายใต้สังกัดกองบัญชาการกองทัพไทย กระทรวงกลาโหม เป็นหน่วยข่าวทางทหาร มีผู้บัญชาการเป็นหัวหน้าส่วนราชการ [2]

ศรภ. มีภารกิจหลักด้านกิจการข่าวกรองทางทหาร และการรักษาความปลอดภัย สถาบัน และบุคคลสำคัญ การปฏิบัติการข่าวกรอง และต่อต้านการข่าวกรอง ข่าวกรองทางการสื่อสาร และการรักษาความปลอดภัย รวมทั้งประสานความร่วมมือด้านการข่าว กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และมิตรประเทศ ตลอดจนพัฒนายุทโธปกรณ์ที่สนับสนุนการปฏิบัติการข่าว และการรักษาความปลอดภัยให้มีความทันสมัย [3]

โรงเรียนรักษาความปลอดภัย[แก้]

โรงเรียนรักษาความปลอดภัย เป็นหน่วยงานขึ้นตรงของ ศูนย์รักษาความปลอดภัยกองบัญชาการกองทัพไทย มีภารกิจจัดการดำเนินการด้านการศึกษา อบรมเฉพาะทางเพื่อพัฒนางานและกองทัพอากาศ ตลอดจนถึงข้าราชการตำรวจ และข้าราชการพลเรือน ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในด้านที่เกี่ยวข้องกับงานด้านข่าวเพื่อให้งานการข่าว มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ทันต่อเหตุการณ์ที่เปลี่ยนแปลงทั้งในโลกปัจจุบันและอนาคต

โรงเรียนรักษาความปลอดภัย ศูนย์รักษาความปลอดภัยเดิมมีที่ตั้งที่ทำการอยู่ภายในศูนย์รักษาความปลอดภัย ณ 17 รามอินทรา บางเขน กทม. แต่เพื่อให้เกิดเอกภาพในการบังคับบัญชาและรวมการปฏิบัติงานข่าวภายในประเทศและต่างประเทศไว้ด้วยกัน ได้มีการเปลี่ยนแปลงโดย บก.ทหารสูงสุด มีคำสั่ง บก.ทหารสูงสุด (ณ 242 ถนนพระราม 5 ดุสิต กทม.)ไปขึ้นอยู่กับ ศรภ.สน.ผบ.ทหารสูงสุด ผู้บังคับบัญชาศูนย์รักษาความปลอดภัยในขณะนั้น จึงได้พิจารณาให้ย้ายสถานที่ตั้งทำการของโรงเรียนรักษาความปลอดภัย มาอยู่แทน ณ 242 พระราม 5 ดุสิต กทม. ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน

ปัจจุบัน ผู้บัญชาการศูนย์รักษาความปลอดภัยได้แก่ พลโท ทวีศักดิ์ มณีวงศ์

อ้างอิง[แก้]