วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด25 ธันวาคม พ.ศ. 2504 (62 ปี)
จังหวัดอ่างทอง
ศิษย์เก่า
ชื่อเล่นปู

วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี (เกิด 25 ธันวาคม 2504) เป็นอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ และอดีตผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร

ประวัติ[แก้]

นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี มีชื่อเล่นว่า ปู เกิดเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2504 ที่จังหวัดอ่างทอง จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยบูรพา และมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และระดับปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง[1]

รับราชการ[แก้]

นายวีระศักดิ์เริ่มต้นรับราชการในตำแหน่งนักพัฒนาชุมชน อำเภอบางปลาม้า จังหวัดสุพรรณบุรี เมื่อปี 2526 ก่อนที่ในปี 2544 จะขยับขึ้นมารับตำแหน่งนายอำเภอครั้งแรกที่อำเภอแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ ตามมาด้วยอำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี ในปี 2546 กระทั่งปี 2554 จึงได้ขึ้นเป็นปลัดจังหวัดสุพรรณบุรี

ในปีถัดมาคือปี 2555 จึงได้เลื่อนเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ในปี 2559 จึงได้รับโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดครั้งแรกที่จังหวัดพิจิตร ตามมาด้วยจังหวัดศรีสะเกษ ในปี 2561 ต่อมาในปี 2562 ก็ได้ย้ายมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งช่วงที่เขาดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครตรงกับการระบาดหนักของโควิด-19 โดยเฉพาะกรณี "คลัสเตอร์ตลาดกลางกุ้ง" รวมถึงตัวของนายวีระศักดิ์ก็ติดโควิดจนต้องพักรักษาตัวและหยุดปฏิบัติหน้าที่[2]

ด้วยปัญหาเรื่องอายุ สุขภาพหลังจากติดโควิด และปัญหาโควิดทำให้นายวีระศักดิ์ตัดสินใจยื่นหนังสือลาออกจากราชการเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2564 แต่ได้รับการปฏิเสธ จากนั้นในวันที่ 24 สิงหาคม 2564 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ย้ายนายวีระศักดิ์ไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง ซึ่งเป็นบ้านเกิด[3] จนกระทั่งเกษียณอายุราชการในปีถัดมา[4]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ประวัติ วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี อดีตพ่อเมืองสมุทรสาคร ผู้ว่าฯ ที่โด่งดังที่สุดในยุคโควิด
  2. “วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี” 38 ปีในชีวิตราชการ จากผู้ว่าฯสมุทรสาคร สู่ผู้ว่าฯอ่างทอง
  3. โยก วีระศักดิ์ ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ไปเป็นผู้ว่าฯ อ่างทอง ระงับหนังสือลาออก
  4. "อดีตผู้ว่าฯปู วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี เตรียมเข้ารับการผ่าตัดสมอง". bangkokbiznews. 2023-10-18.
  5. ราชกิจจานุเบกษา, พระบรมราชโองการ ประกาศ เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๖๕, เล่ม ๑๔๐ ตอนพิเศษ ๑ ข หน้า ๑๒๒, ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๕
  6. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๖๐, เล่ม ๑๓๔ ตอนที่ ๔๗ ข หน้า ๒๑, ๒๘ กันยายน ๒๕๖๐
  7. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเหรียญราชการชายแดน, เล่ม ๑๓๗ ตอนที่ ๓๗ ข หน้า ๕, ๑๗ ธันวาคม ๒๕๖๓
  8. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเหรียญจักรมาลาและเหรียญจักรพรรดิมาลา ประจำปี ๒๕๕๖, เล่ม ๑๓๑ ตอนที่ ๑๑ ข หน้า ๗๔, ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๕๗