วันพันช์แมน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก วันพั้นช์แมน)
วันพันช์แมน
วันพันช์แมนฉบับภาษาญี่ปุ่น เล่ม 1
ワンパンマン
(Wanpanman)
ชื่อภาษาอังกฤษOne-Punch Man
แนวซูเปอร์ฮีโร, ผจญภัย, ต่อสู้, ตลก, แฟนตาซี, ล้อเลียน
มังงะ
One-Punch Man (webcomic)
เขียนโดยOne (วัน)
สำนักพิมพ์ตีพิมพ์ด้วยตัวเอง
สำนักพิมพ์ภาคภาษาไทยไทย เนชั่น NED
มังงะ
One-Punch Man (remake)
เขียนโดยวัน (ONE)
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น ชูเอฉะ
มังงะ
One-Punch Man (ภาษาไทย)
เขียนโดยวัน (ONE)
สำนักพิมพ์ไทย เนชั่น NED
อนิเมะ
กำกับโดยShingo Natsume (ภาค 1)
Chikara Sakurai (ภาค 2)
อำนวยการโดยChinatsu Matsui
Nobuyuki Hosoya
Keita Kodama (ภาค 1)
Ayuri Taguchi (ภาค 1)
Sōta Satō (ภาค 2)
เขียนบทโดยTomohiro Suzuki
ดนตรีโดยMakoto Miyazaki (ภาค 1)
Yoshikazu Iwanami (ภาค 2)
สตูดิโอญี่ปุ่น Madhouse (ภาค 1)
ญี่ปุ่น J.C.Staff (ภาค 2)
ถือสิทธิ์โดยสหรัฐ
โอวีเอ
ฉาย4 ตุลาคม พ.ศ. 2558

วันพันช์แมน (ญี่ปุ่น: ワンパンマンโรมาจิWanpanmanทับศัพท์: ในชื่ออังกฤษ One-Punch Man) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น โดยผู้แต่ง นามปากกา ONE ได้ทำการบันทึกเรื่องนี้ลงในเว็บไซต์ส่วนตัวและเผยแพร่ตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม ค.ศ. 2009 โดยในประเภทเว็บคอมมิค

ต่อมาไม่นานนักผลงานของอ.ONE ก็ได้รับความนิยมมากขึ้น จนสำนักพิมพ์ชูเอฉะได้ติดต่อกับทางอ.ONE เพื่อที่จะนำผลงานมาเขียนใหม่ โดยได้นักวาดการ์ตูนชื่อดังอย่างอ.ยูซูเกะ มุราตะ มาเป็นผู้วาด โดยที่ตัวอ.ONE ยังคงมีส่วนร่วมกับงานในฐานะผู้เขียนบทตัวพ่อ

เรื่องโดยย่อ[แก้]

บนโลกเหนือสิ่งมหัศจรรย์สัตว์ประหลาดและอสูรร้ายได้สร้างความหายนะในเมืองต่างๆ เพื่อต่อสู้ต่อกรกับพวกมัน จึงได้มีการก่อตั้งสมาคมฮีโร่เพื่อหยุดยั้งพวกเขา ไซตามะวีรบุรุษที่ไม่เกี่ยวข้องจากฟากฟ้าของเมือง Z ได้ทำในสิ่งที่กล้าหาญความฝันในวัยเด็กและความบันเทิงของตัวเขา เขาฝึกฝนตัวเองจนถึง3ปีทำให้เขาสามารถเอาชนะคู่ต่อสู้ได้อย่างง่ายดายด้วยเพียงหมัดเดียว จากความสนุกและความบันเทิงกลับกลายเป็นความเบื่อหน่ายกับพลังอำนาจทุกอย่างอันเกินขีดจำกัดของเขาเอง

ตัวละคร[แก้]

ไซตามะ – Saitama (サイタマ)
อดีตหนุ่มตกงานผู้มีมีความฝันในวัยเยาว์อยากเป็นฮีโร่ จนเมื่อหลังการต่อสู้กับมอนสเตอร์ปู ทำให้เขาจริงจังกับการเป็นฮีโร่มากขึ้น จึงได้ฝึกฝนตัวเองเป็นระยะเวลา 3 ปี​ ตั้งแต่อายุ 22 ปี กับตารางการฝึกที่โหดหิน อันได้แก่ การกินอาหารครบ 3 มื้อ, ซิทอัพ 100 ครั้ง, ลุกนั่ง 100 ครั้ง, วิดพื้น 100 ครั้ง และวิ่งวันละ 10 กม. ทุกวัน จนกระทั่งผมของเขาร่วงหมดหัว แต่ถึงอย่างนั้นความแข็งแกร่งที่เกิดขึ้นก็ได้ผลเกินคาด เพราะมันทำให้เขาสามารถปราบคู่ต่อสู้ได้ทั้งหมดเพียงหมัดเดียว ดูเหมือนสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับไซตามะแล้วนอกจากการเป็นฮีโร่ ก็คือ การได้ช็อปของลดราคาประจำสัปดาห์นั่นเอง แต่ไม่ว่าความสามารถของเขาจะมีมหาศาลมากเพียงใด สำหรับการจัดอันดับฮีโร่แล้ว ความแข็งแกร่งของเขาถูกจัดอยู่เพียงระดับ C เท่านั้น แล้วก็ถูกสมาคมฮีโร่เรียกเค้าว่า "โล้นผ้าคลุม"
เจนอส – Genos (ジェノス)
ศิษย์เอกของไซตามะ เป็นไซบอร์กหรือหุ่นยนตร์ที่เกิดจากการดัดแปลงร่างกายโดย ดร.แอดเรย์ ซึ่งช่วยชีวิตเด็กหนุ่มในวัยเด็กหลังจากเขาต้องสูญเสียครอบครัวจากการเข้าจู่โจมของเหล่าไซบอร์ก ในด้านนิสัยนั้น.. เจนอสเป็นคนจริงจังกับทุกสิ่งและไม่ใส่ใจต่อชื่อเสียงผิดกับไซตามะ อย่างไรก็ตาม เจนอสเทิดทูนบูชาไซตามะอย่างมาก และหวังว่าสักวันอาจารย์ของเขาจะถ่ายทอดเคล็ดลับวิชาสู่ความแข็งแกร่งขั้นสุดยอดให้บ้าง (ซึ่งไม่น่าจะมี)
ความเร็วเสียง โซนิก – Speed-o’-Sound Sonic (音速のソニック)
เด็กหนุ่มจากหมู่บ้านนินจา ผู้ผันตัวออกมารับจ้างเป็นบอดี้การ์ดให้กับนักธุรกิจผู้ร่ำรวย มีความสามรถของนินจาไร้ที่ติ หยิ่งทะนง และดูเกเร ไม่แคร์ความเดือดร้อนผู้คน อีกทั้งยังใจร้อน ที่สำคัญคือภายใต้ความเท่ภายนอกของเขา หากเขารู้สึกอินกับการต่อสู้มากเมื่อใด เขาจะเผลอแสดงใบหน้าแสยะยิ้มแสนเจ้าเล่ห์และน่าเกลียดออกมา แต่ทั้งหมดทั้งมวล เขาก็พ่ายให้กับไซตามะเพียงการยกหมัดธรรมดาหมดเดียวของเขาตามเคย และนั่นทำให่ไซตามะเป็นที่จดจำสำหรับโซนิค ขณะที่ไซตามะไม่เคยจำชื่อโซนิคถูกต้องเสียที
ทัตสึมากิ – Tatsumaki / Tornado (戦慄のタツマキ)
ฮีโร่หญิงที่มีผมสีเขียวเรืองแสง ระดับ S แรงค์ 2 ผู้ได้รับสมญานามว่า ” Tornado of Terror” หรือที่แปลว่า “พายุทอร์นาโดแห่งความหวาดกลัว” มีความสามารถด้านพลังจิตที่แข็งแกร่ง จนสามารถยกสิ่งของหรือก้อนหินหนักๆ ได้ อีกทั้งยังเป็นเป็นพี่สาวของ ฟุบุกิ อีกด้วย
ฟุบุกิ – Fubuki / Blizzard (地獄のフブキ)
น้องสาวของ Tatsumaki และเป็นผู้นำของกลุ่มฮีโร่ระดับ B ในนาม “The Blizzard Group”
ไรเดอร์ไร้ใบขับขี่ – Mumen Rider / License-less Rider (無免ライダー)
ฮีโร่นักปั่นผู้ผดุงความยุติธรรมแห่งเมือง Z เป็นฮีโร่อันดับ 1 ของระดับ C มีจักรยานเป็นพาหนะคู่กาย และไม่ได้มีความสามารถอะไรโดดเด่นมาในตอนแรก แต่มีชื่อเสียงด้านความใจดีมากกว่าไซตามะซะอีก อย่างไรก็ตามเขากับไซตามะเคยเรียนโรงเรียนเดียวกัน.