วัดบุคคโล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดบุคคโล
วัดบุคคโล
แผนที่
ที่ตั้งเลขที่ 142 ซอยเจริญนคร 63 ถนนเจริญนคร แขวงดาวคะนอง เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร 10600
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธรูปสำคัญหลวงพ่อแพ
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดบุคคโล เป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ตั้งอยู่ในแขวงดาวคะนอง เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร บนพื้นที่ 9 ไร่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

วัดบุคคโลสร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาประมาณปี พ.ศ. 2300–2310 ไม่ปรากฏนามผู้สร้างวัด และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาในปี พ.ศ. 2320 ได้รับการบูรณะปฏิสังขรณ์ครั้งใหญ่ในรัชสมัยรัชกาลที่ 4 โดยเจ้าอุบลวรรณา พระธิดาในพระเจ้ากาวิโลรสสุริยวงศ์ ทรงเรือทอดพระเนตรเห็นวัดบุคคโลทรุดโทรมมาก จึงทรงปฏิสังขรณ์อุโบสถและวิหาร กุฏิสงฆ์[1] แล้วจึงได้มีการเปลี่ยนชื่อวัดใหม่ เรียกว่า วัดอุบลวัน[2] แต่ชาวบ้านเรียกติดปากว่า วัดบุคคโล

วัดบุคคโลเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่มีประวัติความเป็นมา มีหลวงพ่อแพ พระพุทธประทานพร พระพุทธชินราช หลวงพ่อพุทธโสธร หลวงพ่อวัดไร่ขิง พระสีวลีมหาลาภ พระสังกัจจายนะ พระพาคุระ และพระพุทธมงคลทศพลมุนี (พระนาคปรก) เป็นอาทิ ประดิษฐานอยู่ ณ ศาลาจตุรมุขของวัด ภายในอุโบสถประดิษฐานองค์พระประธาน นาม หลวงพ่อแพ พระพุทธรูปที่ลอยมากับแพ วนมาอยู่หน้าวัดหลายวัน ชาวบ้านได้ทำพิธีอันเชิญขึ้นมาประดิษฐาน ณ วัดบุคคโล

กิจกรรมที่สำคัญของวัด เช่น การบวชเนกขัมมะปฏิบัติธรรมในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา การบวชสามเณรภาคฤดูร้อน การจัดทอดกฐินสามัคคี ฯลฯ[3]

รายนามเจ้าอาวาส[แก้]

  • พระครูธรรมสารวิทย์ (ยงค์) 2480–2500
  • พระอธิการชุบ ปภาโส 2501–2508
  • พระอธิการต่อม ฐิตปุญโญ 2512–2519
  • พระปลัดแพว ธมฺมาสโย 2520–2535
  • พระครูพิศาลถิรธรรม (สมพร) 2540 องค์ปัจจุบัน

อ้างอิง[แก้]

  1. "Wat Bukhalo (Bukhalo Temple)".
  2. "พระราชพงศาวดาร กรุงรัตนโกสินทร์ รัชกาลที่ ๔".
  3. "วัดเก่าแก่สมัยอยุธยา บูรณะโดยเจ้าอุบลวรรณา". Goodlifeupdate.