วัดนาป่าพง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดนาป่าพง
แผนที่
ชื่อสามัญพุทธวจนสถาบัน
ที่ตั้ง29 หมู่ 7 ตำบลบึงทองหลาง อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย (เถรวาท)
เจ้าอาวาสพระคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล
เว็บไซต์http://watnapp.com/
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดนาป่าพง (พุทธวจนสถาบัน) เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลบึงทองหลาง อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ปัจจุบัน พระคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล เป็นเจ้าอาวาสวัดนาป่าพง

ประวัติ[แก้]

วัดนาป่าพงตั้งวัดเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2545 เดิมทีเป็นเป็นผืนนาที่มารดาของ พระคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล ยกถวายหลังจากพระอาจารย์กลับจากการออกธุดงค์ได้มาใช้สถานที่แห่งนี้เป็นที่บำเพ็ญภาวนาและพำนักแต่เพียงผู้เดียว ในระหว่างนั้นสถานที่ดังกล่าวค่อยๆ พัฒนามาตามลำดับ จนเมื่อ พ.ศ. 2545 ได้ขึ้นทะเบียนตั้งเป็น วัดนาป่าพง[1]

วัดนาป่าพง เป็นวัดที่มีชื่อเสียงโด่งดังจาก พระคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล ได้นำคำสอนตามพระธรรมและพระวินัยจากพระโอษฐ์ของพระพุทธเจ้ามาทำให้เข้าถึง เข้าใจได้โดยง่าย ผลิตสื่อธรรมะในรูปแบบต่างๆ ทั้งหนังสือ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ อย่างเช่น ซีดี คลิปวิดีโอ คลิปเสียง เป็นต้น

โดยใช้คำว่า "พุทธวจน" ซึ่งทางพระอาจารย์คึกฤทธิ์กล่าวว่า พุทธวจนเป็นหลักธรรมคำสอนจากพระโอษฐ์ของพระพุทธเจ้า พุทธวจนไม่ใช่คำที่แต่งขึ้นใหม่ หรือคิดขึ้นมาในภายหลังแต่อย่างใด แต่เป็นธรรมะที่เกิดจากการทรงจำหลักคำสอนของพระพุทธเจ้าที่ถูกบันทึกอยู่ในพระไตรปิฎก ซึ่งถ่ายทอดด้วยการใช้พุทธวจนอธิบายพุทธวจนเอง ไม่ใช้ความเห็นของตน และเชื่อมโยงพุทธวจนบทต่างๆ เข้าด้วยกัน เพื่อให้เกิดความเข้าใจ

ข้อร้องเรียน[แก้]

วัดนาป่าพง เป็นวัดที่เป็นข่าวโด่งดัง และเป็นประเด็นร้อนแรงที่พุทธศาสนิกชนต่างแสดงทัศนะและให้ความสนใจกันเป็นอย่างมาก ถึงกรณีสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้หยิบเรื่องที่มีการร้องเรียน พระคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล เจ้าอาวาสวัดนาป่าพง ที่ประกาศว่าในสิกขาบทพระปาติโมกข์นั้นมี 150 ข้อถ้วน ไม่ใช่ 227 ข้อ ทางวัดนาป่าพงจึงจะสวดพระปาติโมกข์เพียง 150 ข้อ[2] เป็นเหตุให้วัดนาป่าพงถูกตัดออกจากการเป็นวัดสาขาของวัดหนองป่าพง จ.อุบลราชธานี ไปเมื่อปี 2553[3] เนื่องการพระคึกฤทธิ์ที่ต้องการจะยึดความถูกต้องตามหลักการในพระไตรปิฏกที่เผยแพร่แต่พุทธวจน คำสอนที่ออกจากพระโอษฐ์พระพุทธเจ้า แต่ขัดต่อประเพณีการสวดพระปาติโมกข์ของคณะสงฆ์ไทยทีสืบทอดกันต่อมา[4]

กระทั่งล่าสุด เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2557 มหาเถรสมาคม ได้มีมติออกมาถึง กรณีการตัดศีลในพระปาติโมกข์เหลือ 150 ข้อนั้น มหาเถรสมาคมไม่เอาผิด แต่การสวดปาติโมกข์ตามหลักแท้จริงโดยยึดถือตามพระวินัยปิฏกมติมหาเถรฯยืนยันว่าสงฆ์ควรสวดศีลปาติโมกข์จำนวน 227 ข้อ[5] อนึ่ง สิกขาบทในพระปาติโมกข์มี 150 ถ้วน เป็นปาราชิก 4 สังฆาทิเสส 13 นิสสัคคิยปาจิตตีย์ 30 สุทธิกปาจิตตีย์ 92 ปาฏิเทสนียะ 4 อธิกรณสมถะ 7 แต่ในพระปาติโมกข์ที่สวดกันอยู่ และในคัมภีร์วิภังค์ แห่งสิกขาบท แสดงว่าสิกขาบท 227 ข้อ มีสิกขาบทคือ อนิยต 2 เสขิยวัตร 75 เพิ่มเติมเข้าไปด้วย

คดีความ[แก้]

เมื่อเดือน เมษายน 2560 นายจักร์กริช ทรัพย์ไพศาล อดีตศิษย์วัดนาป่าพง จ.ปทุมธานี เป็นโจทก์ที่ 1 กับพวกรวม 2 คน ได้ยื่นฟ้อง พระคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล เจ้าอาวาสวัดนาป่าพง เป็นจำเลยที่ 1 กับพวกรวม 3 คน ต่อศาลจังหวัดธัญบุรี ในข้อหาฉ้อโกงเงินบริจาคค่าจัดพิมพ์หนังสือพุทธวจน และเงินบริจาคผ่อนซื้อที่ดินข้างวัดนาป่าพง รวมเงินกว่า 515 ล้านบาท ซึ่งพระคึกฤทธิ์ให้การปฏิเสธ ต่อมานายจักร์กริช ทรัพย์ไพศาล กับพวก ได้มาขอเจรจาให้ศาลไกล่เกลี่ย[6]

นายจักร์กริช อดีตศิษย์ฯ ได้แถลงต่อหน้าศาลว่า เต็มใจยอมรับว่า พระคึกฤทธิ์ โสตฺถิผโล มิได้กระทำความผิดฐานฉ้อโกงตามฟ้อง ความผิดดังกล่าวมิได้เกิดขึ้นจริง ตกลงยินยอมขอถอนฟ้องคดีทั้งหมด และขอถอนเรื่องที่ได้ยื่นร้องเรียนต่อหน่วยงานต่างๆ และนายจักร์กริช จะทำพิธีขอขมาต่อพระคึกฤทธิ์ ที่ศาลจังหวัดธัญบุรี ในวันที่ 13 มิถุนายน 2562 ตลอดระยะเวลา 3-4 ปีที่ผ่านมา พระคึกฤทธิ์ถูกให้ข่าวบิดเบือน ใส่ร้าย ก่อให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียง แต่ท่านมิได้ตอบโต้ รวมทั้งเชิญสื่อมวลชนมารับฟัง และเป็นสักขีพยานในพิธีขอขมาดังกล่าว[7][8]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดนาป่าพง จ.ปทุมธานี".
  2. ฉัตรฤดี เทพรัตน์. "พระอาจารย์คึกฤทธิ์ วัดนาป่าพง ใช้วิกฤตเป็นโอกาส". โพสต์ทูเดย์.
  3. ไตรเทพ ไกรงู. "วัดดอนทองวัดป่าสาขาวัดหนองป่าพง จ.นครปฐม : ท่องไปในแดนธรรม". คมชัดลึก.
  4. "ฉบับเต็ม!มติมหาเถรสมาคม ว่าด้วยสวดพระปาติโมกข์ 150 ข้อ "พระอธิการคึกฤทธิ์"". สำนักข่าวอิศรา.
  5. "ว่าด้วยเรื่อง "พระคึกฤทธิ์" กับวิวาทะ "ปาฏิโมกข์ 150-227 ข้อ"". ผู้จัดการออนไลน์.
  6. "รับเข้าใจผิด'พระคึกฤทธิ์'ฉ้อโกง ขอขมา-ถอนฟ้องทุกคดี". เดลินิวส์.
  7. "พระคึกฤทธิ์ ถอนฟ้อง อดีตศิษย์ กล่าวหาโกงเงินวัด ไก่มีสุข เฮ รอดด้วย". ไทยรัฐ.
  8. ""พระอาจารย์คึกฤทธิ์" เจ้าอาวาสวัดนาป่าพง พ้นมลทิน โจทก์ขอขมาถอนฟ้องทุกคดี". ผู้จัดการออนไลน์.