วัดทุ่งสว่างชัยภูมิ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดทุ่งสว่างชัยภูมิ
แผนที่
ชื่อสามัญวัดทุ่งสว่างชัยภูมิ, วัดทุ่ง, วัดชัยชนะสงคราม, วัดบูรพาทิศาราม
ที่ตั้งตำบลในเมือง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระประธานหลวงพ่อบุญลือ
เจ้าอาวาสพระครูวิจิตรยโสธร( จันทร์ ปภาณิโต)
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดทุ่งสว่างชัยภูมิ เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลในเมือง อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร ห่างจากชุมชนเมืองเก่าประมาณ 800 เมตร ปัจจุบันชุมชนขยายตัวออกไปจนถึงวัด จนทำให้วัดตั้งอยู่ใจกลางเมือง ห่างจากตลาดสดเพียง 600 เมตร[1]

จากพงศาวดารเมืองยโสธร ฉบับของพระยามหาอำมาตยาธิบดี มีความว่าเมื่อ พ.ศ. 2368 เมื่อครั้งที่เจ้าอนุวงศ์เมืองเวียงจันทน์ คิดกบฏต่อกรุงเทพ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวจึงโปรดเกล้าฯ ให้พระยาราชสุภาวดีเป็นแม่ทัพ แต่ก็เสียทีให้ฝ่ายเจ้าอนุวงศ์ พระยาราชสุภาวดีจึงให้ถอยกำลังมาตั้งอยู่ที่เมืองยโสธร แล้วทำพิธีปฐมกรรมตัดไม้ข่มนาม ณ บริเวณวัดทุ่งสว่างชัยภูมิ ต่อมาอุปฮาดแพงรักษาการเจ้าเมืองยโสธร ได้จัดกองทัพไปช่วยรบทางเมืองเสียมราฐ ประทายเพชร และพระตะบอง ก่อนออกทัพก็ได้ทำพิธีที่เนินตรงวัดทุ่งสว่างชัยภูมิ เมื่อมีชัยชนะกลับมา จึงได้กลับมาสร้างธาตุเจดีย์ ภายหลังตั้งเป็นวัดชื่อ วัดชัยชนะสงคราม มีอีกนามว่า วัดบูรพาทิศาราม ภายหลังได้อัญเชิญรอยพระพุทธบาท จากวัดใต้ศรีมงคลมาประดิษฐานไว้ภายในธาตุเจดีย์ แต่ต่อมาได้ย้ายรอยพระพุทธบาทจำลองไปไว้ที่วัดศรีธรรมาราม ธาตุเจดีย์องค์นี้ได้รับการบูรณะเมื่อ พ.ศ. 2474[2]

จากข้อมูลของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ วัดทุ่งสว่างชัยภูมิตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2480 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2505[3] พระเจดีย์เก้ายอด สร้างด้วยอิฐถือปูน รูปแบบศิลปะลาว ฐานต่ำรูปทรงสี่เหลี่ยม มีประตูทางเข้าด้านหน้าด้านเดียว ด้านหน้าซุ้มประตูประดับด้วยลายปูนปั้น[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดทุ่งสว่างชัยภูมิ จังหวัดยโสธร". อีสานร้อยแปด.
  2. "วัดทุ่งสว่างชัยภูมิ". แหล่งศิลปกรรมอันควรอนุรักษ์ - สิ่งแวดล้อมศิลปกรรม.
  3. "วัดทุ่งสว่างชัยภูมิ". พระสังฆาธิการ.
  4. "พระเจดีย์ 9 ยอด วัดทุ่งสว่างชัยภูมิ จ.ยโสธร".