วัดทรายมูล (อำเภอหางดง)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดทรายมูล
แผนที่
ชื่อสามัญวัดทรายมูล, วัดคงหลุมดอนชัย
ที่ตั้งตำบลหางดง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดทรายมูล เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลหางดง อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ มีที่ดินตั้งวัดเนื้อที่ 3 ไร่ 2 งาน[1]

วัดทรายมูล เดิมชื่อว่า วัดคงหลุมดอนชัย เพราะว่าบริเวณวัดมีแต่หลุมทรายเป็นหลุม ๆ กับก้อนหินเป็นกองอยู่เป็นแห่ง ๆ ตามประวัติแจ้งว่า วัดนี้ได้สร้างขึ้นในสมัยใดและใครเป็นผู้สร้างนั้นไม่ทราบ[2] ต่อมา พ.ศ. 2327 ได้มีพระภิกษุทนันท์ไชยเป็นเจ้าอาวาส ได้สร้างพระพุทธรูปพระประธานในวิหารและท้าวลือโลกพร้อมด้วยคณะศรัทธาในขณะนั้นเป็นผู้อุปถัมภ์ ข้อมูลจากกรมการศาสนาระบุว่าตั้งวัดเมื่อ พ.ศ. 2450 ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2456

วิหารศิลปะล้านนา ประดับด้วยไม้แกะสลักลายเมฆ ภายในมีพระพุทธรูป เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย หล่อด้วยสำริดทาชาดปิดทอง ศิลปะล้านนา พุทธศตวรรษที่ 25 หน้าตักกว้าง 20 เซนติเมตร สูง 40 เซนติเมตร ฐานกว้าง 23.5 เซนติเมตร มีอักษรจารึกว่า สร้างเมื่อ จ.ศ. 2188 มณฑปสร้างด้วยไม้สลัก ทาชาดเขียนลายทองประดับ กระจกศิลปะล้านนาพุทธศตวรรษที่ 25 ฐานกว้าง 59 เซนติเมตร สูง 3 เมตร มีอักษรจารึกด้านข้าง ครุฑไม้กางปีก ทำด้วยไม้แกะสลักทาสี ศิลปะรัตนโกสินทร์ พุทธศตวรรษที่ 25 สูง 107 เซนติเมตร[3] พระธาตุองค์สีขาวใหญ่ยอดพระธาตุมีฉัตรสีทอง องค์พระธาตุเป็นทรงกลม ฐานล่างจะเป็นทรงเหลี่ยม ศาลาพุทธเศรษฐีนวโกฏิจะมีเทวดาองค์ใหญ่สีขาว 2 องค์ยืนประดิษฐานเฝ้าอยู่บริเวณด้านหน้าศาลา[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดทรายมูล". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-09-29. สืบค้นเมื่อ 2021-09-29.
  2. "วัดทรายมูล". ศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรม.
  3. "วัดทรายมูล".
  4. "วัดทรายมูล หางดง เชียงใหม่".