มนต์รัก ขวัญโพธิ์ไทย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มนต์รัก ขวัญโพธิ์ไทย
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดอ่ำ ยิ้มอยู่
รู้จักในชื่อมนต์รัก ขวัญโพธิ์ไทย
เกิดตุลาคม พ.ศ. 2493
ที่เกิดอำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี
เสียชีวิต1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2527 (34 ปี)
แนวเพลงเพลงลูกทุ่ง
อาชีพนักร้อง

มนต์รัก ขวัญโพธิ์ไทย มีชื่อจริงว่า อ่ำ ยิ้มอยู่ (ตุลาคม พ.ศ. 2493 - 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2527) เป็นอดีตนักร้องลูกทุ่งชาวไทย เป็นชาวตำบลสระสี่เหลี่ยม อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี [1]

ประวัติ[แก้]

มนต์รัก ขวัญโพธิ์ไทย มีชื่อจริงว่า อ่ำ ยิ้มอยู่ เกิดเมื่อวันศุกร์ เดือนตุลาคม พ.ศ.2493 ที่ตำบลสระสีเหลี่ยม อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี คุณพ่อชื่อ เอิบ คุณแม่ชื่อส้ม ยิ้มอยู่ เป็นบุตรคนสุดท้องจากพี่น้อง 3 คน โดยคุณพ่อเสียชีวิตตั้งเขาอายุได้เพียง 4 เดือน พอโตขึ้น แม่จึงนำไปฝากไว้กับหลวงพ่อเสือซึ่งมีศักดิ์เป็นลุง ที่วัดไผ่สามกอ ตำบลสิบเอ็ดศอก อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทรา เด็กชายอ่ำจึงได้เข้าเรียนชั้นประถมที่นั้น แต่ในขณะที่เรียนอยู่ชั้นประถมปีที่ 2 แม่ก็เสียชีวิต เด็กชายอ่ำจึงกลับมาอยู่บ้านเดิม โดยอาศัยอยู่กับพี่ชายตลอดมาและเรียนต่อจนจบชั้นประถมปีที่ 4 ที่โรงเรียนวัดพรหมรัตนาราม (วัดท่าข้าม) ในอำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี

หลังจากเรียนจบชั้นประถมปีที่ 4 ชีวิตของเขาก็ต้องเผชิญกับการทำงานหนักมาตลอด ทั้งขุดดินเผาถ่าน เป็นกรรมกรรับจ้างดายหญ้า ได้ค่าแรงวันละ 5 บาท เป็นช่างฟิตแก้เครื่องยนต์ ด้วยค่าแรงวันละไม่กี่บาท

เขาชอบการร้องเพลงมาตั้งแต่เรียนชั้นประถม ในวัยเด็กเขาเคยร้องเพลงเลียนเสียง สุรพล สมบัติเจริญ แต่ตอนหลังเปลี่ยนมาเป็นแนวเสียง เมืองมนต์ สมบัติเจริญ ซึ่งเขาถนัดกว่า

การทำงานหนักได้ค่าแรงน้อย ทำให้เขาเริ่มเบื่อหน่าย จึงเดินทาง เข้ามาหางานทำในกรุงเทพฯ เริ่มต้นด้วยการเป็นลูกจ้างทำด้าย ทำอวน อยู่ที่ซอยพึ่งมี 93 อยู่ได้สักพักหนึ่งก็ย้ายไปทำงานอยู่ที่โรงงานเกียรติแสงอุตสาหกรรม ซึ่งผลิตถ่านไฟฉายตรากบ ก่อนที่จะย้ายมาทำงานขัดพระอยู่กับพี่ชาย ที่โรงหล่อพระ สำนักงานไตรสรณาคม บ้านช่างหล่อ ใกล้ ๆ กับโรงพยาบาลศิริราช ทำงานที่นี่อยู่เกือบ 5 ปี

เข้าสู่วงการ[แก้]

อ่ำ เข้าสู่วงการเพลงได้ด้วยว่า คุณอนุชิต เพลินพนา ชักนำให้ไปพบกับ ประยงค์ ลูกบางไทร หัวหน้าวงดนตรีลูกทุ่งเมืองไทย ซึ่งเมื่อทดสอบเสียงประยงค์เห็นว่าอ่ำเสียงดีก็รับเข้าเป็นนักร้องประจำวง

จากนั้นจึงได้ให้บันทึกแผ่นเสียงเพลงแรก คือเพลง อำนาจใบแดง ผลงานของ มงคล ขวัญโพธิ์ไทย จากการสนับสนุนด้านแผ่นเสียงของ มนต์ เมืองเหนือ และตั้งชื่อให้ว่า มนต์รัก ขวัญโพธิ์ไทย 

ต่อมาบันทึกเสียงเพลง ไอ้หนุ่มก่อสร้าง และ คนเผาถ่าน ซึ่งทำให้ชื่อเสียงของ มนต์รัก ขวัญโพธิ์ไทยโด่งดังเป็นอย่างมาก เมื่อเป็นเช่นนั้น ประยงค์ ลูกบางไทร จึงได้ยกวงดนตรีลูกทุ่งเมืองไทยของตน ให้เป็นวงดนตรีมนต์รัก ขวัญโพธิ์ไทย แต่อยู่ได้ไม่นานก็ยุบวง  

มนต์ เมืองเหนือ จึงทำเพลงให้มนต์รักอีกชุดหนึ่ง คือชุด ทหารพิการรัก อันเป็นผลงานเพลงของ เกื้อ อุตสาหกานนท์ ทำให้มนต์รักโด่งดังอีกครั้ง หลังจากนั้นเขาก็ไปสังกัดอยู่วงพุ่มพวง ดวงจันทร์

การเสียชีวิต[แก้]

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2527 เนื่องจากวงดนตรีของ พุ่มพวง ดวงจันทร์ ไปทำการแสดงในงานฝังลูกนิมิต ที่วัดบางขุนไกร อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี ในขณะที่วงของ สลักจิตร ดวงจันทร์ น้องสาวพุ่มพวง ไปทำการแสดงที่วัดปลักเขว้า ตำบลดอนเจดีย์ อำเภอพนมทวน จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีนักร้องจากวงพุ่มพวง 3 คน คือ เพชร โพธาราม, เสกศักดิ์ ภู่กันทอง และ มนตรัก ขวัญโพธิ์ไทย ไปร้องให้กับวง สลักจิตร ก่อนในช่วงหัวค่ำ เมื่อร้องเสร็จประมาณ 3 ทุ่ม ทั้ง 3 ก็รีบเดินทางไปร้องให้กับวงของพุ่มพวง ที่จังหวัดเพชรบุรี โดย มนต์รัก เป็นผู้ขับ เสกศักดิ์ นั่งเบาะหน้าซ้ายมือของคนขับ เพชร โพธาราม กับลูกเมียนั่งเบาะหลัง มนต์รักขับรถด้วยความเร็วสูงเพื่อหวังไปให้ทันงานประมาณ 4 ทุ่มกว่า ก็เข้าสู่ตัวเมืองเพชรบุรี ก่อนถึงทางแยกเข้าวัดเขาตะเครา กลับเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ทำให้ตัวเขา และเสกศักดิ์ ภู่กันทอง เสียชีวิตคาที่ทันที ส่วน เพชร โพธาราม และลูกเมียปลอดภัย

วันที่ 2 กุมภาพันธ์ ญาติ และเพื่อน ๆ ในวงการ นำศพของนักร้องทั้ง 2 มาตั้งบำเพ็ญกุศล ที่วัดอัมพวา กรุงเทพมหานคร เป็นวันเดียวกับที่วัดยางสุทธาราม ย่านพรานนก ทำการฌาปนกิจศพ สังข์ทอง สีใส ซึ่งเสียชีวิตมาก่อนหน้านี้ไม่ถึง 10 วัน ด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์เช่นกัน [2]

ผลงานเพลง[แก้]

  • คนเผาถ่าน
  • ทหารพิการรัก
  • ทหารพิการใจ
  • อำนาจใบแดง
  • วอนพ่อกลับใจ
  • ไอ้หนุ่มก่อสร้าง (ไอ้หนุ่มรับจ้าง)
  • ปีนี้แต่งไม่ได้
  • ยุงกรุงเทพ ฯลฯ

อ้างอิง[แก้]

  1. ประวัติมนต์รัก ขวัญโพธิ์ไทย
  2. "1 ก.พ.2527 เป็นวันเสียชีวิตของ "เสกศักดิ์ ภู่กันทอง" - "มนต์รัก ขวัญโพธ์ไทย"". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-09-25. สืบค้นเมื่อ 2014-03-19.