พูดคุย:สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หน้านี้เป็นหน้าพูดคุยสำหรับการแสดงความเห็นเพื่อพัฒนาบทความ สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์

การลบ วันที่ 13 ธันวาคม 2564[แก้]

อยากขอทราบสาเหตุที่แอดมินได้มีการลบครับ ความเห็นส่วนตัวผมว่าบทความนี้เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง สอดคล้องตามเกณฑ์ WP:PEOPLE ซึ่งผมเข้าใจว่าเนื้อหาปัจจุบันเนื่องจากกำลังเป็นกระแสสังคม ทำให้เกิดการแก้ไขหลายครั้ง อาจจะส่งผลให้เกิดความขัดแย้งกับนโยบายมุมมองที่เป็นกลาง WP:POV ได้ง่าย ทั้งในลักษณะของการประชาสัมพันธ์และการกล้าวอ้างเกินจริง
แต่ทั้งนี้ผมเองยังคิดว่าบทความนี้ไม่สมควรถูกลบ แต่ควรปรับแก้ให้มีความเป็นกลางและอยู่ในฐานนะของบทความในสารานุกรมเสรีวิกิพีเดียครับ ด้วยความเคารพ --Manop | พูดคุย
ผมว่าไม่ต้องลบบทความทิ้งก็ได้นะครับ แค่กดประวัติให้ย้อนไปก่อนการแก้ไขทีคิดว่าเกินจริงก็พอ หรือไม่ก็ค่อย ๆ ปรับแก้ให้มีลัักษณะสารานุกรม --Mda (คุย) 11:45, 16 ธันวาคม 2564 (ICT)
ขอบคุณครับ ส่วนประวัติการแก้ไข รู้สึกจะหายไปหมดเลยครับ น่าจะมีตั้งแต่สิบปีก่อนครับ --Manop | พูดคุย 11:03, 17 ธันวาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
ผมเองก็เพิ่งทราบครับว่า ถ้ากู้บางส่วน ประวัติทั้งหมดจะหายไปสำหรับผู้อื่น (ผมยังกดเข้าไปดูของเก่าได้) ทางผู้ใช้:Paul 012 ก็เข้ามาแจ้งผมว่าผิดเงื่อนไข GFDL/CC BY-SA เพราะทำให้เครดิตผู้เขียนไม่ครบถ้วน หากแอดมินท่านใด สามารถแก้ไขได้ อาจต้องขอรบกวนหนอ่ยครับ --Mda | พูดคุย 11:20, 17 ธันวาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
@Manop และ Mda: กู้คืนประวัติรุ่นเก่าให้เรียบร้อยแล้วครับ --Geonuch (คุย) 23:15, 18 ธันวาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
@Geonuch: ขอบคุณครับ --Manop | พูดคุย 07:43, 19 ธันวาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
@Geonuch: ขอบคุณมากครับ ----Mda | พูดคุย 09:45, 20 ธันวาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

ประวัติส่วนตัว[แก้]

มีเพิ่มเติมประวัติ ชีวิตส่วนตัว (ไม่แน่ใจว่าจะละเมิดความเป็นส่วนตัวไปหรือไม่ รบกวน admin พิจารณา)
* อดีตภรรยาและบุตร - ผศ.ดร.เกล็ดดาว สัตย์เจริญ (สุวรรณสวัสดิ์) สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ สจล. Asst.Prof.Dr.Kleddao Satcharoen (Suwansawat) มีบุตรชายหนึ่งคน [1] ชื่อน้องไอน์ (Ein) [2]---- ~ Look-Narm ~ คุย 21:40, 18 ธันวาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
ความเห็นส่วนตัว ผมว่าถ้าเป็นความจริง เรื่อง อ.สุชัชวีร์ มีภรรยา 2 ท่าน และมีการอ้างอิงว่าเป็นแหล่งอ้างอิงที่เชื่อถือได้ ก็สมควรเพิ่มให้บทความมีความสมบูรณ์ จะได้ครบถ้วนไม่ขาดตกบกพร่องครับ ในบทความชีวประวัติของต่างประเทศเองปกติมีครบหมดครับ ว่ามีภรรยาคนไหน ลูกกี่คน ช่วงเวลาไหนถึงไหน ซึ่งเป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่เรื่องน่าอายแต่อย่างใดครับ --Manop | พูดคุย 07:48, 19 ธันวาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

Suggest links[แก้]

[3] [4] [5] [6] [7] [8] --Horus (พูดคุย) 17:38, 16 ธันวาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

โดยมี ดร.สุชัชวีร์ เป็นประธาน และภรรยาเป็นรองประธาน "มูลนิธิทองเนื้อเก้า" [11]
โดยมี ดร.สุชัชวีร์ เป็นประธาน "มูลนิธิโรงพยาบาลพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหาร" [12] ---- ~ Look-Narm ~ คุย 22:02, 18 ธันวาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

ผลงาน แนวคิด โครงการสำคัญที่ยังไม่ได้ระบุในบทความ[แก้]

โครงการที่มีความขัดแย้ง

  • Chao Phraya For All
[13] ศาลปกครองกลางมีคำสั่งห้ามมิให้กรุงเทพมหานคร ดำเนินโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เฉพาะในส่วนของแผนงานที่ 1 คือ ทางเดินริมแม่น้ำเจ้าพระยาไว้ก่อนเป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือคำสั่งเป็นอย่างอื่น วันทีประกาศข่าว: 5 ก.พ. 2563
[14] สจล. ขับเคลื่อนโครงการพัฒนาริมฝั่งเจ้าพระยา ชูแนวคิด Chao Phraya for All April 18, 2016
[15] กรุงเทพมหานคร ร่วมมือสจล. ล่องเรือเสวนาโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา 23 ก.ย. 2559
[16] ปม"สจล."ที่ปรึกษาโครงการริมฝั่งเจ้าพระยา "177ศิษย์เก่าสถาปัตย์"&"ผู้บริหาร" ใครเข้าใจผิด?? เผยแพร่: 23 เม.ย. 2559 06:27
[17] ‘เจ้าพระยาเดือด’ ปริศนาวิมานล่ม และเงื่อนปมที่ยังคลายไม่ออก วันที่ 20 กันยายน 2559
[18] Friends of the River ยื่นทักท้วง-ข้อเสนอแนะ โครงการเลียบเจ้าพระยา เขียนวันที่วันพฤหัสบดี ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2559 ---- ~ Look-Narm ~ คุย 11:47, 19 ธันวาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
[19] สภาสถาปนิกแจงปม “วิมานพระอินทร์” ยัน สจล. ผิดพรบ. เหตุไม่มีใบอนุญาต ชงกฤษฎีกาฟันธง วันที่ 16 กันยายน 2559
[20] ระอุ!!ร้องสภาวิศวกร สอบ 'สจล.' รับงานออกแบบเขื่อนกั้นนิคมฯ-แลนด์มาร์คเจ้าพระยา เขียนวันที่วันศุกร์ ที่ 22 เมษายน 2559
  • [21] ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หนุนใช้ม.44 เปิดม.ชั้นนำโลกเข้ามาตั้งในไทย เชื่อสร้างความตื่นตัวให้มหาวิทยาลัยในไทย Last update May 21, 2017
  • [22] ขมวดปัญหาโซลาร์ฟาร์ม อผศ. แกะรอยเอกชน‘บิ๊กทหาร’นั่ง กก.ขอร่วมทุน-จับตา กห.สอบ? เขียนวันที่วันจันทร์ ที่ 31 กรกฎาคม 2560 ---- ~ Look-Narm ~ คุย 17:13, 19 ธันวาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

อยากให้เพิ่มหัวข้อเรื่องที่ถูกวิจารณ์[แก้]

อยากให้ทางผู้ดูแลระบบเพิ่มเรื่องที่ดร.สุชัชวีร์ถูกวิจารณ์ทั้งในอดีตและปัจจุบันด้วยครับ เช่นเรื่องการจัดการระบบ TCAS หรือเรื่องที่อ้างว่าเป็นสายตรงของไอสไตน์ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Iamike (พูดคุยหน้าที่เขียน) 21:15, 17 ธันวาคม 2564 (ICT)

@Iamike: เนื่องจากการตัดสินใจของผู้ดูแลระบบคนหนึ่ง เลยยังไม่สามารถแก้ไขได้จนถึงวันที่ 23 ธันวาคม ในช่วงนี้สามารถใช้กระบวนการ request edit ได้ครับ --Horus (พูดคุย) 23:30, 17 ธันวาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]
ไม่เห็นด้วย จากนโยบายอะไรที่ไม่ใช่วิกิพีเดีย เนื้อหาบทความในวิกิพีเดียจะต้องไม่มีการวิพากษ์วิจารณ์การเมืองและเหตุการณ์ปัจจุบัน ซึ่งถ้าหากคุณ@Iamikeลองไปศึกษาบทความชีวประวัติที่มีคุณภาพ หลาย ๆ บทความทั้งภาษาไทยและต่างประเทศอย่างลึกซึ้งดู จะไม่มีกล่าวในส่วนของหัวข้อการวิพากษ์วิจารณ์โดยตรง จุดประสงค์เพื่อให้บทความบรรลุความเป็นกลาง ซึ่งกล่าวว่า การแบ่งแยกข้อความหรือเนื้อหาอื่นเป็นส่วนหรือส่วนย่อยต่าง ๆ โดยยึดมุมมองปรากฏของเนื้อหาเองอย่างเดียว อาจส่งผลให้เกิดโครงสร้างที่ไม่เป็นสารานุกรมได้ เช่น บทสนทนาโต้ตอบระหว่างผู้สนับสนุนและผู้คัดค้าน นอกจากนี้ ยังสร้างลำดับขั้นข้อเท็จจริงปรากฏซึ่งรายละเอียดในข้อความหลักดู "จริง" และ "ไม่มีข้อพิพาท" ขณะที่เนื้อหาที่แบ่งแยกอื่นดู "มีการโต้แย้ง" และฉะนั้นจึงมีแนวโน้มเป็นเท็จมากกว่า ลองปรับมุมมองให้เป็นกลางยิ่งขึ้นโดยขมวดการอภิปรายเป็นส่วนบรรยาย แทนที่จะแยกข้อความเป็นส่วนซึ่งเพิกเฉยหรือต่อสู้กัน ดังนั้นผมจึงได้นำเนื้อหาในส่วนที่คุณว่า มาเรียบเรียงใหม่ด้วยการเขียนที่เป็นกลาง โดยเลือกประเด็นที่สามารถนำมาเขียนเป็นบทความเป็นส่วนบรรยาย ตามนโยบายที่กล่าวมาครับ
แต่ทั้งนี้เพื่อไปเป็นแนวทางในการหลีกเลี่ยงข้อพิพาทที่อาจจะเกิดขึ้น ผมขอเสนอให้ ณ เวลานี้จะยังคง หัวข้อการวิพากษ์วิจารณ์ไว้ก่อน แล้วผมจะหาเวลามาปรับปรุงในส่วนนั้นให้เนื้อหานี้ให้มี ความเป็นกลาง และไม่ขัดต่อนโยบายชีวประวัติของบุคคลที่มีชีวิตอยู่ ให้มากที่สุดนะครับ Bujsaran (คุย) 14:49, 28 พฤศจิกายน 2565 (+07)[ตอบกลับ]

การลบเนื้อหา[แก้]

@AloeveraOil, Miiimi, MarukoMomoe, SALA5414, และ I my me minemine: สวัสดีครับ ขอแจ้งให้ทุกท่านทราบว่าการนำเนื้อหาที่ไม่ขัดต่อนโยบายของวิกิพีเดียออกจากบทความโดยพลการหรือไม่มีการระบุเหตุผลอันสมเหตุสมควรจะถือว่าเป็นการละเมิดนโยบายเกี่ยวกับการห้ามเซ็นเซอร์เนื้อหาของวิกิพีเดีย (WP:CENSOR) หากมีการกระทำบ่อยครั้งก็มีโอกาสที่จะทำให้บัญชีผู้ใช้ของผู้ที่นำเนื้อหาออกถูกบล็อกจากการใช้งานหรือบทความถูกล็อกครับ

อนึ่ง มีการร้องเรียนเกี่ยวกับการขู่ดำเนินคดีและการสร้างหุ่นเชิดจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขบทความ ซึ่งถือว่าเป็นการละเมิดนโยบายของวิกิพีเดียเช่นกันและจะถูกบล็อกไม่มีกำหนดเมื่อตรวจพบเจอครับ

ผมเข้าใจว่าเนื้อหาบางส่วนนั้นอาจทำให้ผู้อ่านหรือบุคคลในบทความเกิดความไม่สบายใจได้ แต่การนำเนื้อหาออกจากวิกิพีเดียไม่ได้หมายความว่าข้อวิจารณ์ต่าง ๆ ของบุคคลในบทความจะหายไป อีกทั้งการแก้ไขในลักษณะนี้บ่อยครั้งก็เป็นการสร้างแง่ลบที่มีต่อบุคคลในบทความมากขึ้น หากไม่เข้าใจอะไร ก็สามารถสอบถามเพื่อทำความเข้าใจหรือหาแนวทางแก้ไขได้ครับ --Geonuch (คุย) 14:50, 4 กุมภาพันธ์ 2565 (+07)[ตอบกลับ]

การเรียบเรียงบทความใหม่[แก้]

เนื่องจากที่ผ่านมาบทความนี้ได้มีป้ายแท็ก

กับ

โดยทางตัวผมก็ได้มีการศึกษาตัวบทความคุณภาพ และนโยบายต่าง ๆ ของวิกิพีเดีย เพื่อให้บทความนี้ออกมาด้วยมุมมองที่เป็นกลาง คือ มีแหล่งอ้างอิงที่น่าเชื่อถือ ใช้ภาษาที่เป็นกลาง ด้วยมุมมองที่เป็นกลาง และได้ทำการปรับแก้ไขบทความนี้ โดยมีการจัดลำดับหัวข้อ โดยคำนึงถึงว่า บุคคลนี้ยังมีชีวิตอยู่ และเป็นบุคคลสาธารณะ

โครงสร้างบทความ

ประวัติและการศึกษา ทำการเพิ่มเติมข้อมูลโดยอ้างอิงจากแหล่งอ้างอิงต่าง

การทำงาน ทำการเรียบเรียงเนื้อหาด้วยการอ้างอิงจากข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ เท่าที่สามารถค้นได้ รวมถึงมีการใส่ปรับเนื้อหาด้วยมุมมองที่เป็นกลางให้มากที่สุด

บทบาททางการเมือง เนื่องจากบทความนี้มีผมได้ทำการเรียบเรียงโดยมีการใส่ทั้งตัวข้อมูลจากแหล่งอ้างอิงต่าง ๆ และปรับข้อมูลที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ใส่ลงไป โดยพยายามเขียนให้ดูออกมาเป็นกลาง ยกมุมมองและข้อเท็จจริง ต่าง ๆ ให้มากที่สุด

ชีวิตส่วนตัว เนื่องจากทางผมกังวลเรื่อง PDPA ทำให้ตัดสินใจไม่ใส่ข้อมูลในส่วนของบุตร เนื่องจากจากข้อมูลที่ค้นเจอพบว่าบุตรยังไม่บรรลุนิติภาวะ

รางวัลและเกียรติคุณ เป็นหัวข้อเดิมของตัวบทความ เนื่องจากการสืบค้นข้อมูลทราบว่า คุณสุชัชวีร์มีรางวัลที่ได้รับเป็นจำนวนมาก แต่จากการค้นแหล่งจากอ้างอิงที่มีความน่าเชื่อถือพบการยืนยันเพียงส่วนหนึ่ง ดังนั้นจึงขอเลือกเฉพาะรางวัลที่มีการอ้างอิงมาใส่เท่านั้น เพื่อให้เป็นไปตามมีแหล่งอ้างอิงที่น่าเชื่อถือ Bujsaran (คุย) 16:28, 24 พฤศจิกายน 2565 (+07)[ตอบกลับ]

ถ้ามีข้อมูลในสื่อ ก็เอามาลงได้ ไม่เห็นเกี่ยวกับ PDPA และส่วนข้อวิจารณ์ก็ไม่เห็นจะต้องติดป้ายปรับปรุงตรงไหนเลย ส่วนอื่นก็มีข้อความอวยอยู่แล้ว --Horus (พูดคุย) 15:13, 28 พฤศจิกายน 2565 (+07)[ตอบกลับ]