คุยกับผู้ใช้:Iamike

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย

ยินดีต้อนรับคุณ Iamike สู่วิกิพีเดียภาษาไทย หน้าต่อไปนี้อาจเป็นประโยชน์แก่คุณ:

มือใหม่ขอแนะนำอย่างยิ่งให้คุณเริ่มจากแก้หรือต่อเติมบทความที่มีอยู่แล้วก่อน ไม่ควรรีบสร้างบทความด้วยตัวเองเพราะมักไม่ผ่านและถูกลบ

แนะนำเว็บ

และ

เรียนรู้การแก้ไข (ขอใช้เวลาอ่านไม่นานเพื่อให้ทราบพื้นฐาน)

อีกทางหนึ่ง อ่านหน้า การเข้ามีส่วนร่วมในวิกิพีเดีย ซึ่งสรุปทุกอย่างไว้หน้าเดียว

ฉันอ่านหมดแล้วยังไม่เข้าใจเลย
ถามที่แผนกช่วยเหลือ หรือ ถามในหน้านี้แหละ! หรือ ใช้ แชตดิสคอร์ด

อย่าลืมลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ จะปรากฏชื่อและวันเวลา

Hello Iamike! Welcome to Thai Wikipedia. If you are not a Thai speaker, you can ask a question in our Guestbook.


-- New user message (คุย) 18:13, 30 กันยายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]

ดูตัวอย่าง[แก้]

เวลาเขียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งในวิกิพีเดีย เช่น เรื่องการเลือกตั้ง รบกวนดูตัวอย่างเทียบเคียงจากบทความทำนองเดียวกันด้วยครับ จะได้ไม่เกิดเหตุการณ์ที่อยู่ ๆ ก็เอาตัวอักษรเป็นชื่อพรรคมาใส่ในพารามิเตอร์ภาพ หรือใส่ลูกศรเปลี่ยนแปลงในช่องที่ปกติไม่ใช้กัน เป็นต้น Horus (พูดคุย) 22:20, 21 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]

ผมว่าผมก็ยึดโมเดลจากต่างประเทศนะครับเวลาจะทำอะไรเนี่ย อย่างช่อง last election ไม่ได้ใส่เฉพาะจำนวนที่นั่งอย่างเดียว ตัวอย่างเช่นการเลือกตั้งซ่อมใน UK ก็ใส่เป็นร้อยละแต่ผมเห็นว่ามันดูยากเลยใส่คะแนนดิบแทนให้คนอ่านเข้าใจง่ายและไม่ต้องย้อนไปดูไปจากหน้าเก่าๆ คะแนนที่เปลี่ยนแปลงไปก็เห็นใส่กันได้ผมเห็นมีแค่คุณคนเดียวนี่แหละครับที่แย้งไม่ให้ใส่ จำนวนผู้ใช้สิทธิที่เปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นหรือลดลงผมก็เห็นมีการใส่กันเยอะแยะทั้งบทความการเลือกตั้งระดับชาติหรือระดับท้องถิ่น หรือถ้าคุณไม่เชื่อผมดูตามนี้ก็ได้ https://en.wikipedia.org/wiki/2021_North_Shropshire_by-election
ส่วนเรื่องตัวอักษรที่เอามาใส่ในช่องภาพผู้สมัครผมก็ดูจากการเลือกตั้งออสเตรเลียเมื่อวานนี้ถ้าไม่รูปหัวหน้าพรรคเขาก็ใส่เป็นตัวอักษร https://en.wikipedia.org/wiki/2022_Australian_federal_election
ดังนั้นผมไม่เคยแหกคอกครับเพราะสิ่งที่ผมเขียนหรือใส่ผมก็ยึดจากโมเดลของต่างประเทศทั้งหมด แล้วผมก็ไม่เคยไปเที่ยวเอามาตรฐานที่คิดมาเองไปสวมด้วยครับ กรุณาทำความเข้าใจด้วย Iamike (คุย) 13:24, 22 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
  1. ถ้าอย่างนั้นก็ดึงข้อมูลมาให้เหมือนด้วยครับ ถ้าเขาใช้ร้อยละ ก็ไม่ควรดึงคะแนนดิบมาใช้
  2. ประเด็นผู้มาใช้สิทธิ สงสัยทุกทีว่าเทียบกับอะไร (เพราะถ้าเป็นเลือกตั้งซ่อมก็ต้องมีแค่ตัวเลขของเขตนั้น และการเลือกตั้งครั้งหลังสุดก่อนการเลือกตั้งซ่อมมีตัวเลขผู้มาใช้สิทธิแยกเฉพาะเขตให้หรือเปล่า) ถ้าตอบตรงนี้ได้จะใส่ก็ได้ แต่ไม่เห็นเคยตอบผมเลย --Horus (พูดคุย) 13:47, 22 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
    มีสิครับในเอกสารของกกต.ก็มีคุณไปโหลดมาดูได้เลย Iamike (คุย) 13:49, 22 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
    งั้นรบกวนใส่แหล่งอ้างอิงกำกับด้วยครับ ถ้าการเลือกตั้งใหญ่ปกติตัวเลขมันเทียบกันได้เพราะในวิกิพีเดียคลิกไปอีกหน้าก็เห็นตัวเลขแล้ว แต่นี่มันหายากกว่า --Horus (พูดคุย) 13:51, 22 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]

สก[แก้]

  1. ตามกฎหมายเขาบอกว่า สก. ชุดใหม่เริ่มทำงานวันที่ 22 พฤษภาคม 2565 เลยเหรอครับ ได้ข่าวว่า กกต. ยังไม่รับรองผลอย่างเป็นทางการเลย
  2. สีของกลุ่มรักษ์กรุงเทพ ยึดจากอะไรครับ ถ้าตอบไม่ได้ควรใช้สีเทาของกลุ่มอิสระ
  3. กลุ่มรักษ์กรุงเทพได้ 2 หรือ 3 ที่นั่งมีข้อมูลหรือเปล่า เพราะไทยรัฐบอกว่าได้ 2 แล้วมีอิสระแยกออกไปอีก 1 Horus (พูดคุย) 18:47, 23 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
    1) ตามกฎหมายวาระเริ่มนับจากวันเลือกตั้งครับ
    2) อันนี้ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน
    3) จาก The Matter และ ThaiPBS ยืนยันตรงกันว่าได้ 3 ที่นั่งครับ Iamike (คุย) 18:55, 23 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]
ที่ว่านับตั้งแต่วันเลือกตั้งหมายถึงเริ่มนับวาระครับ ส่วนผลการเลือกตั้งกกต.ยังไม่รับรองครับ -- Just Sayori OK? (have a chat) 19:47, 23 พฤษภาคม 2565 (+07)[ตอบกลับ]

ขอเชิญคุณร่วมแสดงความคิดเห็น[แก้]

สวัสดีครับ @Iamike:

เนื่องจากก่อนหน้านี้คุณได้แก้ไขในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ (เพิ่มเลขบอกลำดับที่ ลงในกล่องข้อมูลของบทความที่เกี่ยวกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ทั้งในอดีต และคนปัจจุบัน)

ขณะนี้การโต้แย้งในประเด็นดังกล่าวยังคงดำเนินอยู่ จึงขอเชิญคุณเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นในหัวข้อ: ควรใส่ “เลขบอกลำดับที่” ลงในกล่องข้อมูลของบทความ (ในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ) ที่เกี่ยวกับนายกรัฐมนตรีไทย และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ทั้งในอดีต และคนปัจจุบัน หรือไม่?

สามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่นี่ หน้าพูดคุยเกี่ยวกับประเทศไทยในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ กดตรงนี้ (หัวข้อดังกล่าวจะอยู่ที่ด้านล่างสุดของหน้าพูดคุย)

ทั้งนี้ โปรดแสดงความคิดเห็นของคุณเป็นภาษาอังกฤษ หากคุณเห็นด้วย โปรดใช้คำว่า Agree หรือใช้แม่แบบ เห็นด้วย และหากคุณไม่เห็นด้วย โปรดใช้คำว่า Disagree หรือใช้แม่แบบ ไม่เห็นด้วย

ความคิดเห็นของคุณจะถือเป็นประโยชน์เป็นอย่างยิ่ง ขอบคุณมากครับ

MayThe2nd (คุย) 18:29, 13 มิถุนายน 2565 (+07)[ตอบกลับ]

กล่องข้อมูล[แก้]

ถ้าคุณอยากจะใช้เวลาแก้กล่องข้อมูล ช่วยแก้ประเด็นที่มันน่าแก้หน่อยดีกว่าครับ เช่น

  1. ใส่ caption
  2. ลบศาสนาถ้าไม่มีอ้างอิง

หรือไม่ก็อ่าน WP:MOS จะได้ทราบว่าเวลาเขียนเครื่องหมาย dash ในความหมายว่า "ถึง" ให้ใช้เครื่องหมาย – ไม่ใช่ - Horus (พูดคุย) 16:53, 25 กันยายน 2565 (+07)[ตอบกลับ]

แล้วมันไม่น่าแก้ยังไงเหรอครับ? อย่างเรื่องการใส่อำเภอคุณไล่ผมไปอ่านคำอธิบายของ parameter ผมก็เจอว่าในนั้นเขาใส่ในรูปแบบตามที่ผมแก้ไขไปมันผิดอะไรมิทราบครับ? city คือชื่อเมืองอันนี้ผมทราบครับแล้วอำเภอในประเทศไทยมันไม่เท่ากันยังไงผมชักอยากจะรู้ ในเมื่อการระบุอำเภอมันก็เล็กที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้วเพราะคงไม่มีใครบ้าจี้ไปบอกยันระดับหมู่บ้านหรอก อีกเรื่องการระบุโรงพยาบาลที่บุคคลเสียชีวิตใน format ของต่างประเทศก็เห็นใส่กันเยอะแยะ มีคุณเนี่ยแหละบ้าจี้อยู่คนเดียว Iamike (คุย) 20:45, 25 กันยายน 2565 (+07)[ตอบกลับ]
คุณคิดว่ากล่องข้อมูลมันมีไว้ทำอะไรครับ เนื้อที่มีนิดเดียวก็เจตนาอยู่แล้วว่าให้สรุปข้อมูลแบบกระชับที่สุดแบบไว้ดูเร็ว ๆ ก็เลยไม่ทราบว่าจะใส่เนื้อหาทั้งหมดโดยละเอียดในกล่องข้อมูลให้ซ้ำกับในบทความอีกทำไม แล้วการใส่โรงพยาบาลในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษเป็นบางบทความมันถูกต้องตรงไหน ในเมื่อคุณเองก็ยังทราบว่าเขาให้ใส่ระดับเล็กสุดแค่ city (en:Template:Infobox person) --Horus (พูดคุย) 21:52, 25 กันยายน 2565 (+07)[ตอบกลับ]
ผมรู้ครับว่าผมทำอะไรอยู่แล้วข้อมูลที่ผมใส่ไม่ได้มีอะไรเยอะเลย การที่ผมยก format นั้นมาก็เพื่อจะอธิบายว่าการใส่ชื่ออำเภอมันพอจะเทียบเคียงกับการใส่ชื่อเมืองหรือชื่อหมู่บ้านได้ ส่วนการใส่รพ.ที่เสียชีวิตผมก็ยึดตาม document ของตัวกล่องข้อความทุกอย่าง อย่างตัวแปร death_place เขาให้ยึดตามตัวแปร birth_date แล้วเขาระบุว่า Use the name of the birthplace at the time of birth ถ้าผมยึดตาม document นี้ผมก็ใส่ข้อมูลกับตัวแปร death_place ได้เหมือนกัน อีกอย่างการใส่อำเภอในคำอธิบายก็บอกว่า For subsequent places (of death, etc.) it is not necessary to repeat jurisdictional details or links for the same place name. การที่ผมใส่ชื่ออำเภอเพื่อความชัดเจนมัน repeat jurisdictional details ยังไงเหรอครับผมถึงใส่ไม่ได้ อะเดี๋ยวคุณหาว่าผมไม่ดูอีกเนี่ยผมยกมาทั้งดุ้นเลย https://en.wikipedia.org/wiki/Template:Infobox_person#birth_place ผมว่าคนที่ไม่อ่าน document ไม่น่าใช่ผมละนะครับ Iamike (คุย) 23:33, 26 กันยายน 2565 (+07)[ตอบกลับ]
คุณนี่อ่านไม่แตกหรือครับ ด้านบนเขาบอกอยู่ว่า city, administrative region, country ด้านล่างที่บอกว่า not necessary to repeat jurisdictional details or links for the same place name มันมีตรงไหนที่ขัดกับหรือ overrule ประโยคก่อนหน้าบ้าง (จนทำให้เข้าใจว่าใส่ชื่อโรงพยาบาลหรืออำเภอได้) ที่ว่าอ่านเนี่ยทบทวนหน่อยว่าอ่านดีหรือยัง ไม่ใช่รีบมาเถียง --Horus (พูดคุย) 00:09, 27 กันยายน 2565 (+07)[ตอบกลับ]
แล้วการที่ผมคอยตามแก้คนเดียวไม่ได้แปลว่าผมบ้าจี้ครับ ในเมื่อไม่มีใครมาทำให้ ผมก็ต้องทำเอง เหตุผลมันก็แค่นี้แหละ --Horus (พูดคุย) 21:54, 25 กันยายน 2565 (+07)[ตอบกลับ]

สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์[แก้]

กรุณาอย่านำใส่หรือนำออกซึ่งเนื้อหาในวิกิพีเดีย โดยไม่เป็นการช่วยเหลือหรือเกี่ยวข้องกับบทความ หรือเป็นเรื่องไร้สาระ
การกระทำเช่นนี้อาจถือเป็นการก่อกวนและผู้กระทำอาจถูกบล็อกได้ หากต้องการทดลองเขียนให้ใช้หน้าทดลอง ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ

ขออนุญาตอธิบายตามนี้ครับ

เนื่องจากที่ผ่านมาบทความนี้ได้มีป้ายแท็ก กับ โดยทางตัวผมก็ได้มีการศึกษาตัวบทความคุณภาพ และนโยบายต่าง ๆ ของวิกิพีเดีย เพื่อให้บทความนี้ออกมาด้วยมุมมองที่เป็นกลาง คือ มีแหล่งอ้างอิงที่น่าเชื่อถือ ใช้ภาษาที่เป็นกลาง ด้วยมุมมองที่เป็นกลาง และได้ทำการปรับแก้ไขบทความนี้ โดยมีการจัดลำดับหัวข้อ โดยคำนึงถึงว่า บุคคลนี้ยังมีชีวิตอยู่ และเป็นบุคคลสาธารณะ
โครงสร้างบทความ
ประวัติและการศึกษา
ทำการเพิ่มเติมข้อมูลโดยอ้างอิงจากแหล่งอ้างอิงต่าง
การทำงาน
ทำการเรียบเรียงเนื้อหาด้วยการอ้างอิงจากข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ เท่าที่สามารถค้นได้ รวมถึงมีการใส่ปรับเนื้อหาด้วยมุมมองที่เป็นกลางให้มากที่สุด
บทบาททางการเมือง
เนื่องจากบทความนี้มีผมได้ทำการเรียบเรียงโดยมีการใส่ทั้งตัวข้อมูลจากแหล่งอ้างอิงต่าง ๆ และปรับข้อมูลที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ใส่ลงไป โดยพยายามเขียนให้ดูออกมาเป็นกลาง ยกมุมมองและข้อเท็จจริง ต่าง ๆ ให้มากที่สุด
ชีวิตส่วนตัว
เนื่องจากทางผมกังวลเรื่อง PDPA ทำให้ตัดสินใจไม่ใส่ข้อมูลในส่วนของบุตร เนื่องจากจากข้อมูลที่ค้นเจอพบว่าบุตรยังไม่บรรลุนิติภาวะ
รางวัลและเกียรติคุณ
เป็นหัวข้อเดิมของตัวบทความ เนื่องจากการสืบค้นข้อมูลทราบว่า คุณสุชัชวีร์มีรางวัลที่ได้รับเป็นจำนวนมาก แต่จากการค้นแหล่งจากอ้างอิงที่มีความน่าเชื่อถือพบการยืนยันเพียงส่วนหนึ่ง ดังนั้นจึงขอเลือกเฉพาะ
ส่วนเรื่อง หัวข้อการวิพากษ์วิจารณ์ ผมรบกวนคุณ@Iamike ลองไปศึกษานโยบายชีวประวัติของบุคคลที่มีชีวิตอยู่ และ นโยบาย มุมมองที่เป็นกลาง จะมีการกล่าวถึง การใช้บทความชีวประวัติเพื่อสร้างความขัดแย้ง กับ คำอธิบายมุมมองที่เป็นกลาง ซึ่งตรงส่วน หัวข้อการวิพากษ์วิจารณ์ นี้อาจจะขัดต่อนโยบายขอวิกิพีเดียได้

แต่เนื้อหาที่คุณเขียนผมมีเรียบเรียงอยู่ในตัวบทความด้วยการใช้ภาษาที่เป็นกลางเพื่อให้เนื้อหาเป็นไปตามนโยบายของวิกิพีเดียให้มากที่สุด ครับ Bujsaran (คุย) 21:32, 24 พฤศจิกายน 2565 (+07)[ตอบกลับ]

ผมไม่เข้าใจว่าคุณจะลบหัวข้อการวิพากษ์วิจารณ์ออกทั้งหมดทำไมครับในเมื่อข้อความส่วนนั้นก็เอามาจากสิ่งที่เกิดขึ้นจริง อธิบายตามความจริงไม่ได้มีอะไรบิดเบือนและสร้างความขัดแย้งแต่อย่างใด อีกทั้งในชีวประวัติของบุคคลหลายคนทั้งในรูปแบบภาษาไทยและภาษาอังกฤษก็มีการแยกหัวข้อนี้ออกมาต่างหาก ส่วนคุณเอาไปเขียนรวมกันหมดแถมตัดบางเรื่องทิ้งอันนี้เข้าข่ายเซนเซอร์นะครับและมีคนถูกแบนไปแล้วด้วย ส่วนผมนยืนยันเหมือนเดิมว่าหัวข้อวิพากษ์วิจารณ์ของตัวบุคคลควรแยกออกมาต่างหากเพื่อความชัดเจน Iamike (คุย) 21:58, 24 พฤศจิกายน 2565 (+07)[ตอบกลับ]
ไม่เห็นด้วย จากนโยบายอะไรที่ไม่ใช่วิกิพีเดีย เนื้อหาบทความในวิกิพีเดียจะต้องไม่มีการวิพากษ์วิจารณ์การเมืองและเหตุการณ์ปัจจุบัน ซึ่งถ้าหากคุณ@Iamikeลองไปศึกษาบทความชีวประวัติที่มีคุณภาพ หลาย ๆ บทความทั้งภาษาไทยและต่างประเทศอย่างลึกซึ้งดู จะไม่มีกล่าวในส่วนของหัวข้อการวิพากษ์วิจารณ์โดยตรง จุดประสงค์เพื่อให้บทความบรรลุความเป็นกลาง ซึ่งกล่าวว่า การแบ่งแยกข้อความหรือเนื้อหาอื่นเป็นส่วนหรือส่วนย่อยต่าง ๆ โดยยึดมุมมองปรากฏของเนื้อหาเองอย่างเดียว อาจส่งผลให้เกิดโครงสร้างที่ไม่เป็นสารานุกรมได้ เช่น บทสนทนาโต้ตอบระหว่างผู้สนับสนุนและผู้คัดค้าน นอกจากนี้ ยังสร้างลำดับขั้นข้อเท็จจริงปรากฏซึ่งรายละเอียดในข้อความหลักดู "จริง" และ "ไม่มีข้อพิพาท" ขณะที่เนื้อหาที่แบ่งแยกอื่นดู "มีการโต้แย้ง" และฉะนั้นจึงมีแนวโน้มเป็นเท็จมากกว่า ลองปรับมุมมองให้เป็นกลางยิ่งขึ้นโดยขมวดการอภิปรายเป็นส่วนบรรยาย แทนที่จะแยกข้อความเป็นส่วนซึ่งเพิกเฉยหรือต่อสู้กัน ดังนั้นผมจึงได้นำเนื้อหาในส่วนที่คุณว่า มาเรียบเรียงใหม่ด้วยการเขียนที่เป็นกลาง โดยเลือกประเด็นที่สามารถนำมาเขียนเป็นบทความเป็นส่วนบรรยาย ตามนโยบายที่กล่าวมาครับ
แต่ทั้งนี้เพื่อไปเป็นแนวทางในการหลีกเลี่ยงข้อพิพาทที่อาจจะเกิดขึ้น ผมขอเสนอให้ ณ เวลานี้จะยังคง หัวข้อการวิพากษ์วิจารณ์ ไว้ก่อน แล้วผมจะหาเวลามาปรับปรุงในส่วนนั้นให้เนื้อหานี้ให้มี ความเป็นกลาง และไม่ขัดต่อนโยบายชีวประวัติของบุคคลที่มีชีวิตอยู่ ให้มากที่สุดต่อไปนะครับ Bujsaran (คุย) 14:45, 28 พฤศจิกายน 2565 (+07)[ตอบกลับ]
ผมตลกตรงที่คุณอ้างแต่ความเป็นกลางในขณะที่บทความต่างประเทศก็มีการแยกหัวข้อด้านนี้ออกมาแล้วก็ไม่ได้ผิดกฎอะไรด้วย แล้วคุณอ่านข้อความในส่วนนั้นหรือยังครับว่ามันไม่เป็นกลางยังไง ทุกหัวข้อเขียนขึ้นตามข้อเท็จจริง มีการอ้างอิงจากแหล่งที่น่าเชื่อถือได้ทุกครั้ง ตัวที่คุณเขียนนั่นแหละผมหาความเป็นกลางไม่เจอจริงๆ มีแต่คำอวยเต็มไปหมด Iamike (คุย) 20:01, 28 พฤศจิกายน 2565 (+07)[ตอบกลับ]

กปปส[แก้]

ถ้ามีหลักฐานว่าใครร่วม กปปส บ้างก็ใส่หลักฐานไว้ในบทความหน่อยครับ มีเขียนประกาศติดใน แม่แบบ:กปปส. อยู่แล้ว "ก่อนเพิ่มชื่อบุคคลในหน้านี้ ให้ดูว่ามีบทความและมีหลักฐานว่าสนับสนุน กปปส. จริง" Horus (พูดคุย) 17:12, 19 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]

ใส่ในบทความเหรอครับนึกว่าใส่ในแม่แบบ มันเป็นรูปถ่ายผมก็ไม่รู้จะใส่ยังไงเหมือนกัน แต่บุคคลที่ผมเพิ่มเข้าไปทั้งหมดมีหลักฐานทุกคนครับ Iamike (คุย) 17:14, 19 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
ใช่ครับ แบบทฤษฎี สหวงษ์ --Horus (พูดคุย) 17:15, 19 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
มันเป็นภาพที่ไม่อยู่ในข่าวไงครับ ไม่รู้ว่าจะใส่ยังไง บางภาพเอามาจาก IG เจ้าตัว บางภาพมีคนขุดมาเจออันนี้ก็ไม่ชวร์ว่าต้องใส่ตรงไหน Iamike (คุย) 17:16, 19 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
งั้นก็ไม่จำเป็นต้องมีในวิกิพีเดียครับ ข้อมูลจากโซเชียลวิกิพีเดียไม่รับอยู่แล้ว --Horus (พูดคุย) 17:17, 19 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]

คุณแก้แล้วเหรอครับถึงไปย้อน --Horus (พูดคุย) 02:19, 23 มกราคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]

สส. เจ้าของที่นั่งเดิมยึดตามพรรคตอนได้รับเลือกตั้งครับ[แก้]

ไม่ใช่ยึดตามพรรคที่ สส. คนนั้นย้ายครับ เขตที่ 7 ปทุมธานี พรรคเจ้าของที่นั่งเดิมต้องเป็น เพื่อไทย ไม่ใช่ ภูมิใจไทย เพราะ ตอนเลือกตั้งได้ เขาอยู่ในนาม พรรคเพื่อไทย ครับ RKC Vakwai (คุย) 20:07, 21 มิถุนายน 2566 (+07)[ตอบกลับ]

ไหนครับ จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเว็บ ETC Report ที่ยึดถือนักยึดถือหนา[แก้]

https://official.ectreport.com/by-province ผมใช้ตรงนี้อ้างอิงตามเขตอยู่ เว็บเดียวที่คุณบอก ผมไม่เห็นรายงานผู้มีสิทธิเลือกตั้งในแต่ละจังหวัด มีแต่รายงานผู้มีสิทธิรวมทั้งประเทศ คุณไปเอาข้อมูลตรงไหนครับ ไม่มีอ้างอิง แล้วมาลบที่ข้อความที่ผมมีอ้างอิงใช้ได้หรือครับ RKC Vakwai (คุย) 0:08, 19 สิงหาคม 2566 (+07) --Iamike (คุย) 00:40, 19 สิงหาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]

กดเข้าไปในข้อมูลของแต่ละจังหวัดแล้วแหกตาดูแถบด้านซ้ายมือสิครับมีข้อมูลผู้มิสิทธิเลือกตั้งรายจังหวัดอยู่ แล้วช่วยกรุณาทำกลับไปอยู่สภาพเดิมด้วยนะครับ สูญเปล่าทางเทคโนโลยีจริงๆ Iamike (คุย) 00:43, 19 สิงหาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
อีกอย่างเลิกได้ก็เลิกซะนะครับตั้งมาตรฐานของตัวเองในการใช้ค่าทศนิยม 3 ตำแหน่งมารายงานเนี่ย ทั่วโลกเวลาเขารายงานเขาใช้ทศนิยม 2 ตำแหน่งกันทั้งนั้นเกิดมาตั้งมานานมีคุณเนี่ยใช้ 3 ตำแหน่ง Iamike (คุย) 00:45, 19 สิงหาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
https://cdn.pic.in.th/file/picinth/Screenshot-2566-08-19-at-00.50.23.png ผมเอาตัวอย่างให้ดูเลย จากภาพคุณหาเจอมั้ยครับว่าจังหวัดสมุทรสาครมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งกี่คน? ผมเบื่อนะครับที่ต้องมาป้อนข้อมูลอะไรแบบนี้กับคนที่คิดว่าตัวเองฉลาดเสียเต็มประดาแต่แค่ข้อมูลง่ายๆในเว็บของกกต.ตัวเองยังหาไม่เจอแทนที่จะได้พักผ่อน ไม่รู้ก็ถามครับไม่ต้องอวดหรือโชว์ภูมิเดี๋ยวคนอื่นเขาจะคิดว่าโง่ Iamike (คุย) 00:54, 19 สิงหาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
มีแต่ " ผู้มาใช้สิทธิ " ย้ำอีกครั้ง " ผู้มาใช้สิทธิ " ไม่ใช่ " ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง " คนละข้อความเลยครับ ผู้มาใช้สิทธิทุกคนเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง แต่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่จำเป็นต้องเป็นผู้มาใช้สิทธิ พี่เข้าใจผิดแล้วครับ กลับไปอ่านข้อความใหม่อีกที
ส่วนเรื่องทศนิยม ถ้ามันน้อยมากใช้ทศนิยม 3 ตำแหน่งได้ครับ RKC Vakwai (คุย) 11:20, 19 สิงหาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
นี่ขนาดแปะรูปให้ดูแล้วคุณยังหาไม่เจออีกเหรอครับ? พบจักษุแพทย์สักหน่อยมั้ยครับผมว่าระบบการมองเห็นของคุณผิดปกติแล้วล่ะครับ เรื่องทศนิยมผมก็ยืนยันเหมือนเดิมครับว่า 2 ตำแหน่งก็เพียงพอแล้ว Iamike (คุย) 11:31, 19 สิงหาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
https://cdn.pic.in.th/file/picinth/fuck.png แหกตาดูดีๆครับว่ามันมี ยอมรับความสูญเปล่าทางเทคโนโลยีของตัวเองซะนะครับ Iamike (คุย) 11:34, 19 สิงหาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
ผมยืนยันถ้ามันน้อยมากใช้ทศนิยม 3 ตำแหน่งได้ครับ และข้อมูลรายรายการของคุณมั่วด้วยครับ โดยปัดเฉพาะการปัดเศษ ผมรวบรวมข้อมูลมาทำตาราง privot เองทุกการรายงานครับ ไม่ได้ใช้เครื่องคิดเลข ส่วนเรื่องข้อมูลผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ถูกต้องแล้วครับ RKC Vakwai (คุย) 11:44, 19 สิงหาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
มั่วยังไงครับผมใช้หลักการทางคณิตศาสตร์มากกว่าหรือเท่ากับ 5 ปัดขึ้นน้อยกว่า 5 ปัดลง ถ้าอ้างแบบนี้คุณก็มั่วเหมือนกันเพราะมเวลาเอาไปหารมันได้ทศนิยมไม่รู้จบ ถ้าต้องการค่าที่ถูกต้องไม่ต้องเขียนกันยาวเป็นกิโลเลยเหรอ? แล้วการอ้างว่าน้อยมากเนี่ยผมก็อ้างได้ว่าถ้าต่ำกว่า 0.01 หรือปัดขึ้นมาไม่ได้จะอนุโลมใส่เป็น 3 ตำแหน่งก็ไม่มีใครว่า แล้วอีกอย่างหามาสิครับสื่อไหนรายงานด้วยทศนิยม 3 ตำแหน่งบ้าง การใส่ร้อยละมันคือการบอกสัดส่วนคร่าวๆไม่ได้ต้องการความแม่นยำมากมายอะไรนัก Iamike (คุย) 11:54, 19 สิงหาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
https://f.ptcdn.info/450/081/000/rzmgki20xtc1GAxPV1cLh-o.png นี้คือตัวอย่าง แก้ทำไมครับ ผมปัดเป็นทศนิยม 2 ตำแหน่งแล้ว จะปัดอีกทำไม แปลว่าข้อมูลที่คุณทำมันมั่วถึงปัดไม่ตรงกับตาราง privot ผม RKC Vakwai (คุย) 12:01, 19 สิงหาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
ช่างกล้าเอาตารางที่คิดมาเองโดยที่ไม่มีมาตรฐานอะไรมาเทียบ ผมว่าคุณไปดูตัวเลขที่คุณใช้เถอะครับว่าภูกหรือเปล่า ทุกตัวเลขที่ผมใส่เอามาจากกกต.ทุกตัวแล้วคุณล่ะใช้มาตรฐานอะไรมิทราบ Iamike (คุย) 12:07, 19 สิงหาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
https://f.ptcdn.info/450/081/000/rzmh131i2q9zbPm6w7O5H-o.png ไหนครับ ตัวเลขเปอร์เซ็นต์แต่ละพรรค ผมใช้ข้อมูลเว็บที่คุณอ้างอิงนี้แหละ เอาคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ในแต่ละพรรคของแต่ละเขต รวมกันทุกเขต แล้วคำนวณเป็นเปอร์เซ็นต์ เพราะในเว็บ กกต. มันไม่มีข้อมูลส่วนนี้ ปล. พูดจาให้มันดีๆหน่อย เดี๋ยวจับฟ้องแอดมินเรื่องมารยาท RKC Vakwai (คุย) 12:13, 19 สิงหาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
เรื่องฟ้องมารยาทระวังจะเข้าตัวซะเองนะครับเพราะเอะอะคุณก็ว่ามั่วพอเอาหลักฐานมาปาใส่ก็ยังแถข้างๆคูๆแบบเรื่องผู้มีสิทธิเลือกตั้งนั่งไง เรื่องตัวเลขที่มาจากกกตงหมายถึงคะแนนข้องแตาพรรคหารด้วยคะแนนรวมทั้งจังแล้ว * 100 ซึ่งมันไม่มีทางลงตัวอยู่แล้วผมถึงบอกคุณว่าใช้ทศนิยม 2 ตำแหน่งในการรายงานก็เพียงพอแล้ว คุณไปดูสื่อที่รายงานการเลทือกตั้งสิว่าเขาก็คิดด้วยวิธีแบบนี้ทั้งนั้นไม่ใช่ใส่ตารางบ้าๆบอๆอะไรของคุณ Iamike (คุย) 12:28, 19 สิงหาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
ผมก็ใช้สูตรแบบที่คุณว่าละครับ แต่คะแนนแต่ละพรรคที่ได้ตรงกัน แต่ทำไมเปอร์เซ็นต์ต่างกัน ซึ่งผมไม่ได้จิ้มเครื่องคิดเลขเองทุกพรรค กันจิ้มพลาด ผมใช้สูตรคำนวณใน excel สร้างตาราง privot เพื่อจัดลำดับให้แทน วิธีผมเที่ยงกว่าแน่นอน ปล. ผมไม่มั่วหลักฐานนะ เรื่องพรรคเจ้าของที่นั่งเดิม ผมใช้ตามข่าว เรื่องมีสิทธิเลือกตั้ง ผมยังไม่ได้ฟ้อง เพราะผมรอคุณชี้แจง เพื่อพลาดเหมือนกัน RKC Vakwai (คุย) 12:33, 19 สิงหาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]

การเว้นวรรคคำนำหน้าชื่อ[แก้]

สวัสดีครับ พอดีสังเกตว่ามีการแก้ไขไปมาเกี่ยวกับการเว้นวรรคคำนำหน้าชื่อ รบกวนเรียนว่ารูปแบบที่ถูกในภาษาไทย (ตามสำนักงานราชบัณฑิตยสภา) คือเว้นวรรคระหว่างยศกับชื่อนะครับ "๑.๒.๗ เว้นวรรคเล็กระหว่างคำนำหน้านามแต่ละชนิด (ตัวอย่าง: ศาสตราจารย์ นายแพทย์ หม่อมหลวงเกษตร สนิทวงศ์" และ "๑.๒.๘ เว้นวรรคเล็กระหว่างยศกับชื่อ ตัวอย่าง: ร้อยโทหญิง สุชาดา ทำความดี) ที่มา: หลักเกณฑ์การเว้นวรรค โดยสำนักงานราชบัณฑิตยสภา ขอบคุณครับ -- Chainwit. [ พูดคุย ] 00:16, 28 สิงหาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]

เอกสารบางฉบับของทางราชการเองก็ไม่ได้เว้นวรรคครับ อย่างเอกสารรายงานผลเลือกตั้งผู้ว่ากทม.ก็ไม่ได้เว้นอะไร ฉะนั้นเหตุผลที่ผมแก้ไขในลักษณะนั้นผมยึดจากเอกสารทางการเป็นหลักครับ Iamike (คุย) 22:48, 1 กันยายน 2566 (+07)[ตอบกลับ]

สวัสดีครับ[แก้]

พอดีเห็นคุณขัดแย้งกับ Potapt อยู่ ก็เลยอยากถามว่าเป็นอย่างไรบ้างแล้วครับกับสถานการณ์ตึงเครียด (สงครามแก้ไขเลยก็ได้)เป็นอย่างไรบ้างครับ (ที่มาถามนี้เพราะผมเคยเป็นมาก่อน แต่หายไปแล้ว จึงอยากรู้เฉยๆครับ แต่เอาที่จริงคุณควรใจเย็นนะครับ หันหน้าคุยกันก่อน) 𝐍𝐨𝐨𝐛𝐲𝐭𝐡𝐚𝐢𝐥𝐚𝐧𝐝 (คุย) 12:33, 22 ตุลาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]

ไม่มีอะไรมากหรอกครับผมแค่เห็นว่าคำนำหน้าชื่อท่เป็นยศต่างๆจะเขียนทั้งแบบเว้นวรรคกับชื่อจริงและติดกับชื่อจริงก็ได้ เอกสารของราชการหลายฉบับก็ใช้ทั้ง 2 รูปแบบแต่พอดีไอ้หัวดอนั่นมันคิดว่าต้องเว้นวรรคเท่านั้น ทีนี้ผมแก้ไขก็บอกชัดว่าอ้างอิงจากเอกสาร press release ของกกต.มันก็ไม่ฟัง ผมเนี่ยใจเย็นมากพอแล้วนะครับการมีผู้ตรวจสอบซื่อบื่อแบบนี้มันใช้ไม่ได้ครับ Iamike (คุย) 13:27, 22 ตุลาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
อ่อ ครับ แต่แนะนำว่าใจเย็น ค่อยๆคุยกันครับ เอาจริงผมไม่อยากแทรกแซงหรอกแต่ผมพยายามที่จะใจเย็นเพื่อระงับปัญหาน่ะครับ ขอบคุณครับ 𝐍𝐨𝐨𝐛𝐲𝐭𝐡𝐚𝐢𝐥𝐚𝐧𝐝 (คุย) 14:42, 22 ตุลาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
งั้นผมขอเก็บตัวนิ่งๆดีกว่า ผมไม่อยากมีอะไรมากละครับ เอาเป็นว่าผมขอเป็นกลางก็แล้วกัน 𝐍𝐨𝐨𝐛𝐲𝐭𝐡𝐚𝐢𝐥𝐚𝐧𝐝 (คุย) 15:03, 22 ตุลาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
แล้วกรุณาใช้คำสุภาพครับ มีคำที่เป็นคำหยาบอยู่ มันจะผิดกฎวิกิพีเดียครับ 𝐍𝐨𝐨𝐛𝐲𝐭𝐡𝐚𝐢𝐥𝐚𝐧𝐝 (คุย) 15:05, 22 ตุลาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
แต่ผมว่า คุณนำกลับไปคิดดีๆก่อนเสียดีกว่า เพราะว่าคุณนั้นกำลังด่าเขาอยู่ซึ่งมันจะเป็นการไม่ดี มองฝีมือประสบการณ์ด้านการแก้ไขคุณก่อนเถอะ มองสิว่ามันเหมาะสมหรือเปล่า คุณน่าจะยังไม่ได้อ่านนโยบายและรูปแบบการเขียนบนวิกิพีเดียก่อน แล้วคุณควรจะใจเย็นๆก่อนไปด่าเขา เขาทำถูกแล้ว แทนที่จะไปถามว่าทำไมต้องเว้นวรรคหรือติดกัน แต่คุณกลับไปด่าเขา ผมว่าคุณนั้นแหละ ที่ไม่ใช้วิจารณญาณเของคุณแล้วคุณก็ไม่อ่านนโยบายเสียเอง กรุณานำกลับไปคิดก่อนทำ 𝐍𝐨𝐨𝐛𝐲𝐭𝐡𝐚𝐢𝐥𝐚𝐧𝐝 (คุย) 15:11, 22 ตุลาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]
ผมย้ำอีกครั้งนึงว่าผมเอา reference มาแล้วแต่เขาไม่ฟังผมเอง แล้วดูจาก ego ของเขาผมขี้เกียจไปเล่นตามเกมขิงเขาครับ เขาเชื่อแบบนั้นก็ปล่อยเขา Iamike (คุย) 18:51, 22 ตุลาคม 2566 (+07)[ตอบกลับ]