พิดจิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Pidgin
นักพัฒนาSean Egan et al
รุ่นเสถียร
2.10.11 / 23 พฤศจิกายน ค.ศ. 2014 (2014-11-23)
ที่เก็บข้อมูล
ภาษาที่เขียนC, C#, Perl, Python, Tcl
ระบบปฏิบัติการหลายระบบปฏิบัติการ
ภาษาหลายภาษา
ประเภทเมสเซนเจอร์
สัญญาอนุญาตGPL
เว็บไซต์pidgin.im

พิดจิน (อังกฤษ: Pidgin เดิมชื่อ Gaim) เป็นโปรแกรมรับส่งข้อความด่วน (เมสเซนเจอร์) ที่ทำงานได้บนหลายระบบปฏิบัติการ และสนับสนุนโพรโทคอลในการพูดคุยหลายชนิด พิดจินเป็นซอฟต์แวร์เสรี และใช้สัญญาอนุญาตแบบ GPL

ประวัติ[แก้]

เริ่มต้น Gaim พัฒนาโดย Mark Spencer เพื่อใช้บนระบบปฏิบัติการแบบยูนิกซ์ แต่ในปัจจุบันทำงานได้ในระบบปฏิบัติการหลายชนิด เช่น ไมโครซอฟท์ วินโดวส์, ลินุกซ์, FreeBSD, SkyOS หรือระบบปฏิบัติการบนอุปกรณ์พกพา Qtopia สำหรับผู้ใช้ Mac OS X สามารถใช้โปรแกรมได้ผ่านทางโปรแกรม X11 ของแอปเปิล แต่ส่วนมากจะนิยมใช้โปรแกรม Adium ซึ่งเป็นการนำ Gaim ไปพัฒนาต่อด้วยชุดเครื่องมือ Aqua ของแมคอินทอช

เมื่อวันที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2550 ทีมงาน Gaim ได้ประกาศเปลี่ยนชื่อโครงการเป็น Pidgin เพื่อเลี่ยงปัญหาด้านกฎหมายกับ AOL ส่วน libgaim เปลี่ยนเป็น libpurple และ gaim-text เปลี่ยนเป็น finch

libgaim[แก้]

ทีมพัฒนา Gaim ได้แยกโค้ดในส่วนหลักของโปรแกรมที่ทำหน้าที่ในการเชื่อมต่อพูดคุย ออกจากส่วนติดต่อผู้ใช้ของโปรแกรมอย่างชัดเจน โดยเรียกโค้ดในส่วนนี้ว่า libgaim และมีซอฟต์แวร์หลายตัวที่นำส่วน libgaim ไปพัฒนาต่อ โดยใช้ส่วนติดต่อผู้ใช้ที่ต่างกันออกไป ตัวอย่างเช่น Adium, WengoPhone, Proteus และ Meebo

ความสามารถ[แก้]

โพรโทคอลที่สนับสนุน[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]