ทรานส์ฟอร์เมอร์ส 4: มหาวิบัติยุคสูญพันธุ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ทรานส์ฟอร์เมอร์ส 4: มหาวิบัติยุคสูญพันธุ์
ใบปิดภาพยนตร์
กำกับไมเคิล เบย์
เขียนบทเอเรน ครูเกอร์
สร้างจากทรานส์ฟอร์มเมอร์ส
โดย ฮาสโบร
อำนวยการสร้าง
นักแสดงนำ
กำกับภาพอาเมียร์ โมกรี
ตัดต่อ
ดนตรีประกอบสตีฟ จาบลอนสกี
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายพาราเมาต์พิกเจอส์
วันฉาย19 มิถุนายน ค.ศ. 2014 (2014-06-19)(ฮ่องกง)
25 มิถุนายน ค.ศ. 2014 (2014-06-25)(ไทย)
27 มิถุนายน ค.ศ. 2014 (2014-06-27)(สหรัฐ)
ความยาว165 นาที[1]
ประเทศสหรัฐ
ภาษาอังกฤษ
ทุนสร้าง210 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[2]
ทำเงิน1.104 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ[2]

ทรานส์ฟอร์มเมอร์ส มหาวิบัติยุคสูญพันธุ์ (อังกฤษ: Transformers: Age of Extinction) เป็นภาพยนตร์อเมริกันในปี ค.ศ. 2014 และเป็นเรื่องที่ 4 ของภาพยนตร์ทรานส์ฟอร์มเมอร์ส ซึ่งต่อจากภาคทรานส์ฟอร์มเมอร์ส 3 นำแสดงโดย มาร์ก วาห์ลเบิร์ก กำกับการแสดงโดย ไมเคิล เบย์[3] และได้ สตีเวน สปีลเบิร์ก เป็นผู้อำนวยการบริหาร โดยออกฉายในประเทศไทยเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน ค.ศ. 2014

ในระหว่างการสร้างทรานส์ฟอร์มเมอร์ส 3 ไชอา เลอบัฟ และไมเคิล เบย์ ได้ยืนยันว่าพวกเขาจะไม่กลับมาในภาคที่สี่ของซีรีส์[4] ส่วนโรแลนด์ เอมเมอริค, โจ จอห์นสตัน, จอน เทอร์เทิลเทิบ, สตีเฟน ซอมเมอร์ส, หลุยส์ เลแตร์ริเยร์ และเดวิด เยตส์ ต่างได้รับการลือว่าจะเข้ามาทำหน้าที่แทนไมเคิล เบย์[5]

เนื้อเรื่อง[แก้]

สถานการณ์พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ เมื่อทางหน่วยเหนือหักหลัง ออพติมัส ไพรม์ และเหล่าออโต้บ็อตส์ ไปเข้ากับ ล็อกดาวน์ หุ่นยนต์ฝ่ายนักล่าเงินรางวัล ซึ่งล็อกดาวน์ได้อ้างว่าตนได้รับคำสั่งจากหุ่นยนต์ระดับสูงให้นำตัว ออพติมัส ไพรม์ กลับไปกับล็อกดาวน์ ทางหน่วยเหนือของสหรัฐอเมริกาได้ร่วมมือกับล็อกดาวน์ เพื่อทำการสังหาร แร็ตเชต ลีดฟูท และออโต้บ็อตส์ตัวอื่น ๆ เสียชีวิตเกือบทั้งหมด ขณะเดียวกัน อ็อพติมัส ไพรม์ ก็ได้รับบาดเจ็บจากสถานการณ์ร้ายแรงนี้เช่นเดียวกัน

ณ รัฐเท็กซัส ที่อยู่อาศัยของ เคด เยเกอร์ นักประดิษฐ์ที่กำลังตามหาเศษเหล็กมาประดิษฐ์ของวิเศษ บังเอิญพบกับรถบรรทุกคันหนึ่ง ที่มีแต่กระสุนปืนใหญ่อยู่ทั่วบริเวณ เขาจึงนำกลับมาที่บ้านด้วยเพื่อหวังจะสร้างของสำคัญสักอย่าง โดยไม่รู้ว่ารถบรรทุกคันนั้นคือออพติมัส เคด อาศัยอยู่กับลูกสาว เทสซ่า เยเกอร์ เธอมีแฟนเป็นนักแข่งรถนามว่า เชน และมี ลูคัส เป็นเพื่อนสนิทคนเดียวของเคด หลังจากนั้นไม่นาน เคด เทสซ่า และลูคัสได้รู้ว่ารถบรรทุกคันนั้นคือ ออพติมัส ไพรม์ เคดจึงหาทางซ่อมแซมเขาจนหายดี แต่ขณะเดียวกันทางหน่วยเหนือและล็อกดาวน์จับสัญญาณออพติมัสได้ จึงเข้าโจมตีและยิงระเบิดบ้านของเคดทิ้งทั้งหลัง โชคดีที่เชนขับรถแข่งมาช่วยเคด เทสซ่า และลูคัสได้ทัน เมื่อหนีมาถึงตึกร้างล็อกดาวน์ตามไประดมยิงระเบิดเข้าใส่พวกเขาทั้งสี่ ลูคัสหนีระเบิดไม่ทันจึงเสียชีวิตทันที

ต่อมา ออพติมัสได้เปลี่ยนโหมดรถบรรทุกเสียใหม่ และมุ่งหน้าไปถึงที่ซ่อนตัวของ บัมเบิ้ลบี ฮาวด์ ครอสแฮร์ส และ ดริฟต์ ซึ่งเป็นเหล่าออโต้บ็อตส์ที่ยังหลงเหลืออยู่เพียงสี่ตัว เคดได้นำเครื่องบันทึกภาพที่ขโมยมาจากคนของหน่วยเหนือคนหนึ่งมาได้ มาฉายภาพให้ออโต้บ็อตส์ทุกตัวได้เห็นเหตุการณ์ที่แร็ตเชต และลีดฟูทถูกฆ่าตายโดยน้ำมือมนุษย์ เหล่าออโต้บ็อตส์จึงมุ่งหน้าโจมตีบริษัท เคเอสไอ ผู้ผลิตหุ่นยนต์ทรานส์ฟอร์เมี่ยม รวมถึง โจชัวร์ ที่เป็นต้นเหตุของเรื่องนี้ แต่สุดท้ายออพติมัสตัดสินใจไม่ฆ่าโจชัวร์ และทำการทยอยทัพกลับ แต่ทางเคเอสไอก็ส่งหุ่นยนต์ต้นแบบ นำโดย กัลวาทรอน และอีกมากมายหลายตัวออกไปตามไล่ล่าพวกเขา ออพติมัสต่อสู้กับกัลวาทรอน ออพติมัสพลาดท่าถูกล็อกดาวน์ลอบยิงบาดเจ็บ ล็อกดาวน์จึงจับตัวออพติมัส รวมถึงเทสซ่าไปด้วย

ออโต้บ็อตส์ทั้งหมดจึงลอบเข้าไปในยานบินของล็อกดาวน์เพื่อเข้าช่วยออพติมัสและเทสซ่าที่อยู่ในยานบินของล็อกดาวน์ เคด และ เชนตามไปด้วยจนได้อาวุธปืนขนาดใหญ่ของลูกน้องล็อกดาวน์ตัวหนึ่งโดยบังเอิญ ส่วนเหล่าออโต้บ็อตส์เมื่อช่วยเหลือออพติมัสสำเร็จแล้ว ออพติมัสจึงทำการขโมยยานบินล็อกดาวน์ส่วนหนึ่งไป นั่นจึงทำให้ ออพติมัส ได้พบกับนักโทษที่ถูกขังอยู่ในยานบินลำนั้นหลายต่อหลายตัว หนึ่งในนั้นก็คือ กริมล็อก และหุ่นยนต์เหล่าไดโนบ็อตส์ทั้งหลาย ออพติมัสจึงปล่อยตัวพวกเขาออกมา แต่กริมล็อกหยิ่งผยองไม่ยอมอยู่ใต้อาณัติ จนเกิดการต่อสู้กัน กริมล็อกสู้ไม่ได้จึงขอยอมแพ้ ทำให้ออพติมัส ไพรม์ ได้กริมล็อกและเหล่าไดโนบ็อตส์มาเป็นพวกเดียวกัน ขณะเดียวกันโจชัวร์มองเห็นข้อเสียร้ายแรงที่ตนได้สร้างกัลวาทรอนขึ้นมากับมือ จึงตัดสินใจย้ายข้างมาอยู่ร่วมกับเคด บัมเบิ้ลบี และ ฮาวด์ ปะทะกับหุ่นยนต์ทรานส์ฟอร์เมี่ยมอย่างดุเดือดจนบาดเจ็บทั้งคู่ โชคดีที่ออพติมัส ไพรม์ ออโต้บ็อตส์ที่เหลือ รวมถึงไดโนบ็อตส์มุ่งหน้าเข้าปะทะกับหุ่นทรานส์ฟอร์เมี่ยมทันเวลา ออพติมัส ไพรม์จึงแยกไปปะทะกับล็อกดาวน์ เคดสั่งให้เชน พาเทสซ่านั่งรถบัมเบิ้ลบีหนีไป แล้วตนจึงออกไปช่วยออพติมัส แต่สุดท้ายเทสซ่าไม่เชื่อฟังจึงให้บัมเบิ้ลบีวกกลับไปช่วยเคด ที่กำลังใช้ปืนใหญ่ยิงเข้าใส่ล็อกดาวน์ ออพติมัสสบโอกาสจึงสังหารล็อกดาวน์สิ้นใจในทันที ขณะที่กัลวาทรอน หนีรอดไปได้และไปซ่อนตัวรอวันล้างแค้นครั้งต่อไป

นักแสดง[แก้]

บทบาท โลก นักแสดง
มนุษย์
เคด เยเกอร์ มาร์ก วอห์ลเบิร์ก
โจชัว จอยซ์ สแตนลีย์ ทุชชี
เทสซ่า เยเกอร์ นิโคลา เพลท์ซ
เชน ไดสัน แจ็ค เรย์เนอร์
แฮโรลด์ แอททิงเจอร์ เคลซีย์ แกรมเมอร์
ซู เย่ว์หมิง หลี่ ปิงปิง
ดาร์ซี เทอร์เรล โซเฟีย ไมลส์
เจมส์ ซาวอย ไททัส เวลลิเวอร์
ลูคัส แฟลนเนอรี ที. เจ. มิลเลอร์
แกรนด์แดม เมลานี สเปคท์
ผู้ช่วยของโจชัว วิกตอเรีย ซัมเมอร์
ออโต้บ็อตส์
ออพติมัส ไพรม์ ปีเตอร์ คัลเลน
บัมเบิ้ลบี มาร์ค ไรอัน
แร็ตเชต โรเบิร์ธ ฟ็อกซ์วอร์ธ
ฮาวด์ จอห์น กู๊ดแมน
ครอสแฮร์ส จอห์น ดิมักจิโอ
ดริฟต์ เคน วาตานาเบะ
เบรนส์ รีโน วิลสัน
ไดโนบ็อตส์
กริมล็อก ????
สลัค ????
สคอร์น ????
สเตรฟ ????
ดีเซปติคอนส์
????
ทรานส์ฟอร์เมี่ยม
สติงเกอร์ ????
จังค์ฮีป ????
นักล่าเงินรางวัล
ล็อกดาวน์ มาร์ค ไรอัน
วูลฟ์ (หุ่นยนต์หมาป่า) ????

นอกจากนี้ยังมี ไมเคิล หว่อง หลี่ เหลียงเหว่ย หาน เกิง และเอ็ดเวิร์ด ที. เวิลเบิร์น รองประธานฝ่ายการออกแบบของเจเนอรัลมอเตอร์ ร่วมแสดงด้วย

อ้างอิง[แก้]

  1. "TRANSFORMERS: AGE OF EXTINCTION (12A)". British Board of Film Classification. June 19, 2014. สืบค้นเมื่อ October 10, 2020. Approved Running time 164m 54s
  2. 2.0 2.1 "Transformers: Age of Extinction (2014)". Box Office Mojo. สืบค้นเมื่อ October 22, 2014.
  3. "Michael Bay Returning to Direct TRANSFORMERS for June 2014 Release | Collider | Page 14520e0". Collider. February 13, 2012. สืบค้นเมื่อ September 14, 2013.
  4. "Transformers 4 | Collider | Page 2". Collider. สืบค้นเมื่อ September 14, 2013.
  5. "6 Directors Who Could Take Over the TRANSFORMERS Franchise | Collider | Page 100332". Collider. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-09-27. สืบค้นเมื่อ September 14, 2013.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]