เซนทิเนล ไพรม์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เซนทิเนล ไพรม์ คือ ชื่อตัวละครหุ่นยนต์ในตระกูลของไพรม์ จากการ์ตูนชุดเรื่อง ทรานส์ฟอร์เมอร์ส และยังเป็นตัวละครหลักที่มีบทบาทสำคัญในภาพยนตร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ส 3

ประวัติ[แก้]

อนิเมะ[แก้]

เซนทิเนล ไพรม์ ปรากฏตัวครั้งแรกในการ์ตูนชุดทรานส์ฟอร์เมอร์ส ตอนที่ 65 ของมาร์เวลคอมิกส์ในฐานะของผู้นำกลุ่มออโต้บ็อตส์ ก่อนหน้าออพติมัส ไพรม์

อะนิเมเต็ด[แก้]

เซนทิเนล ไพรม์ ในภาคอะนิแมเต็ดมีลักษณะร่างกายสีน้ำเงิน รวมทั้งมีล้อรถและเกราะป้องกันสีเหลืองและสีเทาติดอยู่ในช่วงไหล่ทั้งสองข้าง เป็นหุ่นยนต์ประจำอยู่ในสังกัดของหน่วย ไซเบอร์ทรอนเอลตีการ์ด (Cybertron Elite Guard) เซนทิเนล ไพรม์ มีข้อเสียเรื่องอุปนิสัยที่หุนหันพลันแล่น

เซนทิเนล ออพติมัส ไพรม์ และเอลิต้า-วัน เคยได้ร่วมภารกิจค้นหาแหล่งพลังงานในบริเวณดาวเคราะห์ที่ชื่อ อาชา เซเว่น แต่ถูกกองทัพแมงมุมยักษ์ที่อาศัยอยู่ในดาวเคราะห์นั้นเข้าโจมตีออโต้บ็อตส์ทั้งสาม เหตุการณ์นี้ทำให้เอลิต้า-วันหายสาบสูญไป เซนทิเนลจึงกล่าวโทษว่าทั้งหมดนี้เป็นความผิดของออพติมัส อาวุธประจำตัวของเซนทิเนลคือ ดาบและโล่ขุมพลังเอ็นเนอร์จอน

ฉบับคนแสดง[แก้]

ทรานส์ฟอร์เมอร์ส 3[แก้]

ในภาคต่อของภาพยนตร์ทรานส์ฟอร์เมอร์ส ภาคที่ 3 เซนทิเนล ไพรม์ คืออดีตนักรบที่ดีที่สุด และเคยเป็นผู้นำของกลุ่มออโต้บ็อตส์ ที่หายสาบสูญไปเป็นเวลานาน จากอุบัติเหตุยานบินออโต้บอทส์ถูกระดมยิงตกลงบนผิวของดวงจันทร์ของโลก เซนทิเนล ไพรม์มีความผูกพันเป็นญาติกับออพติมัส ไพรม์ ซึ่งสืบทอดตำแหน่งผู้นำกลุ่มออโต้บ็อตส์หลังจากที่เซนทิเนล ไพรม์ หายตัวไป อาวุธของเซนทิเนล ไพรม์ ที่ปรากฏในภาพยนตร์ประกอบด้วย โล่ ปืนลูกซองยิงสนิม และดาบ2ด้ามซึ่งมีสองใบมีด สามารถพับเก็บได้ เจตนาของเซนทิเนล ไพรม์ นั้น คือการฟื้นฟูดาวบ้านเกิด นั่นคือ ไซเบอร์ทรอน ที่เสียหายจากสงครามกลางดวงดาวระหว่างกลุ่มออโต้บ็อตส์ และดีเซปติคอนส์ ด้วยเหตุนี้เองที่ทำให้เซนทิเนลนั้น ยอมทำได้ทุกอย่างแม้แต่การทรยศ ออพติมัส ไพรม์ ผู้เป็นน้องชายของเขา รวมถึงกลุ่มออโต้บ็อตส์ซึ่งเป็นพวกเดียวกันเอง แล้วไปร่วมมือกับกลุ่มดีเซปติคอนส์ ในช่วงสุดท้ายของการรบเซนทิเนลได้ใช้ดาบฟันที่แขนข้างขวาของออพติมัส ไพรม์ สุดท้ายเซนทิเนลถูกออพติมัส ไพรม์ได้ใช้ปืนของเมกะทรอนสังหารเขาสิ้นใจในทันที เขาสูง 30 ฟุต ผู้ให้เสียงพากย์เซนทิเนล ไพรม์ภาคภาษาไทย คือ เอกชัย พงษ์สมัย และให้เสียงภาคภาษาอังกฤษโดย ลีโอนาร์ด นิมอย (Leonard Nimoy) โดย ลีโอนาร์ด ได้เคยฝากผลงานการพากย์เสียง กัลวาทรอน ในภาพยนตร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ส เดอะ มูฟวี่ ในคริสต์ศักราช 1986 อีกด้วย

การพัฒนา[แก้]

เซนทิเนล ไพรม์ในภาพยนตร์ได้รับการออกแบบโดยจอช นิซซี ซึ่งต้องการให้ตัวละครเซนทิเนลไพรม์มีลักษณะเช่นเดียวกับ "อัลตร้าแม็กนัส"