สตาร์สครีม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สตาร์สครีม (อังกฤษ: Starscream) เป็นชื่อตัวละครหุ่นยนต์ฝ่ายดีเซปติคอนส์ หรือ เดสทรอน จากการ์ตูนชุดเรื่อง ทรานส์ฟอร์เมอร์ส

ประวัติ[แก้]

อนิเมะ[แก้]

ยุค G1[แก้]

สตาร์สครีม เป็นรองผู้บังคับบัญชาการทหารอากาศที่ทำหน้าที่รับใช้ เมกะทรอน ผู้นำฝ่ายดีเซปติคอนส์ แต่เขาไม่มีความจงรักภักดีต่อเมกะทรอนเท่าไหร่นัก โดยเฉพาะเวลาที่เมกะทรอนบาดเจ็บจากการรบ สตาร์สครีมก็มิได้เข้ามาช่วยเหลือเมกะทรอน ผิดกับซาวด์เวฟที่มุ่งหน้าเข้าช่วยเหลือเมกะทรอนทันที ในภาค ทรานส์ฟอร์เมอร์ส เดอะ มูฟวี่ นั้น มีเหตุการณ์ที่ ยูนิครอน ทำลายดวงดาวบ้านเกิดไซเบอร์ทรอน เมกะทรอนถูกยูนิครอนเข้าควบคุมจิตใจและร่างของเขาจนกลายเป็น กัลวาทรอน และสตาร์สครีมเป็นเหยื่อรายแรกที่ถูกกัลวาทรอนสังหารจนร่างกายสตาร์สครีมนั้นแหลกสลาย โดยสตาร์สครีม ในเสียงพากย์ภาษาอังกฤษให้เสียงโดย Chris Latta

อะนิเมเต็ด[แก้]

สตาร์สครีมในภาคอะนิแมเต็ดมีลักษณะร่างกายส่วนไหล่และส่วนท้องสีม่วง ส่วนแขนและขามีสีเทา ปีกสองข้างของเขาจะมีสัญลักษณ์ของฝ่ายดีเซปติคอนส์ติดอยู่ มีความสามารถด้านการทำลายหนึ่งในอาวุธประจำกายของฝ่ายออโต้บอทส์ คือ พลังลำแสงแม่เหล็กซึ่งเป็นอาวุธประจำตัวของแร็ตเชต และสามารถบินได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

ไพรม์[แก้]

สตาร์สครีม ในภาคไพรม์ มีลักษณะร่างกายสีเทาเข้ม มีปีกตั้งอยู่ด้านหลังเป็นสี่แฉก มีจรวดสีแดงติดอยู่กับแขนทั้งสองข้าง ครั้งหนึ่งเมกะทรอนเคยได้รับบาดเจ็บสาหัสจากเหตุการณ์ที่สะพานข้ามอวกาศระเบิด อาการเป็นตายเท่ากัน สตาร์สครีมจึงถือโอกาสตั้งตนเป็นหัวหน้าหน่วยเสียเอง ต่อมาเมื่อเมกะทรอนฟื้นคืนชีพขึ้นมาได้ด้วย เอ็นเนอร์จอนด้านมืด (Dark Energon) สตาร์สครีมจึงถูกลงโทษ เขารู้สึกอับอายจึงเนรเทศตนเองออกไปอยู่ป่าเพียงลำพัง เมื่อเวลาผ่านไป เหล่าออโต้บ็อตส์ทำการค้นหากุญแจที่จะนำไปสู่การค้นพบอุปกรณ์สำคัญที่สามารถฟื้นฟูดาวไซเบอร์ทรอนได้ สตาร์สครีมจึงใช้กลโกงแย่งชิงมาและนำมาให้เมกะทรอน เหตุนี้เมกะทรอนจึงรับสตาร์สครีมเป็นพวกตามเดิม เมื่อเวลาผ่านไปสงครามครั้งใหญ่ได้อุบัติขึ้นภายในยานบินของดีเซปติคอนส์ เมกะทรอนถูกบัมเบิ้ลบีสังหารจนสิ้นใจ และดาวบ้านเกิดไซเบอร์ทรอนได้รับการฟื้นฟูด้วย โอเมก้าล็อก (Omega Lock) สตาร์สครีมจึงไร้ที่พึ่ง และร่วมหัวจมท้ายอยู่กับ ช็อคเวฟ โดยร่วมกันสร้างโคลนนิ่งหุ่นยนต์มังกร ฝ่ายพรีเดคอนส์ อยู่ภายในห้องแล็บเล็กๆ ในดาวไซเบอร์ทรอน แต่เพราะอุปนิสัยส่วนตัวของสตาร์สครีมที่เป็นหุ่นยนต์จอมกะล่อนนี้เอง สตาร์สครีมจึงถูก พรีเดคิง (Predaking) หัวหน้าฝ่าย พรีเดคอนส์ ที่พาลูกน้องของเขามารุมทำร้ายในภายหลัง

เสียงพากย์สตาร์สครีมในภาคไพรม ์ให้เสียงภาษาไทยโดย ไกวัล วัฒนไกร (ฉบับช่องเอ็มคอตแฟมมิลี่) มานพ ศรีจูเป้า (ฉบับทีมพากย์เสียงไทย) และ วิทยา ผาสุข (ฉบับการ์ตูนเน็ตเวิร์ค) และเสียงพากย์ภาษาอังกฤษให้เสียงโดย สตีฟ บลัม (Steve Blum)

ไซเบอร์เวิร์ส[แก้]

ในภาค ไซเบอร์เวิร์ส สตาร์สครีม มีลักษณะร่างกายคล้ายกับยุค G1 เริ่มมีบทบาทอย่างเด่นชัดมากขึ้นช่วงเริ่มเข้าสู่ฤดูกาลที่ 2 ในเหตุการณ์ตอนที่ออโต้บ็อตส์และดีเซปติคอนส์สู้กันบนดวงจันทร์ สตาร์สครีมทิ้งเมกะทรอนไว้แล้วหนีกลับฐานไปก่อน จนกระทั่งเมกะทรอนได้รับบาดเจ็บกลับมา และรู้ว่าสตาร์สครีมทิ้งเขาให้สู้กับเหล่าออโต้บ็อตส์เพียงลำพัง เมกะทรอนจึงแต่งตั้งให้สลิปสตรีมเป็นแม่ทัพแทนที่สตาร์สครีม ซึ่งนั่นทำให้สตาร์สครีมโกรธแค้นมาก จึงยิงจรวดเข้าใส่เมกะทรอน แล้วตั้งตัวเองเป็นหัวหน้าแทน แต่ไม่ทันไร เมกะทรอนก็ฟื้นกลับมาทั้งซ้อมทั้งยิงสตาร์สครีมจนสลบไป เมื่อสตาร์สครีมฟื้นขึ้นมาจากการถูกทำร้าย เขาจึงคิดแก้แค้นด้วยการขโมยออลสปาร์คมาเป็นของตัวเอง เพื่อหวังจะใช้พลังอันยิ่งใหญ่จากออลสปาร์คนั้นทำลายทั้งออโต้บ็อตส์และดีเซปติคอนส์

ฉบับคนแสดง[แก้]

สตาร์สครีมได้ปรากฏตัวขึ้นครั้งแรกใน ทรานส์ฟอร์เมอร์ส มหาวิบัติจักรกลสังหารถล่มจักรวาล โดยสตาร์สครีมมาเพื่อร่วมมือกับเมกะทรอนและเหล่าดีเซปติคอนส์ ตามหาออลสปาร์กในโลกมนุษย์ บทบาทของสตาร์สครีมส่วนใหญ่จะทำหน้าที่ตามไล่ล่า แซม วิทวิคกี้ และมนุษย์ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการรายงานสถานการณ์การศึกสงครามและด้านอื่น ๆ ให้เมกะทรอนทราบอยู่เสมอ ในภาพยนตร์ ทรานส์ฟอร์เมอร์ส 3 สตาร์สครีมถูกแซม วิทวิคกี้ สังหารด้วยอาวุธประดิษฐ์ของคิว (วีลแจ็ค) ประเภทระเบิดเวลา สตาร์สครีมจึงสิ้นชีพในที่สุด ในภาค 6 สตาร์สครีมกลับมาต่อต้านออโต้บ็อตส์อีกครั้งที่ไซเบอร์ทรอน สตาร์สครีม สูง 31 ฟุต อาวุธของสตาร์สครีม คีอ เลื่อยกงจักร, ปีนกลพกพา, ปืนใหญ่ลูกซอง และจรวดมิสไซล์ขนาดใหญ่