ฉบับร่าง:อาภรณ์ กรรณสูต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
  • ความคิดเห็น: ควรใส่อ้างอิงท้ายประโยคที่อ้างอิง และเขียนตาม วิกิพีเดีย:คู่มือการเขียน เช่น ใส่ตัวหนา ทำลิงก์ภายใน ใช้เลขอารบิกให้เหมือนกัน Sry85 (คุย) 19:48, 8 มกราคม 2567 (+07)

อาภรณ์ สุนทรสนาน
อาภรณ์ สุนทรสนาน
เกิดอาภรณ์ กรรณสูต
พ.ศ.2466
จังหวัดพระนคร ประเทศสยาม
เสียชีวิต25 ธันวาคม พ.ศ.2554
กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
สาเหตุเสียชีวิตโรคชรา
ชื่ออื่นอาภรณ์ กรรณสูต
การศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
คู่สมรสเอื้อ สุนทรสนาน
บุตรอติพร สุนทรสนาน
บิดามารดา

อาภรณ์ กรรณสูต สุนทรสนาน (2466 – 25 ธันวาคม 2554) เป็นธิดาของพระยาสุนทรบุรี (อี้ กรรณสูต) อดีตผู้ว่าราชการเมืองสุพรรณบุรีและคุณหญิงสอิ้ง กรรณสูต จบการศึกษาที่ โรงเรียนขัตติยานิผดุง และศึกษาต่อที่ โรงเรียนการเรือน และศึกษาต่อที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สมรสกับครูเอื้อ สุนทรสนาน เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2489 มีบุตร 1 คน คือ นางอติพร เสนะวงศ์ (สมรสกับ พล.ต.ท. สันติ เสนะวงศ์)

ที่มาชื่อสุนทราภรณ์และการพบรักของคุณเอื้อ[แก้]

ครูเอื้อเริ่มหลงรักคุณ อาภรณ์ กรรณสูตร ลูกสาวคหบดีข้างบ้าน ซึ่งความรักครั้งนี้ก็เป็นที่มาของชื่อวง ‘สุนทราภรณ์’ ที่ผสมมาจาก ‘สุนทรสนาน’ นามสกุลของครูเอื้อ และ ‘อาภรณ์’ ที่เป็นชื่อของคุณอาภรณ์ ซึ่งครูเอื้อใช้เป็นนามแฝงตอนอัดแผ่นเสียง ก่อนจะนำมาตั้งเป็นชื่อวงเมื่อรับงานนอกราชการ

งานพระราชทานเพลิงศพ[แก้]

งานพระราชทานเพลิงศพจัดอย่างสมเกียรติ ได้รับพระราชทาน หีบเชิงชาย และเครื่องอิสริยายศ และงานพระราชทานเพลิง จัด ณ เมรุวัดตรีทศเทพ โดยได้รับพระวโรกาสจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยัง ณ เมรุวัดตรีทศเทพ เพื่อ เผา นางอาภรณ์ สุนทรสนาน เมื่อ วันอาทิตย์ ที่ ๖ พฤษภาคม ๒๕๕๕

อ้างอิง[แก้]