คุยกับผู้ใช้:Taweetham/กรุ 1

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

โปรดอย่าถามว่าฉันเป็นใครเมื่อในอดีต และโปรดอย่าถามว่าอดีตฉันเคยรักใคร รู้ไว้อย่างเดียวเดี๋ยวนี้รักเธอและรักตลอดไป รักมากเพียงไหนกำหนดวัดได้เท่าดวงใจฉัน

จากเพลงจงรัก

(ขอความกรุณาใช้หน้านี้พูดคุยเกี่ยวกับวิกิพีเดียเท่านั้นครับ ขอบคุณทุกท่านสำหรับความร่วมมือครับ; You are welcome for a discussion relevant to Wikipedia. Thank you.)

ยินดีต้อนรับ

สนับสนุนให้ทุกคนแก้ไขวิกิพีเดีย

--ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Manop (พูดคุยหน้าที่เขียน) 01:32, 11 มีนาคม 2551 (ICT)

สวัสดีครับ ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียไทย ถ้ายังใหม่กับวิกิพีเดียแนะนำให้เริ่มอ่านได้ที่ วิกิพีเดีย:เริ่มต้นและ วิกิพีเดีย:สอนการใช้งาน นอกจากนี้ขอแนะนำ (1) ส่วนประกอบต่างๆ ของวิกิพีเดียอยู่ที่ "ศาลาประชาคม" จากเมนูด้านซ้ายมือ (2) วิธีการใช้งานอยู่ที่ ช่วยเหลือ หรือจากเมนูด้านซ้ายมือเช่นกัน ถ้ายังไม่แน่ใจว่าจะเริ่มต้นที่ไหนลองแวะดูได้ที่ วิกิพีเดีย:คุณช่วยเราได้ เพิ่มเติมจากนี้สามารถแสดงความคิดเห็นในการพัฒนาวิกิพีเดียได้ที่ วิกิพีเดีย:สภากาแฟ (แสดงความเห็นได้ทุกคนแม้ว่าจะเป็นคนใหม่) ถามคำถามได้ที่ วิกิพีเดีย:ถามคำถาม เวลาลงชื่อ ให้พิมพ์ ~~~~ (~ สี่ตัว) หรือกดไอคอน ที่เป็นเครื่องหมายลายเซ็นจากแถบเครื่องมือได้เช่นกันครับ หรืออาจลองแวะไปที่วิกิพีเดีย:ห้องแชตจัดให้ถ้าต้องการพูดคุยหรือสอบถาม นอกจากนี้อย่าลืมดู วิกิพีเดีย:บทความแรกของคุณ และ โรงเรียนเตรียมพร้อมวิกิ (หน้าช่วยเหลือสำหรับผู้ใช้ใหม่) เชื่อว่าคนอื่นมีเจตนาดี และ หน้าวิกิพีเดียสนับสนุนให้ทุกคนกล้าแก้ไขครับ ขอให้สนุกกับการเขียนวิกิพีเดียและยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียไทยครับ --Manop | พูดคุย 01:32, 11 มีนาคม 2551 (ICT)

สวัสดีครับ ขอโทษเป็นอย่างมากครับ เรื่องบทความ Dictyostelium discoideum พอดีกำลังไล่เก็บกวาดบทความอยู่ แล้วเห็นบทความนี้มีคนแจ้งให้ลบ เลยไม่ทันได้ดูรายละเอียด เลยเผลอลบไป ขอโทษอย่างมากครับ ตอนนี้ผมดึงข้อมูลกลับมาให้หมดแล้วนะครับ ขอบคุณที่ช่วยแจ้งครับ --Manop | พูดคุย 01:34, 11 มีนาคม 2551 (ICT)

  • ไม่เป็นไรครับ ชอบคุณครับ ผมเพิ่งกลับมาเขียนวิกิพีเดียอีกครั้ง คราวนี้จะช่วยเกี่ยวกับวิทย์โดยเฉพาะครับ--Kaew 12:32, 27 เมษายน 2552 (ICT)

ป้าย vs กล่อง

ย้ายไปที่ วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/การแสดงผลป้ายกับกล่อง

สวัสดีครับ ผมดึงข้อมูลกลับมาแล้วนะครับ แต่อยากฝากรบกวนคุณ Taweetham แก้ไขและปรับแก้ข้อมูลเพิ่มเติมครับ เพราะเนื้อหาและรูปแบบดูไม่ค่อยเป็นสารานุกรมเท่าไร เท่าที่ผมลองดูนอกเหนือจากที่ผู้ใช้ท่านอื่นแจ้งไว้ ข้อมูลสามารถดูได้ที่ SMEs (Single Molecule Experiments) อย่างไรชื่อบทความอาจจะต้องปรับเปลี่ยนเช่นกันตาม หลักการตั้งชื่อบทความ ขอบคุณที่ช่วยกันสร้างวิกิพีเดียครับ --Manop | พูดคุย - (irc) 10:38, 28 เมษายน 2552 (ICT)

  • ขอบคุณมากครับ เรื่องแก้ไขเดี๋ยวจัดการให้ครับ ขอเวลานิดนึงครับ บางทีติดภารกิจ กลับมาอีกทีบทความหายไปแล้ว เลยไม่กล้าสร้างใหม่ และไม่กล้าเขียนอีก แต่คราวนี้กลับมาแล้ว จะตั้งใจแก้ครับ มีอะไรแนะนำได้เลยนะครับ --Kaew 11:55, 28 เมษายน 2552 (ICT)

โรงเรียนนานาชาติมีแต่ในกรุงเทพเหรอครับ --Octra Dagostino 10:45, 28 เมษายน 2552 (ICT)

  • ผมกลับไปเช็คดูแล้วครับ มีเท่านี้เองครับ ผมไม่ได้ทำเรื่องนี้มานานแล้วครับ แต่คิดว่าผู้ที่มีรายชื่อโรงเรียนในเมืองไทยครบถ้วนจริงๆ ตอนนี้คือ สทศ ครับ ไม่แน่ใจว่าเราจะไปขอเขามาได้ไหมครับ --Kaew 11:52, 28 เมษายน 2552 (ICT)

แม่แบบ:Chembox

ยากกว่าที่คิดครับ และยังไม่สมบูรณ์ ในหน้าสารเคมีบางตัวจะมีแม่แบบที่ยังไม่ได้สร้างฟ้องขึ้นมา ขอเวลาศึกษา ใครกรุณาช่วยผมได้บ้างยกมือขึ้นครับ ของอย่างง่ายๆ เลยคือ R/S Statement ต้องสร้างอีกเป็นสิบๆ --Kaew 13:03, 28 เมษายน 2552 (ICT)

สวัสดีครับ

สนใจเขียนบทความ วิศวกรรมเคมีไหมรับ แบบว่า หาแนวร่วมทำบทความด้านวิศวกรรมศาสตร์หน่ะครับ ๕๕๕ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 04:25, 2 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ยินดีครับ เรื่องอะไรช่วยได้ก็ยินดีครับ ไว้มีเวลาแล้วจะเข้าไปดูให้อีกทีครับ วันนี้ไม่ได้นอนทั้งคืนแล้ว ขอไปพักก่อน ผมกะว่าจะเป็นขาประจำสายวิทย์ครับ แต่ถ้ามีคนเชิญไปร่วมสาขาอื่นก็ไม่ขัดข้องครับ --Kaew 04:32, 2 พฤษภาคม 2552 (ICT)
สายไหนก็ช่าง ที่มีความรู้ มีประโยชน์จริงจริง มันก็น่าสนทั้งนั้นแหละครับ อีกทั้งรากฐานของวิศวกรรมศาสตร์ก็คือวิทยาศาสตร์ บางครั้งเวลาเขียนบทความ ผมเองก็นั่งรำคาญที่ต้องสร้างลิงก์ข้ามภาษาไปภาษาอังกฤษเหมือนกัน แต่ทำไงได้ บทความภาษาไทยมันไม่มี ส่งไปภาษาอังกฤษ อย่างน้อยคนอ่านก็ยังตามเรื่องทันว่านี่คืออะไร การที่คุณมาเขียนบทความทางวิทย์ คงจะช่วยลดความน่ารำคาญที่ว่าลงได้เยอะเลยหล่ะครับ
ว่าแล้ว เขียนมากๆ เครียด ไปเล่นไร้สาระนุกรมได้นะครับ ๕๕๕ (นี่เป็นการโฆษณาแฝง) --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 04:41, 2 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ขอบคุณครับอ่านไร้สาระนุกรมแล้วแก้เครียดได้จริงๆ แต่คงขอไปนอนก่อนแล้ว ผมแก้วิกิพีเดียจนฟ้าสางบ่อยๆ ท่าจะไม่ไหวเอา --Kaew 05:19, 2 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ยังดีกว่าแก้จนฟ้าเหลืองครับผ๊ม!!! -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 15:09, 2 พฤษภาคม 2552 (ICT)

โครงการวิทยาศาสตร์/บุคคลเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ที่มีผู้ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับความสำคัญ

เนื้อหานี้เกี่ยวเนื่องกับ พูดคุย:โครงการสนับสนุนการจัดตั้งห้องเรียนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียน โดยการกำกับดูแลของมหาวิทยาลัย

ผมเห็นการแก้ไขล่าสุดของคุณแล้ว เลยมาบอกว่า ทำใจหน่อยนะครับ ส่วนความในใจผม อยู่ในลิงก์ข้างบนแล้ว ตามนั้นนะครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 01:21, 3 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขอบคุณครับ ผมเข้าใจและยอมรับครับ แปลกใจว่าประวัตินักวิทย์หรือศาสตราจารย์ กลับไม่สำคัญ แต่บางคนถ่ายงานโฆษณาไม่กี่ชิ้นก็ถือว่าใช้ได้ แต่ไม่เป็นไรหรอกครับ มีไว้ดีกว่าไม่มี --Kaew 01:24, 3 พฤษภาคม 2552 (ICT)

แต่ถามผม ผมไม่แปลกใจหน่ะครับ อาจจะเพราะผมอายุยังน้อยด้วยแหละครับ (เกือบๆ ๒๗ แต่ไม่เป้นเรา เรายังเด็กๆ ท่องไว้ๆ เราไม่แก่ๆ) เลยเข้าใจหน่ะครับว่า คนสมัยนี้มันค่อนข้างมักง่าย รักสบาย เอะอะก็อยากจะเป็นดารานักร้อง คลั่งใคล้พวกนั้นโดยไม่ได้คิดเลยว่า จะมีสักกี่คนที่ไปถึงตรงนั้น อีกทั้งไม่เข้าใจว่าอะไรกันแน่ที่ขับเคลื่อนสังคมให้พัฒนาไปข้างหน้า นอกจากนี้ สื่อต่างๆเองก็พากันประโคมข่าวหากินแต่กับพวกนี้กัน ในขณะที่นักวิชาการอันควรจะได้รับการเชิดชูกลับกลายเป็นบุคคลไม่สำคัญไป

นอกจากนี้ ลองไปไล่ๆดูสิครับว่า วิกิพีเดียไทย มีบทความอะไรเป็นส่วนมาก? และผมคิดว่านี่อาจจะเรียกได้ว่า ภาพสะท้อนถึงปัญญาของคนไทยส่วนใหญ่ในเวลา

อย่างไรก็ตาม ทางออกอย่างหนึ่งสำหรับบทความนักวิชาการในวิกิพีเดียไทยคือการแปล en:Wikipedia:Notability (academics) นโยบายบุคคลที่มีชื่อเสียงในส่วนของนักวิชาการ ครับ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 01:40, 3 พฤษภาคม 2552 (ICT)

แปลได้คงไม่ยากครับ แต่ว่าแปลแล้วก็ต้องมาตีความกันอีก อย่างเช่น รางวัลที่มีเกียรติระดับชาติและนานาชาติ ระดับชาตินี้มีไม่กี่อันเองครับ จะมีเกียรติหรือว่าก็แล้วแต่ท่านจะพิจารณากันอีก --Kaew 14:57, 3 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขออนุญาตย้ายไปที่ พูดคุย:สุพรรณิการ์

สคริปต์จัดให้ ยินดีให้บริการคุณ

สวัสดีครับ และขอยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดีย ผมเห็นคุณได้ทำการติดตั้งสคริปต์จัดให้ ซึ่งผมหวังว่าจะได้รับประโยชน์จากความสามารถเสริมที่เพิ่มขึ้นมา

  • อย่าลืมตั้งค่าตามความต้องการ เพื่อให้แน่ใจว่าคุณใช้งานสคริปต์จัดให้ได้อย่างราบรื่นที่สุด
  • หากต้องการทดลอง เชิญได้ที่หน้าทดลองเขียนเลยครับ
  • เพื่อให้แน่ใจว่าคุณใช้รุ่นล่าสุด คุณอาจสนใจที่จะใส่กล่องรุ่นสคริปต์จัดให้ที่หน้าผู้ใช้ หรือหน้าคุยกับผู้ใช้ของคุณ หรือสามารถตรวจสอบได้จากหน้าหลักสคริปต์จัดให้ได้เช่นกัน
  • คุณยังสามารถปรับแต่งสคริปต์จัดให้ได้อย่างความสามารถคั่นหน้า ใช้ข้อความยินดีต้อนรับส่วนตัว และอื่นๆ ตามความต้องการเฉพาะของคุณ ดูเพิ่มได้ที่การปรับแต่งสคริปต์จัดให้ครับ

หากมีปัญหาการใช้งาน ข้อสงสัย มึคำแนะนำ หรือปรึกษาการใช้งาน พูดคุยกันได้ทุกเมื่อครับ เรื่องอื่นก็แวะมาคุยได้เช่นกันนะครับผม --Jutiphan | พูดคุย - 16:47, 3 พฤษภาคม 2552 (ICT)

อัปเดตรุ่นสคริปต์หน่อยนะครับ จากการใช้งานของคุณ ข้อความที่ใส่ในคำอธิบายมันขึ้น undefined ตลอด (ลองดูประวัติการเขียน) แนะนำให้เอากล่องสคริปต์มาติดไว้ข้างๆ จะได้รู้ว่าควรจะอัปเดตเมื่อไร --Octra Dagostino 22:07, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขอบคุณครับ ผมจัดให้เหมือนชื่อสคริปต์แล้ว --Kaew 22:10, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เรื่องที่ว่าขึ้น undefined อาจจะเป็นเพราะ safari ลองแจ้งคุณจุติพันธ์ดู --Octra Dagostino 22:23, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT)

คือผมแอบใช้ซาฟารี เพราะว่า FireFox ใช้แล้วมันดูแปลกตา แอบบแหกกฎมา สจห เขาไม่ได้รองรับซาฟารี หวังว่าไม่ว่ากันนะครับที่แอบใช้ ผมไปแจ้งที่คุณ Jutiphan ตามที่แนะนำมาแล้วครับ --Kaew 22:25, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT)

สถานะปัจจุบัน แก้ไขเรียบร้อยสมบูรณ์โดยคุณ Jutiphan จัดให้ --Kaew 23:27, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT)

อ้างอิงถึงเรื่องการลบบทความของผู้ดูแลระบบใน คุยกับผู้ใช้:Mopza คุยกับผู้ใช้:มหาเทวีสิบสองจุไทย

ดิฉันเจ้านางเอกสิบสองจุไทยชั้นได้ไปดูบทความที่คุณเขียนในหน้าพูดคุยของคนที่ชื่อมอปป้ามาแล้วนะค่ะดิฉันก็เข้าใจแต่ดิฉันก็พยายามที่จะทำข้อมูลให้สมบูรณ์แบบรัดกุมในหัวข้อย่อยทั้งหมดคือ คือมหายความว่า ทำครั้งเดียวแต่ได้ผลทั้งหมดเพราะในขณะที่ดิฉันทำอยู่ดิฉันเปิดถึง5หน้า และกำลังกรองบทความอยู่พอดิฉันกำลังจะเขียนบทความที่ฉันตั้งไว้ก็ถูกลบไปแล้วคุณเห็นฉันบ้างไหมค่ะ ขอบคุณค่ะที่ช่วยเตือนสติโดยใช้คำพูดวาทะศิลป์สวัสดีค่ะ--เทวีจุไท 13:44, 4 พฤษภาคม 2552 (ICT)

สวัสดีครับคุณเทวีจุไท ผมโดนลบทั้งบทความไปสองบทความ สองกรณีต่างกัน เป็นปีมาแล้ว พอกลับมาเขียนใหม่ ก็รบกวนคุณ Manop ช่วยกู้มาให้ ข้อมูลก็ปรากฏชัดอยู่ข้างบนครับ ลองอ่านดูได้ ผมก็หัวอกเดียวกันกับคุณครับ ผู้ดูแลระบบบางครั้งก็ไม่มีเวลาตัดสินใจมาก หน้าไหนมีแจ้งลบมา ไม่มีผู้ใดคัดค้านก็ต้องลบไปตามระเบียบ ซึ่งน่าเสียดายมากๆ ตอนนั้นผมก็ไม่ได้อยู่ตามดู ปล่อยให้ลบไปแล้วเป็นปีๆ ผมถึงกลับมาขอกู้ ก็ยังกู้ได้เลยครับ ดังนั้นอย่าได้เป็นกังวลครับ คนเรามีพลาดกันบ้าง แก้ไขได้ก็พึ่งพากันไปครับ ดีใจที่อาจารย์มหาวิทยาลัยยังสละเวลามาช่วยดูแลวิกิพีเดียครับ ขอให้ช่วยกันเขียนอย่างต่อเนื่องครับ ขอบคุณครับ --Kaew 13:52, 4 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขอบคุณค่ะดิฉันจะช่วยวิกิพีเดียอย่างสุดความสามารถค่ะขอบคุณค่ะ--เทวีจุไท 14:01, 4 พฤษภาคม 2552 (ICT)

สวัสดีครับ เห็นคุณ Taweetham เข้ามาแก้ไขในวิกิพีเดียได้พักหนึ่งแล้ว และมีความตั้งใจดี โดยเฉพาะเห็นว่าจะมาทางสายวิทยาศาสตร์ เลยลองมาแนะนำให้รู้จักกับ สถานีย่อย:แพทยศาสตร์, โครงการวิกิแพทยศาสตร์ และ โครงการวิกิกายวิภาคศาสตร์ ที่ผมสร้างขึ้นเพื่อเป็นแหล่งรวมความรู้ รวมความช่วยเหลือ และรวมนโยบายในการพัฒนาบทความเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์การแพทย์ สุขภาพ อวัยวะ ร่างกายมนุษย์ ฯลฯ ให้มีคุณภาพมากขึ้น ถ้าสนใจก็ลองมาช่วยกันได้นะครับ อย่างไรก็ตามเราคงได้เจอและร่วมงานกันอีกหลายครั้งในบทความเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ครับ ยินดีที่ได้รู้จักครับ ^^ · Dr.Garden · คุยกันได้! · 14:24, 4 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ยินดีครับความจริงแล้วผมเห็นว่ามีความคาบเกี่ยวกันพอสมควรทีเดียวครับ และยินดีอย่างมากที่จะช่วย แต่สิ่งที่ผมอยากเน้นคือ ทำในสิ่งที่วิกิพีเดียยังขาดแคลน ทางแพทย์ศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์ เป็นศาสตร์ที่สำคัญและมีคนให้ความสนใจร่วมมือกันมากแล้ว ผมเลยขอเป็นแรงสนับสนุนสำรอง แต่วิทยาศาสตร์ที่สำคัญไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน ยังเหมือนว่ามีกำลังหลักไม่มากนัก อย่างไรก็ตามสิ่งที่เราต้องร่วมมือกันอย่างแน่นอนคือทำบทความส่วนที่คาบเกี่ยวให้เป็นมาตรฐานเดียวกันครับ สารเคมีบางตัวใช้กล่องยา บางตัวใช้กล่องสารเคมี รวมถึงวิธีสะกดบางทีก็ ท บางทีก็ ธ อย่าง กลูตาไธโอน เทียบกับ เมทานอล โดยส่วนตัวผมไม่มีปัญหากับชื่อมากนะครับ เอาอย่างไรก็ว่ากัน แต่เอาชื่อให้ถูกก่อน แล้วค่อยแก้โครง ถ้าโครงเริ่มไปได้แล้ว ผมก็ไปแก้เนื้อหา เพราะอย่างที่รู้ๆ กันว่าทุกขั้นตอนเราต้องพยามรักษามาตรฐานไว้ มันงั้นก็อาจถูกลบตามกติกา ตอนนี้กำลังสนใจจะสร้างบอตเพื่อบทความเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ครับ และคิดว่าจะได้ช่วยเหลือในโครงการของคุณ​ Dr.Garden ด้วยอย่างแน่นอน เพราะเรามีของที่คาบเกี่ยวกันมากทีเดียว --Kaew 14:35, 4 พฤษภาคม 2552 (ICT)

Thanks

For your welcome (i suppose :)) Bye --Kal-El 22:16, 4 พฤษภาคม 2552 (ICT)

Hi Kal-El, if you need any help from Thai Wikipedia, please feel free to contact me :-) --Kaew 01:58, 5 พฤษภาคม 2552 (ICT)

อันว่าด้วยปุจฉาสำหรับปัญหาโอวาทปาฏิโมกข์ ในหน้า คุยกับผู้ใช้:Tmd

อ้อ ขอรับ ผมว่าอาจารย์ท่านคงหมายถึง หลักธรรม ๓ อุดมการณ์ ๔ และวิธีการ ๖ นะครับ คลิกเลย. สำหรับที่อาจารย์ท่านกล่าวว่าใครตอบว่าทำดี เว้นชั่วฯ แล้วคือผิดนั้น ผมว่าอาจารย์ท่านก็ผิดนะครับ คือว่าอันที่จริงก็ถูกนะครับในแง่คำแปล แต่ว่าถ้ามองในแง่ความหมายแล้วมันไม่ค่อยเข้าใจสำหรับคนทั่วไปครับ อาจารย์รุ่นหลังท่านเลยทำอรรถาธิบายไว้ว่าคือ หลักธรรม ๓ อุดมการณ์ ๔ และวิธีการ ๖ นั่นแหละครับ อาจารย์ท่านคงอยากสอนให้เราเข้าใจมากกว่าความหมายพื้น ๆ แหละครับ

จริงแล้ว อาจารย์ท่านก็คงตีความไปเดียวตามอย่างเข้าใจเอง ซึ่งก็ไม่ผิด แต่จะมากล่าวคำแปลความหมายของคำว่า โอวาทปาฏิโมกข์ (สพฺพปาปสฺส ฯเปฯ) คือไม่ใช่ เว้นชั่ว ทำดี ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ นั้น ผมว่าอย่างนี้ผิดครับ เพราะมันแปลได้อย่างงี้นะ จะให้แปลเป็นอื่นได้อย่างไร จั๋งซี้มันต้องแยก ว่าไรคือคำแปล ไรคือความหมาย (ความหมายในแง่ของคัมภีร์ หรือความหมายฏีกาของอาจารย์รุ่นหลังอธิบายขึ้น) กล่าวคลุมว่าผิดหมด ไม่แยกให้เห็น จึงว่าไม่เห็นสมอยู่ ฉะนี้ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 03:03, 5 พฤษภาคม 2552 (ICT)


โอ้ ดีเลยครับ ^^ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 03:43, 5 พฤษภาคม 2552 (ICT)

งั้นไปนอนก่อนแล้วผมจะกลับมาจัดทำให้ครับ --Kaew 03:46, 5 พฤษภาคม 2552 (ICT)

บทความวิทย์

ถ้าอยากให้มีคนมาร่วมแก้ไขเยอะ ๆ ลองทำให้เป็นข่าวแบบหน้าประเทศไทยดูสิครับ 55+ ไม่ใช่หรอก ผู้ใช้วิกิน้อย + ขี้เกียจ (บ้าง) เท่านั้นเอง สู้ ๆ นะคร้าบ --Horus 20:08, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เรียบร้อยแล้วครับ --Horus 20:13, 8 พฤษภาคม 2552 (ICT)

การเปลี่ยนทาง

คำที่เป็นภาษาอื่น หากเป็นคำทั่วไปไม่ต้องสร้างหน้าเปลี่ยนทางหรอกครับ วิกิพีเดีย:หน้าเปลี่ยนทาง --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Octahedron80 (พูดคุยหน้าที่เขียน) 13:49, 9 พฤษภาคม 2552 (ICT)

โอเคครับ เผอิญทดลองสร้างดูแล้วเพลินไป ไม่สร้างแล้วครับ ขอบคุณที่มาเตือนครับ --Kaew 20:51, 9 พฤษภาคม 2552 (ICT)

อารมณ์ไหนอยากจะได้บทความนี้เหรอครับ ๕๕๕๕ พอดีไปเห็นในไร้ข่าวด่วนของไร้สาระนุกรมมาหน่ะครับ ถ้าสนใจก็อ่านได้นะครับ http://th.uncyclopedia.info/wiki/พระเจ้าเหา

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 19:59, 10 พฤษภาคม 2552 (ICT)

คือผมได้ยินเกี่ยวกับพระเจ้าเหาเล็ก พระเจ้าเหาใหญ่มานานแล้วนะครับ จากหนังสืองานศพ แต่เพิ่งไปอ่านเจอว่าคุณเล่นสถาปนาคุณ Manop ไปเป็นพระเจ้าเหากับเขาด้วย ท่านจะชอบหรือไม่ชอบอย่างไรผมคงไม่เกี่ยว แต่ว่าไหนๆ ก็จะเรียกคนว่าพระเจ้าเหา แล้วยังมีคำนิยามเพิ่มเติมเกี่ยวกับรังลับพระเจ้าเหาอีก มันก็ควรอธิบายหน่อยใช่ไหมครับว่า พระเจ้าเหา คืออะไร ไม่งั้นมันไม่สมศักดิ์ศรีชาววิกิพีเดีย ที่แทบทุกคำมีลิงก์อธิบายได้หมด แต่คำนี้ดันสงวนไว้ไม่อธิบาย ผมว่าถ้าเขียนดีๆ มีค่าทางประวัติศาสตร์แน่นอน หนังสืองานศพที่เคยอ่านมันเขียนได้เป็นเรื่องเป็นราวเป็นสิบๆ หน้าให้ความรู้ดีมาก แต่ตอนนี้ผมหาไม่เจอแล้ว จึงวิวองขอขาววิกิช่วยกันเขียนดีกว่า --Kaew 20:05, 10 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ในเนื้อหาบทความ ผมก็มีอธิบายเอาไว้เล็กน้อยนะครับว่ามีใครบางที่ถูกสันนิษฐานว่าน่าจะหมายถึงพระเจ้าเหา ส่วนคำเรียกพระเจ้าเหานี่ แต่เดิมทีมาจากเกรียนในวิกิพีเดีย ลูกรักลูกชังของพี่มานพเป็นคนตั้งเอาไว้หน่ะครับ ก็เลยเขียนเอาไว้ และเขียนเสร็จ ก็ให้พี่นานพดูแล้ว แกก็หัวเราะไม่ว่าอะไรครับ (ไม่ทราบว่าอ่านละเอียดรึเปล่าว่าพี่มานพเป็นพี่โรงเรียนของผมด้วยครับ)

สำหรับในส่วนการค้นคว้านั้น เนื้อหาเกี่ยวกับพระเจ้าเหาในประวัติศาสตร์จริงจริงที่ผมเจอนั้นมีน้อยมาก ผมจึงไม่นำมาเขียนในวิกิพีเดียด้วยไงครับ แต่คุณอาจจะอาศัยอ้างอิงของผมในบทความในไร้สาระนุกรมไปขยายความก็ได้นะ ไม่สงวนแต่อย่างใดครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 23:41, 10 พฤษภาคม 2552 (ICT)
เห็นแล้วหล่ะครับว่ามาจากโรงเรียนเดียวกัน ติดแต่ว่าไม่บอกว่าโรงเรียนอะไร ถึงได้สอนศิษย์ออกมาเป็นใหญ่เป็นโตทั้งในสองสารานุกรม ราวกับบว่า เสื้อเหลืองแดงศิษย์สำนักเดียวกัน ;-) --Kaew 23:45, 10 พฤษภาคม 2552 (ICT)

๕๕๕๕ แหม ผมเขียนได้สองเว็บนะครับ จะเปรียบว่าเสื้อเหลือง/แดงก็คงไม่ใช่มั้ง (แล้วผมก็เกลียดทั้งสองสีด้วยหล่ะ) ส่วนพี่นามพ แกก็เคยลองเขียนบทความในไร้สาระนุกรมนะครับ แต่ว่าสาระเกินไปเลยโดนแจ้งไม่เป้นไร้สาระนุกรมซ่ะ (และโดนลบในที่สุด) ที่เห็นว่าผ่านล่าสุดคืออันนี้ครับ http://th.uncyclopedia.info/wiki/กลยุทธ์เผาบ้านไล่แมลงสาบ แต่ใช้ชื่ออื่นมาเขียน หน้าผุ้ใช้ของพี่มานพในไร้สาระก็มีนะ ๕๕๕ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 23:51, 10 พฤษภาคม 2552 (ICT)

อ่านแล้วชำดี ชอบครับ แต่ขอถามตรงๆ คือว่า (1) ไม่กลัวโดนฟ้องหรือครับ ผมไม่อยากเข้าไปเขียนเพราะกลัวโดนดีเหมือนกัน (2) แล้วจะประสานงานกันยังไงครับ ว่าชื่อนี้ใช้แทนอะไรของใคร ต้องเตี้ยมให้ดี ถ้าเตี้ยมไม่ถูก หน้าใหม่ก็จับอะไรไม่ติด เขียนต่อเขียนเติมไม่ได้ --Kaew 23:58, 10 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ก็กลัวนะครับ ดังนั้นนโยบายหลายๆอย่างเขาเรา โดยเฉพาะเรื่องการหมิ่นประมาทถึงได้รุนแรงหน่ะครับ โดยเราจะลบข้อความ เนื้อหาที่ออกไปในทางว่าร้ายหมิ่นประมาทโดยไม่มีความขำขันทิ้งทันทีหน่ะครับ แต่ถึงกระนั้น ถ้าจะโดนฟ้อง มันก็โดนได้แหละครับ ดังนั้น ผมจึงขอคำปรึกษาจากผู้ใช้วิกิพีเดียท่านหนึ่งที่เชียวชาญด้านกฎหมาย และทางเราเองก็เคยมีผู้ใช้ที่เป้นนักศึกษาด้านกฎหมายครับ ดังนั้น ส่วนตัวผมวาง Secnario Planning เพื่อเป็นทางหนีทีไล่ให้ไร้สาระนุกรมไว้เรียบร้อยแล้วหล่ะครับ โดยอาศัยช่องโหว่ของกฎหมายนั่นแหละครับ (จริงจริงไม่มีอะไรมากครับ ข้อแรก ตราบใดศาลพิสูจน์ไม่ได้ว่าเราเป็นใคร ก็เอาเรื่องเราไม่ได้ และสอง ณ เวลาที่ขึ้นศาล ถ้าบทความไม่มีอีกแล้ว ก็เอาเรื่องไม่ได้เหมือนกัน เท่านั้นแหละครับ)

ส่วนเรื่องชื่อ เราไม่ได้เตี๊ยมอะไรกันหรอกครับ บทความสามารถเปลี่ยนชื่อได้เหมือนวิกิพีเดีย แต่เราจะรู้ได้ว่าเป็นใครจากเนื้อหาครับ สำหรับบทความที่อธิบายเนื้อหาไม่ชัดเจน ก็มักจะโดนแปะป้าย "ใคร" แหละครับ และนอกจากนี้ แม่แบบวิกิพรเดีย ของเรา ก้ช่วยได้เยอะเหมือนกันครับว่าหมายถึงใคร --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 00:10, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ไม่เลวนะครับ ขอให้โชคดีแล้วกันครับ ไร้สาระนุกรม อ่านแล้วยิ้มไม่หุบเลย อย่างไรก็ตามความขำของบทความมันก็มีอายุ อีกสิบปีมาอ่าน ผมคงไม่รู้เรื่องแน่ครับว่ามันคืออะไร แต่ความขำมันก็ไม่ต้องการบทความทุกเรื่องในโลก ไม่ต้องการทฤษฎีซับซ้อนมาใส่ให้วุ่นวาย แค่เรื่องใกล้ตัวเรื่องบ้านๆ ก็ใช้ได้แล้ว ดีใจที่คุณมี worst case senario ไว้แล้ว หากมีอะไรติดขัดให้ช่วยเหลือก็บอกได้นะครับ (แต่จะช่วยได้หรือไม่นั่นอีกเรื่อง) --Kaew 00:21, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เรื่องอายุของบทความมันก็จริงแหละครับ แต่บางบทความ มันก็สะท้อนความงี่เง่าของคนในปัจจุบันอยู่ เผื่อว่าลูกหลานจะมาอ่านและได้เรียนรู้แล้วไม่งี่เง่าตามแหละครับ ส่วนความช่วยเหลือขอบคุณครับ ตอนนี้ที่เราต้องการสุดคือคนเขียนบทความครับ (เหมือนวิกิเลย ๕๕๕๕) --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 00:26, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)

โอเคครับ ขอเวลาศึกษาและเช็คเรทติ้งก่อนนะครับ (นี่แผน Brain drain หรือเปล่าเนี่ย?) ผมว่าไร้สาระนุกรมจะมีประโยชน์มากถ้าจะใช้เพื่อ get some messeges across when traditional media are censored เคยได้อ่านสยามรัฐฉบับที่มีการเซนเซอร์ เขาเขียนเรื่องนกกาหมาแมวฟ้าฝนลงหน้าหนึ่งเต็มไปหมด ถ้าผมหาเจอ เอาไปเขียนลงให้ คุณต้องขำเป็นแน่แท้--Kaew 00:29, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ก็ได้ครับ แต่กรณีที่ลอกมาคงต้องลงในส่วนโครงการไร้ซอร์ซแหละครับ และควรระบุแหล่งที่มาด้วยครับ สำหรับส่วนตัวผม ผมมองมากกว่านั้นหน่ะครับ ซึ่งอยู่ตรงนี้ครับ

สำหรับ Proundly present ของผมคือ บทความกองทัพเรือ กับ อาการเมาครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 00:51, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ตามไปอ่านแล้วครับ เห็นแล้วคันไม้คันมืออยากแก้อยากปรุงให้งามสมใจ แต่ผมต้องกุมสติไว้แทบแย่ พยายามยึดมั่นในหลักการเติมแต็มในสิ่งที่เป็นประโยชน์ที่คนอื่นไม่ทำ --Kaew 01:12, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)

สร้างกำแพงให้ตัวเองมากๆ ระวังจะไม่มีทางให้เดินนะครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 01:19, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)

มรรค

ทางเดียวที่อยากเดิน ทางนั้นคือ มรรค 8 ครับ :-) --Kaew 01:35, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)

มีมรรคอย่างเดียวคงไม่พอหรอกครับ ก่อนจะเลือก มรรคา (Strategy, เทียบหลักอริยสัจ กับการวางแผนเชิงกลยุทธ์หน่ะครับ) ได้ ต้อง มีนิโรธ (Goal/vision) แต่ก่อนจะวางนิโรธได้ คุรต้องรู้ก่อนว่าอะไรคือทุกข์ของคุณ (Mission) และอะไรคือสมุทัยของเรา (Situation)

การสักแต่เลือกทางเดินไปโดยไม่พิจารณาถึงความเหมาะสมของสภาวะการณ์ คงยากที่จะประสบผลสำเร็จครับ

ป.ล. ผมอ่านตำราพิชัยสงครามของซุนวูมาหลายเล่มอยู่นะครับ และผมคิดว่าพิชัยสงครามฉบับนี้มีส่วนที่คล้ายคลึงกับพุทธศาสตร์และสามารถประยุกต์ใช้เข้าด้วยกันได้ครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 01:52, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ว่าด้วย มหาดาราภรณ์ ชั้นที่ ๑ (มสธ จากไร้สาระนุกรม) มาฆบูชา และ โอวาทปาฏิโมกข์

  • เทห์อออกก จาตายไปครับ ตำรวจชั้นประทวนหลายนายดีใจแทบตกป้อมก็เพราะมสธ.แกประดับ ดาว ให้กันเย้ยฟ้าท้าดินนี่แหละครับ แถมเอาไปพูดในวงเหล้าได้อีกว่าเรียนมสธ.แล้วได้ติด "ดาว" ชัวร์ ๆ ฮา ๆ (ฮือ ๆ TOT) -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 20:41, 10 พฤษภาคม 2552 (ICT)
  • เห็นภันเตเป็นเจ้าพ่อใหญ่เขียนมานาน ต้องขอฉันทานุมัติแลความเห็นสักเล็กน้อยก่อนครับ หากมั่นใจกัน นวกะจะจัดให้ครับ --Kaew 20:45, 10 พฤษภาคม 2552 (ICT)
  • วุ้ย มาภันตงภันเตแถวนี้ เชื่อใจแหละครับ .ใน พระหาวโองการแห่งมหาจักรวรรดิวิกิระบุไว้ว่า "ทุกคนมีเจตนาดี" คับ (ถ้าป่วนค่อยจัดไป) กิ๊ว +_@
อันที่จริงบทความเกี่ยวกับพุทธศาสนายังขาดการปรับปรุงแก้ไขมากมายมหาศาลบานทะโล่ครับ ส่วนใหญ่ก็พวกอีแอบแว็บเข้ามาแก้ ซึ่งผมก็เป็นแนว ๆ อีแอบมีล็อกอิน แว็บไปแว็บมา ไม่ใคร่จะได้ตามปรับปรุงเนื้อหาให้สิ้นเรื่องสิ้นราวเสียเท่าไรครับ อยากได้คนมาช่วยกันครับ อย่าหนีไปไหนนะ TOT -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 21:14, 10 พฤษภาคม 2552 (ICT)
  • นวกะจัดให้เสร็จแล้วครับ หากมีสิ่งใดบกพร่องก็ช่วยขัดเกลานะครับ ผมเอาการอรรถกถา ศีล สมาธิ ปัญญา แยกไปสรุปด้านล่างนะครับเพราะอันนี้ผมเห็นว่าออกจะเบี่ยงเบนเล็กน้อย ;-) --Kaew 21:25, 10 พฤษภาคม 2552 (ICT)
  • มหาดาราภรณ์ ท่านจะเอาไปพูดในวงปลงอาบัติแทนวงเหล้าสิครับ... --Kaew 21:26, 10 พฤษภาคม 2552 (ICT)
  • ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้วเจอลิงก์คลาดเคลื่อน ผมก็จัดแถมให้ไปเลยแล้วกัน เพราะพบว่าในวันสำคัญที่เรากล่าวจำเพาะถึงพระโคตมพุทธเจ้า ลิงก์ดันพาไปพระพุทธเจ้า (ทั่วไป) และในโคตมพุทธเจ้าเอง ก็ไม่มีลิงก์พากลับมาวันสำคัญอีก ก็เลยใส่ให้หมด คิดว่าตรงนี้สำคัญนะครับว่า ถ้าเริ่มได้อ่านเรื่องได้แล้ว ไม่ต้องจับคีย์บอร์ดอีกเลย ใช้แค่เมาส์คลิ้กไปได้ จะเป็น "ปรมัง สุขขัง" สำหรับการอ่านวิกิพีเดียเลย แต่ถ้าต้องเอาคำที่สนใจไปพิมพ์ใหม่แล้วเป็นทุกข์เข็ญใจยิ่ง และเป็นทุกข์ประจำที่พอพิมพ์ค้นแล้วมันไม่มีบทความที่ว่า --Kaew 21:55, 10 พฤษภาคม 2552 (ICT)
  • อย่าทุกข์ใจแทนใครไปครับ. หลวงพ่อบร๊ะเดชบร๊ะคุณ บร๊ะทำมะลามกสกปรกศีลาจารย์ (ธัมดา เนรยิกเถโร) ให้โอวาทก่อนท่านจะเข้ากรรมถานไว้ว่า ก่อนพิมพ์วิกิหน้าใดพึงภาวนาในใจว่า "วิกิพีดิยา ปรมา สุขา... วิกิพีดิยา ปรมา สุขา" แล้วกดแก้ไขใส่เนื้อหา เวลาใส่ภาวนาว่า "สุขา สุขา" กดบันทึกเสร็จแล้ว พึงละภาวนา แล้วก็ไปเข้าแดนสุขาวดี (ที่อยู่แห่ง -ี้) ซะ. สาธุ เนรยิกปจฺจโย โหตุ. (͡-̯-,) -_-" -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 02:00, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)
  • ผมก็ภาวนาว่าสุขาเหมือนกัน อยากไปสุขาแต่ว่าแก้ยังไม่เสร็จ ยังไม่ยอมไป ติดหนึบกับหน้าจอ พอกดบันทึกก็เจอที่ต้องแก้อีก ก็ภาวนา สุขา ต่อไป จนทนไม่ไหวค่อยไปสุขาจริงๆ ;-) --Kaew 12:12, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ข้อความต้อนรับ

ต้อนรับแข่งกับผมเลยมั้ยหละครับแก้ชนกันอยู่เรี่ย --ไฟล์:Logo-nasa-800px.png 李超文 (lǐ_chāo_wén) มาหาดวงดาวกันได้ ถามปัญหาร้อยแปดพันเก้า 16:31, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)

วิกิพีเดีย ไม่ใช่ที่แข่งขันครับ และมิบังอาจไปแข่งขันด้วยครับ ผมคิดว่าการต้อนรับนั้นจะช่วยไม่ให้ผู้ใช้ใหม่แก้ไขเลอะเทอะได้ครับ จึงควรทำแต่เนิ่นๆ ก่อนที่จะมีการแก้ไขเกิดขึ้น ส่วนผู้ที่ลงทะเบียนแล้วไม่แก้ไข การแจ้งต้อนรับก็เป็นการเชิญชวนให้เขามาช่วยวิกิพีเดีย จึงอยากให้มีการกดต้อนรับให้เร็วที่สุด หากทำให้คุณ​ rith.conan ขัดข้องประการใด ต้องขออภัยด้วยครับ --Kaew 17:28, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)
  • ไม่เป็นไรครับ ผมเห็นว่ามันเป็นหน้าว่างมีแต่รูปตอนนั้นก็เลยแจ้งลบไป--Saeng Petchchai 19:08, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ขอบคุณครับ --Kaew 19:10, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ก่อนแจ้งโครงการ

ตรวจสอบดุก่อนสิครับว่าเนื้อหามันละเมิดฯมารึเปล่าหน่ะครับ ไม่งั้นจะลำบากตอนไล่ลบอีกครับ

วิธีตรวจก็ บนไซด์บาร์ข้างๆ จะมีคำสั่ง"ตรวจลิขสิทธิ์"อยู่ครับ ซึ่งก็คือการใช้ชื่อหัวข้อหาจากบนกูเกิ้ลนั่นเอง แต่ถ้ายังไม่เจอ อาจจะต้องเลือกคำสำคัญเพื่อเจาะจงในการหาครับผม

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 20:12, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)


หมายถึงหน้านี่ใช่ไหมครับ พระอริยมาตาจงฮว๋า ขอโทษทีครับ ผมก็สงสัยการละเมิดอยู่ คลิ้กตรวจดูแล้ว แต่ว่าดูไม่ละเอียด แล้วก็เห็นเขาเป็นผู้ใช้ลงทะเบียน และเห็นบทความมีหมวดหมู่ เลยปล่อยผ่านแจ้งโครงการไป อย่างไรก็ตามผมสงสัยว่า

  1. เราต้องแจ้งลบพร้อมกับหน้าพูดคุยเลยเหรอครับ ปกติเวลาย้ายมันก็ย้ายพร้อมพูดคุย ดังนั้นการลบมันก็ควรลบพร้อมพูดคุยอยู่แล้ว
  2. การแจ้งโครงการ จะทำให้บทความมีโอกาสได้รับการตรวจสอบมากขึ้น ดีกว่าปล่อยผ่านไปไม่ใช่เหรอครับ

ขอบคุณในความหวังดีที่มาบอกนะครับ และขออภัยที่ไม่ได้ตรวจสอบให้ถี่ถ้วนอีกทีครับ --Kaew 20:18, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขออนุญาตตอบ กรณีการย้ายมันย้ายไปด้วยกัน แต่กรณีหน้าพูดคุยไม่ใช่กรณีนั้นครับ แต่ละหน้าหากมีการลบการลบจะเป็นเอกเทศ ไม่พ่วงหน้าอื่น บางทีจึงอาจมีการพูดคุยในหน้าพูดคุย แต่บทความหลักไม่มี เช่นเดียวกับถ้าหน้าพูดคุยถูกลบ บทความหลักก็จะไม่ถูกลบไปด้วยครับ ขึ้นอยู่กับว่าเราแจ้งลบบทความหรือหน้าพูดคุย สำหรับการแจ้งโครงการผมไม่ออกความเห็นนะครับ --Chris Vineyard 20:23, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ขอบคุณครับ งั้นวันหลังถ้าผมแจ้งลบหน้าไหน จะแจ้งรวมถึงพูดคุยด้วยครับ และจะระวังเรื่องลิขสิทธิ์ก่อนแจ้งโครงการเป็นพิเศษ --Kaew 20:26, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ข้อสงสัยข้อแรก เป็นไปตามที่คุณไร่ไวน์ (Vineyard อิอิอิ) แจ้งทุกประการครับ (เรื่องนี้เอาตำแหน่งผู้ดูแลไร้าระนุกรมเป้นประกันครับ) สำหรับข้อสอง ผมไม่คิดว่าจะเป็นไปตามนั้นครับ เพราะโดยมากชาววิกิพีเดียจะแก้บทความเฉพาะส่วนที่ตัวเองสนใจครับ ตัวอย่างเช่น บทความบัณฑิต อึ้งรังษีที่เพิ่งตรวจพบกรละเมิดฯมาไม่นาน นอกจากนี้ บทความที่รอแก้ไขต่างๆ มีอีกเป็นร้อยครับ ดังนั้น ผมไม่คิดว่าการจัดหมวดหมู่โครงการจะช่วยในการตรวจสอบ แต่ช่วยในการสืบค้นมากกว่าครับ

นอกจากนี้ บทความดังกล่าว จัดได้ว่าไม่มีความสำคัญครับ อย่าลืมว่าบางครั้ง บรรดา บริษัทห้างร้าน เว็บเล็กๆ หรือลัทธิบางอย่างก็อาศัยวิกิพีเดียเป็นช่องทางในการโฆษณาตัวเองด้วครับ ดังนั้น จุดนี้ต้องพิจารณาด้วยครับผม --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 20:38, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)
โอเคครับ แหมตำแหน่งนี้ใช้ประกันได้ด้วยเหรอครับ ฝากมุกนี้ไปใข้ในไร้สาระนุกรมนะครับ ว่า ...นาย x y z ถูกตำรวจจับข้อหาดิ่มสุราขณะเขียนวิเกรียนพิเดีย จึงขอใช้ ตำแหน่งผู้ดูแลไร้สาระนุกรมประกันตัวไป... ถ้ามุกนี้ใช้ได้เขียนแล้วออกมาเป็นอย่างไรก็บอกผมด้วยแล้วกันครับ --Kaew 20:46, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ไว้ผมจะลองใช้กะตำกวดออสซี่ดูครับ ๕๕๕ อาจจะออกมาแบบนี้ก็ได้

ปื๊ดคุง "มึงรู้ไหมกูลูกใคร?"
ตำกวด "แม้วพ่อมึงไง"

๕๕๕ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:37, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เอาสังฆทานมาถวาย (ว่าด้วยพระเจ้าจันทรคุปต์ วิกรมาฑิตย์ และ อนุโมทนากถา)

หลวงปู่แก้ว ขอรับ นิมนต์รับพระเจ้าจันทรคุปต์ วิกรมาฑิตย์ไว้ดูแลด้วยขอรับ เห็นหลวงปู่บ่นคิดถึงแก -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 02:11, 12 พฤษภาคม 2552 (ICT)

สาธุ สาธุ สาธุ อายุ วณฺโณ สุขํ พลํ นะครับคุณ Tmd เห็นแล้วชื่นใจว่าเพิ่มเติมได้ว่องไวจริงๆ ครับ นับถือๆๆ แต่โปรดอย่าได้เรียกผมอย่างนั้นเลยครับ เดี๋ยวผมจะอายุสั้น ผมช่วยอะไรไม่ได้มากครับ แค่สร้างหน้าเปลี่ยนทางรับกับนิทานเวตาลเท่านั้น นึกถึงสมัยเข้าโรงเรียนประจำครั้งแรกไม่มีอะไรทำ ผมก็แล่าเรื่องเวตาลให้ชาวบ้านฟัง --Kaew 02:40, 12 พฤษภาคม 2552 (ICT)

อ้าวคุณ Tmd ลอกมาจากพระเจ้าหุวิชกะ แล้วใยทิ้งพระนามไว้เกลื่อนกลาดหล่ะครับ ทำงงหมดเลย ผมขออนุญาตปรุงแต่งตามเคยนะครับ --Kaew 02:53, 12 พฤษภาคม 2552 (ICT)

งุงิ ๆ @_+ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 02:57, 12 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขอบคุณที่ช่วยไปดูแล อนุโมทนากถา นะครับ และหลังจากเห็นความจริงใจของคุณ Tmd ขอเพิ่มเป็นรายชื่อกัลยาณมิตรรายแรก (ไม่สะพรั่งนะครับ) --Kaew 03:16, 12 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขอบคุณครับที่ไว้วางใจผม ให้ได้รับตำแหน่งกย. ผมจะทำหน้าที่รับใช้พี่น้องอย่างสุดควายสามารถ

เป็นกัลยา... เออ... แบบธรรมกายนั่นหรือปล่าวครับ ผมไม่ใช่ ผู้นำบุญ นะ จะได้มาหาดาวไลน์บุญแถวนี้ เออ... ขอเปนกัลยาแบบธรรมดาละกันครับ ฮิ้ว @_@-- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 03:55, 12 พฤษภาคม 2552 (ICT)

แบบมาตรฐานครับตามนี้เลยกัลยาณมิตร --Kaew 04:02, 12 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เรื่องเนื้อเพลงชาติไทย

วันนี้ไปเช็คหน้าเพลงชาติไทยปรากฏว่าเห็นคุณ Taweetham มาตอบเรื่องเนื้อร้องฉบับราชการ (ซึ่งผมอภิปรายตั้งแต่ พ.ศ. 2550) ก็เรียนชี้แจงว่า

  1. เนื้อเพลงชาติโดยปกติก็ยาวมากอยู่แล้ว ถ้าเพิ่มลงไปอีกจะทำให้บทความยาวมากขึ้น โดยที่สาระสำคัญอาจมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น การใส่เนื้อเพลงจึงจะเลือกเอาเฉพาะเนื้อที่มีความสำคัญกับประวัติความเป็นมาของเพลงมากที่สุด กรณีเนื้อร้องของหลวงสารานุประพันธ์นั้น ในเอกสารต่างๆ ได้กล่าวว่าหลวงสารานุประพันธ์ได้แก้ไขถึง 2-3 ครั้ง จึงได้ส่งประกวดในนาม ทบ. แถมเมื่อชนะเลิศแล้ว รัฐบาลยังขอแก้อีกเล็กน้อยด้วย ถ้าเกิดใส่เนื้อเพลงทั้งหมดที่หลวงสาราแต่งแก้นั้น จะไม่ทำให้บทความนี้มีแต่เนื้อเพลงของหลวงสาราฯหรือครับ นี่ยังมินับเนื้อร้องที่คนอื่นส่งประกวดแต่ไม่ชนะเลิศด้วยซ้ำ ประการหนึ่ง ในแหล่งข้อมูลอื่นท้ายบทความนี้เองก็ยังได้มีการคัดลอกเนื้อร้องที่หลวงสาราฯ ทดลองแต่งไว้อยู่แล้ว ซึ่งใครสนใจเพิ่มเติมก็ค้นได้จากแหล่งนั้น (ถ้าจะเอามาใช้ แนะนำว่าลอกไปวิกิซอร์สคงจะดีกว่า)
  2. มีกรณีที่คนเข้าใจผิดว่า เนื้อร้องที่ทดลองแต่งหรือแต่งเสนอทางราชการของประเทศใดๆ แต่ไม่ได้รับการคัดเลือก เป็นเนื้อร้องที่เคยใช้จริง อันนี้ถ้ามีคนลอกไปแล้วอาจจะก่อความเข้าใจผิดต่อๆ กันไป ซึ่งเรื่องนี้จะแก้ไขได้ยากครับ

อนึ่ง ขอแจ้งให้ทราบว่า (อาจไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้โดยตรงนัก) ผมเคยพบว่ามีคนลอกเอาสำนวนแปลเพลงชาติไทยจากวิกิพีเดียภาษาต่างๆ มาใส่ไว้ในหน้าบทความนี้ภาคภาษาไทยด้วย ซึ่งตรงนี้ผมเห็นว่าในบทความก็มี interwiki links อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเอามาใส่เพิ่ม (และได้จัดการลบไปเรียบร้อยแล้ว) อย่างไรก็ขอให้ช่วยดูจุดนี้ด้วยนะครับ

--สุทธิพงษ์ พื้นแสน 14:54, 12 พฤษภาคม 2552 (ICT)


/ ย้ายไปวิกิซอร์สให้แล้วครับ และจะใส่ลิงก์ไว้ที่หน้าพูดคุย/หน้าบทความครับ s:เพลงชาติไทย--taweethaも 17:38, 28 พฤษภาคม 2552 (ICT) /

ปล. หน้งสือที่กล่าวถึงนี้ผมมี hard copy อยู่เหมือนกันครับ (ถ้าเห็นควรก็ลอกใส่หน้าอภิปรายบทความก็ได้ครับ) --สุทธิพงษ์ พื้นแสน 14:54, 12 พฤษภาคม 2552 (ICT)


ขอบคุณครับ ยาวเหยียดเชียว ไม่เคยรู้มาก่อนว่ามันจะเยอะขนาดนี้ ที่ผมเข้าไปสอบถามตรงนั้น คือคิดว่าถ้าเอาเนื้อหาข้างบนนี้ใส่ไว้ในหน้าพูดคุยของบทความ แล้วดักคอไว้เลยว่าอย่าเอาที่ว่านี้ไปใส่ในบทความอีก คนเข้ามาอ่านจะได้เข้าใจครับว่า อันไหนใช่ที่ต้องการ อันไหนไม่ใช่ที่ต้องการ อย่างไรก็ตามขอบคุณที่มาแบ่งปันข้อมูลครับ ถ้ามีใครมาก่อกวนบทความที่ว่าอีก ผมจะไปชวนจัดการให้ เข้าใจแล้วว่ามันเป็นอย่างไร --Kaew 17:21, 12 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ถามเรื่องโครงการประเทศ WP:COUNTRY

เท่าที่ดูมารู้สึกว่าจะครอบคลุมประเทศและดินแดนที่มีความสำคัญระดับประเทศครับ (งงเหมือนกันแฮะ) แต่ว่า "ประเทศอุตสาหกรรมใหม่" เป็นการจัดหมวดหมู่ของประเทศเฉย ๆ ครับ ไม่เกี่ยวข้องกับประเทศแต่อย่างใด --Horus 17:35, 15 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ไม่ใช่อ่ะครับ คงไม่เจาะลึกถึงรายละเอียดของประเทศนั้น ๆ (เห็นว่ามีบทความเกี่ยวกับทะเลสาบด้วยเหมือนกัน) ถ้ามีเวลาก็ฝากเอาออกด้วยนะครับ (ผมก็กำลังเคลียร์อยู่เหมือนกันครับ) --Horus 17:40, 15 พฤษภาคม 2552 (ICT)
นั่นสิครับ ถ้าเราถือเอาตามนโยบายปัจจุบัน ก็มีแค่ประเทศกับดินแดนเท่านั้นครับ (ผมว่าไมโครเนชันไม่นับนะครับ) ส่วนที่จะรวมเอาอย่างอื่นเข้าไปคงต้องไปถามผู้ใช้คนอื่นหรือผู้สร้างโครงการดังกล่าวน่ะครับ --Horus 18:24, 15 พฤษภาคม 2552 (ICT)

บทความคมนาคม

ถ้าเป็นเรื่องในอนาคต ก็ควรจะใส่นะครับ คนมาอ่านจะได้ทราบว่ามันยังไม่เกิด ส่วนเรื่องตัวเลข เพิ่งไปเจอมาว่าคนที่ระบุไว้เขาไปคัดลอกมาจากเว็บของ รฟม. [1] แต่ก็ไม่เจอข้อมูลร้านค้า ไม่ทราบว่าเอามาจากไหนเหมือนกัน (แต่คนที่คุยกับผม เขาบอกว่าไม่ได้เป็นคนเริ่มบทความครับ) ส่วน พูดคุย:ถนนพุทธมณฑล_สาย_1 ผมเข้าไปตอบแล้ว แต่คงต้องรอความเห็นจากผู้ใช้คนอื่นด้วยครับ --Potapt 01:13, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวว่างๆ จะใส่ป้ายอนาคตให้ครับ เพราะมีผู้สนับสนุนสองท่านแล้ว ถ้าวันหลังผมเจอบทความคมนาคมอันไหนต้องการให้ชี้ขาดคงจะต้องไปรบกวนอีก --Kaew 01:15, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)

WP Research

ก่อนอื่นขอทักทายคุณ Kaew ค่ะ ขอบคุณที่สนใจงานวิจัยค่ะ ได้ทำเสร็จไปเมื่อต้นปี 50 ค่ะ วิทยานิพนธ์ ชื่อ "สารานุกรมวิกิพีเดียภาษาไทยและการสื่อสารความรู้สู่สาธารณะ" ถ้าหากจะหาอ่านก็มีที่ หอสมุดจุฬา ห้องสมุดนิเทศศาสตร์ จุฬา และก็น่าจะมีที่ห้องสมุดนิเทศศาสตร์ของมหาวิทยาลัยอื่นบ้างค่ะ ส่วนประเด็นเรื่องความขัดแย้ง ก็เห็นมานานแล้วค่ะ ก็มีมาตลอด เลยเขียนไว้เผื่อจะช่วยให้คนในนี้เย็นๆ ลงหน่อย แต่พักหลังๆ ดิฉันก็เริ่มจะหันไปเป็นผู้ก่อความขัดแย้งเสียเองแล้วค่ะ :P ขำขำ ค่ะ จุดยืนของตั๋มคือ เขียนบ้างไม่เขียนบ้าง แล้วแต่อารมณ์ ชอบตามอ่านและศึกษาความเป็นไปของที่นี่มากกว่าค่ะ (ติดมาตั้งแต่ตอนทำวิจัย) ขอบคุณที่ทักทายกันค่ะ - -TuMmY- - | พูดคุย 00:49, 17 พฤษภาคม 2552 (ICT)

สงสัย

คุณ Taweetham เป็นพวกหัวศาสนาหรือเปล่าครับ--ธมฺมวุฒิโต 15:21, 17 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ไม่นะครับ ผมแค่ไปช่วยเป็นลูกมือคุณ Tmd เล็กน้อยเท่านั้น หากมีอะไรช่วยกันได้ก็บอกมานะครับ อนึ่งคำถามนี้ไม่เกี่ยวกับวิกิพีเดียนะครับ ไม่จำเป็นอย่าได้ถามไว้ในหน้าผู้ใช้ครับ แต่ให้ใช้ฟังก์ชันส่งเมลล์แทนครับ ขอบคุณครับ --Kaew 15:51, 17 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ฮ๊าดดดดดดดดดดดด ชิ้ว! ใคร ๆ ไหน ลูกมือใคร -_-" -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 17:34, 19 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ไม่ต้องฮัชเลยครับ เลิกใช้ไปแล้ว มีอะไรเรียกรับใช้ได้ตามสบายครับคุณ Tmd ;-) --Kaew 22:58, 19 พฤษภาคม 2552 (ICT)

แจ้งละเมิด

เรื่องแจ้งละเมิดมีใน สจห. ครับ สำหรับการติดป้ายในบทความใหม่ ให้แทนที่เนื้อหาเดิมทั้งหมดไปเลย ถ้าเป็นบทความเก่าแล้วมีการเขียนเพิ่ม ให้ย้อนกลับไปใช้รุ่นเก่าที่ไม่ละเมิดครับ --Octra Dagostino 14:56, 19 พฤษภาคม 2552 (ICT)

  1. รับทราบครับ เห็นคุณ octahedron80 มาช่วยแก้ให้แล้วครับ ผมหาใน สจห. ไม่เจอ เลยต้องพิมพ์เองไปก่อน เดี๋ยวจะศึกษาเพิ่มครับ
  2. ถ้าผมไม่แน่ใจจะเปลี่ยนเป็นแจ้งตรวจสอบแทนแล้วกันครับ ให้แทนที่ข้อความทั้งหมด ผมคงต้องเช็คว่ามันละเมิดทั้งหมดหรือเปล่า (แม้จะใหม่) เพราะรู้สึกสงสารคนเขียนเขาเหมือนกันครับ

ยังไงก็ขอบคุณที่ช่วยมาแนะนำให้ครับ --Kaew 15:02, 19 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ถาม

ไม่ทราบว่า พอจะชำนาญกลศาสตร์ของไหลไหมครับ พอดีกำลังปวดหัวกะการฟื้นความจำอยู่ (ของเก่าก็ไม่ได้เรื่องเท่าไร) หน่ะครับ เลยลองหาตัวช่วย (วิกิอังกฤษ ไปดูแล้ว ยังไม่สามารถตอบโจทย์ผมได้ ส่วนโครงการมหาวิทยาลัยวิกิ รุ่นภาษาอังกฤษในส่วนนั้น ก็ยังไม่ไปไหนเลย TT --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 08:45, 21 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ผมเคยรู้มาบ้างแต่น้อย คงมิบังอาจไปสอนคุณ Brandy Frisky ครับ เท่าที่เคยพอรู้มาก็มีเพียง en:Bernoulli's principle ไม่ทราบคุณอยากจะไปเขียนบทความไหนครับ หรือว่า จะใช้เพื่อการศึกษาโดยส่วนตัว ถ้าใช้เพื่อการศึกษาโดยส่วนตัว ลองถามที่หน้าถามคำถามดูก็ได้ครับ แล้วอาจมีผู้เชี่ยวชาญอย่างคุณธวัชชัยไปช่วยตอบให้ก็ได้ ปล. หากต้องการคุยส่วนตัวกดมาได้ที่ส่งอีเมล์หาผู้ใช้รายนี้ครับ หน้าผู้ใช้ผมชักยาวยืดแล้วครับ ยังไม่อยากเปลี่ยนบ่อย --Kaew 09:45, 21 พฤษภาคม 2552 (ICT)

แก้รูป

ดิฉันแจ้งเรื่องเดียวกันนี้ไปแล้วกับผู้นำของวิกิแต่ดูจะไม่มีใครสนใจ เหตุผลของดิฉันก็เช่นเดียวกับของคุณคือเอารูปหมู่มาใส่แทน หรือบางทีรูปดีๆ อยู่แล้วก็มาเปลี่ยนเป็นรูปที่แย่ลงที่ดูไม่เหมาะสม รู้สึกไม่ใช่เปลี่ยนให้ดีขึ้นแต่อยากเปลี่ยนเพราะบางรูปไม่จำเป็นต้องเปลี่ยน เปลี่ยนเพียงรูปสองรูปนี่เข้าใจแต่เหมาโหลเปลี่ยนนี่อย่างคุณว่าไม่ทราบมีจุดประสงค์อย่างไรนอกจากจะซน ดิฉันไม่ติงถ้ามาเปลี่ยนให้ดีขึ้นแต่ถ้ามาเปลี่ยนเพราะความสนุกนี่ไม่ทราบจะทำอย่างไร ตามที่เข้าใจรู้สึกผู้นี้จะชอบเปลี่ยนรูปเอามากๆ มีมาเป็นระลอกไม่ทราบว่าคนเดียวกันหรือเปล่า เพราะเห็น ผู้ใช้ไม่ลอกอินแก้งานของอีกผู้หนึ่งที่ไม่ลอกอิน สนุกกันใหญ่! แนะไปแล้วน่าจะอนุญาตให้ผู้ลงทะเบียนเท่านั้นที่จะเปลี่ยนแปลงทำอะไรได้ แต่จะตามตรวจได้อย่างไรเมื่อเล่นแก้กันเป็นสิบๆ อย่างวันนี้ (222.123.163.117) คือถ้าติดต่อได้ก็จะได้บอกกล่าวกันได้ ที่เริ่มหวั่นใจคือเห็นเริ่มเข้ามาเปลี่ยนรูปหรือเพิ่มรูปในบทความที่ใช้ภาษาที่ไม่ได้มาตรฐานกับตัวบทความที่ทำไว้หรือวางภาพในบทความที่วางไว้ดีๆ แล้วให้เสีย คุณว่าอย่างไรเสนอที่ไหนดี? ถ้าทราบว่าเป็นใครจะหาโครงการให้ทำที่ commons --Matt 09:49, 22 พฤษภาคม 2552 (ICT)

แจ้ง ผู้ใช้:Jutiphan ไปแล้วค่ะ คอยดูว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นไหม --Matt 10:44, 22 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ขอบคุณค่ะที่บอกมา แจ้งเพิ่มไปอีกหน่อยกับ ผู้ใช้:Jutiphan ดูผู้นี้ออกจะวุ่นวายจัง ไม่ทราบจะทำอย่างไรเพราะตามกฎแล้วก็เปลี่ยนกันได้ มันเป็น grey area ที่เอาผิดเอาถูกกันยาก --Matt 22:17, 25 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ลองดูครับ ถ้ามีครั้งที่สามในบทความเดิม ก็มีเหตุเพียงพอที่จะล็อกให้เฉพาะผู้ลอกอินมาแก้ไขบทความครับ / พฤติการณ์การใช้ไอพีของเขา บล็อกไอพีไม่ได้ครับ เพราะเปลี่ยนไปตลอด แต่มาทุกวัน --Kaew 22:33, 25 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ผู้ดูแล

สวัสดีครับ สนใจที่จะเป็นผู้ดูแลระบบ ไหมครับ เพราะผมเห็นคุณทำงานในส่วนของการเก็บกวาดได้ดี จึงคิดที่จะเสนอชื่อคุณเพื่อเป็นผู้ดูแลครับ จะได้ช่วยกันตรวจสอบการก่อกวนและเก็บกวาดต่างๆครับ --Ken-Z! พูดคุย 23:03, 24 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขอบคุณครับ ถ้าอยากให้ช่วยงานก็ยินดีรับใช้ครับ แต่ผมคิดว่ากำลังอยู่ในช่วงการเรียนรู้นะครับ บทบาทที่ทำในวิกิพีเดียคงจะเปลี่ยนไปตามการเรียนรู้ที่มากขึ้นครับ ต่อไปอยากจะลองเขียนบอตเพื่อจัดการเรื่องการตรวจสอบ/เก็บกวาดโดยอัตโนมัติครับ หากการเป็นผู้ดูแลระบบช่วยให้ทำงานเหล่านี้สะดวกขึ้นก็ยินดีรับครับ --Kaew 23:07, 24 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ถ้าตอบในลักษณะนี้ผมก็ขอเสนอชื่อเลยนะครับ (สามารถดูได้ที่ วิกิพีเดีย:เสนอชื่อเพื่อเป็นผู้ดูแล/Taweetham‎ ครับ) --Ken-Z! พูดคุย 23:09, 24 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ขอบคุณครับ --Kaew 23:10, 24 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ขณะนี้คำถามต่อผู้เสนอชื่อออกมาแล้วนะครับ สามารถตอบคำถามที่ วิกิพีเดีย:เสนอชื่อเพื่อเป็นผู้ดูแล/Taweetham#คำถามต่อผู้ถูกเสนอชื่อ ครับ --Ken-Z! พูดคุย 23:38, 24 พฤษภาคม 2552 (ICT)

รบกวนสอบถามค่ะ เห็นตอบคำถามไว้ว่า สามารถดูสถิติการเข้าชมหน้าบทความได้ ดูยังไงเหรอคะ ใช้มานานแล้วยังไม่รู้เลยว่าดูได้ด้วย --Tinuviel | พูดคุย 00:40, 25 พฤษภาคม 2552 (ICT)

อ๋อ ตรงนี้เอง ขอบคุณมากค่ะ แล้วถ้าจะให้เรียงลำดับนี่คือต้องเขียนโปรแกรมเพิ่มใช่ไหมคะ --Tinuviel | พูดคุย 00:52, 25 พฤษภาคม 2552 (ICT)
เท่าที่นึกออกตอนนี้คงต้องทำแบบนั้นครับ แต่ผมคิดว่าเจ้าของเว็บตรงนั้นเขาอาจมีวิธีการอื่นๆ ที่ช่วยเราได้ หรือว่าสิทธิ์การใช้งานของผู้ดูแลอาจเข้าถึงข้อมูลส่วนอื่นได้ คงต้องค่อยๆ ศึกษากันไปครับ
หรือไม่ก็ใช้หน้านี้ครับ http://wikistics.falsikon.de/latest/wikipedia/th/ แต่มันมีโฆษณาด้วย ไม่ค่อยเหมาะเท่าไหร่--Kaew 06:44, 25 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ดาวอังคาร

อังคารนี้ ผมจะไปฟังบรรยายของ Pascal Leeหน่ะครับ หัวข้อเป้นเกี่ยวกับเทคโนโลยีและกลยุทธ์การสำรวจอวกาศครับ พอดีเห็นคุณสนใจทางวิทยาศาสตร์เลยลองมาถามดู เผื่อคุณสนใจ มีอะไรสนใจจะฝากถามไหมครับ

Join Dr Pascal Lee for a fascinating insight into the cutting-edge technologies and exploration strategies being developed in preparation for the first human mission to the Red Planet. Find out about the what, why, when and how of exploring Mars.

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 00:19, 25 พฤษภาคม 2552 (ICT)

สัมภาษณ์ไปลงวิกิข่าวไหมครับ เห็นร้างมานานแล้ว --Kaew 00:34, 25 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขาดอุปกรณ์ช่วยหน่ะครับ (ผมมันพวกความจำสั้นด้วยซี) ยังไง ถ้าไปฟังมาแล้วจำได้มากพอ จะลองพิจารณาลงดูครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 00:39, 25 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขอกราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณท่านหลวงปู่ทวีธรรม มาก ๆ ครับ ที่ร่วมแก้ไขบทความวันวิสาขบูชาให้สมบูรณ์ และร่วมให้คำเสนอแนะและความสนับสนุน ในการเสนอบทความวันวิสาขบูชาให้เป็นบทความคัดสรรครับ ตอนนี้บทความดังกล่าวได้รับการเห็นชอบจากหลาย ๆ ท่านให้เป็นบทความคัดสรรแล้วครับ ^^ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 14:08, 25 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขอบคุณเช่นกันครับที่สนับสนุน มีอะไรให้รับใช้ก็แจ้งมาได้ครับ อย่าเรียกกันไปขนาดนั้นเลย เดี๋ยวคนอื่นเห็นแล้วติดไปใช้หล่ะยุ่งแน่ --Kaew 14:11, 25 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เอิ๊ก ๆ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 14:14, 25 พฤษภาคม 2552 (ICT)

Username

สวัสดีครับ เพิ่งสังเกต เห็นเขียน Kaew ทับ username, ไม่ทราบว่าต้องการเปลี่ยน username หรือเปล่าครับ--ธวัชชัย 19:23, 25 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ถ้าเป็นไปได้ก็รบกวนเปลี่ยนด้วยครับ --Kaew 19:31, 25 พฤษภาคม 2552 (ICT)
อนุญาตเปลี่ยนใจดีกว่าครับ เพราะว่าใช้ชื่อนี้กับทุกโครงการไปแล้ว ตามเปลี่ยนทุกโครงการไม่ไหวครับ อย่างไรก็ขอบคุณที่แวะมาถามครับ --Kaew 20:05, 25 พฤษภาคม 2552 (ICT)

Just Returned

Just only letting you know that I noticed some vandalism, so I've to come back. Moreover, if I keep logged out from TH Wiki, I'll also be logged out from Commons, which is very annoying.

P.S. It's a good idea to archive your talk page. I think it's quite long, anyway this is only my suggestion. All decision is up to you. --Chris Vineyard 18:53, 26 พฤษภาคม 2552 (ICT)

Welcome back! I will move this page it into an archive soon - probably by the end of May. Thanks for your comment. --taweethaも 18:57, 26 พฤษภาคม 2552 (ICT)

แนะนำแม่แบบ โครงพุทธศาสนา / ถามถึงโครงพระพุทธรูป

วันนี้ผมขอแนะนำแม่แบบ {{โครงพุทธศาสนา}} สำหรับแกะ ไปแปะ ติด บทความพุทธ ๆ ที่เป็นโครงครับผม ทั้งนี้เพื่อดำเนินการแยกแยะและโจมตีเป้าหมายได้โดยสะดวกต่อไป ขอฝากคุณแม่แบบไว้ในอ้อมอกอ้อมใจด้วยครับ

  • {{หมวดโครง|[[พุทธศาสนา]]|[[ไฟล์:BuddhismSymbol.PNG|35px]]|ดูเพิ่มที่ [[สถานีย่อย:พระพุทธศาสนา]]|พุทธศาสนา}}

ด้วยความปรารถนาดีจาก ผู้ใช้ Tmd พูดคุย 16:09, 28 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขอบคุณครับ แล้วจะติดแม่แบบให้ครับ แต่ขอแอบใส่ nowiki คร่อมไว้... Taweetham ไม่ใช่บทความพระพุทธศาสนาครับ... ;-) --taweethaも 16:17, 28 พฤษภาคม 2552 (ICT)

แหม ผวาขนาดหนักนะหลวงปู่ ขอบคุณมากครับสำหรับความสนใจ ส่วนแม่แบบโครงพระพุทธรูปก็เอาไว้อย่างนั้นเถิดครับ ตามหาพระง่ายดี เห็นเป็นประการใดก็เชิญได้ครับ ปล. นั่นแน่ เริ่มมีลูกเล่นลายเซ็นออกมาแล้ว ;-] -- ผู้ใช้ Tmd พูดคุย 16:31, 28 พฤษภาคม 2552 (ICT)

อืม ดูแล้วเปลี่ยนมาใช้แต่โครงพุทธศาสนาอย่างเดียวดีกว่ากระมังครับ กันสับสน พระพุทธรูปกะพระสงฆ์หรือเนื้อหาอื่น ๆ มาอยู่ด้วยกันในหมวดหมู่พุทธศาสนาก็ไม่น่าแปลกหรือสับสนอะไร -- ผู้ใช้ Tmd พูดคุย 16:46, 28 พฤษภาคม 2552 (ICT)

การสนับสนุนบทความวันวิสาขบูชาให้เป็นบทความคัดสรรประจำเดือนพฤษภาคม 2553

ขออนุโมทนาท่าน Taweetham ครับ ที่ช่วยประเดิมให้ความเห็นและให้ความสนับสนุนเป็นปฐม ในการสนับสนุนให้บทความวันวิสาขบูชาเป็น บทความคัดสรรประจำเดือนพฤษภาคม 2553 เพื่อขึ้นหน้าแรกเป็นศรีมิ่งมงคลแก่วิกิพีเดียไทยสืบไปเทอญ. อายุ วัณโณ สุโข พระล้าง (เณรหลบ) ;-P -- ผู้ใช้ Tmd พูดคุย 16:56, 28 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ตอบตามถาม

  1. รับทราบ.
  2. "โครงพระพุทธศาสนา" ก็ได้ครับ ตามนัยแห่งพระบรมพุทธศาสนสุภาษิต แห่งองค์สมเด็จพระผู้มีพระภาค อรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น ผู้ทรงประกอบไปด้วยพระปัญญาคุณ พระมหากรุณาธิคุณ และพระบริสุทธิคุณอันประเสริฐ... อันท่านทวีธรรมยกขึ้นอ้างอิงในปัจฉิมแห่งย่อหน้า เป็นบรมปัจฉิมนิกเขปบทพุทธพจน์บาลีดังกล่าวแล้ว
  3. รายชื่อวัดไทยดั่งว่านั่น หากจักลงในหน้าบทความอันเดียวกันเห็นมิสม เพราะยืดยาวขนาดหนัก ดูโหลดยาก ไอ้อีสลบ หมาไฟจบเห่ ไม่ควรปนเป ควรจับแยกใส่ไปไว้คนละจังหวัดเพื่อให้ไม่สับสน แบ่งมหานิกายแลธรรมยุติตามราชนิยม รวมถึงอารามหลวงทั้งปวงด้วยโสตหนึ่ง
  4. สำหรับรายชื่อวัดไทยทั้ง ๓๐,๐๐๐ กว่าวัดนั้น ผมมีอยู่ แลจักส่งไปให้หากขยัน จักได้ใส่ให้ถ้วนทั่วทุกจังหวัด. อันจะอิงจากชื่อวัดที่ส่งสอบธรรมศึกษาไม่เห็นควร เพราะหาใช่ทุกวัดที่ส่งนักเรียนสอบ. ส่วนแม่กองธรรมอย่าไปยุ่งกะท่านเลย แค่พิมพ์ใบประกาศธรรมศึกษาก็น่าจะปาไปเสียครึ่งปี คงยุ่งกันอยู่ ช่วงนี้หาตอบใครง่ายไม่. อันที่จริงหากใคร่ได้ข้อมูลล่าสุด ลองถามไปสำนักพุทธศาสนาแห่งชาติดู ได้ข่าวมาว่าเจ๊จุผู้เปนอธิบดีพึ่งได้รับประสาทดร.กิตติมศักดิ์มาหมาด ๆ คงบริการได้ถึงใจดั่งใบรับประกัน
  5. สำหรับโครงพุทธศาสนา ทำมาเพื่อแยกลงไปอีกชั้น เพื่อจัดกวาดบทความให้ดีขึ้น เพราะแต่ก่อนเห็นปนกันไปทุกศาสนาดูสับสน. ตามถามจึงคิดว่าใส่แค่ โครงพระพุทธศาสนา ก็พอ ส่วนโครงศาสนาไว้สำหรับที่ยังไม่มีโครงของเขาเถิด. และหากขยัน จักจัดสร้างโครงของศาสนาอื่น ๆ ให้ถ้วนไปด้วยก็ขออนุโมทนาบุญ
  6. ใครคือมหาสา อาตมาหาเก็ทไม่
  7. ปาราชิก หาใช่ ป (ล) าร้าชิกหรือ ปราชิก -- ผู้ใช้ Tmd พูดคุย 17:46, 28 พฤษภาคม 2552 (ICT)
  1. รับแซบ
  2. หามิได้ ท่านพระครูทวีธรรมานุศาสน์. ส่วนคุณพระมหาสุราธิบดี (ดี วิสโก) เก็ทแล้ว
  3. ส่งให้แล้วขะรับพระคุณท่าน เอ.. ว่าแต่คุยกันเยี่ยงนี้ สงสัยจะเสี่ยงโดนตั้งข้อหาตาม วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/การใช้คำราชาศัพท์ในหน้าผู้ใช้ หลายกระทงอยู่นาครับ -- ผู้ใช้ Tmd พูดคุย 19:35, 28 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เอวัง เอวัง เอวัง ... ไม่เอานะครับ ผมไม่อยากโดนประจานในนั้น ไม่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาบทความ และเสียกำลังใจเปล่าๆ --taweethaも 19:37, 28 พฤษภาคม 2552 (ICT)

Re: บทความวิทยาศาสตร์

ควรครับ แต่คงจะต้องรวบรวมหมวดหมู่ทั้งหมดที่แตกมาจาก หมวดหมู่:วิทยาศาสตร์ (ซึ่งใช้เวนาค่อนข้างนาน) อีกทั้งช่วงนี้ไม่มีเวลาด้วย (เพราะต้องตรวจสอบการก่อกวน ฯลฯ) แต่ก็สะดวกดีครับ --Ken-Z! พูดคุย 19:54, 28 พฤษภาคม 2552 (ICT)

โครงการศึกษาและวิจัยการก่อกวน +คุณช่วยเราได้

สวัสดีครับ ผมเองขอความร่วมมือเพื่อช่วยเหลือในการบันทึกและคำนวณสถิติอัตโนมัติ เพียงขอให้คุณช่วยใช้ความสามารถ "ย้อนก่อกวน" ในสคริปต์จัดให้ที่หน้าเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างรุ่นในกรณีที่ต้องการย้อนการก่อกวนเท่านั้น โดยโปรแกรมบอตคุงจะคอยตรวจสอบคำอธิบายอย่างย่อและหากพบว่าเริ่มต้นด้วย "ย้อน[[WP:VAND|การก่อกวน]]ของ " บอตคุงจะทำการบันทึกข้อมูลเกี่ยวข้องกับการก่อกวนดังกล่าวไปในฐานข้อมูลโดยอัตโนมัติ ซึ่งจากนั้นจะสามารถนำมาคำนวณและวิเคราะห์สถิติเช่น เวลาโดยเฉลี่ยที่ใช้ในการย้อนการก่อกวนโดยชาววิกิพีเดีย ความถี่โดยเฉลี่ยในการก่อกวนต่อวัน/อาทิตย์/เดือน ประสิทธิภาพการทำงานเจบอตว่าสามารถช่วยย้อนก่อกวนได้ x% จากทั้งหมด ผู้ใช้ที่ย้อนการก่อกวนมากที่สุด และสถิติอื่นที่อาจเป็นประโยชน์

ในกรณีที่คุณย้อนก่อกวนที่ต้องแก้ไขด้วยมือ หรือไม่ต้องการใช้สคริปต์จัดให้ คุณยังสามารถร่วมช่วยได้เพียงระบุคำอธิบายอย่างย่อให้เริ่มต้นโดยข้อความดังกล่าว ขอขอบคุณมากครับสำหรับความร่วมมือ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หน้าโครงการ และหน้าผู้ใช้บอตคุง หากคุณสนใจเป็นพิเศษ คุณยังสามารถเพิ่มชื่อไปในรายชื่อสมาชิกได้ที่หน้าโครงการ#สมาชิก --Jutiphan | พูดคุย - 22:17, 29 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขอบคุณครับ รับทราบอยู่แล้วครับเรื่องการบันทึกสถิติ ความจริงแล้วที่ผมแก้ควรใช้ สจห. มากกว่า เพียงแต่ติดขัดอยู่ที่ว่าแบราว์เซอร์ผมไม่รองรับ สจห ส่วนย้อนการก่อกวน เดี๋ยวมีเวลาแล้วจะต้องหาทางแก้ไขจุดนี้ครับ --taweethaも 22:26, 29 พฤษภาคม 2552 (ICT)

การบริหาร

ทำไมถึงเป็นวิทยาศาสตร์ประยุกต์หล่ะครับ สงสัย --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 22:53, 29 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ผมเป็นคนเอาออกครับ ดูประวัติแล้วเขาใส่กันมาแต่นานนม ค้นดูชื่อคนเพิ่มหมวดหมู่ได้ครับ แต่ผมกำลังกำจัดออก เพราะจะใช้บอตคุงสแกนหมวดหมู่เพื่อติดป้ายจัดระดับบทความครับ --taweethaも 22:55, 29 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เอ่อ โทษครับ ดูผิดครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 23:00, 29 พฤษภาคม 2552 (ICT)

แนะนำแม่แบบ โครงวัดไทย

วันนี้ผมขอแนะนำแม่แบบ {{โครงวัดไทย}} สำหรับแกะ ไปแปะ ติด บทความวัดวาอาราม ๆ ที่เป็นโครงครับผม ทั้งนี้เพื่อดำเนินการแยกแยะและโจมตีเป้าหมายได้โดยสะดวกต่อไป ขอฝากคุณแม่แบบไว้ในอ้อมอกอ้อมใจด้วยครับ

{{หมวดโครง|[[วัดไทย]]|[[ไฟล์:Wat Thai icon.jpg|35px]]|ดูเพิ่มที่ [[สถานีย่อย:พระพุทธศาสนา]]|}}

ด้วยความปรารถนาดีจาก -- ผู้ใช้ Tmd พูดคุย 19:43, 30 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขอบคุณครับ แต่เห็นแล้วจั๊กจี้ทุกที ต้องใส่ nowiki เพราะ taweethaも ไม่ใช่บทความที่ไม่สมบูรณ์ ;-) --taweethaも 23:13, 30 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขออภัยจริง ๆ ครับ เมื่อคืนแทบฟุบคาเครื่อง ท่านแก้วเป็นธุระจริง ๆ ครับ ขออนุโมทนาด้วยครับ. ส่วนหน้าต้นแบบจะเข้าไปปรับปรุงให้เรื่อย ๆ ครับผม ^^ -- ผู้ใช้ Tmd พูดคุย 16:13, 31 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขอบคุณครับ ยินดีรับใช้ครับ --taweethaも 16:22, 31 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ถามความเห็น เรื่องยศพระขุนนางสงฆ์

<ฝากเข้าวาระสภากาแฟ> ผู้ใช้ Tmd พูดคุย 19:28, 31 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ได้นำขึ้นไว้ให้แล้วที่ คุยเรื่องวิกิพีเดีย:หลักการตั้งชื่อบทความ --taweethaも 19:48, 31 พฤษภาคม 2552 (ICT)