คุยกับผู้ใช้:TVPSICH38

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ดิฉันให้กำหนดใช้หน้า ทดลองเขียน[แก้]

ประกาศ ดิฉันจะกำหนดใช้หน้าทดลองเขียน เพื่อให้ทราบว่าจะสามารถคาดเดาได้ถูกต้องหรือไม่ เพราะฉะนั้น ลองใช้ดูค่ะ TVPSICH38 (คุย) 19:28, 1 มีนาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

คำแนะนำพฤติกรรมการใช้งานวิกิพีเดียของผู้ใช้ (โดย NP-chaonay)[แก้]

สวัสดีครับคุณผู้ใช้ ผมเป็นอาสาสมัครประจำของโครงการนะครับ (หากแต่ไม่ใช่ผู้ดูแลระบบ แต่อย่างใด) โดยจากการแก้ไข, การมีส่วนร่วม, และพฤติกรรมของคุณ ในช่วงที่ผ่านมานั้น ได้เกิดปัญหาด้านการสื่อสารและการทำงานร่วมกันในชุมชนขึ้นครับ ซึ่งรวมไปถึงปัญหาประสบการณ์การใช้งานโดยรวมด้วย ซึ่งจากการสังเกตการณ์ของผมแล้ว มีคำแนะนำ 3 หัวข้อใหญ่ครับ (เรียงจากความสำคัญมากไปน้อย)

ข้อความเชิงการขู่[แก้]

เนื่องจากผมมองว่าการแก้ไขของคุณในหน้านี้ และ หน้านี้ เหมือนลักษณะการขู่ เลยขอแนะนำว่าดังนี้

  • (ข้อนี้อธิบายยากหน่อยนะครับ) ตามข้อปฏิบัติชุมชนในโครงการของมูลนิธิวิกิมีเดียทุกโครงการ รวมไปถึงวิกิพีเดียไทย ไม่สนับสนุนการขู่นะครับ ควรหลีกเลี่ยงลักษณะข้อความการข่มขู่โดยทั่วไป
  • แต่สำหรับข้อความที่มีลักษณะใกล้เคียงกับการขู่ เช่นในแม่แบบแจ้งลบหรือแม่แบบเตือนการก่อกวนของผู้ใช้ ไม่ได้เป็นการขู่นะครับ (ให้ดูจุดประสงค์ของข้อความ) ทว่าเป็นการเตือนผู้ใช้ให้ทำตามข้อปฏิบัติแล้วระบุว่าหากไม่ทำจะเกิดอะไรขึ้นอย่างชัดเจน ซึ่งต่างจากข้อความของคุณผู้ใช้ที่ไม่ได้มีการอ้างอิงข้อปฏิบัติของชุมชนแต่เป็นการกล่าวอ้างลอย ๆ และไม่ได้บอกชัดเจนว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากไม่ทำตาม (คล้าย ๆ กับ การขู่แบบ clickbait นะครับ)
  • ตัวอย่างระหว่างการเตือนกับการขู่ครับ (จะสังเกตได้ว่า การขู่จะทำให้เกิดการกลัวมากกว่าข้อความในลักษณะการเตือน)
  • เตือน: หากคุณไม่ทำตามข้อตกลง อาจมีผลให้เกิดการระงับสิทธิผู้ดูแลระบบของผู้ใช้ได้ หรือ ถ้าไม่ทำตามข้อตกลงนะ สิทธิผู้ดูแลระบบของคุณได้หายไปแน่นอน เชื่อเลย (เตือนด้วยระเบียบของชุมชน อย่างไรก็ตามผมก็ไม่แนะนำให้ใช้ข้อความในลักษณะตามข้อความอันที่สอง เพราะข้อความอันแรกจะเป็นทางการกว่า)
  • ขู่: หากไม่ทำตามข้อตกลงชุมชน เจอดีแน่ (ใช้ข้อความที่เกินขอบเขตการเตือน อ่านแล้วฟังดูเหมือนขู่มากกว่าเตือน คงเป็นเพราะไม่ได้ระบุว่าจะเกิดอะไรขึ้น)
  • การขู่ที่ไม่เหมาะสมอาจเป็นเหตุให้ถูกบล็อกจากการแก้ไขได้ เลยมาแนะนำครับ

ชื่อผู้ใช้และทั่วไป[แก้]

  • ผมเองได้ตั้งข้อสงสัยว่าชื่อผู้ใช้ของคุณส่อไปในทางกลุ่มคนหรือองค์กร ซึ่งโครงการวิกิมีเดียไม่สนับสนุนชื่อผู้ใช้ในลักษณะดังกล่าวโดยปริยาย (เว้นแต่มีความจำเป็นและได้รับอนุญาตจากชุมชน/มูลนิธิ?)
  • เนื่องจากเป็นชื่อผู้ใช้ในลักษณะตามข้อข้างบน เลยมีแนวโน้มทำให้เกิดการแก้ไขที่ไม่พึงประสงค์ จึงขอแนะนำอ่านบทความนี้ก่อนครับ: วิกิพีเดีย:ผลประโยชน์ทับซ้อน วิกิพีเดีย:มุมมองที่เป็นกลาง
  • ทั้งนี้คุณสามารถขอเปลี่ยนชื่อผู้ใช้ได้ โดยใช้ชื่อที่ถูกต้องตามนโยบายครับ
  • หากไม่รู้จะเริ่มใช้งาน แก้ไข หรือการส่วนร่วมในวิกิพีเดียอย่างไร สามารถเริ่มต้นศึกษาได้ที่ป้าย "ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย" ข้างล่างนะครับ

สิ่งที่คุณอาจจะไม่รู้เกี่ยวกับหน้าทดลองเขียน[แก้]

  • หน้า วิกิพีเดีย:ทดลองเขียน เป็นหน้าทดลองเขียนชั่วคราวครับ เอาไว้ทด คล้าย ๆ กับการทดสอบปากกา หน้านี้มีประโชยน์เช่น ต้องการทดสอบโค้ดหน้า โดยไม่อยากรบกวนหน้าผู้ใช้ตนเอง โดยเมื่อแก้ไขเสร็จแล้วไม่จำเป็นต้องแก้ไขกลับแต่ปล่อยให้บอตแก้กลับแทนเมื่อครบเวลากำหนดครับ
  • หน้า ผู้ใช้:TVPSICH38/ทดลองเขียน เป็นหน้าทดลองเขียนหลัก เอาเก็บทดเนื้อหาเหมือนกัน แต่เก็บได้นานไม่จำกัดเวลา (เป็นข้อดีเวลาไม่ได้มาเขียนวิกิพีเดียเป็นเวลานาน หรือเปิดโอกาสให้ผู้ใช้อื่นช่วยเขียน หรือช่วยแนะนำสำหรับผู้สอนเขียนวิกิพีเดีย (mentor))
  • ส่วนหน้าฉบับร่างคือ หน้าบทความ แต่เป็นหน้าที่กำหนดไว้ว่าไม่สมบูรณ์พร้อมเผยแพร่ หน้าฉบับร่างจะไม่แสดงใน Search Engine เพื่อป้องกันความสับสนและความไม่เรียบร้อยของบทความที่จะแสดง อย่างไรก็ตามหน้านี้เป็นหน้าที่แต่ละผู้ใช้มาช่วยกันพัฒนาเพื่อให้เป็นหน้าบทความปกติ ฉะนั้น หน้านี้ไม่ใช่หน้าทดลองเขียน แต่เป็นหน้าร่างบทความ หากเกิดความสับสนหรือไม่แน่ใจในประสบการณ์การเขียนตรงจุดใด ให้ใช้หน้าสองแบบข้างบน

--NP-chaonay (คุย) 12:40, 2 เมษายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย

ยินดีต้อนรับคุณ TVPSICH38 สู่วิกิพีเดียภาษาไทย หน้าต่อไปนี้อาจเป็นประโยชน์แก่คุณ:

มือใหม่ขอแนะนำอย่างยิ่งให้คุณเริ่มจากแก้หรือต่อเติมบทความที่มีอยู่แล้วก่อน ไม่ควรรีบสร้างบทความด้วยตัวเองเพราะมักไม่ผ่านและถูกลบ

แนะนำเว็บ

และ

เรียนรู้การแก้ไข (ขอใช้เวลาอ่านไม่นานเพื่อให้ทราบพื้นฐาน)

อีกทางหนึ่ง อ่านหน้า การเข้ามีส่วนร่วมในวิกิพีเดีย ซึ่งสรุปทุกอย่างไว้หน้าเดียว

ฉันอ่านหมดแล้วยังไม่เข้าใจเลย
ถามที่แผนกช่วยเหลือ หรือ ถามในหน้านี้แหละ! หรือ ใช้ แชตดิสคอร์ด

อย่าลืมลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ จะปรากฏชื่อและวันเวลา

Hello TVPSICH38! Welcome to Thai Wikipedia. If you are not a Thai speaker, you can ask a question in our Guestbook.

--NP-chaonay (คุย) 12:40, 2 เมษายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]

ค่ะ TVPSICH38 (คุย) 14:12, 2 เมษายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]

ค่ะ TVPSICH38 (คุย) 22:16, 3 เมษายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]

พฤติกรรม[แก้]

วิกิพีเดีย:มารยาท เตือนนะครับ เรื่องการแจ้งขอโดยไม่มีเหตุผลหลายครั้งกับใช้คำพูดไม่เหมาะสมเพื่อสั่งผู้อื่น (เดี๋ยวจะโดนแน่, มันไม่เชื่อฟังคำสั่ง ฯลฯ) หวังว่าจะไม่มีอีกในครั้งหน้านะครับ --Geonuch (คุย) 18:36, 20 เมษายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]

รับแซ่บ คุณ Geonuch TVPSICH38 (คุย) 18:37, 20 เมษายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]

อธิบายเรื่อง Global Lock[แก้]

อันนี้ไม่ได้มีอะไรสำคัญมากครับ แค่ผมมีเวลาพอจะมาอธิบายให้คุณเกี่ยวกับ Global Lock ครับ

อนึงแล้ว Global Lock ซึ่งผมขอเรียกสั้น ๆ ว่า GL มันคือการบล็อกที่ไม่ได้มีผลแค่ในวิกิพีเดียไทย แต่มีผลกับวิกิพีเดียทุกภาษาและโครงการพี่น้องครับ

การทำ GL นั้นทำได้โดยบุคคลที่มีสิทธิ์ steward (ผู้จัดการโครงการ (โครงการในที่นี้หมายถึงทุกโครงการ)) ซึ่งสิทธิ์นี้คิดว่าต้องไปขอที่ส่วนกลาง (Meta-Wiki) (ซึ่งสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษ) หากไม่มีสิทธิ์นี้แต่มีความจำเป็นต้องขอ GL ให้กับบุคคลใด ๆ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายส่วนกลาง (meta:Global_locks (ขออภัยครับที่ไม่มีภาษาไทย แต่อาสาสมัครสามารถเข้าไปแปลได้)) สามารถขอได้ที่ Meta-Wiki เหมือนกัน แต่เท่าที่ผมรู้มานั้นการทำ GL ได้นั้นต้องเป็นการมีส่วนร่วมเชิงลบ (เช่น ก่อกวน หรือ การแก้ไขเชิงทำลาย) มากกว่า 1 โครงการครับ --NP-chaonay (คุย) 14:44, 21 เมษายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]

ขออธิบายใหม่ครับ เนื่องจากเข้าใจผิด

  • Global locks: นำไปใช้กับบัญชี ให้บัญชีอยู่ในสถานะล็อก ทำให้ไม่สามารถนำไปล็อกอินได้

และมันมีอีก 2 คำ ที่คล้ายกัน

  • Global blocks (หน้านโยบายยังอยู่ในฉบับร่าง อาจหมายถึงยังอยู่ในช่วงทดสอบหรือเปล่าไม่แน่ใจ): นำไปใช้กับช่วงของไอพี ทำให้ไม่สามารถใช้ไอพีแก้ไขหรือสร้างบัญชีได้ และยังสามารถป้องกันการแก้ไขจากบัญชีผ่านไอพีดังกล่าวอีกด้วย
  • Global bans: ระงับการแก้ไขเฉพาะจุด(?) หรือสิทธิ์บางประการ ไม่แน่ใจว่าใช้กับบัญชีอย่างเดียวไหม

ซึ่งทั้งสามอันนี้จะมีผลทุกโครงการวิกิมีเดีย รวมไปถึงวิกิพีเดียทุกภาษา ทำได้เฉพาะ steward แต่สามารถส่งคำขอได้ที่ส่วนกลาง (Meta-Wiki (ซึ่งสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษ))

--NP-chaonay (คุย) 17:45, 21 เมษายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]

ค่ะ TVPSICH38 (คุย) 18:56, 21 เมษายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]

หุ่นเชิดและเรื่องหลอกลวง[แก้]

ที่นี้ไม่อนุญาตให้สร้างบัญชีใหม่ (WP:SOCK) เพื่อหลีกเลี่ยงข้อจำกัดรวมถึงสร้างเรื่องหลอกลวง (WP:HOAX) ครับ --Geonuch (คุย) 22:19, 28 เมษายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]

ผู้ดูแลระบบได้พิจารณาคำขอของผู้ใช้ที่ถูกบล็อกนี้แล้ว และพิจารณาปฏิเสธคำขอดังกล่าว ผู้ดูแลระบบอื่นยังอาจทบทวนการบล็อกนี้ได้เช่นกัน แต่ไม่ควรกลับการตัดสินใจนี้โดยปราศจากเหตุผลอันดี (ดู นโยบายการบล็อก) อย่านำการทบทวนการปลดบล็อกนี้ออกขณะที่คุณกำลังถูกบล็อก

TVPSICH38 (ปูมการบล็อกการบล็อกที่ยังมีผลเรื่องที่เขียนการแก้ไขที่ถูกลบปูมการละเมิดกฎปูมการสร้างบัญชีเปลี่ยนการตั้งค่าการบล็อกปลดบล็อก)


เหตุผลคำขอ:

อย่าสร้างเรื่องหลอกลวงค่ะ

เหตุผลที่ปฏิเสธ:

เราได้ปฏิเสธคำขอปลดบล็อกของคุณเพราะคำขอนี้ไม่ได้อธิบายถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดการบล็อกหรือไม่เพียงพอต่อเหตุผลอื่น ๆ หากต้องการปลดบล็อกคุณต้องทำให้ผู้ดูแลระบบพิจารณาว่า
  • การบล็อกไม่มีความจำเป็นต่อการป้องกันความเสียหายหรือการทำลายต่อวิกิพีเดีย หรือ
  • การบล็อกไม่จำเป็นอีกต่อไปเพราะคุณ
    1. เข้าใจว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้คุณถูกบล็อก
    2. จะไม่ทำให้เกิดความเสียหายหรือการทำลาย และ
    3. จะดำเนินการเข้ามีส่วนร่วมที่เป็นประโยชน์แทน

โปรดอ่านคำอธิบายเกี่ยวกับการอุทธรณ์การบล็อกสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

Geonuch (คุย) 19:20, 21 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

หากคุณต้องการขอปลดบล็อกเพิ่มเติม โปรดอ่านการอุทธรณ์การบล็อกก่อน ค่อยใช้แม่แบบ {{ปลดบล็อก}} อีกครั้ง หากคุณละเมิดกระบวนการนี้โดยยื่นคำขอปลดบล็อกที่ไม่โน้มน้าวหรือรบกวนมากเกินไป คุณอาจถูกกันมิให้แก้ไขหน้านี้นานตราบเท่าที่คุณถูกบล็อก

TVPSICH38 (คุย) 13:41, 21 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]