คุยกับผู้ใช้:Kajeabbb

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ยินดีต้อนรับสู่วิกิพีเดียภาษาไทย

ยินดีต้อนรับคุณ Kajeabbb สู่วิกิพีเดียภาษาไทย หน้าต่อไปนี้อาจเป็นประโยชน์แก่คุณ:

มือใหม่ขอแนะนำอย่างยิ่งให้คุณเริ่มจากแก้หรือต่อเติมบทความที่มีอยู่แล้วก่อน ไม่ควรรีบสร้างบทความด้วยตัวเองเพราะมักไม่ผ่านและถูกลบ

แนะนำเว็บ

และ

เรียนรู้การแก้ไข (ขอใช้เวลาอ่านไม่นานเพื่อให้ทราบพื้นฐาน)

อีกทางหนึ่ง อ่านหน้า การเข้ามีส่วนร่วมในวิกิพีเดีย ซึ่งสรุปทุกอย่างไว้หน้าเดียว

ฉันอ่านหมดแล้วยังไม่เข้าใจเลย
ถามที่แผนกช่วยเหลือ หรือ ถามในหน้านี้แหละ! หรือ ใช้ แชตดิสคอร์ด

อย่าลืมลงชื่อในหน้าพูดคุย โดยการพิมพ์ --~~~~ จะปรากฏชื่อและวันเวลา

Hello Kajeabbb! Welcome to Thai Wikipedia. If you are not a Thai speaker, you can ask a question in our Guestbook.


-- New user message (คุย) 11:24, 27 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

เดือน[แก้]

ในวิกิพีเดีย เดือน ปกติเขียนเต็ม ไม่ย่อ (ก.พ., มี.ค. ฯลฯ) ค่ะ

เราจะย่อเดือน ก็ต่อเมื่อการย่อนั้นเป็นประโยชน์ เช่น ในช่องตารางที่แคบ ๆ ดูตัวอย่างใน en:Wikipedia:Manual_of_Style/Dates_and_numbers#Formats

เพราะฉะนั้น รบกวนแก้เดือนในบทความเซียว จ้าน เป็นตัวเต็มด้วยค่ะ เพราะแก้แล้ว คุณก็แก้กลับเป็นตัวย่อ

บทความทั่วไปเขียนตัวเต็ม บทความเซียว จ้าน ก็ไม่ควรแปลกประหลาดอยู่บทความเดียว จะทำให้สารานุกรมขาดเอกภาพ

ขอบคุณค่ะ --Miwako Sato (คุย) 17:41, 30 พฤษภาคม 2564 (+07)[ตอบกลับ]

พฤษภาคม 2564[แก้]

Information icon สวัสดี นี่เป็นสารแจ้งให้คุณทราบว่า การมีส่วนร่วมล่าสุดของคุณ อาจไม่สร้างสรรค์และถูกย้อนแล้ว กรุณาใช้เวลาสร้างความคุ้นเคยกับนโยบายและแนวปฏิบัติของเรา คุณสามารถหาสารสนเทศเพิ่มเติมได้ที่หน้ายินดีต้อนรับซึ่งมีสารสนเทศเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเข้ามีส่วนร่วมอย่างสร้างสรรค์ในสารานุกรมนี้ หากคุณต้องการทดลองแก้ไข กรุณาใช้หน้าทดลองเขียน หากคุณคิดว่าทำผิดพลาด หรือคุณมีปัญหา คุณสามารถส่งสารมาทางหน้าคุยของฉันได้ ขอบคุณ

พูดลับหลัง[แก้]

ประโยค "รู้สึกว่าคุณ Horus ทำการตรวจสอบด้วยความรู้สึกอคติ การพูดคุยมีลักษณะประชดประชันและกล่าวหา ตามข้อความสนทนาข้างบน" ทำไมไม่มาพูดกับผมตรง ๆ เหรอครับ อยู่ ๆ เอาข้อความ "ภาระความรับผิด" ของผู้ดูแลระบบมาแปะหน้าผมต้องการขับไล่ใช่ไหม พอแจ้งข้อควรปรับปรุงก็หาว่าพูดจาไม่เหมาะสม พูดจาเสียดสี เคยเถียงประเด็นอื่นได้บ้างมั้ย บ้างก็เอาตัวอย่างแบบแปลก ๆ มาบ้างล่ะ บ้างก็โทษว่าทำไมบทความนี้ทำแบบนี้ได้ บทความฉันทำไม่ได้บ้างล่ะ ควรฝึกวิธีการให้เหตุผลให้ดีกว่านี้นะ เถียงแบบนี้มันเด็กมาก และไม่ชวนให้คนอื่นอยากช่วยเหลือคุณแม้แต่น้อย Horus (พูดคุย) 18:05, 17 มิถุนายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]

การแจ้งกับคุณ Just Sayori ไปตามข้อความที่ยกมา เป็นเหตุในการขอความเห็นจากบุคคลที่สามค่ะ ซึ่งหากความรู็สึกที่เกิดจากการสื่อสารกับคุณแบบนั้นทำให้คุณรู้สึกไม่ดี ก็เหมือนกับที่คุณเขียนคำว่า "พยายามดันทุรัง" ไม่มีใครรู้สึกดีกับคำนี้ค่ะ ผู้เขียนอาจเป็นคนใหม่กับการเขียนบทความวิกิ แต่การเขียนบทความก็เคยเขียนให้กับสื่อค่ะ ถ้าย้อนประวัติบทความ จะเห็นว่าเพิ่งเข้ามาเขียนไม่นานมานี้เอง เนื่องจากบทความมีคนเข้ามากลั่นแกล้ง ใช้คำล้อเล่นในส่วนผลงานแสดง (ตัวอย่างตามล่าง) ได้เห็นการแก้ไขจากผู้ดูแลและผู้ตรวจตราหลายๆ ท่าน ซึ่งตอนแรกๆ ก็ไม่ทราบด้วยว่ารายชื่อเหล่านั้นคือใคร หลายท่านพูดจาด้วยดี พร้อมบอกเหตุผลในการแก้ไข และเราน้อมรับโดยดี


- 22:08, 10 พฤษภาคม 2564‎ 122.155.47.251 คุย‎  30,793 ไบต์ 0‎  ทำกลับ ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ การแก้ไขแบบเห็นภาพ
- 17:08, 18 มีนาคม 2564‎ 2403:6200:8881:9a06:5955:dd29:dc51:1e62 คุย‎  30,865 ไบต์ +72‎  ทำกลับ ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ การแก้ไขแบบเห็นภาพ ถูกย้อนกลับแล้ว
- 09:51, 1 กุมภาพันธ์ 2564‎ 122.154.234.34 คุย‎  31,104 ไบต์ +39‎  แก้ไขสถานะ ทำกลับ ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ การแก้ไขแบบเห็นภาพ ถูกย้อนกลับแล้ว
- 09:50, 1 กุมภาพันธ์ 2564‎ 122.154.234.34 คุย‎  31,065 ไบต์ +170‎  เพิ่มเติมสถานะ ทำกลับ ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ การแก้ไขแบบเห็นภาพ ถูกย้อนกลับแล้ว

สิ่งที่คุณทำอาจมองว่าเป็นการช่วยเหลือ ซึ่งในภาพรวมของงานอาสาดูแลวิกิก็นับเป็นการช่วยเหลือได้ แต่สิ่งที่คุณทำกับเราเมื่ออธิบายว่าเหตุใดรายกา่รโทรทัศน์เป็นผลงาน คุณกลับไม่มองว่ามันคือเหตุผล เราก็มองว่าคุณไม่รับฟังผู้อื่นเหมือนกันค่ะ เลยต้องสอบถามไปที่คนอื่น ที่วิกิอธิบายถึงผู้ดูแลระบบคือสิทธิหน้าที่/ความสามารถที่ทำได้ ไม่ใช่อำนาจค่ะ

ที่คุณบอกให้รอผู้รู้จากฉบับภาษาอังกฤษ แต่คุณลบข้อมูลไปก่อนได้เหตุผลประจักษ์ มันก็เหมือนเอาคนจำคุกไปก่อนที่จะพิสูจน์ค่ะ ทั้งที่ถ้าคุณบอกให้เรารอ คุณก็ไม่ควรยกเอาข้อมูลออกไปก่อนที่จะได้ทราบหลักการจากผู้รู้ทางนั้นค่ะ ถ้าผู้รู้ไม่ตอบ ข้อมูลส่วนนี้ก็จะหายตลอดไป คุณไม่จำเป็นต้องเร่งเร้าให้ได้คำตอบ เพราะคุณนำข้อมูลออกไปแล้ว

ส่วนที่นำข้อความ "ภาระความรับผิด" ไปใส่ก็เพราะหลังจากอ่านอรรถาธิบายต่างๆ เราก็ไม่พบว่าวิกิให้อำนาจผู้ดูแลในการลบข้อความเลยค่ะ ถ้าคุณเป็นคนเขียนเอง สิ่งที่คุณทำคือ "บั่นทอนกำลังของผู้อื่นเขียนซึ่งไม่มีเครื่องมือดังกล่าวได้" ผู้เขียนอื่นรวมถึงเรา เข้ามาเขียน/แก้ไขเพิ่มเติมบทความด้วยเจตนาดี ต้องการให้คนที่สนใจในเรื่องนั้นๆ เมื่อค้นคว้าข้อมูลในวิกิแล้ว ก็ได้ข้อมูลกลับไป ไม่ได้มีข้อความใดในบทความที่เป็นเท็จค่ะ ไม่ได้ใส่ความเห็นส่วนตัวลงในบทความ ส่วนใดที่ถูกทักท้วงว่าไม่ใช่สารานุกรมและถูกตัดออก เรราก็เข้าใจค่ะ จะเห็นว่าเราไม่ได้ถกเถียงกับผู้ดูแล/ตรวจตราคนอื่นเลย

แล้วก็ไม่ได้ต้องการขับไล่ใครค่ะ ที่คุณบอกเป็นการพูดลับหลัง ในมุมของคุณก็ใช่ค่ะ แต่จากการที่อ่านและเจอมา เราพบว่าทั้งคุณ Just Sayori และ คุณ สามารถเข้าไปตอบกับผู้เขียนในหัวข้อเดียวกันได้

- แจ้งปลดล็อคหน้า จีเอ็มเอ็ม แซท
- คุณ Horus เตือนจากคุณ Just Sayori แล้ว ว่าให้หยุดทำหน้าเปลี่ยนทางไป จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ทำให้เสียหายต่อหน้า จีเอ็มเอ็ม แซท ยังไง ช่วยปลดล็อคหน้า จีเอ็มเอ็ม แซท เร็วๆเลย และทำข้อมูลให้กลับมาเป็นหน้า จีเอ็มเอ็ม แซท ให้เหมือนเดิม และอย่าทำหน้าเปลี่ยนทางอีก เดี๋ยวจะโดนแน่ !!! TVPSICH38 (คุย) 18:59, 1 เมษายน 2564 (+07)
- @TVPSICH38: ไม่ได้พูดซักคำเลยนะครับว่าผมห้ามทำหน้าเปลี่ยนทาง เพียงแต่ให้มาถาม -- Just Sayori OK? (have a chat) 20:46, 1 เมษายน 2564 (+07)
- โอ้โห ใช้คำแบบนี้ ติดต่อใครใครเขาจะอยากช่วยครับเนี่ย --Horus (พูดคุย) 02:49, 2 เมษายน 2564 (+07)

ตรงนี่้เราอาจจะผิดที่ไม่เข้าใจฟังก์ชั่นการพูดคุยดีพอ คิดว่าการพิมพ์ชื่อแล้วมันจะขึ้น notification ไปที่ทางคุณค่ะ ในส่วนนี้เราต้องขอโทษที่การพูดคุยกับคุณ Just Sayori ถึงคุณมันจะเป็นการพูดลับหลังโดยไม่เจตนา ไว้เราจะสอบถาม/หาข้อมูลการเมนชั่นชื่อไว้ค่ะ Kajeabbb (คุย) 18:50, 17 มิถุนายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]

สิ่งที่คุณอธิบายมันเป็นเหตุผลตรงไหนครับ มาบอกว่าผู้เข้าแข่งขันก็เป็น "ผลงาน" คุณนิยามผลงานว่าอะไรล่ะ ผลงานของนักแสดงก็คือหนัง ละคร ซีรีย์ ซิตคอม ผลงานของนักดนตรีก็ซิงเกิล อัลบั้ม คอนเสิร์ต แต่นี่กลับนับว่าไปออกรายการเพื่อแข่งขันนับเป็น "ผลงาน" ด้วย พอผมอุปมาโดยยกเคสของ BNK ไปออดิชั่นก็ตอบแค่ว่าไม่เหมือนกันเพราะไม่ได้ถ่ายทอดในทีวี (อ้าว แปลว่าถ้าออดิชัน BNK ฉายในทีวีก็จะนับเป็นผลงานอย่างนั้นใช่ไหม) ความคิดของคุณมันไม่เป็นเหตุเป็นผลกันอย่างนี้ จะโน้มน้าวให้ผมเชื่อได้ยังไงล่ะครับ --Horus (พูดคุย) 18:55, 17 มิถุนายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]

ถ้าเรายกเหตุผลเดิมที่คุณไม่มองเป็นเหตุผล มันก็จะเป็นการพูดซ้ำๆ เรายินดีรอคำตอบจากผู้รู้จากวิกิฉบับภาษาอังกฤษค่ะ เพราะในเมื่อประจักษ์ว่า wiki ฉบับภาษาอังกฤษที่ย่อมต้องมีผู้ตรวจสอบเหมือนกันใส่ได้ มันก็ควรเป็นแนวปฏิบัติที่วิกิไทยใช้ได้เช่นกัน ที่ไม่สามารถหาตัวอย่างวิกิไทยได้ ก็คงเป็นเพราะได้ถูกแก้ไขตัดทอนไปหมดแล้ว เพื่อให้ได้ข้อยุติ ทางคุณควรให้ได้คำตอบจากผู้รู้ที่คุณเป็นฝ่านเสนอไปถามมาค่ะ

ด้านล่างคือที่แจ้งคุณ Just Sayori ขอยกมาด้วย

เรามีตัวอย่างการใส่ข้อมูลรายการโทรทัศน์นอกจาก Xiao ZHan [1], Lu Han [2] ที่ใส่รายการที่เป็น cast member, แล้วก็มี Zhou Shen [3] ค่ะ เป็นนักร้องชาวจีนที่มาเป็นนักร้องอาชีพจากการเข้าประกวดรายการ The Voice Chaina 2014 ค่ะ ในผลงานใส่ Variety Show ตั้งแต่รายการแรกที่ประกวดและรายการอื่นๆ อีกมากที่ไปร่วมค่ะ

Wiki ฉบับภาษาอังกฤษ ดูแลอัพเดทข้อมูลโดยใคร เราไม่ทราบเลยค่ะ เพราะไม่เคยติดต่อกัน เมื่อแรกที่เข้ามาอัพเดทวิกิไทย เราก็ยึดตัวอย่างจากฉบับภาษาอังกฤษค่ะ ซึ่งเค้าใส่ผลงานในรูปแบบตาราง และมีหัวข้อตามเค้า

ในส่วนประวัติที่คุณและคุณ Horus ได้แนะนำให้ใส่ข้อมูลเพิ่มขึ้น ตอนแรกเราไม่ได้ย้อนไปแก้หรือเพิ่มไปท่อนบน ใส่แต่ข้อมูลช่วงหลังค่ะ แต่ตอนนี้่เราก็ได้ใส่เพิ่มแล้วค่ะ รบกวนเข้าไปอ่านบทความว่ามีรายละเอียดเพียงพอหรือยังค่ะ Kajeabbb (คุย) 18:59, 17 มิถุนายน 2564 (+07)

จริง ๆ ผมคิดว่าคุณก็น่าจะรู้นะว่าพอเหตุผลไม่ดีพอ คนเขาก็ไม่เชื่อถือ ไม่ใช่ว่าพอพูดหรือเขียนสิ่งที่เป็นเหตุผลมา คนอื่นจะต้องเชื่อ/ยอมให้คุณหมด แล้วพอคนอื่นบอกว่าเหตุผลยังไม่ดีพอก็หาว่าเขาไม่รับฟังเสียแล้ว ทีเรื่องอื่นผมก็ยังตกลงกับคุณได้เลย ก็แปลกดีนะที่ประเด็นเรื่องใส่รายการร้องเพลงมันเป็นเรื่องใหญ่ขนาดนี้ --Horus (พูดคุย) 19:35, 17 มิถุนายน 2564 (+07)[ตอบกลับ]
  1. https://en.wikipedia.org/wiki/Xiao_Zhan
  2. https://en.wikipedia.org/wiki/Lu_Han
  3. https://en.wikipedia.org/wiki/Zhou_Shen