เอซรา บริดเจอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เอซรา บริดเจอร์
ตัวละครใน สตาร์ วอร์ส
เอซรา ดังที่ปรากฏในสองซีซันสุดท้ายของ เรเบลส์
ปรากฏครั้งแรก
สร้างโดยเดฟ ฟิโลนี
ให้เสียงโดย
แสดงโดยเอมาน เอสฟานดี (อาโซกา)
ข้อมูลตัวละครในเรื่อง
ชื่อเต็มเอซรา บริดเจอร์
นามแฝง
เผ่าพันธุ์มนุษย์
เพศชาย
อาชีพเจไดพาดาวัน (อดีต)
สังกัด
ครอบครัวเอเฟรม บริดเจอร์ (พ่อ, เสียชีวิต)
มีรา บริดเจอร์ (แม่, เสียชีวิต)
อาจารย์เคนัน จาร์รัส (เสียชีวิต)
มอล (อ้าง; เสียชีวิต)
ดาวบ้านเกิดโลธาล

เอซรา บริดเจอร์ (อังกฤษ: Ezra Bridger) เป็นตัวละครสมมติในแฟรนไชส์ สตาร์ วอร์ส ให้เสียงโดย เทย์เลอร์ เกรย์ เขาเป็นตัวเอกของซีรีส์แอนิเมชัน สตาร์ วอร์ส เรเบลส์ (ค.ศ. 2014–2018) และปรากฏในผลงานที่เกี่ยวข้อง เอซรายังปรากฏใน ฟอซส์ออฟเดสตินี (ค.ศ. 2018) โดยมีเกรย์กลับมารับบท ตัวละครนี้เปิดตัวในรูปแบบคนแสดงในซีรีส์โทรทัศน์ อาโซกา (ค.ศ. 2023) ซึ่งแสดงโดย เอมาน เอสฟานดี

ใน เรเบลส์ นั้น เอซราได้รับการแนะนำตัวในฐานะเด็กกำพร้าข้างถนนอายุ 14 ปี และยังเป็นนักต้มตุ๋น ซึ่งเข้าร่วมกับลูกเรือของยานโกสต์ เพื่อปลดปล่อยดาวเคราะห์บ้านเกิดของเขา โลธาล จากการปกครองแบบเผด็จการของจักรวรรดิกาแลกติก โดยเขาอยู่ภายใต้การดูแลของเคนัน จาร์รัส ผู้ฝึกฝนเขาในด้านศิลปะเจได และต่อมาอยู่ภายใต้อดีตซิธ มอล ผู้ฝึกฝนเขาในการใช้ด้านมืดของพลัง เอซราและเหล่าลูกเรือยานโกสต์ ร่วมกับพันธมิตรกบฏเพื่อช่วยเหลือพวกเขาในการต่อสู้เพื่อปลดปล่อยกาแลกซีทั้งหมด และเผชิญหน้ากับศัตรูต่าง ๆ เช่น อินควิซิเตอร์, ดาร์ธ เวเดอร์, และจอมพลธรอว์น ผู้ที่เอซราเสียสละตัวเองเพื่อเอาชนะและหายตัวไปพร้อมกับเขาสู่อีกกาแลกซีอื่น ใน อาโซกา ซึ่งเป็นดำเนินเรื่องหลายปีหลังจากการล่มสลายของจักรวรรดิ ซาบีน เวร็น เดินทางไปยังกาแลกซีอื่นเพื่อช่วยเหลือ เอซรา; ในขณะที่เอซรากลับคืนสู่กาแลกซีพร้อมกับธรอว์นนั้น ซาบีนและ อาโซกา ทาโน กลับถูกทิ้งให้ติดอยู่ที่นั่นแทนที่เขา

ตัวละครนี้ได้รับการตอบรับเชิงบวกโดยทั่วไป โดยปฏิสัมพันธ์ระหว่างตัวละครของเขากับฮอนโด โอนากาและธรอว์นนั้นได้รับการยกย่องเป็นพิเศษ

การสร้างและการพัฒนา[แก้]

เทย์เลอร์ เกรย์ ผู้พากย์เสียงต้นฉบับของเอซรา บริดเจอร์ พร้อมด้วยแอ็คชันฟิกเกอร์ของตัวละคร

แนวคิด[แก้]

ผู้อำนวยการสร้าง เดฟ ฟิโลนี อธิบายว่าตัวละครนี้เป็น "นักต้มตุ๋น" ผู้บริหารฝ่ายสร้างสรรค์ เรยน์ โรเบิร์ต กล่าวว่า "[เอซรา] นั้นไม่ค่อยเชื่อใจใครเลย นั่น [คือ] คติประจำใจของเขา เขามีบางมุมที่ดูไม่สุภาพในบางครั้ง แต่รู้วิธีสร้างเสน่ห์เมื่อเขาต้องได้สิ่งที่เขาต้องการและ [เขา] มีเสน่ห์มาก [ใคร ๆ ก็] อยากเป็นเพื่อนของเขา” ตอน "Empire Day" เปิดเผยว่าเอซราเกิดในวันเดียวกับที จักรวรรดิกาแลกติกถูกก่อตั้ง และเขาใช้ชีวิตด้วยตัวเองตั้งแต่อายุได้ 7 ขวบ หลังจากที่พ่อแม่ของเขา เอเฟรม และมีรา บริดเจอร์ถูกจับกุมในฐานออกมาพูดต่อต้านจักรวรรดิ[1] ตามคำบอกเล่าของเทย์เลอร์ เกรย์นั้น เอซราอาศัยอยู่ตามลำพังบนถนนในเมืองโลธาล โดยอาศัย "ความฉลาดข้างถนน" ของเขา รวมถึงความสามารถของพลังที่อยู่ใต้จิตสำนึกในการเอาตัวรอด[2]

การพากย์เสียง[แก้]

ตัวละครนี้ให้เสียงโดย เทย์เลอร์ เกรย์ เกรย์กล่าวถึงตัวละครของเขาว่า "เขาเป็นนักล้วงกระเป๋า เขาเป็นหัวขโมยตัวน้อยแต่เขาทำทุกอย่างเพราะเขาต้องเอาชีวิตรอด"[3] ผู้อำนวยการสร้าง เกร็ก ไวส์แมน กล่าวว่า "เราเห็นซีรีส์เรื่องนี้ผ่านมุมมองของเอซรา เมื่อดวงตาของเขาได้เปิดกว้างและรับรู้ถึงสิ่งที่จักรวรรดิสามารถทำได้ ดวงตาของเขาก็เปิดกว้างต่อความจริงที่ว่ามีคนที่ใส่ใจในสิ่งนั้นและกำลังพยายามสู้อย่างสุดความสามารถ แล้วเขาก็กลายเป็นหนึ่งในนั้น”[4]

การปรากฏตัว[แก้]

โทรทัศน์[แก้]

สตาร์ วอร์ส เรเบลส์[แก้]

เอซราปรากฏตัวครั้งแรกทางโทรทัศน์ในภาพยนตร์สั้นเรื่อง "Property of Ezra Bridger" ซึ่งเป็นเรื่องราวก่อนการฉายรอบปฐมทัศน์ที่มีสองส่วนของซีรีส์นี้ เรื่อง "Spark of Rebellion" เอซราพบสมาชิกลูกเรือยานโกสต์ เป็นครั้งแรก ในตอนที่เขาเข้าไปแทรกแซงปฏิบัติการปล้นของพวกเขา ด้วยการปล้นสินค้าจากพวกเขาด้วยตัวเขาเอง[5][6][7] เคนัน จาร์รัส เจไดและผู้นำกลุ่มค้นพบความสามารถในการสัมผัสถึงพลังของเอซราและมองเห็นศักยภาพในเอซรา จึงเสนอที่จะฝึกฝนเขาในวิถีแห่งพลัง ในไม่ช้าเอซราก็เข้าร่วมลูกเรือโกสต์ และเริ่มการฝึกเจได[7]

ในตอน "Path of the Jedi" เสียงของโยดานำเอซราไปสู่ไคเบอร์คริสตัลซึ่งเขาใช้ในการสร้างกระบี่แสงอันแรกของเขา ซึ่งหลังจากถูกสร้างขึ้นแล้ว ใบมีดนั้นมีสีฟ้าและมีปืนสตันบลาสเตอร์ในตัว โดยได้รูปแบบมาจากที่ยิงหนังสติ๊กพลังงานซึ่งเป็นอาวุธที่แสดงถึงความเป็นเด็กข้างถนนของเขา ในซีซันที่สองตอน "Legacy" เขาพบว่าพ่อแม่ของเขาถูกสังหารในการก่อจลาจลในเรือนจำ ในตอน "Shroud of Darkness" มีการเปิดเผยว่าเคนั้นเกรงว่าเอซราอาจหันไปสู่ด้านมืดซึ่งบางส่วนนั้นเกิดขึ้นในตอนที่อดีตซิธลอร์ด มอล ใกล้ชิดเขามากขึ้น ในตอน "Twilight of the Apprentice" และในตอนต่อ ๆ ไปเขาอ้างว่าเอซราเป็น "ลูกศิษย์" โดยแสดงความสนใจในตัวเขาอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้กระบี่แสงอันแรกของเขานั้นยังถูกทำลายโดยดาร์ธ เวเดอร์ ในตอนรอบปฐมทัศน์ซีซันสามตอน "Steps into Shadow" เอซราได้แทนที่กระบี่เดิมของเขาด้วยกระบี่แสงที่มีใบมีดสีเขียว ในตอนเดียวกันนั้นเอซราได้รับการเลื่อนยศให้เป็นนาวาตรีของฝูงบินฟีนิกซ์และยังรับหน้าที่เป็นผู้นำภาคสนามของลูกเรือโกสต์ เนื่องจากเคนันนั้นตาบอดทำให้เขาไม่สามารถทำหน้าที่ต่อไปได้ แต่เนื่องจากความเป็นผู้นำที่ประมาทในขณะนั้นเขาจึงถูกสั่งพักงานจากตำแหน่งนาวาตรีจนกว่าจะมีประกาศเพิ่มเติม ตอน "Shroud of Darkness", "Holocrons of Fate" และ " Twin Suns" เผยให้เห็นแรงจูงใจหลักของเอซราในฤดูกาลที่สามเพื่อ "ค้นหากุญแจสู่การทำลาย ซิธ" ซึ่งเขาตีความว่าเป็นอาจารย์เจไดที่ถูกเนรเทศอย่างโอบีวัน เคโนบี แต่หลังจากพบและพูดคุยกับเคโนบีในที่สุด เอซราก็ตระหนักว่าภารกิจที่แท้จริงของเขาคือการอยู่ร่วมกับกลุ่มกบฏคนอื่น ๆ และช่วยพวกเขาต่อสู้กับจักรวรรดิ ในช่วงสุดท้ายขอซีซันสาม ด้วยการบังคับบัญชาหน่วยระหว่างการต่อสู้กับกองเรือรบของจอมพลธรอว์น แสดงให้เห็นว่า ณ จุดนี้ สถานะของเอซราในฐานะนาวาตรีได้รับคืนมาอย๋างสมบูรณ์แล้ว

เอซรานั้นรู้ลึกหลงทาง หลังจากการตายของอาจารย์ของเขา เคนัน แต่เริ่มเข้าใจบทเรียนสุดท้ายของเคนันหลังจากที่เขาบุกเข้าไปในวิหารเจไดใน "A World Between Worlds" ความเชื่อมโยงของเขากับสิ่งมีชีวิตที่ไวต่อพลังแห่งดาวโลธาลนั้นเพิ่มขึ้นและในตอนสุดท้าย " A Fool's Hope" และชุดตอนจบที่มีความยาวหนึ่งชั่วโมง "Family Reunion and Farewell" (ทั้งคู่ออกอากาศในวันที่ 5 มีนาคม ค.ศ. 2018) เอซราเรียกทั้งหมาป่าโลธาล และ เพอร์กิล เพื่อเอาชนะ ธรอว์น, ไพรซ์ และกองกำลังของจักรวรรดิบนดาวโลธาล เนื่องจากเพอร์กิลได้ทำลายที่สังเกตการณ์บนสะพานเรือของยานพิฆาดาราของธรอว์นซึ่งเป็นที่ที่เอซราถูกจับตัวไปจนพังยับเยิน เอซราใช้พลังเพื่อสร้างช่องอากาศป้องกันตัวเขาเองและธรอว์น และยอมให้ตัวเองถูกเพอร์กิลพาตัวไปพร้อมกับธรอว์นอย่างจงใจและเห็นแก่ส่วนรวม

ฟอซส์ออฟเดสตินี[แก้]

เอซราปรากฏใน สตาร์ วอร์ส ฟอซส์ออฟเดสตินี ตอน "A Disarming Lesson" ซึ่งอาโซกา ทาโนให้บทเรียนกับเอซราในการค้นหาความแข็งแกร่งภายในของเขาและความไว้วางใจในพลัง

อาโซกา[แก้]

เอซรา บริดเจอร์ แบบคนแสดงโดย เอมาน เอสฟานดี จากเรื่อง อาโซกา

เอซราได้รับการเปิดตัวในรูปแบบคนแสดงเป็นครั้งแรกในซีรีส์ อาโวกา โดยมี เอมาน เอสฟานดี รับบทเป็นเอซรา[8] เขาปรากฏตัวครั้งแรกใน Part One: Master and Apprentice ในข้อความโฮโลแกรมที่เขาบันทึกไว้ก่อนที่เขาจะหายตัวไป ก่อนที่จะปรากฏตัวอีกทีใน Part Six: Far, Far Away

นวนิยาย[แก้]

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ค.ศ. 2014 เดล เรย์ บุ๊กซ์ ตีพิมพ์นวนิยาย สตาร์ วอร์ส: เอซราส์แกมเบิล ซึ่งเป็นนวนิยายที่ดำเนินเรื่องก่อนภาพยนตร์สั้นเรื่อง เรเบลส์ เรื่อง "Property of Ezra Bridger"[9]

วีดีโอเกม[แก้]

บริดเจอร์ ณ ตอนที่เขาปรากฏตัวในช่วงครึ่งแรกของซีรีส์ ปรากฏในวิดีโอเกมต่อไปนี้:

บริดเจอร์ ณ ตอนที่เขาปรากฏตัวในช่วงครึ่งหลังของซีรีส์ ปรากฏในวิดีโอเกมต่อไปนี้:

เลโก้[แก้]

เลโก้ สตาร์ วอร์ส: ดรอยด์เทลส์[แก้]

เอซราปรากฏตัวใน เลโก้ สตาร์ วอร์ส: ดรอยด์เทลส์ ตอน "Mission to Mos Eisley" ซึ่งดัดแปลงบทของเขามาจากตอนของซีซันแรกของ เรเบลส์ "Droids in Distress" เขาถูกพากย์เสียงโดยเอเดรียน เปทริว

ความสัมพันธ์[แก้]

ผังการให้คำปรึกษา[แก้]

ความสัมพันธ์ อาจารย์-ศิษย์ ของนิกายเจได
โยดา
เคานต์
ดูกู
เมซ
วินดู
ไควกอน
จินน์
เดปา
บิลลาบา
เจไดเด็ก
โอบีวัน
เคโนบี
เคนัน
จาร์รัส
อนาคิน
สกายวอล์คเกอร์
ลุค
สกายวอล์คเกอร์
เอซรา
บริดเจอร์
อาโซกา
ทาโน
เลอา
ออร์กานา
ซาบีน เวร็นเบน โซโล
[n 1]
เรย์
[n 1]
ดิน โกรกู
Notes:
  1. 1.0 1.1 เบน โซโล และเรย์ เป็นฟอร์ซไดแอดกัน

สินค้า[แก้]

ฟิกเกอร์ฟังโก้ป๊อป ของ เอซรา บริดเจอร์ ได้รับการประกาศเมื่อวันที่ 27 กันยายน ค.ศ. 2016[10] เดอะแบลคซีรีส์ ผลิตฟิกเกอร์ขนาด 6 นิ้วของเอซรา บริดเจอร์ โดยเป็นส่วนหนึ่งของไลน์สินค้น สตาร์ วอร์ส และ เดอะ แมนดาโล เรียน [11]

การตอบรับจากนักวิจารณ์[แก้]

โดยทั่วไปแล้ว เอซรา บริดเจอร์ ได้รับการตอบรับเชิงบวกจากแฟน ๆ และผู้วิจารณ์ กรีนแรนท์ จัดอันดับให้เขาอยู่ในอันดับที่ 7 ในรายชื่อตัวละครที่ดีที่สุดจาก สตาร์ วอร์ส เรเบลส์ โดยกล่าวว่า "โครงเรื่องของเขาตลอดทั้งสี่ซีซันนั้นยอดเยี่ยมมากและเขาเติบโตเป็นตัวละครที่ยอดเยี่ยมอย่างแท้จริง"[12] พร้อมทั้งยกย่อง "โครงเรื่อง [ของซีรีส์] ที่เสร็จสมบูรณ์อย่างสวยงามของเขา" หลังจากบทสรุปของซีซันสี่[13] นักเขียน คอมิกบุ๊กรีซอสส์ เอียน กูดวิลลียกย่องตัวละครนี้ในบรรยายตัวละครในซีซันที่สองว่า "ตัวละคร [ที่] ได้ชี้ให้เห็นความเป็นจริงโดยธรรมชาติของสงครามโคลน" โดยเปรียบเทียบเขากับมอล[14] และยกย่องการที่เขาได้รับคำปรึกษาจากฮอนโด โอนากา[15] ในขณะที่เคลซีย์ ยัวร์ชมเชยการที่ตัวละคร "ให้คำสอนตามแบบฉบับของโจเซฟ แคมป์เบลล์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับทฤษฎี การเดินทางของวีรบุรุษ"[16] คอลไลเดอร์ ยกย่องความสัมพันธ์ของเอซรากับจอมพลธรอว์นและบทสรุปที่ "เหมาะสม" สำหรับโครงเรื่องของตัวละครของพวกเขา[17] ในขณะที่ ดอร์กไซด์ออฟเดอะฟอร์ซ ยกย่องให้เขาเป็น "หนึ่งในตัวละครที่ดีที่สุดในเรื่องราว" ของจักรวาลฉบับแท้ของสตาร์ วอร์ส[18]

อ้างอิง[แก้]

  1. Star Wars Rebels: "Empire Day" Review - IGN (ภาษาอังกฤษ), November 18, 2014, สืบค้นเมื่อ 2020-07-21
  2. Gocobachi, Pamela (February 14, 2014). "'Star Wars Rebels' introduces new reluctant series hero, Ezra". Entertainment Weekly. สืบค้นเมื่อ February 14, 2014.
  3. Meet Ezra, the Street-Smart Hero | Star Wars Rebels
  4. Sands, Rich (2014-02-14). "First Look: A New Recruit for Star Wars Rebels | TV Guide". TVGuide.com (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2020-07-20.
  5. Star Wars Rebels: "Spark of Rebellion" Review - IGN (ภาษาอังกฤษ), September 25, 2014, สืบค้นเมื่อ 2020-06-26
  6. "Star Wars Rebels: "Spark Of Rebellion"". TV Club (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). October 6, 2014. สืบค้นเมื่อ 2020-06-26.
  7. 7.0 7.1 KEANE, SEAN. "'Star Wars Rebels' premiere special Recap: The 'Spark of Rebellion' is ignited". nydailynews.com. สืบค้นเมื่อ 2020-06-26.
  8. Maison, Jordan (September 9, 2022). "Eman Esfandi to Play Live-Action Ezra Bridger in Star Wars - Exclusive". Cinelinx. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 9, 2022. สืบค้นเมื่อ September 9, 2022.
  9. McGinley, Rhys (February 13, 2021). "The Mandalorian: 10 Things Fans Didn't Know About The Bounty Hunter's Guild". Screen Rant. สืบค้นเมื่อ February 13, 2021.
  10. Tveit, Elaine (September 27, 2016). "Star Wars Rebels Funko POP! Are Figures Coming This Fall". Dork Side of the Force. สืบค้นเมื่อ September 27, 2016.
  11. Tveit, Elaine (May 29, 2020). "Star Wars Black Series Packaging Gets a Makeover As New Star Wars Rebels and The Mandalorian Figures Arrive". /Film. สืบค้นเมื่อ May 29, 2020.
  12. McGinley, Rhys (September 26, 2020). "Star Wars Rebels Characters, Ranked By Likability". Screen Rant. สืบค้นเมื่อ September 26, 2020.
  13. McGinley, Rhys (August 7, 2020). "Star Wars: 10 Ways Ezra Bridger Got Better & Better". Screen Rant. สืบค้นเมื่อ August 7, 2020.
  14. Goodwillie, Ian (December 29, 2020). "Star Wars Rebels: How Ezra Realized the Truth of the Clone Wars Before Anyone Else". Comic Book Resources.
  15. Schaefer, Sandy (December 31, 2020). "Star Wars: Hondo Ohnaka Is the Franchise's Most Underrated Character". Comic Book Resources.
  16. Yoor, Kelsey (April 7, 2021). "Star Wars: How Rebels Gives Ezra Bridger His Own Hero's Journey". Comic Book Resources.
  17. Trumbore, Dave (March 6, 2018). "'Star Wars Rebels' Series Finale Review: The Last Temptation of Ezra Bridger". Collider.
  18. Bedinger, Sayre (February 2, 2021). "Star Wars: Is Ezra Bridger canon?". Dork Side of the Force.

อ่านเพิ่ม[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]