อักษรล่าแสน The Alphabet Thailand

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อักษรล่าแสน The Alphabet Thailand
ประเภทเกมโชว์
สร้างโดยเดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์
เสนอโดยณัฏฐ์ปวินท์ กุลกัลยาดี
มารุต ชื่นชมบูรณ์
ประเทศแหล่งกำเนิดไทย ไทย
ภาษาต้นฉบับภาษาไทย
จำนวนฤดูกาล1
จำนวนตอน99 ตอน
การผลิต
สถานที่ถ่ายทำGMM Studio
กล้องหลายกล้อง
ความยาวตอน60 นาที
บริษัทผู้ผลิตบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน)
ออกอากาศ
เครือข่ายช่องวัน 31
<จีเอ็มเอ็ม 25
ออกอากาศ7 มกราคม พ.ศ. 2560 –
19 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

อักษรล่าแสน The Alphabet Thailand หรือเรียกโดยย่อว่า อักษรล่าแสน เป็นรายการโทรทัศน์ประเภทเกมโชว์ ที่ผลิตโดยบริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ดำเนินรายการโดย ณัฏฐ์ปวินท์ กุลกัลยาดี (เจ็ม) และ มารุต ชื่นชมบูรณ์ (อาร์ต) ออกอากาศตั้งแต่วันที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2560 - 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 ทางช่องวัน 31[1] และกลับมาออกอากาศซ้ำอีกครั้งทางช่องจีเอ็มเอ็ม 25 ทุกวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เดือนเมษายน พ.ศ. 2564 จนถึงปัจจุบัน

อนึ่ง เทปรายการที่ออกอากาศในวันเสาร์จะเป็นผู้เข้าแข่งขันจากทางบ้านมาร่วมสนุก ส่วนเทปที่ออกอากาศในวันอาทิตย์จะเป็นผู้เข้าแข่งขันที่เป็นดารานักร้องเซเลบริตีชื่อดังมาร่วมสนุก แต่หลังจากลดเหลือวันเสาร์วันเดียว จึงปรับรูปแบบผู้เข้าแข่งขันเป็นจากทางบ้านสลับกับดาราแบบสัปดาห์เว้นสัปดาห์

ระยะเวลาการออกอากาศ[แก้]

สถานีโทรทัศน์ที่ออกอากาศ วัน เวลา ช่วงระหว่าง
สถานีโทรทัศน์ช่องวัน 31 เสาร์-อาทิตย์ 12.00 น. 7 มกราคม - 13 สิงหาคม 2560
14.00 น. 19 สิงหาคม - 30 กันยายน 2560
เสาร์ 13.15 น. 4 พฤศจิกายน 2560 - 3 กุมภาพันธ์ 2561
13.30 น. 10 กุมภาพันธ์ - 19 พฤษภาคม 2561
สถานีโทรทัศน์จีเอ็มเอ็ม 25 จันทร์-ศุกร์ 07.00 น. เมษายน 2564 - ปัจจุบัน

รูปแบบและกติกาของรายการ[แก้]

ผู้เข้าแข่งขัน 2 ทีม ทีมละ 2 คน (โดยผู้ดำเนินรายการทั้ง 2 คน จะมีหน้าที่เป็นหัวหน้าทีมของแต่ละทีมด้วย) จะต้องมาแข่งขันกับการทายคำหรือประโยคปริศนา พร้อมทั้งเก็บคะแนนสะสม ทีมใดเก็บสะสมคะแนนได้ครบหรือมากกว่า 25 คะแนนก่อน (แต่เดิมคือ 20 คะแนน ในช่วงการออกอากาศระยะแรก) จะมีสิทธิ์เข้าไปร่วมเล่นเกมชิงรางวัลสูงสุดจากทางรายการในรอบแจ็คพอต โดยจะแบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 รอบ และรอบแจ็คพอต ซึ่งเป็นรอบสุดท้าย

โดยลักษณะของคำหรือประโยคปริศนาที่ใช้เป็นคำถามในรายการ จะเป็นช่องเว้นว่างที่มีเครื่องหมายขีดเส้นใต้ที่กำหนดลักษณะของตัวอักษรในภาษาไทยที่ประสมกันเป็นคำหรือประโยคนั้น ๆ ไว้ ซึ่งในขณะที่ให้ผู้เข้าแข่งขันเริ่มทายคำหรือประโยคปริศนา จะปรากฏตัวอักษรภาษาไทย นั่นคือ พยัญชนะ, สระ และวรรณยุกต์ ซึ่งจะค่อย ๆ ปรากฏทีละตัวอักษร ตัวละ 1.5 วินาทีโดยประมาณ และจะเป็นเช่นนี้ไปตลอดจนกว่าผู้เข้าแข่งขันจะกดปุ่มสัญญาณไฟ[1]

รอบที่หนึ่ง (รอบประชัน)[แก้]

รูปแบบที่ 1[แก้]

ทีมที่ได้เริ่มเล่นก่อนจะส่งสมาชิกในทีม 1 คน โดยจะมีหมวดหมู่คำถามให้เลือก 4 หมวด โดยจะต้องเลือกมา 1 หมวด แล้วทายคำหรือประโยคปริศนาจำนวน 4 ข้อ (ซึ่งคำตอบที่ถูกต้องจะสัมพันธ์กับหมวดหมู่ที่ได้เลือกมาด้วย) ภายในเวลา 60 วินาที ซึ่งจะต้องกดปุ่มสัญญาณไฟเพื่อหยุดเวลาก่อนที่ตัวอักษรจะปรากฏครบอย่างน้อย 1 ตัวอักษรและเมื่อกดแล้วจะต้องตอบภายในเวลา 5 วินาที ถ้าตอบถูก 1 ข้อ จะได้รับคะแนนข้อละ 1 คะแนน ถ้าตอบผิด, ตอบไม่ทันเวลาหรือปล่อยให้ตัวอักษรปรากฏจนครบโดยไม่กดหยุดเวลาจะถือว่าหมดสิทธิ์ในการตอบคำหรือประโยคปริศนาของข้อนั้น ๆ และไม่ได้คะแนนสะสมด้วย หลังจากเล่นจบ 1 หมวด จะต้องผลัดเปลี่ยนเล่นเกมดังกล่าวกับสมาชิกอีกทีมเพื่อทำการแข่งขันต่อไปจนครบจำนวนสมาชิกในทีมทั้ง 2 ทีม

ในระยะหลัง ทางรายการได้ปรับเปลี่ยนกติกาและเวลาในการเล่นเกมคือ ในแต่ละหมวดจะมีคำปริศนาให้เล่น 3 คำ และมีเวลาให้เล่น 45 วินาที โดยผู้เข้าแข่งขันคนแรกของทีมจะมีค่าข้อละ 1 คะแนน และคนที่ 2 ของทีมจะมีค่าข้อละ 2 คะแนน

อนึ่ง ในขณะที่ผู้เข้าแข่งขันเริ่มทายคำหรือประโยคปริศนาข้อใดข้อหนึ่ง ถ้าหมดเวลา 60 วินาทีแล้ว ยังไม่กดปุ่มสัญญาณไฟ ทางรายการจะบังคับให้ผู้เข้าแข่งขันคนนั้นต้องตอบภายในเวลา 5 วินาทีทันที ถ้าตอบผิดหรือตอบไม่ทันเวลาจะหมดสิทธิ์ในการตอบคำหรือประโยคปริศนาของข้อนั้น ๆ และไม่ได้รับคะแนนสะสมเช่นเดียวกัน (ในส่วนนี้ถูกใช้ในรูปแบบที่ 2 ในรอบนี้ด้วย)

รูปแบบที่ 2[แก้]

เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2560 ได้มีการปรับเปลี่ยนกติกาใหม่เป็น ทั้ง 2 ทีมจะส่งตัวแทนออกมาทีมละ 1 คน มาทำการแข่งขันทายคำหรือประโยคปริศนาที่ทางรายการกำหนดให้ทั้งหมด 2 หมวด แต่ละหมวดมีจำนวน 3 ข้อ (ซึ่งคำตอบที่ถูกต้องจะสัมพันธ์กับหมวดหมู่นั้นด้วย) เมื่อเริ่มให้ทายคำถาม (ไม่มีการจับเวลา) หากมีทีมใดทีมหนึ่งกดปุ่มสัญญาณไฟ ตัวอักษรจะหยุดปรากฏและทีมนั้นจะต้องตอบภายในเวลา 5 วินาที ถ้าตอบถูก 1 ข้อ จะได้รับคะแนนข้อละ 1 คะแนน ถ้าตอบผิดหรือตอบไม่ทันเวลาจะหมดสิทธิ์ในการตอบคำหรือประโยคปริศนาของข้อนั้น ๆ และไม่ได้คะแนนสะสมด้วย พร้อมทั้งสิทธิ์ในการตอบจะถูกโยนไปให้อีกทีมทันที พร้อมทั้งจะได้เห็นตัวอักษรเพิ่มเติมอีกด้วย (ขึ้นอยู่กับความยาวของคำปริศนานั้น ๆ และตัวอักษรที่เหลือที่ยังไม่ปรากฏ) และหลังจากแข่งขันจบ 1 หมวดแล้ว ทั้ง 2 ทีมจะต้องผลัดเปลี่ยนสมาชิกในทีมมาทำการแข่งขันในอีก 1 หมวดที่เหลือต่อไป

รอบที่สอง (รอบประมูล)[แก้]

วันที่ 4 มิถุนายน 2560 ได้เพิ่มรูปแบบกติกาใหม่ในรอบนี้ ทั้ง 2 ทีมจะต้องทายคำหรือประโยคปริศนาจำนวน 4 ข้อ โดยในแต่ละข้อจะมีคำใบ้พร้อมตัวอักษรตั้งต้นให้จำนวนหนึ่ง (ขึ้นอยู่กับความยาวของคำปริศนานั้น ๆ) จากนั้นพิธีกรจะประกาศจำนวนตัวอักษรสูงสุดที่สามารถขอดูเพิ่มได้ในคำปริศนานั้นเพื่อให้ทั้ง 2 ทีมทำการประมูล โดยทีมที่กดปุ่มสัญญาณไฟจนติดก่อนจะมีสิทธิ์เลือกว่าจะประมูลตัวอักษรซึ่งจะได้เป็นทั้งฝ่ายเริ่มต้นและจบการประมูล หรือตอบคำปริศนานั้นเลยก็ได้ ทีมที่ประมูลตัวอักษรได้น้อยกว่าหรือไม่เอาตัวอักษร (เลือกประมูล 0 ตัว) จะได้สิทธิ์ในการตอบพร้อมกับได้เห็นตัวอักษรเพิ่มตามจำนวนที่ได้ประมูลไว้ ถ้าตอบถูกจะได้รับคะแนนข้อละ 2 คะแนน แต่ถ้าตอบผิดหรือไม่ตอบภายในเวลา 5 วินาที คะแนนจะตกเป็นของอีกทีมทันที

รอบที่สาม (รอบตัดเชือก)[แก้]

สมาชิกในทีมทุกคนจากทั้ง 2 ทีม จะต้องทำการแข่งขันโดยการกดปุ่มสัญญาณไฟเพื่อชิงสิทธิ์ในการตอบ แล้วทายคำหรือประโยคปริศนาเพื่อเก็บสะสมคะแนนที่มีอยู่จากรอบที่หนึ่งให้ได้ครบหรือมากกว่า 20 คะแนน (ปัจจุบันเปลี่ยนเป็น 25 คะแนน) โดยคำถามแต่ละข้อจะมีคำใบ้ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับคำหรือประโยคปริศนาที่เป็นคำตอบของข้อนั้น ๆ ซึ่งเมื่อเริ่มให้ทายคำถาม (ไม่มีการจับเวลา) หากมีทีมใดทีมหนึ่งกดปุ่มสัญญาณไฟ ตัวอักษรจะหยุดปรากฏและทีมนั้นจะต้องตอบภายในเวลา 5 วินาที ถ้าตอบถูก 1 ข้อ ตั้งแต่ข้อที่ 1 และ 2 จะได้รับคะแนนข้อละ 2 คะแนน(เพิ่มเป็น 3 คะแนนในปัจจุบัน) และตั้งแต่ข้อที่ 3 เป็นต้นไป จะได้รับคะแนนข้อละ 5 คะแนน ถ้าตอบผิดหรือตอบไม่ทันเวลาจะหมดสิทธิ์ในการตอบคำหรือประโยคปริศนาของข้อนั้น ๆ และไม่ได้คะแนนสะสมด้วย พร้อมทั้งสิทธิ์ในการตอบจะถูกโยนไปให้อีกทีมทันที พร้อมทั้งจะได้เห็นตัวอักษรเพิ่มเติมอีกด้วย (ขึ้นอยู่กับความยาวของคำปริศนานั้น ๆ และตัวอักษรที่เหลือที่ยังไม่ปรากฏ)

โดยลักษณะของคำใบ้ในรอบที่สามนั้น ตั้งแต่ข้อที่ 1 และ 2 จะเป็นวีดีโอที่มีคนกำลังพูดอยู่ซึ่งมีการปิดเสียงพูดบางส่วนออกไป และตั้งแต่ข้อที่ 3 เป็นต้นไป พิธีกรจะให้คำใบ้ซึ่งจะเป็นคำ, วลี หรือประโยค ที่มีความเกี่ยวข้องกับคำหรือประโยคปริศนาที่เป็นคำตอบของข้อนั้น ๆ (ปัจจุบันพิธีกรจะเป็นผู้อ่านคำใบ้ในทุกคำปริศนา และทุกข้อจะเป็นข้อละ 5 คะแนน ทั้งหมด)

รอบแจ็คพอต (รอบล่าแสน)[แก้]

ทีมที่ผ่านเข้ารอบนั้นทางรายการจะให้ดูโครงสร้างของ คำปริศนาเงินแสน ที่มีเงินรางวัลสูงสุด 100,000 บาท ในกรณีที่ตอบได้ถูกต้อง โดยจะต้องตอบ คำไขปริศนา ที่มีความเกี่ยวข้องกับ คำปริศนาเงินแสน จำนวน 4 ข้อก่อน ภายในเวลา 60 วินาที (ปัจจุบันได้ปรับลดคำไขปริศนาเป็น 3 ข้อ และได้ปรับเวลาเล่นคำไขปริศนาเป็นเวลา 45 วินาที) ซึ่งจะต้องกดปุ่มสัญญาณไฟเพื่อหยุดเวลาและใช้สิทธิ์ในการตอบให้ได้ภายในเวลา 5 วินาที ถ้าตอบถูก 1 ข้อ จะได้รับเงินรางวัลข้อละ 5,000 บาท โดยจะถูกใช้เป็นคำใบ้ในการตอบคำปริศนาเงินแสน พร้อมทั้งได้รับสิทธิ์ในการเฉลยตัวอักษรในคำปริศนาเงินแสนข้อละ 1 ตัวอักษรไปด้วย ถ้าตอบผิดหรือตอบไม่ทันเวลาจะหมดสิทธิ์ในการตอบคำไขปริศนาของข้อนั้น ๆ และจะถูกใช้เป็นคำใบ้ที่ไม่สมบูรณ์ในการตอบคำปริศนาเงินแสนเช่นเดียวกัน (หากปล่อยให้ตัวอักษรปรากฏจนครบโดยไม่กดหยุดเวลาจะถือว่าได้คำใบ้ที่สมบูรณ์ แต่จะไม่ได้รับเงินรางวัลและไม่ได้สิทธิ์ในการเฉลยตัวอักษรในคำปริศนาเงินแสนในข้อนั้นด้วย) หลังจากตอบคำไขปริศนาทั้ง 3 ข้อแล้ว ผู้เข้าแข่งขันจะต้องตอบคำปริศนาเงินแสน โดยก่อนตอบผู้เข้าแข่งขันจะได้เห็นเฉลยตัวอักษรในคำปริศนาเงินแสนตามจำนวนคำไขปริศนาที่ตอบได้ถูกต้อง(ปัจจุบันได้เพิ่มตัวอักษรตั้งต้นให้ 1 ตัวเช่น หากตอบคำไขปริศนาได้ 3 ข้อ จะได้ตัวอักษรในคำปริศนาเงินแสน 4 ตัวเป็น 1 ตัวอักษรตั้งต้น + 3 ตัวอักษรจากคำไขปริศนา) และมีเวลา 20 วินาทีในการตอบซึ่งจะไม่มีการปรากฏตัวอักษรเพิ่มเติมอีกเหมือนในรอบที่ผ่านมา โดยผู้เข้าแข่งขันสามารถตอบได้เรื่อย ๆ แต่จะต้องยืนยันคำตอบสุดท้ายที่ถูกต้องสมบูรณ์ให้ทันภายในเวลาเท่านั้น หากไม่ตอบภายในเวลาจะถือว่าหมดสิทธิ์ในการตอบคำปริศนาเงินแสนทันทีและจะได้รับเพียงเงินรางวัลสะสมจากการตอบคำไขปริศนา 3 ข้อที่ตอบได้ถูกต้องเท่านั้น แต่ถ้าตอบคำปริศนาเงินแสนได้ถูกต้องจะได้รับเงินรางวัลแจ็คพอตมูลค่า 100,000 บาท ทันที

เหตุการณ์สำคัญ[แก้]

รายชื่อผู้เข้าแข่งขันที่ทำแจ็คพอต 100,000 บาทแตก[แก้]

คู่ที่ วันที่ออกอากาศ ชื่อเล่น ชื่อจริง ทีม คำปริศนาเงินแสนที่ไขได้
1
19 กุมภาพันธ์ 2560
แพร
แอร์
พิมพ์ลดา ไชยปรีชาวิทย์
ภัณฑิลา ฟูกลิ่น
ทีม ก (ทีมเจ็ม) กั้นประตูเงินประตูทอง
2
2 เมษายน 2560
ป๋อมแป๋ม
วิว
นิติ ชัยชิตาทร
วรรณรท สนธิไชย
ขนมไทยเสริมสิริมงคล
3
8 เมษายน 2560
ชัช
โอปอ
(ผู้เข้าแข่งขันจากทางบ้าน)
ทีม ข (ทีมอาร์ต) ตรวจสลากกินแบ่งรัฐบาล
4
6 พฤษภาคม 2560
เก๋ง
ส่วง
จดทะเบียนสมรสที่อำเภอ
5
14 พฤษภาคม 2560
รอน
ปั้นจั่น
ภัทรภณ โตอุ่น
ปรมะ อิ่มอโนทัย
ทีม ก (ทีมเจ็ม) อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย
6
21 พฤษภาคม 2560
ริท
โตโน่
เรืองฤทธิ์ ศิริพานิช
ภาคิน คำวิลัยศักดิ์
ทีม ข (ทีมอาร์ต) บริการรับส่งเอกสาร
7
18 มิถุนายน 2560
ปุ๊ย
เหมี่ยว
ผอูน จันทรศิริ
ปวันรัตน์ นาคสุริยะ
ทีม ก (ทีมเจ็ม) อุทยานแห่งชาติภูกระดึง
8
1 กรกฎาคม 2560
ปอ
หนึ่ง
(ผู้เข้าแข่งขันจากทางบ้าน)
ทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์
9
12 สิงหาคม 2560
ไท
แม่เอี้อย
ทีม ข (ทีมอาร์ต) แม่นี้มีบุญคุณอันใหญ่หลวง
10
2 กันยายน 2560
เบิร์ด
นัท
ทีม ก (ทีมเจ็ม) ของชำร่วยงานแต่งงาน
11
25 พฤศจิกายน 2560
เพลงขวัญ
เฟิร์น
นัตยา ทองเสน
นพจิรา ฤกษ์ขจรนามกุล
หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์
12
21 เมษายน 2561
ก๊อตจิ
เจนนี่
ทัชชกร บุญลัภยานันท์
วัชระ สุขชุม
กองทัพต้องเดินด้วยท้อง
13
19 พฤษภาคม 2561
โอ
ออร์แกน
อนุชิต สพันธุ์พงษ์
ราศี ดิศกุล ณ อยุธยา
ทีม ข (ทีมอาร์ต) พระแม่ธรณีบีบมวยผม

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (4 มกราคม 2560). ""ช่องวัน31" ประเดิมความสนุกรับต้นปี ส่งรายการน้องใหม่ "อักษรล่าแสน" ลงจอ". Gmmgrammy.com. สืบค้นเมื่อ 8 มกราคม 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)[ลิงก์เสีย]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]