ฟร็องซัว คริสต็อฟ แกแลร์มาน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จอมพลแห่งจักรวรรดิ

ฟร็องซัว คริสต็อฟ แกแลร์มาน

ดยุกแห่งวัลมี
เกิด28 พฤษภาคม ค.ศ. 1735(1735-05-28)
สทราซบูร์ ฝรั่งเศส
เสียชีวิต23 กันยายน ค.ศ. 1820(1820-09-23) (85 ปี)
ปารีส ฝรั่งเศส
รับใช้ ราชอาณาจักรฝรั่งเศส
สาธารณรัฐฝรั่งเศสที่ 1
จักรวรรดิฝรั่งเศสที่ 1
ฝรั่งเศสสมัยฟื้นฟูบูร์บง
ชั้นยศจอมพลแห่งจักรวรรดิ
บำเหน็จมหากางเขนแห่งเลฌียงดอเนอร์

ฟร็องซัว เอเตียน คริสต็อฟ แกแลร์มาน (ฝรั่งเศส: François Etienne Christophe Kellermann) หรือชื่อเยอรมันคือ ฟรันทซ์ ชเตฟัน คริสโทฟ เอดเลอร์ ฟอน เค็ลเลอร์มัน (เยอรมัน: Franz Stephan Christoph Edler von Kellermann)เป็นผู้บัญชาการทหารชาวฝรั่งเศสในช่วงสงครามปฏิวัติฝรั่งเศสและสงครามนโปเลียน ต่อมาเขาได้เป็นจอมพลแห่งจักรวรรดิภายใต้จักรพรรดินโปเลียนที่ 1 แกแลร์มานเป็นจอมพลอายุมากที่สุดของนโปเลียน และเป็นจอมพลคนเดียวที่ครองยศนายพลตั้งแต่สมัยก่อนการปฏิวัติฝรั่งเศสภายใต้ระบอบเก่า[1]

แกแลร์มานเป็นบุตรชายของนายอากร ซึ่งมีเชื้อสายจากราชอาณาจักรซัคเซิน เขาเข้าร่วมเป็นนักเรียนนายร้อยอาสาในกองทัพฝรั่งเศสขณะมีอายุสิบห้าปี[2] ต่อมาได้บรรจุเป็นร้อยตรีในกรมทหารราบ และได้เลื่อนเป็นร้อยเอกในปี 1758 ในช่วงสงครามเจ็ดปี และถูกส่งตัวไปโปแลนด์กับรัสเซีย

ผลงานเด่นของเขาคือยุทธการวัลมีในปี 1792 กองทัพปรัสเซียเดินทัพมายึดปารีส นายพลชาร์ล ฟร็องซัว ดูมอริเย จึงสั่งให้เขานำทหารมาสนธิกำลังกันเพื่อต่อต้านข้าศึกอย่างเร่งด่วนที่วัลมี หน่วยที่เขาบัญชาในตอนนั้นเป็นทหารเก่าผสมทหารอาสา ซึ่งไม่เหมาะต่อการรบจริง กระนั้นหน่วยของเขาก็ต้านข้าศึกก็ได้รับชัยชนะ

อ้างอิง[แก้]

  1. Jean-Claude Banc, p. 154 Dictionnaire des Maréchaux de Napoléon, Paris, Pygmalion, 2007
  2. Chisholm 1911, p. 718.