พีบิมกุกซู

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พีบิมกุกซู
ประเภทกุกซู
แหล่งกำเนิดเกาหลี
อุณหภูมิเสิร์ฟเย็น
ส่วนผสมหลักซัมยอน
ชื่อภาษาเกาหลี
ฮันกึล
비빔국수
อาร์อาร์bibim-guksu
เอ็มอาร์pibim-guksu
IPA/pi.bim.ɡuk̚.s͈u/

พีบิมกุกซู[1] (비빔국수) หรือ บะหมี่เผ็ด[1] ทำจากบะหมี่แป้งสาลีเส้นบางที่เรียกว่า ซัมยอน (素麵) พร้อมเครื่องปรุงเพิ่มเติม เป็นอาหารประเภทบะหมี่แบบดั้งเดิมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในอาหารเกาหลีและเป็นที่นิยมโดยเฉพาะในช่วงฤดูร้อน

ชื่อ[แก้]

พีบิมกุกซู เรียกอีกอย่างว่ากุกซูบีบิมหรือโคดงมย็อน ซึ่งแปลว่า "บะหมี่ผัด" หรือ "บะหมี่ผสม"[2]

รสชาติ[แก้]

มีเมนูบะหมี่หลายชนิดในเกาหลีใต้ รวมถึงเมนูที่ทำจากน้ำซุปเนื้อ อย่างไรก็ตาม ในอดีตบะหมี่เผ็ดได้รับการชื่นชมจากผู้ที่ชื่นชอบเครื่องเทศในเกาหลีและเป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติ สิ่งที่ทำให้อาหารจานนี้แตกต่างจากบะหมี่จานอื่นจากหลากหลายวัฒนธรรม คือรสชาติเผ็ดเข้มข้นที่เกิดจากส่วนผสมของผงพริกแดง โคชูจัง และกระเทียมสับ พร้อมด้วยรสหวานอมเปรี้ยวที่เกิดจากน้ำส้มสายชูและน้ำตาล บะหมี่เผ็ดส่วนใหญ่จะปรุงด้วยน้ำมันงาเล็กน้อยเพื่อเพิ่มรสชาติที่เข้มข้น

วัตถุดิบ[แก้]

โดยทั่วไปแล้ว พีบิมกุกซูประกอบด้วยเนื้อวัวหั่นเต๋าผัด แตงกวาดองหั่นแว่น และเห็ดคลุกน้ำมันงา ซึ่งคลุกเคล้ากับบะหมี่ปรุงสุก ซอสถั่วเหลือง น้ำมันงา เมล็ดงา และน้ำตาล เครื่องปรุงที่วางไว้ด้านบนและรอบ ๆ บะหมี่เผ็ด ได้แก่ ไข่ต้มสุก หัวไชเท้าดอง สาหร่าย แตงกวาฝานบาง และลูกแพร์เกาหลีหรือมะเขือเทศหั่นบาง ๆ[2][3]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 (ในภาษาเกาหลี) "주요 한식명(200개) 로마자 표기 및 번역(영, 중, 일) 표준안" [Standardized Romanizations and Translations (English, Chinese, and Japanese) of (200) Major Korean Dishes] (PDF). National Institute of Korean Language. 2014-07-30. สืบค้นเมื่อ 2017-02-15.
  2. 2.0 2.1 (ในภาษาเกาหลี) Bibimguksu เก็บถาวร 2011-06-10 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน at Encyclopedia of Korean Culture
  3. (ในภาษาเกาหลี) Bibimguksu at Doosan Encyclopedia

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]