น้ำมันสน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
น้ำมันสน

Turpentine distilled at the Georgia Museum of Agriculture & Historic Village as it was done circa 1900
เลขทะเบียน
ECHA InfoCard 100.029.407 แก้ไขสิ่งนี้ที่วิกิสนเทศ
EC Number
  • 232-688-5
UNII
คุณสมบัติ[1]
C10H16
มวลโมเลกุล 136.238 g·mol−1
ลักษณะทางกายภาพ Viscous liquid
กลิ่น Resinous
จุดหลอมเหลว −55 องศาเซลเซียส (−67 องศาฟาเรนไฮต์; 218 เคลวิน)
จุดเดือด 154 องศาเซลเซียส (309 องศาฟาเรนไฮต์; 427 เคลวิน)
20 mg/L
ความอันตราย
NFPA 704 (fire diamond)
NFPA 704 four-colored diamondHealth 1: Exposure would cause irritation but only minor residual injury. E.g. turpentineFlammability 3: Liquids and solids that can be ignited under almost all ambient temperature conditions. Flash point between 23 and 38 °C (73 and 100 °F). E.g. gasolineInstability 0: Normally stable, even under fire exposure conditions, and is not reactive with water. E.g. liquid nitrogenSpecial hazards (white): no code
1
3
0
จุดวาบไฟ 35 องศาเซลเซียส (95 องศาฟาเรนไฮต์; 308 เคลวิน)
220[1] องศาเซลเซียส (428 องศาฟาเรนไฮต์; 493 เคลวิน)
หากมิได้ระบุเป็นอื่น ข้อมูลข้างต้นนี้คือข้อมูลสาร ณ ภาวะมาตรฐานที่ 25 °C, 100 kPa

น้ำมันสน (อังกฤษ: Turpentine; ซึ่งเรียกอีกอย่างว่า น้ำมันสนหมากฝรั่ง, จิตวิญญาณน้ำมันสน, น้ำมันต้นสน, น้ำมันยางไม้ต้นสน, เทอเรเบนธีนี, เทเรบินทีน และ (คำเรียกขาน), ยางสน) เป็นของเหลวที่ได้มาจากการกลั่นด้วยยางไม้ที่เก็บเกี่ยวจากต้นไม้ที่มีชีวิต ซึ่งส่วนใหญ่ถูกใช้เป็นตัวทำละลายแบบพิเศษ และยังเป็นแหล่งวัสดุสำหรับสารสังเคราะห์อินทรีย์

น้ำมันสนประกอบไปด้วยเทอร์พีน ส่วนใหญ่เป็นโมโนเทอร์พีน แอลฟาและเบต้า-ไพนีน โดยมีส่วนประกอบด้วย carene, camphene, dipentene, และ terpinolene ในจำนวนที่น้อยกว่า

คำว่า น้ำมันสน มีต้นกำเนิด(ผ่านทางภาษาฝรั่งเศสและภาษาละติน) จากคำศัพท์ภาษากรีกว่า τερεβινθίνη terebinthine ในทางกลับกัน รูปแบบของเพศหญิง (เพื่อให้สอดคล้องกับเพศหญิงของคำศัพท์ภาษากรีกซึ่งหมายถึง "เรซิ่น"(ยางไม้)) จากคำคุณศัพท์ (τερεβίνθινος) มีต้นกำเนิดมาจากคำนามภาษากรีก (τερέβινθος), สำหรับต้นไม้สายพันธฺุ์เทเรบินส์ น้ำมันสนแร่ธาตุหรือน้ำมันที่เกิดจากการกลั่นปิโตรเลียมอื่น ๆ จะถูกใช้แทนน้ำมันสน - แม้ว่าสารเคมีที่มีส่วนประกอบที่แตกต่างกันมาก

อันตรายที่อาจเกิดขึ้น[แก้]

อันตรายจากการกิน[2]
หากสัตว์กินน้ำมันสนเข้าไปแล้ว อันนี้ถือว่าอันตรายมากที่สุด ขนาดที่เป็นพิษต่อสุนัขและแมวคือ 1 - 2.5 มิลลิลิตรต่อน้ำหนักตัวหนึ่งกิโลกรัม ถ้าแมวหนัก 4 กิโลกรัม กินน้ำมันสนเพียง 4 - 10 มิลลิลิตรก็ถึงตายได้ ซึ่งมันจะถูกดูดซึมเข้าทางลำไส้ได้ไวมาก และสำหรับแมวแล้วยิ่งอันตรายมาก เพราะอาการพิษจะปรากฏไวและรุนแรงมากกว่าสุนัขอย่างมากเช่นกัน
อันตรายจากการสัมผัสทางผิวหนัง
การสัมผัสโดนที่ผิวหนังหรือเนื้อเยื่ออ่อน อย่างเช่น หนังตาหรือเหงือก เหล่านี้จะทำให้สัตว์เกิดความรู้สึกแสบร้อน ระคายที่ผิวหนัง ผิวหนังจะเปลี่ยนสีเป็นสีแดง สัตว์จะมีอาการเลียตัว ทำให้เกิดปัญหาการกลืนกินเอาน้ำมันสนลงไปในทางเดินอาหารตามมาอีก จึงอาจจะนำไปสู่การเกิดพิษถึง 2 ทาง
อันตรายจากการสูดดม
อันตรายของกลิ่น ทำให้อาการคลื่นไส้และมึนหัวได้ง่ายๆ สัตว์จะซึม

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Record of Turpentine in the GESTIS Substance Database of the Institute for Occupational Safety and Health
  2. น้ำมันสนใช้ผิดอันตราย

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • "Turpentine - MSDS". Science Lab. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2017-07-10. สืบค้นเมื่อ 2016-10-22.