ญี่ปุ่นวิปโยค 2023

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ญี่ปุ่นวิปโยค 2023
日本沈没-希望のひと-
ประเภทดราม่า
ภัยพิบัติ
เค้าโครงจาก"นิฮงจิมโบสึ"
โดย ซาเคียว โคมัตสึ
เขียนโดยฮิโรชิ ฮาชิโมโตะ
กำกับโดย
  • ชุนอิจิ ฮิราโนะ
  • โนบูฮิโระ โดอิ
  • โยเฮ มิยาซากิ
แสดงนำ
บรรยายโดยชิอากิ โฮรัน
ดนตรีแก่นเรื่องปิด"ลาสต์ซีน"
โดย มาซากิ ซูดะ
ผู้ประพันธ์เพลงยูโกะ คันโนะ
ประเทศแหล่งกำเนิดธงของประเทศญี่ปุ่น ญี่ปุ่น
ภาษาต้นฉบับภาษาญี่ปุ่น
การผลิต
ผู้อำนวยการสร้างเคโกะ ฮิกาชินากะ
ความยาวตอน54 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายทีบีเอสทีวี
เน็ตฟลิกซ์
ออกอากาศ10 ตุลาคม ค.ศ. 2021 (2021-10-10) –
12 ธันวาคม ค.ศ. 2021 (2021-12-12)

ญี่ปุ่นวิปโยค 2023 (ญี่ปุ่น: 日本沈没-希望のひと-; อังกฤษ: Japan Sinks: People of Hope) เป็นละครโทรทัศน์ญี่ปุ่น ที่ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ทีบีเอสตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม จนถึง 12 ธันวาคม ค.ศ. 2021 โดยดัดแปลงมาจากนวนิยายของ ซาเคียว โคมัตสึ ในปี 1973[1] นอกจากนี้ยังเผยแพร่ให้สามารถรับชมผ่านแพลตฟอร์มเน็ตฟลิกซ์ได้ทั่วโลกแบบคู่ขนานหลังการออกอากาศสิ้นสุดลง[2]

ภาพรวม[แก้]

เรื่องย่อ[แก้]

ในขณะที่รัฐบาลของฮิงาชิยามะกำลังผลักดันนโยบายสิ่งแวดล้อมสู่สายตานานาประเทศ จู่ ๆ นักธรณีฟิสิกส์คนหนึ่งก็กล่าวว่าภูมิภาคคันโตจะจมใต้บาดาลหากไม่ยกเลิกโครงการนโยบายสิ่งแวดล้อมของฮิงาชิยามะ ทำให้เกิดความวุ่นวายในหมู่ประชาชนและความไม่เชื่อใจกันในหมู่ข้าราชการกันเอง

ทฤษฎีภูมิภาคคันโตจมบาดาล[แก้]

ทฤษฎีภูมิภาคคันโตจมบาดาล เป็นทฤษฎีสมคบคิดของดร.ทาโดโกโระ หลังเขาได้พบการไถลตัวอย่างช้าบนแผ่นธรณีสมุทรแปซิฟิกและฟิลิปปินส์ และแผ่นธรณีภาคอเมริกาเหนือ โดยเฉพาะแผ่นธรณีภาคอเมริกาเหนือ มีเกาะฮอนชูและเกาะฮกไกโดอยู่เหนือแผ่นธรณี และด้วยสาเหตุจากสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลง ทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น และด้วยแรงดันน้ำที่เพิ่มมากขึ้นจึงทำให้เกิดความเครียด (strain) ในแผ่นธรณีทั้งสามแผ่นบรรจบด้วยกัน ส่งผลให้เกิดการไถลตัวอย่างช้าของแผ่นเปลือกโลกใต้มหาสมุทรและเกิดรอยแยกเคลื่อนออกจากกัน และประกอบกับแผนโครงการแท่นขุดเจาะคอมส์ ช่องว่างที่เกิดขึ้นในชั้นหินดานหลังสกัดนำทรัพยากรพลังงานเป็นการกระตุ้นการไถลตัวอย่างช้า (slow slip) ของแผ่นเปลือกโลก[3]

โครงการแท่นขุดเจาะคอมส์[แก้]

ด้วยการทำลายสิ่งแวดล้อมของมนุษย์ที่ไม่อาจหยุดยั้งได้ นักธรณีฟิสิกซ์ศาสตราจารย์เซระได้คิดค้นวิธีการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ภายในปี 2050 เขาจึงได้คิดค้นแท่นขุดเจาะคอมส์ (Celstec Origin Mining System, ระบบการทำเหมืองโดยใช้ต้นกำเนิดจากเซลส์เทค) ขึ้นมา โดยคอมส์จะสกัดและลำเลียงแหล่งพลังงานที่ชื่อว่า เซลส์เทค (Celstec)[a] เป็นแหล่งพลังงานที่ไม่ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์อยู่ลึกลงไป 9 กิโลเมตรระหว่างช่องว่างในพื้นดินใต้ทะเล ซึ่งจะสามารถครอบคลุมการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ของประเทศญี่ปุ่นในเป็นระยะเวลา 120 ปี โครงการนี้เป็นที่โต้เถียงกันในสภาอนาคตญี่ปุ่นว่าจะเป็นตัวกระตุ้นการไถลตัวอย่างช้าของแผ่นเปลือกโลกซึ่งนำไปสู่การจมของภูมิภาคคันโตตามทฤษฎีของดร.ทาโดโกโระ[3]

ตัวละคร[แก้]

สภาอนาคตญี่ปุ่น[แก้]

สภาอนาคตญี่ปุ่น (ญี่ปุ่น: 日本未来推進会議โรมาจิNihon Mirai Suishin Kaigi; ที่ประชุมการขับเคลื่อนอนาคตญี่ปุ่น) เป็นสภาที่นายกรัฐมนตรีฮิงาชิยามะจัดตั้งขึ้น ประกอบไปด้วยสมาชิกจากกระทรวงต่าง ๆ เพื่อดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายสิ่งแวดล้อมตามที่ได้ให้ไว้ในที่ประชุมสิ่งแวดล้อมโลก สหประชาชาติ[3] แต่ภายหลังจากที่นายกรัฐมนตรีฮิงาชิยามะได้ยอมรับทฤษฎีคันโตจมบาดาลของดร.ทาโดโกโระ ภาระหน้าที่ในการวางแผนและรับมือในสภาวะวิกฤติก็ตกเป็นของสภาฯ

เป็นข้าราชการกระทรวงสิ่งแวดล้อม ในตอนแรกเขาไม่เชื่อทฤษฎีของทาโดโกโระ แต่เมื่อเขาได้ไปดำน้ำใกล้เกาะฮิโรจิมะ ชายฝั่งของอิซุ เขากลับพบรอยแยกเคลื่อนออกจากกัน ซึ่งเป็นเกาะที่นักแผ่นดินไหว ดร.ทาโดโกโระตั้งข้อสงสัยไว้ว่าเกาะดังกล่าวจะจมลง เป็นหนึ่งในปัจจัยเสี่ยงที่อาจนำไปสู่การจมใต้บาดาลของภูมิภาคคันโต ต่อมาในที่ประชุมสภาอนาคตญี่ปุ่น ระหว่างที่ถกเถียงกันในความแตกต่างของข้อมูลการไถลตัวอย่างช้าที่ได้จากดร.ทาโดโกโระ และหน่วยยามฝั่ง อามามิขอร้องให้สภาฯ ตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง[3]
เป็นข้าราชการกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม และประธานสภาอนาคตญี่ปุ่น เขามักไปดำน้ำพร้อมกับอามามิอยู่บ่อยครั้ง[3]
  • ไทระ อิชิซูกะ'แสดงโดย เออิจิ เวนซ์
เป็นข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการ และเป็นสมาชิกของสภาอนาคตญี่ปุ่นที่อายุน้อยที่สุด[3]
  • มิซูซุ ไอฮาระ แสดงโดย แอนน์ นากามูระ
เป็นข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศ และรองประธานสภาอนาคตญี่ปุ่น[3]
  • ยาซูชิ อันโดะ แสดงโดย สึโตมุ ทากาฮาชิ
เป็นข้าราชการกระทรวงที่ดิน สาธารณูปโภค ขนส่ง และการท่องเที่ยว เขาได้เป็นหนึ่งในผู้ที่ลงเรือดำน้ำสำรวจบริเวณที่จะเป็นที่ตั้งของแท่นขุดเจาะคอมส์เพื่อค้นหาการไถลตัวอย่างช้า แต่เขากลับล้มตัวฟุบลงนอน ซึ่งเป็นเหตุให้การสำรวจพื้นที่ดังกล่าวต้องหยุดชะงัก โดยภายหลังเขาถูกอามามิต้อนให้ยอมรับว่าเขาถูกสั่งการโดยนายกรัฐมนตรีให้ปกป้องความวิตกกังวลของทฤษฎีภูมิภาคคันโตจมบาดาล[3]
  • ซาโตชิ โอริเบะ แสดงโดย มานาบุ ฮามาดะ
เป็นข้าราชการกระทรวงการคลัง
  • อากิ คิตากาวะ แสดงโดย อาโอบะ คาวาอิ
เป็นข้าราชการกระทรวงยุติธรรม
  • ฟูมิอากิ ไซซุ แสดงโดย ชินจิ รกกักกุ
เป็นข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการ วัฒนธรรม กีฬา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี
  • รินตาโร โอโตโมะ แสดงโดย มนโดะ ยามากิชิ
เป็นข้าราชการกระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสาร
  • เรียวซูเกะ ทาเก แสดงโดย จิโร เซ็นโกกุ
เป็นข้าราชการกระทรวงป้องกันประเทศ

คณะรัฐมนตรี[แก้]

  • เออิจิ ฮิงาชิยามะ แสดงโดย โทรุ นากายามะ
เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศญี่ปุ่น และผู้กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมสิ่งแวดล้อมโลกเกี่ยวกับคอมส์ เขามีบทบาทสำคัญในการบริหารงานในสภาวะฉุกเฉิน
  • ชูยะ นางานูมะ แสดงโดย เท็ตตะ ซูกิโมโตะ
เป็นเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และมือขวาของนายกรัฐมนตรีฮิงาชิยามะ
  • เก็น ซาโตชิโระ แสดงโดย เร็นจิ อิชิบาชิ
เป็นรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง "เศรษฐกิจคือความสำคัญลำดับหนึ่ง" เป็นอุดมคติในการทำงานของเขา ถึงแม้ว่าซาโตชิโระเป็นรองนายกรัฐมนตรีก็ตาม เขามีนายกรัฐมนตรีฮิงาชิยามะอยู่ในกำมือของเขา

นักวิจัย[แก้]

เป็นนักแผ่นดินไหว และนักธรณีฟิสิกส์อิสระ ผู้ตั้งทฤษฎีภูมิภาคคันโตจมบาดาล เป็นเหตุให้ประชาชนญี่ปุ่นเป็นกังวลเป็นอย่างมาก ทำให้อามามิเข้าไปพูดคุยกับทาโดโกโระเพื่อขอให้เขาหยุดสร้างความแตกตื่น ในเวลาต่อมาเขาได้รับการรับเชิญจากอามามิให้กล่าวข้อชี้แจงกับสภาอนาคตญี่ปุ่น แต่กลับไม่มีใครเชื่อ อีกทั้งเขายังตกเป็นผู้ต้องสงสัยในคดีฉ้อโกงธุรกิจด้านสิ่งแวดล้อมกับบริษัทดีแพลนซ์ที่ทำธุรกิจด้าน อสังหาริมทรัพย์ที่ตั้งราคาที่พักอาศัยไว้ในราคาที่สูงกว่าปกติ ดร.ทาโดโกโระได้กล่าวไว้ว่าจังหวัดฮกไกโดจะเป็นจังหวัดเดียวที่อาศัยอยู่ได้ เพราะเกาะฮนชูจะกลายเป็นเขตร้อน ซึ่งถือว่าเป็นทำการตลาดซ่อนเร้น[3]
เป็นนักธรณีฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัยโตเกียว ผู้คิดค้นแท่นขุดเจาะคอมส์

สำนักข่าวซันเดย์ไมโจ[แก้]

เป็นนักข่าวที่กำลังสืบหาข้อมูลการทุจริตของบริษัทดีแพลนซ์ เคยทำข่าวการเมืองแต่ดันไปสะดุดขานักการเมืองหลายคนจนถูกย้ายไปทำนิตยสารรายสัปดาห์ เธอได้ตีข่าวตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับทฤษฎีภูมิภาคคันโตจมบาดาลของดร.ทาโดโกโระ ตามคำขอของอามามิ เพื่อแลกกับข้อมูลการที่กระทรวงสิ่งแวดล้อมถูกบริษัทดีแพลนซ์ฉ้อโกงเป็นการตอบแทน เธอยังเคยให้บทความล่วงหน้าแก่อามามิที่จะถูกตีพิมพ์ในวันถัดไปเกี่ยวกับข่าวลือที่เขาอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทดีแพลนซ์ ซึ่งข่าวลือนั้นมีแหล่งข่าวมาจากรองนายกรัฐมนตรีอิชิบาชิ[3]
  • เท็ตสึโอะ นาเบชิมะ แสดงโดย ฮาการุ อิจูอิน
เป็นบรรณาธิการสำนักข่าวซันเดย์ไมโจ

ตัวละครอื่น[แก้]

  • อิซามุ ฟูจิโอกะ แสดงโดย ทากาชิ โคบายาชิ (ตอนที่ 2)
เป็นหัวหน้าของอามามิ เขาได้สั่งให้นักข่าวเขียนข่าวกุเรื่องว่าอามามิมีส่วนได้ส่วนเสียกับบริษัทดีแพลนซ์จนทำให้เขาต้องพักงาน แต่อามามิสามารถจับทางฟูจิโอกะได้ เขาจึงทำตามคำขอของอามามิให้พาเขาไปพบกับประธานบริษัทอิกูชิมะ อามามิสามารถเจรจาขอให้อิกูชิมะเลื่อนกำหนดการการพัฒนาอ่าวโตเกียวได้อันเนื่องมาจากข้อกังวลของทฤษฎีภูมิภาคคันโจจมบาดาลเป็นที่ยอมรับมากขึ้น
  • คาโอริ อามามิ แสดงโดย มานามิ ฮิงะ
เป็นภรรยาของอามามิ ซึ่งภายหลังได้ขอเคชิหย่าร้างและย้ายไปจังหวัดฟูกูโอกะกับลูกสาวของเธอ อากาเนะ และคนรักใหม่ของเธอ
  • มาโกโตะ อิกูชิมะ แสดงโดย โมริโอะ คาซามะ
เป็นประธานบริษัทอิกูชิมะมอเตอร์ส ดูแลแผนการพัฒนาอ่าวโตเกียว แต่อามามิในขอให้เขาเลื่อนกำหนดการออกไปก่อนเนื่องจากทฤษฎีภูมิภาคคันโตจมบาดาลของดร.ทาโดโกโระ เริ่มเป็นที่ยอมรับมากขึ้น ในตอนที่ 7 เขาได้รับการขอร้องว่าจะใช้บริษัทที่เขาดูแลขายให้กับต่างประเทศเพื่อแลกกับดินแดนหรือการยอมรับการย้ายถิ่นฐานของประชาชนชาวญี่ปุ่น และในตอนที่ 9 อิกูชิมะได้รับการไหว้วานจากรองนายกรัฐมนตรีเพื่อมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองเพื่อวางแผนการกระจายสิทธิ์อพยพ
  • โทอิจิโระ โทกิวะ แสดงโดย ทาเกฮิโกะ โอโนะ
เป็นประธานเครือโทกิวะและพ่อของโคอิจิ เขาได้รับข้อมูลจากรองนายกรัฐมนตรีอิชิบาชิว่าภูมิภาคคันโตจะจมบาดาลเป็นการส่วนตัว ทำให้บริษัทอสังหาริมทรัพย์ต่าง ๆ เริ่มขายสินทรัพย์ในโตเกียวและเริ่มเก็งกำไรในภูมิภาคที่คาดว่าจะไม่ได้รับผลกระทบ
เป็นพนักงานร้านอิซากายะ

การผลิต[แก้]

ในซีรีส์ชุด "ญี่ปุ่นวิปโยค" (อังกฤษ: Japan Sinks, Submersion of Japan หรือ Tidal Wave ที่ออกมาตั้งแต่ปี 1973 ในรูปแบบของนวนิยายที่เขียนโดย ซาเคียว โคมัตสึ ภาพยนตร์ที่สร้างจากเค้าโครงของนวนิยายในชื่อ "Tidal Wave" และ "สู่มหาวิบัติวันล้างโลก", อนิเมะ[4] และละครโทรทัศน์ ที่ในแต่ละรูปแบบก็จะมีเนื้อเรื่องที่ไม่ซ้ำกัน[5][6][7] จวบจนถึงปี 2021 ผู้เขียนบทละครโทรทัศน์ ฮิโรชิ ฮาชิโมโตะ ได้กล่าวไว้ว่าเขาต้องการที่จะเขียนบทฯ โดยสื่อให้เห็นถึงมุมมองที่แตกต่างไปจากเดิม โดยจะเน้นอารมณ์ ความรู้สึก ความวิตกกังวลของมนุษย์ในสภาวะที่ตึงเครียดลงไปในบทละครโทรทัศน์ และเขายังคาดหวังว่าผู้ชมที่ได้รับชม ญี่ปุ่นวิปโยค 2023 จะได้รับแรงกำลังใจจากตัวละครเรื่องนี้อีกด้วย[8]

ตอนและเรตติง[แก้]

จากตารางด้านล่าง สีน้ำเงิน แสดงเรตติงต่ำสุด และ สีแดง แสดงเรตติงสูงสุด

ตอน วันที่ออกอากาศ ผู้กำกับ เรตติง
(ภูมิภาคคันโต)
ตอนที่ 1 10 ตุลาคม 2021 ชุนอิจิ ฮิราโนะ 15.8%[9]
ตอนที่ 2 17 ตุลาคม 2021 15.7%[10]
ตอนที่ 3 24 ตุลาคม 2021 โนบูฮิโระ โดอิ 15.7%[11]
ตอนที่ 4 7 พฤศจิกายน 2021 15.5%[12]
ตอนที่ 5 14 พฤศจิกายน 2021 ชุนอิจิ ฮิราโนะ 16.9%[13]
ตอนที่ 6 21 พฤศจิกายน 2021 โนบูฮิโระ โดอิ 15.8%[14]
ตอนที่ 7 28 พฤศจิกายน 2021 โยเฮ มิยาซากิ 15.4%[15]
ตอนที่ 8 5 ธันวาคม 2021 ชุนอิจิ ฮิราโนะ
โนบูฮิโระ โดอิ
13.5%[16]
ตอนที่ 9 12 ธันวาคม 2021 16.6%[17]
เรตติงเฉลี่ย (ภูมิภาคคันโต) 15.8%

อ้างอิง[แก้]

  1. ชื่อสมมติที่ใช้ในละครโทรทัศน์เรื่องนี้เท่านั้น
  1. "日曜劇場『日本沈没ー希望のひとー』". ทีบีเอสทีวี (ภาษาญี่ปุ่น).{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  2. "TBSとNETFLIX 新作3本を全世界配信決定" [TBS and Netflix to release 3 new dramas worldwide]. PR TIMES (ภาษาญี่ปุ่น). สืบค้นเมื่อ 2021-10-06.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  3. 3.00 3.01 3.02 3.03 3.04 3.05 3.06 3.07 3.08 3.09 "อิตัน กากูชะ โนะ เซกิ โนะ ไดโยเก็ง". บทโดย ฮาชิโมโตะ, ฮิโรชิ. กำกับโดย ฮิราโนะ, ชุนอิจิ. ญี่ปุ่นวิปโยค 2023. ทีบีเอสทีวี. 2021-10-10. ตอนที่ 1 ฤดูกาลที่ 1.
  4. "รีวิว Japan Sinks 2020 ญี่ปุ่นวิปโยค จาก Netflix". TrueID In-Trend. 2020-07-11. สืบค้นเมื่อ 2021-11-08.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  5. อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ไม่ถูกต้อง ไม่มีการกำหนดข้อความสำหรับอ้างอิงชื่อ :4
  6. "JAPAN SINKS 2020 ญี่ปุ่นวิปโยค อนิเมะภัยพิบัติ เอาตัวรอด สายดาร์ก ที่ไม่ควรพลาด! (ไม่สปอยล์)". Pantip. 2020-07-28. สืบค้นเมื่อ 2021-11-08.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  7. "About Netflix - สถานีโทรทัศน์ญี่ปุ่น TBS จับมือกับ NETFLIX เตรียมเปิดฉายผลงานซีรีส์ 3 เรื่องใหม่สู่สายตาผู้ชมทั่วโลก ได้แก่ "ญี่ปุ่นวิปโยค 2023 (JAPAN SINKS: PEOPLE OF HOPE)" "The Future Diary: รักมีสคริปต์ (THE FUTURE DIARY)" และ "LET'S GET DIVORCED"". Netflix. 2021-10-05. สืบค้นเมื่อ 2021-11-08.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)[ลิงก์เสีย]
  8. "2021年10月スタート!日曜劇場『日本沈没―希望のひと―』盤石の布陣が日本の危機に挑む!|TBSテレビ". TBS Topics (ภาษาญี่ปุ่น). 2020-11-26. สืบค้นเมื่อ 2021-11-08.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  9. "小栗旬主演のTBS系日曜劇場「日本沈没―希望のひと―」初回世帯視聴率15・8%で好発進". スポーツ報知 (ภาษาญี่ปุ่น). 2021-10-11. สืบค้นเมื่อ 2021-11-15.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  10. "<日本沈没-希望のひと->第2話視聴率15.7%と好調続く 関東沈没へ? 視聴者ザワザワ(MANTANWEB)". Yahoo!ニュース (ภาษาญี่ปุ่น). 2021-10-18. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-11-15. สืบค้นเมื่อ 2021-11-15.
  11. "小栗旬「日本沈没」第3話15・7% 天海が関東沈没の対策の緊急性を訴え - ドラマ : 日刊スポーツ". nikkansports.com (ภาษาญี่ปุ่น). 2021-10-25. สืบค้นเมื่อ 2021-11-15.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  12. "<日本沈没-希望のひと->第4話視聴率15.5%と好調続く 衝撃ラストに視聴者騒然 「怖すぎる」「どうなっちゃうの!?」(MANTANWEB)". Yahoo!ニュース (ภาษาญี่ปุ่น). 2021-11-08. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-11-15. สืบค้นเมื่อ 2021-11-15.
  13. "「日本沈没」自己最高視聴率16・9%マーク ついに関東沈没が始まる(東スポWeb)". Yahoo!ニュース (ภาษาญี่ปุ่น). 2021-11-15. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-11-15. สืบค้นเมื่อ 2021-11-15.
  14. "小栗旬「日本沈没」第6話15・8% 天海らが日本沈没の可能性を知る - ドラマ : 日刊スポーツ". nikkansports.com (ภาษาญี่ปุ่น). 2021-11-22. สืบค้นเมื่อ 2021-11-29.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  15. "小栗旬主演「日本沈没」第7話世帯視聴率15・4% 7話連続15%超の高数字キープ(スポーツ報知)". Yahoo!ニュース (ภาษาญี่ปุ่น). 2021-11-29. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-11-29. สืบค้นเมื่อ 2021-11-29.
  16. "小栗旬「日本沈没」第8話13・5% 中国が日本政府と移民交渉を完全遮断 - ドラマ : 日刊スポーツ". nikkansports.com (ภาษาญี่ปุ่น). 2021-12-06. สืบค้นเมื่อ 2021-12-06.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  17. "「日本沈没」最終回は16・6% 今年の日曜劇場1位の期間平均15・8%!看板枠の貫禄 全4作品ヒット - スポニチ Sponichi Annex 芸能". スポニチ Sponichi Annex (ภาษาญี่ปุ่น). 2021-12-13. สืบค้นเมื่อ 2021-12-13.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)