งอซี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จักรพรรดินีอู๋
吳皇后
ฮองไทเฮาจ๊กก๊ก
ดำรงตำแหน่งมิถุนายน ค.ศ. 223 – กันยายน หรือ ตุลาคม ค.ศ. 245
จักรพรรดินีจ๊กก๊ก
ดำรงตำแหน่งมิถุนายน ค.ศ. 221 – มิถุนายน ค.ศ. 223
ถัดไปจักรพรรดินีจิงไอ่
ประสูติไม่ทราบ
ไคเฟิง มณฑลเหอหนาน
สวรรคตกันยายน หรือ ตุลาคม ค.ศ. 245[a]
คู่อภิเษกLiu Mao
เล่าปี่
พระมรณนาม
จักรพรรดินีมู่ (穆皇后)

งอซี หรือในภาษาจีนกลางว่า อู่ เซี่ยน (จีน: 吳莧; สิ้นพระชนม์เดือนกันยายน หรือ ตุลาคม ค.ศ. 245)[a] ฐานันดรศักดิ์ จักรพรรดินีมู่ (จีน: 穆皇后) จักรพรรดินีแห่ง จ๊กก๊ก ระหว่าง ยุคสามก๊ก ของจีนเป็นน้องสาวของ งออี้ ส่วนพระบิดาของพระนางไม่ปรากฏชื่อในประวัติศาสตร์เป็นเพื่อนกับ เล่าเอี๋ยน และติดตามเล่าเอี๋ยนมายัง เอ๊กจิ๋ว เมื่อเล่าเอี๋ยนได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าเมืองและด้วยความเป็นเพื่อนพระบิดาของพระนางและเล่าเอี๋ยนได้จัดให้พระนางแต่งงานกับบุตรชายของเล่าเอี๋ยน เล่ามอ แต่หลังจากเล่ามอเสียชีวิตพระนางก็ไม่ได้แต่งงานอีก

เมื่อเล่าปี่ยึดแคว้นเอ๊กจิ๋วจากเล่าเจี้ยงผู้เป็นน้องสามีของงอซี ในปี ค.ศ. 214 เล่าปี่ได้หย่ากับซุนฮูหยินภรรยาที่เป็นน้องสาวของซุนกวน แล้วแต่งงานใหม่กับงอซี เมื่อเล่าปี่ตั้งตนขึ้นเป็น "อ๋องแห่งฮันต๋ง" ในปี ค.ศ. 219 เล่าปี่ได้แต่งตั้งงอซีเป็นพระชายา หลังการสิ้นสุดของราชวงศ์ฮั่นตะวันออกในปี ค.ศ. 220 (เมื่อพระเจ้าเหี้ยนเต้สละราชบัลลังก์ให้โจผี) เล่าได้สถาปนาตนเป็นจักรพรรดิแห่งราชวงศ์ฮั่น ก่อตั้งจ๊กก๊กในปี ค.ศ. 221 ต่อมาได้แต่งตั้งให้งอซีเป็นจักรพรรดินี หลังจากเล่าปี่สวรรคตในปี ค.ศ. 223 เล่าเสี้ยนพระโอรสผู้สืบทอดราชบังลังก์ได้สถาปนางอซีเป็นฮองไทเฮา งอซีสิ้นพระชนม์ในปี ค.ศ. 245

หมายเหตุ[แก้]

  1. 1.0 1.1 พระราชประวัติพระเจ้าเล่าเสี้ยนในจดหมายเหตุสามก๊กบันทึกว่างอซีสิ้นพระชนม์ในเดือนแปด ศักราชเหยียนซีปีที่แปด ในรัชสมัยพระเจ้าเล่าเสี้ยน[1] ซึ่งอยู่ระหว่างวันที่ 9 กันยายนถึง 8 ตุลาคม ค.ศ. 245 ตามปฏิทินปฏิทินกริโกเรียน

อ้างอิง[แก้]

  1. ([延熙]八年秋八月,皇太后薨。) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 33.

ดูเพิ่ม[แก้]

ก่อนหน้า งอซี ถัดไป
ราชวงศ์ใหม่ จักรพรรดินีแห่งจ๊กก๊ก
(ค.ศ. 221–223)
เตียวซี
(จักรพรรดินีจิ้งไอ)
โจเฮา (จักรพรรดินีเฉาเจี๋ย)
แห่งราชวงศ์ฮั่นตะวันออก
จักรพรรดินีจีน (ภาคตะวันตกเฉียงใต้)
(ค.ศ. 221–223)