แกรนด์เธฟต์ออโต V

หน้าถูกกึ่งป้องกัน
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก แกรนด์เทฟต์ออโต V)

แกรนด์เธฟต์ออโต V
ผู้พัฒนาร็อกสตาร์นอร์ท[a]
ผู้จัดจำหน่ายร็อกสตาร์เกมส์
อำนวยการผลิต
ออกแบบ
  • เลสลี เบนซีส์
  • อิมรัน ซาร์วอร์
โปรแกรมเมอร์แอดัม ฟาวเลอร์
ศิลปินแอรอน การ์บัต
เขียนบท
แต่งเพลง
ชุดแกรนด์เธฟต์ออโต
เอนจินเรจ
เครื่องเล่น
วางจำหน่าย
17 กันยายน 2013
  • เพลย์สเตชัน 3, เอกซ์บอกซ์ 360
  • 17 กันยายน 2013
  • เพลย์สเตชัน 4, เอกซ์บอกซ์วัน
  • 18 พฤศจิกายน 2014
  • ไมโครซอฟท์ วินโดวส์
  • 14 เมษายน 2015
  • เพลย์สเตชัน 5, เอกซ์บอกซ์ซีรีส์เอกซ์/เอส
  • 15 มีนาคม 2022
แนวเกมแอ็กชันผจญภัย
รูปแบบผู้เล่นคนเดียว, หลายผู้เล่น

แกรนด์เธฟต์ออโต V (อังกฤษ: Grand Theft Auto V) เป็นเกมแอ็กชันผจญภัย พัฒนาโดยร็อกสตาร์นอร์ท และจัดจำหน่ายโดยร็อกสตาร์เกมส์ นับเป็นเกมภาคหลักเกมแรกนับตั้งแต่ แกรนด์เธฟต์ออโต IV วางจำหน่ายเมื่อปี 2008 โดยที่เนื้อเรื่องเกิดขึ้นในรัฐแซนแอนเดรียส์ ซึ่งมีเค้าโครงจากเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย รูปแบบผู้เล่นคนเดียวนั้น ดำเนินเรื่องผ่านตัวละครเอก 3 คน ได้แก่ ไมเคิล เด ซานตา อดีตโจรปล้นธนาคาร, แฟรงคิน คลินตัน นักเลงข้างถนน และเทรเวอร์ ฟิลิปส์ ผู้ค้ายาและลักลอบค้าอาวุธ ที่พยายามโจรกรรมภายใต้ความกดดันจากหน่วยงานรัฐบาลและตัวเลขอาชญากรรมที่เพิ่มขึ้น ตัวเกมออกแบบให้ผู้เล่นนั้นสามารถกระทำการใด ๆ ก็ได้ภายในรัฐแซนแอนเดรียส์ โดยมีทั้งพื้นที่ชนบท และ เมืองที่สมมติขึ้นมาคือ ลอสซานโตส ซึ่งมีเค้าโครงจากเมืองลอสแอนเจลิส

ตัวเกมนั้นสามารถเล่นได้ในรูปแบบมุมมองบุคคลที่สาม หรือ บุคคลที่หนึ่ง โลกใน แกรนด์เธฟต์ออโต V นั้นสามารถสำรวจได้ด้วยการเดินหรือใช้พาหนะต่าง ๆ ภายในเกม โดยที่ผู้เล่นสามารถเล่นได้ถึงสามตัวละครสลับไปมาระหว่างการเล่นหรือทำภารกิจและสลับเพื่อทำภารกิจที่มีตัวละครใด ๆ เป็นเงื่อนไข เนื้อเรื่องหลักของ แกรนด์เธฟต์ออโต V นั้นมุ่งไปยังลำดับการโจรกรรม บางภารกิจนั้นต้องใช้อาวุธขณะขับพาหนะไปด้วย และผู้เล่นที่ทำผิดกฎหมายในเกมนั้นจะถูกลงโทษผ่านการให้ดาว ซึ่งแสดงถึงระดับความผิดที่ทำลงไปพร้อมความรุนแรงในการลงโทษจากตำรวจภายในเกมที่เพิ่มขึ้น ส่วนในรูปแบบการเล่นหลายคนคือ แกรนด์เธฟต์ออโตออนไลน์ ซึ่งรองรับผู้เล่นมากถึง 30 คนในการเล่นแบบมีส่วนร่วมต่อกันและการแข่งขันที่หลากหลาย

เกมเริ่มต้นพัฒนาหลังจากที่ร็อกสตาร์ได้วางจำหน่ายแกรนด์เธฟต์ออโต IV ไม่นานและเป็นการพัฒนาร่วมกันของสตูดิโอร็อกสตาร์ทั่วโลก ทีมพัฒนาเป็นทีมที่เคยพัฒนาเกมที่ประสบความสำเร็จสูงอย่าง เรดเดดรีเดมชัน และ แม็กซ์เพน 3 และออกแบบเกมโดยมีตัวละครเอกสามคนเพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ตามโครงสร้างหลักของภาคก่อน งานพัฒนาส่วนใหญ่เป็นการสร้างแผนที่แบบโอเพนเวิลด์ และสมาชิกทีมวิจัยภาคสนามได้ถ่ายภาพทั่วแคลิฟอร์เนียให้กับทีมออกแบบ อัลบั้มเพลงประกอบของเกมยังประกอบไปด้วยเพลงที่มาจากการทำงานรวมกันของทีมงานซึ่งประพันธ์ไว้หลายปี เกมจำหน่ายเมื่อเดือนกันยายน 2013 ในเพลย์สเตชัน 3 และเอกซ์บอกซ์ 360 เดือนพฤศจิกายน 2014 ในเพลย์สเตชัน 4 และเอกซ์บอกซ์วัน และเดือนเมษายน 2015 ในไมโครซอฟท์ วินโดวส์ และเดือนมีนาคม 2022 ในเพลย์สเตชัน 5 และเอกซ์บอกซ์ซีรีส์เอกซ์/เอส

จากการทำการตลาดอย่างกว้างขวาง เกมทำลายสถิติยอดขายในอุตสาหกรรมและเป็นสื่อบันเทิงที่ขายเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ สร้างรายได้ 800 ล้านดอลลาร์สหรัฐในวันแรกและ 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในสามวันแรก และได้รับคำชื่นชมอย่างมาก ด้วยการยกย่องผู้กำกับที่ออกแบบตัวละครหลายตัว, โอเพนเวิลด์, การนำเสนอและรูปแบบการเล่น อย่างไรก็ตามทำให้เกิดการถกเถียงที่เกี่ยวข้องกับความรุนแรงและผู้หญิง เกมนี้ถือเป็นเกมที่มีความสำคัญมากที่สุดของเครื่องเล่นเกมยุคที่เจ็ดและแปด และเป็นหนึ่งในวิดีโอเกมที่ดีที่สุดที่เคยสร้างมา ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมประจำปีรวมถึงรางวัลเกมแห่งปีจากสำนักพิมพ์เกมหลายสื่อ ขายได้สูงสุดตลอดกาลเป็นอันดับสอง สามารถขายได้มากกว่า 135 ล้านชุด และเป็นหนึ่งในสื่อบันเทิงที่ประสบความสำเร็จทางการเงินมากที่สุดตลอดกาล มีรายได้ทั่วโลกประมาณ 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

รูปแบบการเล่น

แกรนด์เธฟต์ออโต V เป็นเกมแอ็กชันผจญภัย[2] ที่เล่นในรูปแบบมุมมองบุคคลที่ 1[3][b] หรือเลือกเล่นในมุมมองบุคคลที่ 3[4] โดยกำหนดให้ผู้เล่นนั้นทำภารกิจตามเนื้อเรื่องที่มีการกำหนดไว้[5] โดยนอกเหนือจากการทำภารกิจ ผู้เล่นมีอิสระที่จะมีปฏิสัมพันธ์ในโลกของเกม โดยที่โลกของเกมนั้นประกอบไปด้วยเมืองลอสซานโตสซึ่งเป็นเมืองที่ได้รับอิทธิพลมาจากเมืองลอสแอนเจลิส และพื้นที่ชานเมือง เบลนเคาน์ตี โดยที่โลกในแกรนด์เธฟต์ออโต V นั้นมีขนาดใหญ่มากที่สุดถ้าเทียบกับโลกของเกมในซีรีส์เดียวกัน[6][c] โดยที่ผู้เล่นสามารถเล่นในโลกของเกมทั้งหมดได้ทันทีโดยที่ไม่มีเขตหวงห้ามและการทำภารกิจให้สำเร็จจะเป็นการปลดล็อกรูปแบบการเล่นเท่านั้น[8]

ผู้เล่นต้องเข้าหาที่กำบังในระหว่างการต่อสู้เพื่อหาทางสร้างความเสียหายแก่ศัตรู

ผู้เล่นสามารถใช้มือเปล่า อาวุธ และ ระเบิดในการต่อสู้กับศัตรู[d] และใช้การวิ่ง กระโดด ว่ายน้ำ หรือใช้ยานพาหนะในเกมเพื่อสำรวจโลก[e] โดยที่แกรนด์เธฟต์ออโต V นั้นมีการเพิ่มเครื่องบินขึ้นมาเพื่อช่วยในการสำรวจโลกที่ถ้าเทียบกันแล้วมีขนาดใหญ่มากกว่าโลกของแกรนด์เธฟต์ออโต IV หลายเท่า[11] ในการต่อสู้จะมีระบบที่หลบกำบังและการเล็งอัตโนมัติ ช่วยเหลือผู้เล่นในการต่อสู้กับศัตรู[12] ถ้าผู้เล่นได้รับบาดเจ็บระดับพลังชีวิตก็จะลดลงไปตามความแรงของอาวุธ[f] ผู้เล่นที่เสียชิวิตภายในเกมนั้นจะได้ฟื้นขึ้นที่โรงพยาบาลภายในเกม[10] ถ้าผู้เล่นทำผิดกฎหมายระหว่างเล่นเกมนั้นก็จะมีการตอบสนอง โดยที่ดาวนั้นจะเพิ่มขึ้นทางด้านขวาบนของหน้าจอแสดงผล[13] ดาวที่แสดงอยู่จะแสดงถึงระดับการไล่ล่าของตำรวจในปัจจุบัน (ตัวอย่าง เช่น ระดับห้าดาว ซึ่งเป็นระดับสูงสุด เฮลิคอปเตอร์ตำรวจและทีมสวาต จะรุมกันเพื่อไล่ล่าผู้เล่น)[14][g] โดยที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นจะค้นหาผู้เล่นและเพิ่มจำนวนขึ้นตามระดับความผิด และแถบวัดการกระทำผิดของตัวละครนั้นจะลดลงถ้าผู้เล่นซ่อนตัวไม่เห็นจากระยะการมองเห็นของตำรวจ (ซึ่งแสดงในแผนที่ขนาดเล็กด้านล่าง)[16][h]

ในโหมดผู้เล่นเดี่ยวนั้นผู้เล่นจะได้บังคับตัวละครสามตัวได้แก่ ไมเคิล เด แซนตา, แฟรงคิน คลินตัน และเทรเวอร์ ฟิลิปส์ โดยการกระทำอาชญากรรมในภารกิจของเกมต้องใช้ปฏิสัมพันธ์ของตัวละครทั้งหมดในการบรรลุภารกิจ แต่ในบางภารกิจสามารถใช้ตัวละครหนึ่งหรือสองจากทั้งสามในการบรรลุภารกิจได้[18] และในโหมดผู้เล่นเดี่ยว ผู้เล่นอาจสลับตัวละครเอกซึ่งสามารถทำได้ผ่านหน้าต่างบนเกม ในบางครั้งเกมอาจเปลี่ยนตัวละครโดยอัตโนมัติระหว่างภารกิจเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเฉพาะของภารกิจ หากเกิดอันตราย เข็มทิศตัวละครจะกระพริบสีแดงบนตัวละครนั้น ๆ หากพวกเขาต้องการความช่วยเหลือ และจะกะพริบสีขาวหากพวกเขากำลังได้เปรียบ[19]ซึ่งการควบคุมจะยากขึ้นในภารกิจปล้นธนาคาร แต่สามารถใช้การความช่วยเหลือจากระบบปัญญาประดิษฐ์ได้ เช่นการขับรถหรือการแฮ็กคอมพิวเตอร์ ซึ่งหากการโจรกรรมนั้นสำเร็จและมีการใช้ปัญญาประดิษฐ์ในภารกิจ เงินรางวัลที่ได้ก็จะลดลง[20] และอาจมีให้สำหรับภารกิจในภายหลัง พร้อมปรับปรุงทักษะเฉพาะ[21] การปล้นสามารถใช้กลยุทธ์ได้หลายอย่าง; ในภารกิจยึดครอง ผู้เล่นอาจปราบพลเรือนอย่างลับ ๆ ด้วยตัวแทน หรือโจมตีสถานที่ด้วยปืน[22]

ในตัวละครนั้นได้กำหนดให้มีทักษะทั้งหมดแปดชนิดเช่นทักษะที่ใช้ในระหว่าการยิงและการขับ ซึ่งทักษะเหล่านั้นเปิดให้ผู้เล่นสามารถพัฒนาไประหว่างการเล่นได้ แต่ทักษะบางอย่างที่เป็นความเฉพาะของตัวละครนั้นจะมีสูงสุดตั้งแต่แรกเริ่ม (เช่น ทักษะการบินของเทรเวอร์)[23] ทักษะ "พิเศษ" ที่แปดเป็นตัวกำหนดประสิทธิภาพในการแสดงความสามารถที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวละครแต่ละตัว ซึ่งทักษะเฉพาะนั้นยังมีแบบกดใช้ซึ่งจะทำให้ไมเคิลเข้าสู่เวลาแบบช้าลงในระหว่างการยิงปืน แฟรงคลินจะเข้าสู้เวลาแบบช้าลงระหว่างขับรถและเทรเวอร์จะมีพลังโจมตีเป็นสองเท่าและรับความเสียหายน้อยลงจากปกติ[24] มาตรแสดงผลในหน้าต่างของเกมจะลดลงเมื่อใช้ทักษะพิเศษ และเพิ่มขึ้นเมื่อผู้เล่นชำนาญ (เช่น ดริฟรถขณะเล่นเป็นแฟรงคลิน หรือยิงที่หัวระหว่างเล่นเป็นไมเคิล)[25]

ด้วยความที่เป็นเกมแบบเปิดกว้าง ผู้เล่นสามารถจะทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ดำน้ำ กระโดดร่ม เป็นต้น ตัวละครยังมีโทรศัพท์ที่ใช้ในการติดต่อเพื่อน หรือทำธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ตภายในในเกม[26] ซึ่งผู้เล่นสามารถเล่นหุ้นได้ผ่านตลาดหุ้นภายในเกม[27] ซื้อทรัพย์สินเช่น บ้าน ธุรกิจ หรืออัพเกรดรถ อาวุธ ผู้เล่นสามารถเยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ เช่น โรงภาพยนตร์ และคลับเปลื้องผ้า รวมถึงปรับแต่งภาพลักษณ์ภายนอกโดยการตัดผม ซื้อเสื้อผ้า เป็นต้น[28]

เนื้อเรื่อง

ในปี 2004[i] ไมเคิล ทาวน์ลีย์, เทรเวอร์ ฟิลลิปส์ และแบรด สไนเดอร์ พยายามโจรกรรมที่ลูเดนดอร์ฟ แยงตันเหนือ ส่งผลให้ทั้งสามถูกสันนิษฐานว่าเสียชีวิต เก้าปีต่อมา ไมเคิลอาศัยอยู่กับครอบครัวของเขาในลอสซานโตส แซนแอนเดรียส์ ภายใต้อีกชื่อหนึ่งคือ ไมเคิล เด แซนตา ข้ามไปอีกเมือง แฟรงคลิน คลินตัน ทำงานให้กับพนักงานขายรถยนต์แบบทุจริตชาวอาร์เมเนีย และพบกับไมเคิลขณะที่พยายามจะยึดรถของลูกชายไปครอบครอง ต่อมาทั้งสองกลายเป็นเพื่อนกัน เมื่อไมเคิลพบว่าภรรยาของเขาคืออแมนดาหลับนอนกับผู้ฝึกสอนเทนนิสของเธอ เขาและแฟรงคลินจึงไล่ต้อนผู้ฝึกสอนคนนั้นไปยังแมนชั่นแห่งหนึ่งและทำลายมันด้วยความโกรธ แต่ว่าเจ้าของแมนชั่นแห่งนั้นกลับกลายเป็นแฟนสาวของเจ้าพ่อยาเสพติดชาวเม็กซิกันที่มีชื่อว่า มาร์ติน มาราโซ โดยมาราโซต้องการค่าสินไหมจำนวนมาก ดังนั้นไมเคิลจึงกลับเขาสู่วงการอาชญากรรมอีกครั้งเพื่อหาเงิน โดยมีแฟรงคินเป็นผู้สมรู้ร่วมคิด ด้วยความช่วยเหลือจาก เลสเตอร์ เครสต์ เพื่อนเก่าของไมเคิล พวกเขาโจรกรรมร้านเพชรเพื่อหาเงินมาจ่ายหนี้ของเขา ในขณะเดียวกัน เทรเวอร์ ฟิลิปส์ ซึ่งอาศัยอยู่ที่ลานจอดรถบรรทุกที่ชานเมืองลอสซานโตส ได้ยินข่าวและตระหนักว่าการโจรกรรมครั้งนั้นต้องเป็นฝีมือของไมเคิล เทรเวอร์เชื่อว่าไมเคิลถูกฆ่าตายในการโจรกรรมเมื่อเก้าปีก่อน เทรเวอร์จึงติดตามไมเคิลและกลับมารวมตัวกับเขา และบังคับให้ไมเคิลยอมรับเขากลับเข้ามาในชีวิตทั้งที่ไมเคิลไม่เต็มใจ

ชีวิตส่วนตัวของตัวละครหลักทั้งสามเริ่มอยู่นอกเหนือการควบคุม พฤติกรรมที่ไม่น่าไว้วางใจของไมเคิลทำให้ครอบครัวต้องจากเขาไป เมื่อเขากลายเป็นผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ที่สตูดิโอริชาร์ด มาเจสติก เขามีความขัดแย้งกับ เดวิน เวสตัน ผู้ร่วมทุนระดับเศรษฐีที่รวยขึ้นมาด้วยตัวเองจากธุรกิจเงินร่วมลงทุน และนักล่ากิจการ ผู้ที่สาบานว่าจะแก้แค้นหลังจากที่เดวินพยายามปิดสตูดิโอ แต่ถูกไมเคิลขัดขวาง ขณะเดียวกันแฟรงคลินช่วยลามาร์ เดวิส เพื่อนของเขาจาก แฮโรลด์ "สเตรช" โจเซฟ อันธพาลผู้ที่พยายามจะฆ่าลามาร์ เพื่อให้ตนเองเป็นที่ยอมรับมากขึ้น ขณะเดียวกัน เทรเวอร์พยายามอย่างบุ่มบ่ามในการรวบรวมอำนาจการควบคุมเหนือตลาดมืดในเบลนเคาน์ตี ทำให้เขาต้องทำสงครามกับชมรมมอเตอร์ไซค์นอกกฎหมาย แก๊งอันธพาลข้างถนนลาตินอเมริกัน คู่แข่งที่ค้ายา บริษัททหารรับจ้างแมร์รีเวเทอร์เซคิวริตี และสมาคมซันเหอเวยเจิ้ง

เจ้าหน้าที่ของสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟไอบี) เดฟ นอร์ตัน และสตีฟ เฮนส์ติดต่อไมเคิล โดยต้องการให้เขาร่วมมือกับแฟรงคลินและเทรเวอร์ปฏิบัติการบ่อนทำลายคู่แข่งสำนักงานกิจการระหว่างประเทศ (ไอเอเอ)[j] ภายใต้การนำของสตีฟและการช่วยเหลือจากเลสเตอร์ พวกเขาโจมตีชุดคุ้มกันผู้ขนส่งเงินของไอเอเอ และขโมยอาวุธเคมีทดลองจากห้องปฏิบัติการที่ควบคุมโดยไอเอเอ เมื่อสตีฟถูกจับตามองมากขึ้น เขาบังคับให้ไมเคิลและแฟรงคลินลอบเข้าไปในสำนักงานใหญ่ของเอฟไอบีเพื่อลบทุก ๆ หลักฐาน ที่สามารถนำมาใช้ในการตรวจสอบเขาได้ในเซิฟเวอร์ทิ้ง ไมเคิลจึงฉวยโอกาสลบข้อมูลการกระทำทุกอย่าง และทำลายการใช้ประโยชน์ของสตีฟเหนือเขาด้วย

ในที่สุด ไมเคิล, เทรเวอร์,แฟรงคลิน และเลสเตอร์เริ่มวางแผนการโจรกรรมครั้งสำคัญที่สุดเท่าที่เคยทำมา คือบุกค้นคลังสำรองทองคำของธนาคารยูเนียนเดโพซิทอรี ในตอนนั้นไมเคิลได้กลับมาอยู่กับครอบครัว อย่างไรก็ตามเทรเวอร์พบว่าแบรดไม่ได้ถูกคุมขังตามที่เชื่อ แต่ถูกฆ่าตายในระหว่างการโจรกรรมที่ลูเดนดอร์ฟและฝังไว้ในหลุมศพที่ระบุชื่อไมเคิล ด้วยความรู้สึกที่ถูกทรยศของเทรเวอร์ ทำให้เกิดความขัดแย้งกันเองภายในกลุ่มและขู่ทำลายแผนการโจรกรรมที่ยูเนียนเดโพซิทอรี สตีฟทรยศไมเคิลและเดฟ ซึ่งพวกเขาติดอยู่ในความขัดแย้งระหว่างเอฟไอบี, ไอเอเอ และเมอร์รีเวเทอร์ เทรเวอร์รู้สึกว่าเขาเป็นคนเดียวที่มีสิทธิ์ฆ่าไมเคิลได้ จึงมาช่วยพวกเขา แม้เทรเวอร์จะไม่ให้อภัยไมเคิล แต่เทรเวอร์ก็ตกลงที่จะโจรกรรมที่ธนาคารยูเนียนเดโพซิทอรีต่อ และแยกทางกับเขาหลังภารกิจเสร็จสิ้น

การโจรกรรมประสบความสำเร็จ แต่แฟรงคลินถูกทาบทามโดยสตีฟและเดฟ ผู้โต้แย้งว่าเทรเวอร์เป็นผู้รับผิด และเดวินผู้ต้องการการแก้แค้นจากการทรยศของไมเคิลเข้าหาแฟรงคลิน แฟรงคลินมีตัวเลือกอยู่ 3 ทางคือ ฆ่าไมเคิล ฆ่าเทรเวอร์ หรือพยายามช่วยทั้งสองในภารกิจพลีชีพ ถ้าแฟรงคลินฆ่าใครคนใดคนหนึ่ง เขาก็จะยุติการติดต่อกับผู้รอดชีวิตและกลับไปใช้ชีวิตแบบเก่า[31][32] ไม่เช่นนั้น ทั้งสามก็จะร่วมมือกันในการสกัดกั้นการโจมตีจากเอฟไอบี และเมอร์รีเวเทอร์ ก่อนที่จะไปฆ่าเจิง, สเตรตช์, สตีฟ และเดวิน เมื่อศัตรูเหล่านั้นถูกฆ่าหมด ไมเคิลและเทรเวอร์คืนดีกัน ทั้งสามหยุดทำงานด้วยกัน แต่ยังคงเป็นเพื่อนกันอยู่[33]

การพัฒนา

สตีเวน อ๊อก รับบทเป็น เทรเวอร์ ฟิลลิปส์

ร็อกสตาร์นอร์ทเริ่มพัฒนาแกรนด์เธฟต์ออโต V ในปี 2008 หลังจากที่วางจำหน่ายแกรนด์เธฟต์ออโต IV[34] โดยการพัฒนานั้นใช้นักพัฒนารวมมากกว่า 1,000 คน ประกอบด้วยทีมพัฒนาจากร็อกสตาร์นอร์ท และนักพัฒนาจากสตูดิโอของร็อกสตาร์เกมส์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่[35] แกรนด์เธฟต์ออโต V นั้นพัฒนาโดยใช้เอนจินร็อกสตาร์แอดวานซ์เกมเอนจิน (เรจ) โดยเป็นรุ่นที่พัฒนาเรื่องการวาดมุมมองจากรุ่นก่อนหน้า[36] เอนจิน ยูโฟเรีย และ บุลเล็ต ใช้ในการเพิ่มเติมแอนิเมชันและการประมวลผลของตัวเกม[37] หลังจากทำความคุ้นเคยกับฮาร์ดแวร์ของเอกซ์บอกซ์ 360 และ เพลย์สเตชัน 3 เมื่อเวลาผ่านไป ร็อกสตาร์ค้นพบว่าพวกเขาสามารถสามารถผลักดันความสามารถด้านกราฟิกของคอนโซลได้ไกลกว่าเกมก่อนหน้านี้[38] โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่างบประมาณการพัฒนาและการตลาดรวมกันของเกม สูงกว่า 170 ล้านปอนด์ (265 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งกลายเป็นเกมที่ใช้ทุนในการพัฒนาสูงสุด ณ เวลานั้น[39][k]

แผนที่แบบโอเพนเวิลด์ภายในเกมนั้นมีต้นแบบมาจากทางเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย และลอสแอนเจลิส[41] การออกแบบและการประมวลผลในเกมส่วนใหญ่เป็นงานพัฒนาช่วงแรกของเกม[42] บุคลากรสำคัญในกลุ่มผู้พัฒนาโลกภายในเกมได้เข้าสำรวจและวิจัยเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ ในพื้นที่ผ่านทั้งรูปภาพและวิดีโอ[38] ทีมพัฒนาได้ใช้การคาดการณ์จากกูเกิล แผนที่ของเมืองลอสแอนเจลิส เพื่อช่วยออกแบบเครือข่ายถนนและเมืองลอสซานโตส[43][44] เพื่อวิเคราะห์และผลิตซ้ำการกระจายตัวทางประชากรของลอสแอนเจลิส นักพัฒนาได้ศึกษาข้อมูลสำมะโนประชากรและดูสารคดีเกี่ยวกับเมืองนี้[36] โดยทีมพัฒนากล่าวว่าการสร้างแผนที่แบบโอเพนเวิลด์ เป็นงานด้านเทคนิคที่เรียกร้องเข้ามามากที่สุดในการผลิตเกม[34]

เป้าหมายพื้นฐานในการออกแบบตั้งแต่เริ่มแรกคือการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ บนโครงสร้างหลักของซีรีส์ โดยผู้เล่นนั้นสามารถควบคุมตัวละครทั้งสามตัวได้ แทนที่จะเป็นหนึ่ง[42] ความคิดนี้ริเริ่มขึ้นมาตั้งแต่การพัฒนา แกรนด์เธฟต์ออโต: แซนแอนเดรียส์ แต่ด้วยข้อจำกัดทางด้านฮาร์ดแวร์ในขณะนั้นทำให้ไม่สามารถรองรับคุณลักษณะขนาดนี้ได้[45] มีการพัฒนาภาคขยายของ แกรนด์เธฟต์ออโต IV สองชุดที่มีตัวละครใหม่ในปี 2009 นั้น ทางผู้พัฒนาก่อนได้รื้อฟื้นความคิดที่จะสร้างให้แกรนด์เธฟต์ออโตภาคต่อไปนั้น สามารถบังคับตัวละครพร้อมกันสามตัว[11] โดยที่ทีมพัฒนานั้นวางให้แกรนด์เธฟต์ออโต V เป็นเกมที่สืบทอดผลงานที่ประสบความสำเร็จก่อนหน้าของพวกเขา (ได้แก่ แกรนด์เธฟต์ออโต IV , เรดเดดรีเดมชัน และแม็กซ์ เพน 3) และออกแบบเพื่อปรับปรุงกลไกการเล่นเกมของพวกเขา[19][46] ทีมพัฒนาได้นำระบบรูปแบบการเล่นแบบแอ็กชันมาใช้ ได้แก่ การพัฒนาระบบการยิงแบบใหม่ และระบบที่กำบัง[47] และปรับปรุงระบบการขับรถแบบใหม่เพื่อแก้ปัญหาการควบคุมรถที่น่าอึดอัดจาก แกรนด์เธฟต์ออโต IV[48]

หลังจากการหาผู้ที่จะมารับแสดง เน็ด ลุก, ชอวน์ ฟอนเตโน และ สตีเวน อ๊อก ได้รับเลือกให้รับบทเป็น ไมเคิล แฟรงคิน และ เทรเวอร์ ตามลำดับ[49] โดยที่พวกเขาต้องแสดงผ่านการใช้โมชันแคปเจอร์เป็นส่วนใหญ่[50] แต่บทสนทนานในฉากที่ตัวละครนั่งอยู่บนพาหนะ บันทึกในสตูดิโอแทน[51] เกมนี้เป็นเกมแรกในซีรีส์ที่สร้างดนตรีประกอบขึ้นมาใหม่ ซึ่งประพันธ์โดยโปรดิวเซอร์ที่ทำงานร่วมกันเป็นเวลาหลายปี[52] แต่ในส่วนของเพลงที่บรรเลงในวิทยุของเกมนั้นใช้เพลงจากภายนอก[53] ผู้พัฒนานั้นได้ขอลิขสิทธิ์เพลงที่ใช้ในสถานีวิทยุทั้ง 15 สถานีเป็นจำนวน 241 เพลง มี 2 สถานีที่มีบทพูดประกอบด้วย[l] และมีบางเพลงที่ประพันธ์ขึ้นมาสำหรับเกมนี้โดยเฉพาะ เช่น เพลงจากโปรดิวเซอร์และแร็ปเปอร์อย่าง ฟลายอิง โลตัส ที่เป็นเพลงที่สร้างมาใหม่ทั้งหมดเพื่อสถานีวิทยุ ฟลายโลเอฟเอ็ม ภายในเกม ซึ่งเขาร่วมเป็นพิธีกรรายการวิทยุด้วย[55]

ร็อกสตาร์ประกาศเปิดตัวเกมอย่างเป็นทางการครั้งแรกเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2011[56] โดยปล่อยตัวอย่างแรกของเกมใน 1 อาทิตย์ถัดมา[57] การแถลงข่าวอย่างเป็นทางการนั้นได้แสดงถึงการออกแบบภายในเกม[58] ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประกาศดังกล่าว เป็นการจุดประกายความคาดหวังอย่างกว้างขวางในอุตสาหกรรมเกม ซึ่งเป็นผลมาจากความสำคัญทางวัฒนธรรมของเกมชุดนี้[59][60][61] เดิมที จะวางจำหน่ายในไตรมาสที่ 2 ของปี 2013 แต่เลื่อนมายังวันที่ 17 กันยายนแทนเนื่องจากทางผู้พัฒนาต้องการขัดเกลาเกมให้ดีกว่าเดิม[62] ร็อกสตาร์ร่วมมือกับร้านขายปลีกหลายแห่งในการรุ่นพิเศษพร้อมคุณสมบัติพิเศษในเกมเพื่อกระตุ้นยอดขายเกมล่วงหน้า[63] และใช้กลยุทธ์การตลาดแบบปากต่อปาก โดยมีเว็บไซต์สำหรับลัทธิทางศาสนาที่สมมติขึ้นชื่อ "ดิเอปไซลอนโปรแกรม" ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถแสดงชื่อในเกมในฐานะสมาชิกของลัทธิ[64]

ความแตกต่างระหว่างเวอร์ชัน เพลย์สเตชัน 4 (ซ้าย) และ เพลย์สเตชัน 3 (ขวา) ฟีเจอร์ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่เพิ่มระยะทางสูงสุดของวัตถุและพื้นผิวที่มีความละเอียดสูงกว่าเวอร์ชันดั้งเดิม

ในงานอีทรี 2014 แกรนด์เธฟต์ออโต V ได้ประกาศวางจำหน่ายอีกครั้งบนรูปแบบ ไมโครซอฟท์ วินโดวส์, เพลย์สเตชัน 4 และ เอกซ์บอกซ์ วัน โดยที่มีการปรับปรุงในด้านระยะการมองเห็น รายละเอียดของพื้นผิว การจราจร อัพเกรดระบบสภาพภูมิอากาศ เพิ่มสัตว์ป่าและพืชต่าง ๆ เข้าไปใหม่[65] ทั้งนี้ยังมีโหมดมุมมองบุคคลที่หนึ่งเพิ่มเข้ามา ซึ่งทำให้ทีมพัฒนาต้องยกเครื่องระบบแอนิเมชันใหม่ เพื่อรองรับการเล่นมุมมองบุคคลที่หนึ่ง[3] โดยเวอร์ชันของเพลย์สเตชัน 4 และเอกซ์บอกซ์ วันนั้นวางจำหน่ายเมื่อ 14 พฤศจิกายน 2014[66] เวอร์ชันของพีซีซึ่งมีกำหนดวางจำหน่ายพร้อมกันกับเวอร์ชันคอนโซล[65] แต่ถูกเลื่อนไปเป็นวันที่ 14 เมษายน 2015[67] ซึ่งช้าจากกำหนดการเดิมเนื่องมาจากทางร็อกสตาร์ต้องการขัดเกลาตัวเกมให้ดีมากยิ่งขึ้น[68] โดยเวอร์ชันบนไมโครซอฟท์ วินโดวส์นั้นได้เพิ่มการแสดงผลแบบ 4K และการแสดงผลในระดับ 60 เฟรมต่อวินาทีลงไป และเพิ่ม ร็อกสตาร์อีอิตเตอร์ที่ให้ผู้เล่นสามารถสร้างวิดีโอเหตุการณ์ต่าง ๆ ขึ้นภายในตัวเกมได้[69] และมีแผนที่จะพัฒนาเนื้อหาที่ดาวน์โหลดได้สำหรับผู้เล่นคนเดียว แต่ต่อมายกเลิกเนื่องจากทีมงานต้องการมุ่งเน้นไปที่ แกรนด์เธฟต์ออโตออนไลน์ และ เรดเดดรีเดมพ์ชัน 2[70] เมื่อเดือนมิถุนายน 2020 มีการประกาศว่าจะจัดจำหน่ายในรูปแบบเพลย์สเตชัน 5 และเอกซ์บอกซ์ ซีรีส์เอกซ์[71] และจะจำหน่ายในเดือน มีนาคม 2022[72] โดยมีการปรับปรุงทางเทคนิคและอัพเกรดประสิทธิภาพเพิ่มเติม[71] ตัวอย่างเกมของเวอร์ชันใหม่ที่เผยแพร่เมื่อเดือนกันยายน 2021 กลายเป็นหนึ่งในวิดีโอที่มีคนกดไม่ชอบมากที่สุดของช่องเพลย์สเตชันบนยูทูบ[73] นักข่าวตั้งข้อสังเกตว่าแฟน ๆ รู้สึกหงุดหงิดที่ร็อกสตาร์ยังคงมุ่งเน้นที่เกมนี้ แทนที่จะเป็นโครงการอื่น ๆ เช่น แกรนด์เธฟต์ออโต ภาคใหม่ รวมถึงการขาดคุณสมบัติใหม่ของเกมที่ไม่ได้แสดงให้เห็นในตัวอย่าง[74][75][76][77]

การตอบรับ

ออกจำหน่ายครั้งแรก

การตอบรับของ แกรนด์เธฟต์ออโต V
คะแนนรวม
ผู้รวมคะแนน
เกมแรงกิงส์(PS3) 97%[78]
(X360) 96%[79]
เมทาคริติก97/100[80][81]
คะแนนปฏิทรรศน์
สิ่งพิมพ์เผยแพร่คะแนน
เอดจ์10/10[82]
ยูโรเกมเมอร์9/10[83]
เกมอินฟอร์เมอร์9.75/10[84]
เกมส์เรดาร์5/5 stars[86]
เกมสปอต9/10[85]
ไอจีเอ็น10/10[87]
นิตยสารเพลย์97/100[89]
จอยสติก4.5/5 stars[88]
ดิเอสแคพิสต์3.5/5 stars[90]

แกรนด์เธฟต์ออโต V ได้รับคำวิจาร์ณแง่บวกอย่างสูง[91] เมทาคริติก ซึ่งคำนวณคะแนนระหว่างระดับ 0–100 คำนวณออกมาได้ว่าเกมได้รับคะแนนในระดับ 97 จาก 100 โดยคำนวณมาจากนักวิจารณ์ 50 คนในเวอร์ชันเพลย์สเตชัน 3[80] และนักวิจารณ์ 58 คนในเวอร์ชันเอกซ์บอกซ์ 360[81]กลายเป็นเกมที่ทำคะแนนสูงสุดบนเมทาคริติกเป็นลำดับที่ 5[m] เกมแรงกิงส์ คำนวณว่า แกรนด์เธฟต์ออโต V ได้คะแนน 97% จากการวิจารณ์ของสื่อมวลชน 34 สำนักบนเครื่องเพลย์สเตชัน 3[78] และ 96% จากการวิจารณ์ของ สื่อมวลชน 34 สำนักบนเครื่องเอกซ์บอกซ์ 360[79] กลายเป็นหนึ่งในเกมที่ทำคะแนนสูงสุดบนเกมแรงกิงส์ สื่อมวลชนวิจารณ์ว่าระบบการเล่นแบบสามตัวละครนั้นเป็นที่ชื่นชอบของพวกเขา[93][84][87] การออกแบบภารกิจโจรกรรม[94][95][96] และการนำเสนอ[16][89][97] แต่บางคนไม่เห็นด้วยกับคุณภาพของเรื่องราวและตัวละคร[83][88][90][98] เคซา แม็กดอนัลด์ จากไอจีเอ็น กล่าวว่าแกรนด์เธฟต์ออโต V นั้นเป็นเกมที่ดีที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา[87] เพลย์ กล่าวว่าเป็นเกม "แห่งยุค" และ "เจ๋ง" มาก[89] เอดจ์ เขียนว่าเป็นอีกครั้งที่ประสบความสำเร็จในการเล่าเรื่องและออกแบบโลกในเกม[99] ด้าน ทอม ฮอกกินส์ จาก เดอะเดลีเทลิกราฟ "เป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ด้านวิศวกรรมทางเทคนิค"[100] เกมนี้กลายเป็นเกมที่สองที่พัฒนาโดยตะวันตกซึ่งได้รับคะแนนที่สมบูรณ์แบบจากนิตยสารวิดีโอเกมของญี่ปุ่น ฟามิตสึ[101]

เจฟฟ์ บาคาลาร์ จากซีเน็ตกล่าวว่าเกมนี้สนับสนุนให้ผู้เล่นมีส่วนร่วมกับตัวละครทั้งสาม[102] เอดจ์ พบว่าการสลับตัวละครนั้นช่วยให้ลดเวลาในการเดินทางไปยังจุดทำภารกิจเป็นอย่างมาก[93] ด้วยระบบการเปลี่ยนตัวละคร แมตต์ เบิตซ์ จากเกมอินฟอร์เมอร์ ตั้งข้อสังเกตว่าผู้เล่นจะ "อยู่ในสถานการณ์ที่เข้มข้น" ระหว่างการยิง[84] ทอม แบรมเวลล์ จาก ยูโรเกมเมอร์ เขียนว่า การสลับตัวละครเพิ่มองค์ประกอบทางยุทธวิธีในการยิง เนื่องจากตัวละครในฉากอยู่ในจุดยุทธศาสตร์ที่จะทำให้ "การเล็งเป้า" จำกัดกว่าภาคก่อน ๆ[83] แม็กดอนัลด์ จากไอจีเอ็น รู้สึกว่าคุณสมบัติการสลับตัวละครทำให้ผู้เล่นมีทางเลือกมากขึ้นในแนวทางของพวกเขา และคาดเดาภารกิจได้น้อยลง[87]

เจฟฟ์ เกิสต์มันน์ จากไจแอนต์บอมบ์ คิดว่าภารกิจการปล้นเป็นการเปลี่ยนแปลงไปจากโครงสร้างภารกิจทั่วไปของซีรีส์[94] แบรมเวลล์ จากยูโรเกมเมอร์ เปรียบว่าเป็น "เกมบล็อกบัสเตอร์"[83] และ แครอลีน เพทิต จาก เกมสปอต อ้างถึงภาพยนตร์เรื่อง ฮีต ในปี 1995 ว่ามีอิทธิพลต่อการออกแบบของพวกเขา[85] ซาฟ เดอ มาทอส จากจอยสติก รู้สึกถึงความคิดสร้างสรรค์และแนวทางที่เป็นระบบ[88] คริส แพลนต์ จากโพลีกอน เปรียบการสลับตัวละครอย่างรวดเร็วระหว่างภารกิจโจรกรรมนั้นว่า "เป็นการตัดต่อที่ผู้เล่นรับหน้าที่เป็นผู้ตัดต่อที่เปลี่ยนเป็นมุมมองที่น่าสนใจที่สุดในทุกขณะ"[95] แอนดี เคลลี จากคอมพิวเตอร์แอนด์วิดิโอเกมส์ รู้สึกว่าการออกแบบภารกิจโดยรวมมีความหลากหลายมากกว่าภารกิจในภาคก่อนหน้า[96]

The player character with their back to the camera, and the sprawl of an urban city centre in front of them.
นักวิจารณ์ได้ชื่นชมถึงลอสซานโตสเมืองที่ปรากฏอยู่ในเกมนี้เป็นอย่างมากว่ามีการออกแบบที่คล้ายกับลอส แองเจิงลิส

เอดจ์ ยกย่องกราฟิกของเกมที่สวยงามและไม่พบการโหลดเข้าสู่ฉากต่อไปที่ยาวนาน[93] เพลย์ กล่าวว่าระยะการมองเห็นของสภาพอากาศ ระบบแสงนั้นทำได้ดี[89] ยูโรเกมเมอร์ กล่าวว่าระบบแสงของเกมนั้นเป็นความก้าวหน้าทางเทคนิคของวงการเกม[83] มิเกล เรพาราซ จาก ออฟิเชียลเอกซ์บอกซ์แมกาซีน กล่าวว่า เกมนั้นประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในการ "ดึงประสิทธิภาพของเอกซ์บอกซ์ 360" และประหลาดใจที่เกมโอเพนเวิลด์ยังดูดีบนเครื่องเล่นคอนโซล[98] นักวิจารณ์ยกย่องการออกแบบแผนที่โอเพนเวิลด์ บางคนยังกล่าวว่า เกมนั้นปรับปรุงภูมิศาสตร์ของลอสแอนเจลิสให้เป็นพื้นที่ของเมืองที่ได้รับการออกแบบมาอย่างดี[16][83] แบรนดัน โจนส์ จากเกมเทรลเลอส์ชื่นชมว่าการจำลองเมืองลอสแอนเจลิสมานั้น "ทำได้อย่างสวยงามและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว"[103] ไอจีเอ็นและเพลย์สเตชันออฟิเชียลแมกาซีน ได้นำลอสซานโตสและลิเบอร์ตีซิตี จาก แกรนด์เธฟต์ออโต IV มาเปรียบเทียบกันในทางที่ดี[87][97] เรพาราซ จากโอเอกซ์เอ็มรู้สึกว่าลอสซานโตสเหนือกว่าลิเบอร์ตีซิตีที่ "มีความเป็นโลกเทา"[98] ซึ่งนักวิจารณ์ยกย่องการเสียดสีวัฒนธรรมอเมริกันแบบร่วมสมัย[16][83][87][88][96]โจเอล เกรกอรี จากโอพีเอ็ม ให้ความเห็นว่า "ความเห็นทางสังคมที่น่ารังเกียจนั้น เป็นปัจจุบันและถูกต้อง"[97]

จิม สเตอร์ลิง จากเดสทรักทอยด์ กล่าวว่าเพลงประกอบ "ไร้ที่ติ" และชมเกี่ยวกับการแสดงของนักแสดงในเกม โดยดนตรีนั้นมีทั้งประพันธ์ขึ้นใหม่และใช้เพลงที่มีลิขสิทธิ์[16] ไอจีเอ็นและไจแอนต์บอมบ์ต่างยกย่องว่าการเลือกเพลงทำได้ยอดเยี่ยมและดนตรีประพันธ์ขึ้นใหม่นั้นให้อารมณ์ที่ตึงเครียดระหว่างการทำภารกิจ[87][94] แครอลีน เพทิต จากเกมสปอต กล่าวว่าดนตรีประกอบนั้น "ทำให้มีอรรถรสแบบภาพยนตร์มากขึ้น"[85] เอดจ์ กล่าวว่าเพลงที่มีลิขสิทธิ์ช่วยเสริมให้เมืองเป็นเมืองอย่างแท้จริงและดนตรีที่ประพันธ์ขึ้นใหม่ช่วยเพิ่มบรรยากาศในการเล่น และสรุปว่า "นี่เป็นบทสรุปของทุกอย่างที่ร็อกสตาร์ได้เรียนรู้เกี่ยวกับพลังของเพลงในเกมในทศวรรศที่ผ่านมา"[104]

นักวิจารณ์หลายคนพบว่ายานพาหนะบนบกตอบสนองได้ดี และควบคุมได้ง่ายกว่าเกมภาคที่แล้ว[99][85][89][97][98] เบิตซ์ จากนิตยสาร เกมอินฟอร์เมอร์ อธิบายว่า "รถยนต์มีน้ำหนักที่เหมาะสม ขณะเดียวยังคงความคล่องตัวเมื่อเดินทางในความเร็วสูง"[84] นอกเหนือจากการขับรถแล้ว นักวิจารณ์ส่วนใหญ่ยังชมว่ากลไกการยิงมีความสมจริงมากขึ้นเมื่อเทียบกับเกมเก่าของพวกเขา[84][85][87] แต่สเตอร์ลิงจากเดสทรักทอยด์รู้สึกว่าแม้จะมีการปรับปรุงระบบช่วยเล็ง แต่ยัง "กระตุกและเชื่อถือไม่ได้" กลไกในการหลบที่กำบัง "ยังคงดูล้าสมัยและเทอะทะ"[16] และนักวิจารณ์บางคนรู้สึกว่าเกมแก้ไขปัญหาความต่อเนื่องของภารกิจได้ดีขึ้นจากการเพิ่มจุดบันทึกในช่วงกึ่งกลางของแต่ละภารกิจ[83][87][100]

เรื่องราวและตัวละครโดยเฉพาะ เทรเวอร์ นั้น นักวิจารณ์บางคนรู้สึกว่าการเล่าเรื่องทำได้ไม่ดีเท่าเกมของร็อกสตาร์เกมก่อน ๆ และอ้างถึงจุดแข็งของพล็อตเรื่องของ แกรนด์เธฟต์ออโต IV และเรดเดดรีเดมพ์ชัน[83][84][88][98] ขณะคนอื่น ๆ คิดว่าบุคลิกที่แตกต่างกันของตัวละครทำให้การเล่าเรื่องมีจังหวะที่กระชับขึ้น[16][93][87][95] ฮอลแลนเดอร์ จาก เกมส์เรดาร์ คิดว่าเกมนี้ได้ลบล้างความไม่สอดคล้องกันในเรื่องราวของเกมภาคก่อนหน้า ซึ่งตัวละครมีความสับสนในเรื่องศีลธรรม[86] เพทิต จาก เกมสปอต มองว่าเทรเวอร์เป็น "มนุษย์โรคจิตที่น่ากลัว น่าสะพรึงอย่างแท้จริง และเป็นตัวละครที่ยอดเยี่ยม"[85] แบรมเวลล์ จาก ยูโรเกมเมอร์ พบว่าเทรเวอร์ "เป็นตัวละครผิวเผินและไม่น่าเชื่อ" และรู้สึกว่าความผิดปกติของเขา ทำลายการเล่าเรื่องและบดบังพัฒนาการตัวละครของไมเคิลและแฟรงคลิน[83] เดอ มาทอส จาก จอยสติก จับผิดว่าตัวละครขาดความน่ารักสำหรับเขา และพบว่าความสับสนระหว่างไมเคิลและเทรเวอร์ เป็นเนื้อเรื่องที่น่าเบื่อเมื่อความขัดแย้งของพวกเขากลายเป็น "วัฏจักรที่ดูเหมือนไม่มีที่สิ้นสุด"[88] เกร็ก ติโต จาก ดิเอสแคพิสต์ มีปัญหาในการเข้าถึงอารมณ์ของตัวละคร เนื่องจากพวกเขาแสดงความโลภโดยไม่มีศีลธรรม จึงทำให้ผู้เล่นมีเหตุผลที่จะสนับสนุนพวกเขาเพียงเล็กน้อย[90]

วางจำหน่ายใหม่

วางจำหน่ายใหม่
คะแนนรวม
ผู้รวมคะแนน
เมทาคริติก(PC) 96/100[105]
(PS4) 97/100[106]
(XONE) 97/100[107]
คะแนนปฏิทรรศน์
สิ่งพิมพ์เผยแพร่คะแนน
เกมอินฟอร์เมอร์9.75/10[109]
เกมสปอต9/10[108]
ไอจีเอ็น10/10[110][111]
พีซี เกมเมอร์ ยูเอส92%[112]
วิดีโอเกมเมอร์.คอม10/10[113][114]

แกรนด์เธฟต์ออโต V วางจำหน่ายใหม่อีกครั้งโดยได้รับคำชื่นชมอย่างมาก เมทาคริติกให้คะแนนเฉลี่ยที่ 97 เต็ม 100 จาก 66 ความเห็นของเวอร์ชันเพลย์สเตชัน 4[106] และ 14 ความเห็นของเวอร์ชันเอกซ์บอกซ์วัน[107] และ 96 เต็ม 100 จาก 48 ความเห็นของเวอร์ชันพีซี[105] แอนดรูว์ ไรเนอร์ จาก เกมอินฟอร์เมอร์ กล่าวว่า การเพิ่มมุมมองบุคคลที่หนึ่ง "เป็นการพัฒนาที่สำคัญของเกมชุด" เช่นเดียวกับ แกรนด์เธฟต์ออโต III เปลี่ยนเป็นมุมมองบุคคลที่สาม จากมุมมองตานกของ แกรนด์เธฟต์ออโต[109] มาร์ก วอลตัน จากเกมสปอต กล่าวว่า การเล่นในมุมมองบุคคลที่หนึ่งทำให้ความรุนแรงของ แกรนด์เธฟต์ออโต V สูงขึ้น ซึ่งทำให้เขาสะท้อนถึงคุณธรรมและแรงจูงใจของตัวละครมากกว่าเดิม[108] วิดีโอเกมเมอร์.คอม ให้ความเห็นว่าผู้เล่นรู้สึกเหมือนว่าตนเป็นส่วนหนึ่งของโลกในเกมมากกว่า "ปืนที่ติดอยู่กับกล้อง"[113] แดน สแตเพิลตัน จาก ไอจีเอ็น พบว่าเกมนี้มีความสมจริงยิ่งขึ้นเมื่อเล่นในมุมมองบุคคลที่หนึ่ง ทำให้เกิด "ประสบการณ์ที่แตกต่างอย่างน่าประหลาดใจ"[110] วิดีโอเกมเมอร์.คอม ยังยกย่องว่า "เก็บรายละเอียดปลีกย่อยได้ดี" ในมุมมองบุคคลที่หนึ่ง เช่น กล้องเอนเมื่อผู้เล่นขับรถจักรยานยนต์เข้ามุม หรือการขับในห้องเครื่องนักบิน[113] ผู้วิจารณ์พบว่าเกมเล่นยากขึ้นเมื่อเล่นในมุมมองบุคคลที่หนึ่ง[108][110] แต่ไรเนอร์จาก เกมอินฟอร์เมอร์ กล่าวว่ามันเป็นความท้าทาย[109]

วอลตัน จาก เกมสปอต กล่าวว่าการปรับปรุงกราฟิกทำให้โอเพนเวิลด์ "น่าตื่นเต้นยิ่งขึ้น" โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการปรับปรุงการกรองระยะความเหลี่ยมหยัก เขากล่าวว่า "ในระดับพื้นทุกอย่างดูใหญ่และน่าประทับใจขึ้น" จากมุมมองของบุคคลที่หนึ่ง เนื่องจากกราฟิกได้รับการปรับปรุงแล้ว[108] สแตเพิลตัน จาก ไอจีเอ็น ชื่นชอบกราฟิกของเพลย์สเตชัน 4 มากกว่าเอกซ์บอกซ์ วัน แต่คิดว่าเครื่องเล่นเกมทั้งสองแสดงผลได้ดีและรักษาความคงเส้นคงวาของเฟรมเรตได้[110] เขาชื่นชมในเฟรมเรตที่เพิ่มขึ้นและตัวเลือกกราฟิกที่นำเสนอในเวอร์ชันพีซี[115] วิดีโอเกมเมอร์.คอม กล่าวว่าเฟรมเรตของเวอร์ชันเครื่องเล่นเกมคงเส้นคงวา "อย่างไม่น่าเชื่อ"[113] แม้ว่าวอลตัน จาก เกมสปอต จะอ้างถึงการลดลงของเฟรมเรตเป็นครั้งคราว[108] ปีเตอร์ บราวน์ จาก เกมสปอต ให้ความเห็นว่า เวอร์ชันพีซีช่วยให้ผู้เล่น "ร่วมเป็นสักขีพยานในงานอันน่าทึ่งของร็อกสตาร์" แต่ตั้งข้อสังเกตว่า "ยังคงรักษาหลักฐานของผู้เล่นคอนโซลยุคสุดท้าย ... ด้วยรูปทรงเรขาคณิตที่เรียบง่าย"[108] วิดีโอเกมเมอร์.คอม ชื่นชมเรื่องการเข้าถึงร็อกสตาร์อีดิเตอร์บนพีซี แต่วิจารณ์ถึงข้อจำกัดบางอย่าง เช่น ข้อจำกัดเรื่องมุมกล้อง[114] สแตเพิลตัน จาก ไอจีเอ็น ชื่นชมเรื่องการปรับแต่งการควบคุมบนเวอร์ชันพีซี[115] และบราวน์ จาก เกมสปอต รู้สึกว่าการสลับระหว่างเมาส์กับคีย์บอร์ดและเกมแพดนั้น มีความจำเป็น "เพื่อประสบการณ์ที่ดีกว่า"[108] คริส เทิร์สเทน จาก พีซีเกมเมอร์ เรียกเกมนี้ว่า "สวยงาม ไพศาล และใหญ่มาก" ที่สุดของเกมชุดนี้[112]

สำหรับโหมดผู้เล่นหลายคน สแตเพิลตันจาก ไอจีเอ็น รายงานว่ามีผู้เล่นน้อย, รอในล็อบบีนาน, หลุดการเชื่อมต่อจากเซิร์ฟเวอร์ และล่มเป็นครั้งคราว "เพราะอย่างนั้น" เขาเขียนต่อ "ฉันไม่สามารถแนะนำอย่างยิ่ง ... กับประสบการณ์การเล่นโหมดผู้เล่นหลายคนเพียงคนเดียว"[110] วิดีโอเกมเมอร์.คอม พบว่า ความก้าวหน้าของตัวละครออนไลน์มีประสิทธิภาพมากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับฉบับดั้งเดิม ตามที่พวกเขากล่าวว่า "การเล่นเพียงโหมดพีวีพี จนกระทั่งภาระงานในโหมดโคอ็อปมาถึงอย่างเป็นประจำ"[113] ได้สูญหายไป และผู้เล่นใหม่พบว่าระบบผู้เล่นหลายคนมีความสนุกและเกมมีความสมดุล อย่างไรก็ตาม พวกเขาเขียนเกี่ยวกับการหลุดการเชื่อมต่อจากเซิร์ฟเวอร์บ่อยครั้ง โดยเฉพาะระหว่างหน้าจอโหลด[113]วอลตันจากเกมสปอต คิดว่า แกรนด์เธฟต์ออโตออนไลน์ "ยังคงมีปัญหาจากการขาดทิศทางของเกม" สำหรับรูปแบบการเล่นแบบปลายเปิดและดุดัน แต่ก็ยังสนุก[108] ไรเนอร์ จาก เกมอินฟอร์เมอร์ กล่าวว่า "มีความล่าช้าหรือปัญหาในการต่อสู้เมื่อขยายเป็นวงกว้างและการแข่งขันรถเล็กน้อย"[109]

รางวัล

แกรนด์เธฟต์ออโต V ได้รับการเสนอชื่อและรางวัลมากมายจากงานต่าง ๆ โดยก่อนหน้าที่จะวางจำหน่ายได้รับรางวัล เกมที่มีผู้เล่นรอคอยมากที่สุด ในงาน สไปก์วิดีโอเกมอะวอดส์ 2012[59] หลังจากที่เกมออกวางจำหน่ายแล้ว แกรนด์เธฟต์ออโต V ได้กลายเป็นเกมที่มีคะแนนสูงสุดบนเมทาคริติกและเกมแรงกิงส์ ประจำปี 2013 อีกด้วย[116][117] โดยเกมยังได้การเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเกมยอดเยี่ยมแห่งปีจากสื่อมวลชนหลายสำนัก และได้รับรางวัลชนะเลิศจากนักข่าวอิสระ ทอม ชิก,[118] ซีเน็ต,[119] เอดจ์,[120] จอยสติกเกมอะวอดส์ครั้งที่ 31,[121] อินไซด์วิดีโอเกมอะวอดส์ครั้งที่ 5[122]สไปก์วีจีเอกซ์อะวอดส์ 2013[123] นิตยสารสแลนต์[124] และ นิตยสาร ไทม์[125] ทั้งนี้ยังได้รับรางวัลเกมที่ดีที่สุดบนเอกซ์บอกซ์ 360 จากแคนาดา.คอม,[126] เกมสปอต,[127] ไอจีเอ็น,[128] และได้รับรางวัลเกมยอดเยี่ยมแบบมัลติแพลตฟอร์มจากเดสทรักทอยด์[129] ทั้งนี้ร็อกสตาร์เกม และ ร็อกสตาร์นอร์ท ยังได้รับรางวัล สตูดิโอยอดเยี่ยม และ ผู้พัฒนายอดเยี่ยม จาก นิตยสาร เอดจ์[130] และได้รับรางวัล บาฟทาอะคาเดมีเฟลโลว์ชิปอะวอดส์ จากงาน บริติชอะคาเดมีวิดีโอเกมส์อะวอดส์ ครั้งที่ 10[131]

องค์ประกอบต่าง ๆ ในเกมได้รับรางวัล สองตัวละครในเกม เทรเวอร์ ฟิลลิปส์และลามาร์ เดวิส ได้รับการเสนอชื่อจำนวนมากสำหรับตัวละครยอดเยี่ยม และลามาร์ได้รับรางวัลจากไจแอนต์บอมบ์[132] เพลงประกอบได้รับรางวัลจากสไปก์วีจีเอ็กซ์,[123] ฮาร์ดคอร์เกมเมอร์[133] และ เดอะเดลีเทลิกราฟ[134] แกรนด์เธฟต์ออโตออนไลน์ ได้รับรางวัลเกมผู้เล่นหลายคนยอดเยี่ยมจากเกมเทรลเลอส์[135] และบาฟทา,[131] และเกมผู้เล่นหลายคนยอดเยี่ยมบนเอกซ์บอกซ์ 360 จากไอจีเอ็น[136] ออนไลน์ ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลสำหรับการปฏิวัติวงการเกมจากเกมเรโวลูชัน[137] และ ฮาร์ดคอร์เกมเมอร์[138] แกรนด์เธฟต์ออโต V ได้รับรางวัลเทคนิคความสำเร็จยอดเยี่ยมในงาน เทลิกราฟ วิดีโอเกมอะวอดส์,[134] และเทคโนโลยียอดเยี่ยม ในงานเกมดีเวลลอปเปอส์ชอยส์อะวอดส์ครั้งที่ 14[139] การออกแบบกราฟิกและการออกแบบเชิงศิลปะยอดเยี่ยมจากไอจีเอ็น,[140] เดอะเดลีเทลิกราฟ[134] และบาฟทา,[131] และได้รับการเสนอชื่อในงานเกมดีเวลลอปเปอส์ชอยส์อะวอดส์[139]

เกมดังกล่าวได้รับรางวัลอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น เกมที่สมจริงที่สุด จากงานอินไซด์เกมมิงอะวอดส์[122] ประชาชนทั่วไปโหวตให้เกมชนะรางวัลเกมมหาชนในงานเพลย์สเตชันอะวอดส์ 2013[141] และรางวัลคัดเลือกโดยชุมชนจากเดสทรักทรอยด์[142] เกมดังกล่าวได้รับรางวัลแพลตทินัมจากเพลย์สเตชันอะวอดส์[141] และได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลเกมบริติชยอดเยี่ยมจากบาฟทา[131] ที่งานไอจีเอ็นอะวอดส์ 2013 เกมได้รับรางวัลหลายรางวัล รวมถึง เกมกราฟิกยอดเยี่ยมบนเอกซ์บอกซ์ 360 ,[140] เสียงยอดเยี่ยมบนเอกซ์บอกซ์ 360, [143] และเกมแอ็กชันยอดเยี่ยมบนเอกซ์บอกซ์ 360,[128] เพลย์สเตชัน 3[144] และทั้งหมด[145]

วันที่ รางวัล ประเภท ผู้รับรางวัลและผู้ท้าชิง ผล อ้างอิง
13 ธันวาคม 2011 สไปก์วิดีโอเกมอะวอดส์ 2012 เกมที่คาดหวังมากที่สุด แกรนด์เธฟต์ออโต V ชนะ [59]
25 ตุลาคม 2013 โกลเดนจอยสติกอะวอดส์ ครั้งที่ 31 เกมแห่งปี ชนะ [121]
2 ธันวาคม 2013 แซตเทิลไลต์อะวอดส์ ครั้งที่ 18 วิดิโอเกมแอ็กชัน / ผจญภัยยอดเยี่ยม เสนอชื่อเข้าชิง [146]
7 ธันวาคม 2013 สไปก์วีจีเอกซ์ 2013 เกมแห่งปี ชนะ [123]
เพลงประกอบยอดเยี่ยม ชนะ
สตูดิโอแห่งปี ร็อกสตาร์นอร์ท เสนอชื่อเข้าชิง [147]
เกมแอ็กชันผจญภัยยอดเยี่ยม แกรนด์เธฟต์ออโต V เสนอชื่อเข้าชิง
เกมเอกซ์บอกซ์ยอดเยี่ยม เสนอชื่อเข้าชิง
เกมเพลยสเตชันยอดเยี่ยม เสนอชื่อเข้าชิง
นักแสดงเสียงยอดเยี่ยม อ็อกก์, สตีเวนสตีเวน อ็อกก์ รับบท เทรเวอร์ ฟิลลิปส์ เสนอชื่อเข้าชิง
เพลงในเกมยอดเยี่ยม "เอดีเอชดี" โดย เคนดริก ลามาร์ เสนอชื่อเข้าชิง
"สลีปวอล์กิง" โดย เดอะเชนแก็งออฟ 1974 เสนอชื่อเข้าชิง
ตัวละครแห่งปี ฟิลลิปส์, เทรเวอร์เทรเวอร์ ฟิลลิปส์ เสนอชื่อเข้าชิง
9 มกราคม 2014 เกมดีเวลอปเปอส์อะวอดส์ ครั้งที่ 14 เกมแห่งปี แกรนด์เธฟต์ออโต V เสนอชื่อเข้าชิง [139]
เทคโนโลยียอดเยี่ยม ชนะ
เสียงยอดเยี่ยม เสนอชื่อเข้าชิง
การออกแบบยอดเยี่ยม เสนอชื่อเข้าชิง
6 กุมภาพันธ์ 2014 ดีไอซีอีอะวอดส์ ครั้งที่ 17 เกมแห่งปี เสนอชื่อเข้าชิง [148]
ความสำเร็จในทิศทางเกม เสนอชื่อเข้าชิง
ความสำเร็จด้านวิศวกรรมรูปแบบการเล่นเกม ชนะ
ความสำเร็จด้านวิศวกรรมภาพ เสนอชื่อเข้าชิง
ความสำเร็จด้านการออกแบบเสียง เสนอชื่อเข้าชิง
นวัตกรรมด้านการเล่นเกม เสนอชื่อเข้าชิง
ประสิทธิภาพของตัวละครยอดเยี่ยม เทรเวอร์ ฟิลลิปส์ เสนอชื่อเข้าชิง
13 มีนาคม 2014 บริติชอะคาเดมีวิดีโอเกมส์อะวอดส์ ครั้งที่ 10 เกมยอดเยี่ยม แกรนด์เธฟต์ออโต V เสนอชื่อเข้าชิง [131]
แอ็กชัน & ผจญภัย เสนอชื่อเข้าชิง
ความสำเร็จด้านเสียง เสนอชื่อเข้าชิง
เกมอังกฤษ ชนะ
การออกแบบเกม ชนะ
นวัตกรรมเกม เสนอชื่อเข้าชิง
มัลติเพลเยอร์ แกรนด์เธฟต์ออโตออนไลน์ ชนะ
การแสดง อ็อกก์, สตีเวนสตีเวน อ็อกก์ รับบท เทรเวอร์ ฟิลลิปส์ เสนอชื่อเข้าชิง
เนื้อเรื่อง แกรนด์เธฟต์ออโต V เสนอชื่อเข้าชิง
5 ธันวาคม 2014 เดอะเกมอะวอดส์ 2014 เกมรีมาสเตอร์ยอดเยี่ยม ชนะ [149]
15 พฤศจิกายน 2019 โกลเดนจอยสติกอะวอดส์ 2019 ชุดขยายเกมยอดเยี่ยม แกรนด์เธฟต์ออโตออนไลน์ — เดอะไดมอนคาสิโน & รีสอร์ต ชนะ [150]

ยอดขาย

ภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากที่วางจำหน่าย แกรนด์เธฟต์ออโต V สามารถทำรายได้มากกว่า 815 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยขายได้ 11.21 ล้านชุด ซึ่งมากกว่าตัวเลขที่มีการประมาณการไว้ก่อนหน้าสองเท่า[151][n][153][154] 3 วันหลังจากวางจำหน่าย แกรนด์เธฟต์ออโต V ก็สามารถทำรายได้มากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ กลายเป็นสื่อบันเทิงที่ทำยอดขายได้เร็วมากที่สุดในประวัติศาสตร์[155][o] หกสัปดาห์หลังจากที่วางจำหน่ายนั้น ร็อกสตาร์เปิดเผยว่า แกรนด์เธฟต์ออโต V ทำยอดขายมากถึง 29 ล้านชุดซึ่งมากกว่ายอดขายของ แกรนด์เธฟต์ออโต IV ทั้งหมด[157] วันที่ 7 ตุลาคม 2013 แกรนด์เธฟต์ออโต V กลายเป็นเกมที่ขายดีที่สุดแบบดิจิทัลบนเพลย์สเตชันสโตร์สำหรับเพลย์สเตชัน 3 โดยทำลายสถิติก่อนหน้าที่ เดอะลาสออฟอัส ทำไว้ แม้จะไม่มีการเปิดเผยตัวเลขยอดขายก็ตาม[158][159] แกรนด์เธฟต์ออโต V ยังทำลายสถิตของบันทึกสถิติโลกกินเนสส์ถึง 7 สถิติด้วยกัน ได้แก่ วิดีโอเกมที่จำหน่ายเร็วที่สุดภายใน 24 ชั่วโมง, วิดีโอเกมแอ็กชันผจญภัยที่จำหน่ายเร็วที่สุดภายใน 24 ชั่วโมง, วิดีโอเกมที่ทำรายได้สูงสุดภายใน 24 ชั่วโมง, สื่อบันเทิงที่ทำทำรายได้ถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเร็วที่สุด, วิดีโอเกมที่ทำรายได้ถึง 1 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐเร็วที่สุด, สื่อบันเทิงที่ทำรายได้สูงที่สุดภายใน 24 ชั่วโมง, และตัวอย่างเกมแอ็กชันผจญภัยที่มีการรับชมมากที่สุด[2] โดยเวอร์ชันดิจิทัลของเอกซ์บอกซ์ 360 นั้นวางจำหน่ายวันที่ 18 ตุลาคม และกลายเป็นเกมที่ทำรายได้สูงสุดในวันแรกและสัปดาห์แรกของเอกซ์บอกซ์ไลฟ์[160][161] เดือนพฤษภาคม 2014 แกรนด์เธฟต์ออโต V นั้นสามารถทำรายได้ถึง 1.98 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ[162] เดือนสิงหาคม 2014 เกมดังกล่าวจำหน่ายไปมากกว่า 34 ล้านชุดให้กับร้านค้าปลีกสำหรับเพลย์สเตชัน 3 และเอกซ์บอกซ์ 360[163] เดือนธันวาคม 2014 เกมมียอดจำหน่าย 45 ล้านชุดรวมถึง 10 ล้านชุดของเวอร์ชันที่จำหน่ายใหม่[164] เดือนเมษายน 2018 เกมสร้างรายได้ประมาณ 6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ความบันเทิงที่ทำกำไรได้มากที่สุดตลอดกาล[165][166] เดือนสิงหาคม 2020 เกมมียอดจำหน่ายมากกว่า 135 ล้านชุดทั่วโลกในทุกแพลตฟอร์ม[167]

ในสหราชอาณาจักร แกรนด์เธฟต์ออโต V กลายเป็นเกมที่ขายได้เร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยสามารถขายได้มากกว่า 2.25 ล้านชุดภายใน 5 วัน ทำลายสถิติเดิมของคอลล์ออฟดิวตี: แบล็กออฟส์ ที่ 2 ล้านชุดภายในเวลาเดียวกัน และทำลายสถิติในวันเดียวด้วยยอดขาย 1.57 ล้านชุดและสร้างรายได้ 65 ล้านปอนด์[168] ภายใน 2 สัปดาห์ แกรนด์เธฟต์ออโต V ขายได้มากกว่า 2.6 ล้านชุด ทำรายได้มากกว่า 90 ล้านปอนด์ คิดเป็นจำนวน 52% ของเกมที่ขายในเดือนกันยายน 2013[169] หลังจาก 3 สัปดาห์ผ่านไป แกรนด์เธฟต์ออโต V ก็ทำสถิติยอดขายได้มากกว่า แกรนด์เธฟต์ออโต IV [170] สัปดาห์ที่ 4 แกรนด์เธฟต์ออโต V กลายเป็นเกมที่ทำยอดขายถึง 3 ล้านชุดแทนที่ คอลล์ออฟดิวตี: แบล็กออฟส์ II ที่ทำสถิติไว้[171] ในเดือนพฤศจิกายน 2014 แกรนด์เธฟต์ออโต V กลายเป็นเกมที่มียอดขายสูงที่สุดของสหราชอาณาจักรแทนที่ คอลล์ออฟดิวตี: แบล็กออฟส์[172] เกมประสบความสำเร็จเช่นเดียวกันในอเมริกาเหนือ กล่าวคือเป็นเกมที่ขายดีที่สุดในเดือนกันยายน ซึ่งมีจำนวนยอดขายมากกว่าร้อยละ 50 ของซอฟต์แวร์ที่ขายในเดือนนั้น[173] และทำให้เดือนกันยายน 2013 มียอดขายของซอฟต์แวร์เพิ่มขึ้น 52% เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว[174]

แกรนด์เธฟต์ออโตออนไลน์

โหมดผู้เล่นหลายคนของเกม พัฒนาขึ้นพร้อมกับโหมดผู้เล่นคนเดียวโดยมีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า แกรนด์เธฟต์ออโตออนไลน์ โดยได้รับการออกแบบให้เป็นประสบการณ์ที่แยกจากกันเพื่อเล่นในโลกที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง[175] ซึ่งสามารถรองรับผู้เล่นพร้อมกันบนเซิฟเวอร์ได้สูงสุด 30 คน[p] มีทั้งการเล่นแบบให้อิสระในการกระทำใด ๆ และการเล่นร่วมกันเพื่อภารกิจในโหมดผู้เล่นคนเดียว[176] โดยมีชุดเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้เล่นสร้างพารามิเตอร์สำหรับงานที่ผู้เล่นกำหนดเอง เช่น สนามแข่ง และการแข่งขันเดทแมตช์แบบการสุ่มเกิดของอาวุธ[177] ผู้เล่นยังสามารถร่วมมือกับผู้เล่นคนอื่นในการทำให้งานสำเร็จลุล่วงได้อีกด้วย โดยร็อกสตาร์เกมส์โซเชียลคลับขยายระบบทีมที่สร้างสำหรับโหมดผู้เล่นหลายคนของเกม แม็กซ์เพน 3 ไปยังเกม แกรนด์เธฟต์ออโตออนไลน์ ผู้เล่นสามารถสร้างทีมของตนเองและเข้าร่วมได้สูงสุดห้าคน สมาชิกในทีมชนะการแข่งขันแบบผู้เล่นหลายคนเพื่อรับค่าประสบการณ์และอยู่ในกระดานผู้นำ[178]

แกรนด์เธฟต์ออโตออนไลน์ เปิดให้บริการเมื่อ 1 ตุลาคม 2013 ภายหลัง 2 สัปดาห์ที่ แกรนด์เธฟต์ออโต V วางจำหน่าย[179] โดยผู้เล่นหลายคนประสบกับการเชื่อมต่อที่ยากลำบากและภาพของเกมค้างระหว่างโหลดหน้าจอ[180][181] ร็อกสตาร์ได้มีการแพตช์เพื่อแก้ปัญหาในวันที่ 5 ตุลาคม[182] แต่ปัญหาก็ยังคงอยู่และผู้เล่นบางคนพบอีกว่าความก้าวหน้าตัวละครของพวกเขาหายไป[183] โดยมีการอัปเดตแพตช์เพื่อแก้ปัญหาอีกในวันที่ 10 ตุลาคม[184] และร็อกสตาร์ยังได้ชดเชยโดยการให้เงินภายในเกมจำนวน 500,000$ แก่ผู้เล่นทุกคนที่เชื่อมต่อเข้าเกมตั้งแต่เปิดตัวเพื่อเป็นการตอบแทน[185] เนื่องจากปัญหาทางเทคนิคที่เกิดในตอนเปิดตัว นักวิจารณ์จำนวนมากคร่ำครวญถึงประสบการณ์ในการเล่น แกรนด์เธฟต์ออโตออนไลน์ แต่โดยทั่วไปยอมรับว่าการสำรวจโลกปลายเปิดและเนื้อหาเป็นจุดแข็งของเกม[186][187][188][189][190]

เนื้อหาของเกมหลังวางจำหน่ายยังคงเพิ่มใน แกรนด์เธฟต์ออโตออนไลน์ อย่างต่อเนื่อง การอัปเดตบางครั้งเพิ่มโหมดเกมและคุณสมบัติใหม่[191][192] และเนื้อหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับรูปแบบการเล่น เช่น การอัปเดตพิเศษวันประกาศอิสรภาพ ที่เพิ่มเนื้อหาเกี่ยวกับความรักชาติเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2014[193] จากการคาดการณ์ไว้อย่างกว้างขวาง[194][195] การอัปเดตออนไลน์ไฮสต์เปิดตัวเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2015 และประสบปัญหาทางเทคนิคเบื้องต้นเนื่องจากมีผู้เล่นเข้าใช้งานมากเกินไป[196] หลังจากการวางจำหน่ายเกมเวอร์ชันพีซีไม่นาน ผู้เล่นบางคนรายงานว่าถูกแบนจาก แกรนด์เธฟต์ออโตออนไลน์ เพราะการปรับแต่งขอบเขตภาพและการใช้ม็อดในโหมดผู้เล่นคนเดียว[197] ร็อกสตาร์ระบุไว้ในบล็อกอย่างเป็นทางการว่าไม่มีใครถูกแบนจาก ออนไลน์ สำหรับการใช้ม็อดส์ในโหมดผู้เล่นคนเดียว แต่การอัปเดตล่าสุดสำหรับเวอร์ชันพีซีมี "ผลโดยไม่ตั้งใจ" ในการทำให้ม็อดส์ดังกล่าวไม่สามารถเล่นได้ พวกเขาระบุว่าม็อดส์ไม่ได้รับการอนุญาตและอาจทำให้เกิดปัญหาทางเทคนิคและความไม่เสถียรที่คาดไม่ถึง[198] ออนไลน์ เวอร์ชันสแตนด์อะโลนจะพร้อมให้เล่นฟรีบนเพลย์สเตชัน 5 ในช่วงสามเดือนแรกหลังวางจำหน่าย[71]

การปรับแต่งแกรนด์เธฟต์ออโต

การดัดแปลง (modification) หรือตัวปรับแต่งเกม ม็อด (modding) โดยผู้ใช้ในแซนด์บ็อกซ์แบบโอเพ่นเวิลด์ ซีรีส์แกรนด์เธฟต์ออโต เป็นที่นิยมในชุมชนเกมพีซี การปรับแต่งอย่างไม่เป็นทางการ ทำขึ้นโดยการเปลี่ยนโลจิสการเล่นเกม และไฟล์เนื้อหาภายในการติดตั้งเกมของผู้ใช้ และสามารถเปลี่ยนการเล่นเกมได้จากการปรับปรุงการเล่นเกมและการปรับเปลี่ยนกลไกของเกม เป็นการแทนที่โมเดลตัวละครของผู้เล่นด้วยโมเดลตัวละครที่อื่น หรือแม้แต่สิ่งแปลกปลอมที่เป็นซอมบีที่วางไข่ทั่วทั้งแผนที่[199] การแก้ไขส่วนมากสร้างขึ้นโดยโมเดอเรเตอร์นิรนาม โดยจะแสดงในรูปแบบของไฟล์ที่ดาวน์โหลดได้หรือไฟล์เก็บถาวร[200] ซอฟต์แวร์ของบริษัทอื่นขาดไม่ได้สำหรับการสร้าง ม็อดแกรนด์เธฟต์ออโต เนื่องจากขาดเครื่องมือแก้ไขอย่างเป็นทางการจากผู้พัฒนาร็อกสตาร์เกมส์[201][202] ม็อดสำหรับ แกรนด์เธฟต์ออโต โดยทั่วไปได้รับการพัฒนาเพื่อใช้กับเกมเวอร์ชันพีซี เนื่องจากแพลตฟอร์มนี้ไม่ได้ป้องกันการดัดแปลงซอฟต์แวร์ที่ติดตั้ง แต่ก็มีบางส่วนที่เป็นเวอร์ชันคอนโซลและโทรศัพท์มือถืออยู่บ้าง

ไฟฟ์เอ็ม

ไฟฟ์เอ็ม (FiveM) เป็นม็อดหนึ่งของแกรนด์เธฟต์ออโต V บนพีซี เมื่อสิงหาคม 2015 สมาชิกหลายคนของทีมไฟฟ์เอ็มถูกระงับบัญชีโดยร็อกสตาร์เกมส์โซเชียลคลับ เนื่องจากการมีส่วนร่วมในไคลเอนต์มัลติเพลเยอร์ แกรนด์เธฟต์ออโต V[203][204][205] โคตาคุซึ่งเป็นบล็อกและเว็บไซต์เกี่ยวกับเกม ได้สอบถามปัญหานี้กับร็อกสตาร์ ร็อกสตาร์กล่าวว่าไคลเอนต์ของไฟฟ์เอ็มเป็นการดัดแปลงที่ไม่ได้รับอนุญาต "ถือว่าเป็นการออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการละเมิดลิขสิทธิ์" และยังกล่าวว่าเป็นการฝ่าฝืนเงื่อนไขการใช้งาน ดังนั้นสมาชิกจึงถูกแบนจากบริการร็อกสตาร์เกมส์โซเชียลคลับ[206]

การโต้เถียง

ภายหลังจำหน่าย เกมดังกล่าวก่อให้เกิดการโต้เถียงหลายครั้งเกี่ยวกับความรุนแรง และการแสดงภาพผู้หญิง มีภารกิจที่กำหนดให้ผู้เล่นใช้อุปกรณ์ทรมานในการสอบสวนตัวประกันแบบแบ่งขั้ว ผู้วิจารณ์กล่าวว่าเป็นเพียงความเห็นทางการเมือง แต่รู้สึกว่าขั้นตอนการทรมานนั้นไม่ดี[87][207] ซึ่งภารกิจนี้ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากนักการเมืองและกลุ่มองค์กรต่อต้านการทรมาน[208] และยังกลายเป็นที่ถกเถียงกันอย่างกว้างขวางในโลกออนไลน์เกี่ยวกับการแสดงภาพผู้หญิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ แครอลีน เพทิต จากเกมสปอต เขียนในบทวิจารณ์ของเธอว่าเกมดังกล่าวมีความเกลียดชังผู้หญิง[85][209] หลังบทวิจารณ์ของเพทิตเผยแพร่ออกไป บทความของเธอได้รับความเห็นทางลบมากกว่า 20,000 ความเห็น นักข่าวหลายคนปกป้องสิทธิในการแสดงความคิดเห็นของเธอ และเสียใจที่ชุมชนเกมไม่ยอมรับคำวิจารณ์[210][211] นอกจากนี้ คาเรน กราเวโน ผู้สื่อข่าวโทรทัศน์ และลินด์ซีย์ โลแฮน นักแสดงสาว ทั้งคู่ยื่นฟ้องร็อกสตาร์ในข้อกล่าวหาว่าตัวละครหญิงที่ปรากฏในเกมนั้นมีความคล้ายกับพวกเธอ[212][213] ซึ่งคดีของพวกเธอถูกยกฟ้องในเวลาต่อมา[214] ทาร์กเก็ต ซึ่งเป็นร้านสะดวกซื้อในออสเตรเลียนำเกมออกจากร้านค้า 300 แห่งตามคำร้องของ Change.org เกี่ยวกับการแสดงภาพความรุนแรงต่อผู้หญิงในเกม[215]

ความสำเร็จ

นักวิจารณ์ให้ความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า แกรนด์เธฟต์ออโต V เป็นหนึ่งในเกมที่ยอดเยี่ยมที่สุดของเครื่องเล่นวิดีโอเกมยุคที่ 7[27] และเป็นเกมปิดยุคที่ยิ่งใหญ่อย่างยิ่งก่อนการมาถึงของเครื่องเล่นวิดีโอเกมยุคที่ 8[216][217] แพลนต์ จาก โพลีกอน ตั้งข้อสังเกตไว้ว่า "เกมนี้จะเป็นสะพานเชื่อมระหว่างปัจจุบันและอนาคต" เขากล่าวอีกว่า "มัน(เกมนี้)เป็นเกมปิดยุคของเครื่องเล่นเกมยุคนี้และเป็นบททดสอบให้กับเกมยุคต่อไป"[95]ไซมอน มิลเลอร์ จาก วิดีโอเกมเมอร์.คอม พิจารณาว่าเกม "เหมือนเป็นการแสดงครั้งสุดท้าย ก่อนที่จะยุติเครื่องเล่นวิดีโอเกมยุคนี้" และจะทำให้ "มีอิทธิพลเหนือเกมในยุคถัดไป"[218] 3 วันหลังจากเกมวางจำหน่าย เกมนี้ก็ได้รับการจัดอันดับให้เป็นอันดับที่ 2 ในรายชื่อ 25 เกมที่ดีที่สุดตลอดกาลของเครื่องเอกซ์บอกซ์ 360 จากเว็บไซต์ไอจีเอ็น ไรอัน แม็กแคฟฟรีย์ บรรณาธิการ กล่าวว่า"ขนาดและรายละเอียดของโลกในเกมเหนือกว่าเกมอื่นในเอกซ์บอกซ์ 360 และกล่าวว่า "เกมนี้ประสบความสำเร็จต่อทั้งผู้เล่นเกมและสื่อด้วยตัวของมันเอง และสมควรได้รับความสำเร็จอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้"[219] ในเดือนพฤศจิกายน 2013 ฮาร์ดคอร์เกมเมอร์ จัดให้เกมนี้อยู่ในอันดับ 3 ของรายชื่อ 100 เกมที่ดีที่สุดแห่งยุค พวกเขาวิจารณ์ไว้ว่าเกมนี้ได้พัฒนาการยิงและกลไกการขับเหนือกว่าภาคก่อนหน้า การออกแบบให้ตัวละครหลักมีความหลากหลายได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงและการเป็นบททดสอบสำหรับวงการเกมในยุคต่อไป[220] ในเดือนธันวาคม 2013 เดอะเดลีเทลิกราฟ ได้จัดอันดับให้ แกรนด์เธฟต์ออโต V อยู่ในรายชื่อ 50 เกมที่ดีที่สุดในเครื่องเล่นเกมยุคนี้ พวกเขากล่าวว่าเกมนี้เสมือนเป็นวัฒนธรรมที่ทรงพลังและเขียนไว้ว่าเกมนี้เป็นมรดกที่ล้ำค่าของร็อกสตาร์[221]

ในเดือนมกราคม 2014 นิตยสาร คอมพิวเตอร์แอนด์วิดีโอเกม ได้จัดอันดับให้แกรนด์เธฟต์ออโต V อยู่ในอันดับ 4 บนรายชื่อ "เกมแห่งยุค" ร็อบ ครอสลีย์ บรรณาธิการของนิตยสารกล่าวว่านี่เป็นครั้งแรกที่ร็อกสตาร์สร้างโลกของเกมได้อย่างสวยงามที่สุด เขาพบว่าเกมได้ออกจากวังวนของการทำภารกิจในรูปแบบเดียวกับ แกรนด์เธฟต์ออโต IV และมุ่งไปยังระบบการเล่นมากขึ้น[222] ในเดือนพฤษภาคม ไอจีเอ็น ได้จัดให้เกมอยู่ในรายชื่อ "สุดยอด 100 เกมแห่งยุค" โดยกล่าวว่าเกมนี้ มันยิ่งใหญ่ เข้มข้นและเป็นเกมที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อเกมในเครื่องเล่มเกมยุคถัดไป (ยุคที่ 8)[223] เดือนต่อมา เกมนี้ยังจัดให้อยู่ในอันดับ 3 ของรายชื่อ "เกมแห่งยุค : 100 เกมโดยคุณ" ซึ่งโหวตจากผู้อ่านของเว็บไซต์ไอจีเอ็น[224] ในเดือนสิงหาคม นิตยสาร เกมอินฟอร์เมอร์ จัดอันดับให้เกมอยู่ในอันดับที่ 3 ของรายชื่อ "10 สุดยอดเกมแอ็คชันแห่งยุค" พวกเขาเปรียบเทียบเกมกับภาคก่อนหน้าโดยกล่าวว่ามีการสร้างตัวละครที่ดี มีภารกิจที่หลากหลาย และมีระบบผู้เล่นหลายคนที่ดีกว่า แกรนด์เธฟต์ออโต IV ซึ่งก็มีอันดับอยู่ในรายชื่อเช่นกัน พวกเขากล่าวว่าเนื้อเรื่องเกมน่าติดตาม มีลักษณะความเป็นดรามาสูง โลกภายในเกมออกแบบอย่างดี ทุก ๆ วินาทีทำให้สนุกได้ตลอด[225] ในเดือนพฤศจิกายน นิตยสาร เอดจ์ ได้ให้เกมนี้อยู่อันดับ 5 ของรายชื่อเกมที่ดีที่สุดของยุค พวกเขากล่าวว่า แกรนด์เธฟต์ออโต V ได้สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับเกมในประเภทโอเพนเวิลด์[226] ในปี 2015 นิตยสารได้จัดอันดับให้เป็นวิดีโอเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลเป็นอันดับสอง[227] แกรนด์เธฟต์ออโต V ยังอยู่ในรายชื่อของเกมที่ดีที่สุดซึ่งจัดอันดับกันในวงกว้าง โดยติดอันดับที่ 8 ของรายชื่อ "100 วิดีโอเกมที่ดีที่สุดตลอดกาล" ของนิตยสาร เอ็มไพร์ และอันดับ 5 ของรายชื่อ 100 เกมที่ดีที่สุดของนิตยสาร กูดเกม ซึ่งมีการลงคะแนนเสียงจากผู้อ่าน[228][229] และเป็นเกมที่มีคนทวีตมากที่สุดของปี 2015 แม้ว่าจะเปิดตัวในช่วงหนึ่งปีก่อนหน้านี้[230]

ดูเพิ่ม

  1. ร่วมด้วย ร็อกสตาร์แซนดีเอโก, ร็อกสตาร์ลีดส์, ร็อกสตาร์โทรอนโต, ร็อกสตาร์นิวอิงแลนด์ และ ร็อกสตาร์ลอนดอน[1]
  2. มุมมองบุคคลที่ 1 ของเกมมีแค่ในเวอร์ชัน เพลย์สเตชัน 4, เอกซ์บอกซ์ วัน และ ไมโครซอฟท์ วินโดวส์ เท่านั้น[3]
  3. ผู้กำกับศิลป์ แอรอน การ์บัต กล่าวว่าขนาดของโลกในเกนนี้มากกว่า โลกของ เรดเดดรีเดมชัน, แกรนด์เธฟต์ออโต: แซนแอนเดรียส์ และ แกรนด์เธฟต์ออโต IV รวมกันเสียอีก[7]
  4. วงล้อเลือกอาวุธของเกมประกอบไปด้วยช่องอาวุธที่แตกต่างชนิดกันจำนวน 8 ช่อง[9]
  5. นอกเหนือจากนั้น ผู้เล่นยังสามารถเรียกเท็กซี่เพื่อไปยังจุดหมายได้อีกด้วย[10]
  6. พลังชีวิตสามารถเติมเต็มได้จากการใช้ชุดปฐมพยาบาล หรือทานอาหารและดื่มเครื่องดื่มที่พบภายในเกม[10]
  7. ผู้เล่นที่ถูกจับหรือถูกฆ่าระหว่างภารกิจนั้นจะกลับมาเริ่มใหม่จากจุดเช็กพอยต์สุดท้าย[15]
  8. นอกจากนี้ผู้เล่นยังสามารถยกเลิกการไล่ล่าของตำรวจด้วยการนำรถไปเปลี่ยนสีที่ร้านตกแต่งรถภายในเกม ซึ่งมีผลทำให้การไล่ล่าหยุดทันที[17]
  9. บทนำของเกมนี้เกิดขึ้นเก้าปีก่อนโครงเรื่องหลักซึ่งจะเกิดขึ้นในปี 2013[29]
  10. ใน แกรนด์เธฟต์ออโต V เอฟไอบี และไอเอเอ เป็นชื่อที่ล้อเลียนจากสำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) และสำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) ตามลำดับ[30]
  11. นักวิเคราะห์สื่อได้วิเคราะห์ว่าเกมใช้งบประมาณในการพัฒนาไปประมาณ 137 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[40] ส่วนผู้สื่อข่าวจาก เดอะสกอตส์แมน มาร์ตี แม็กลัฟลินคาดว่าเกมใช้งบประมาณในการพัฒนาและประชาสัมพันธ์ที่ 170 ล้านปอนด์ (265 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)[39]
  12. เวอร์ชันของไมโครซอฟท์ วินโดวส์ เพลย์สเตชัน 4 และเอกซ์บอกซ์วันได้เพิ่มอีก 162 เพลงลงในวิทยุ[54]
  13. แกรนด์เธฟต์ออโต V ครองอันดับที่ห้าของเกมที่มีคะแนนสูงสุดในเมตาคริทิคร่วมกับสิบเอ็ดเกม โดยเกมที่มีอันดับสูงกว่าสี่เกม[92]
  14. ในการวางขายวันแรกเกมได้ทำลายสถิติที่ คอลล์ออฟดิวตี: แบล็กออฟส์ 2 ทำไว้ที่ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[152]
  15. เกมได้ทำลายสถิติสื่อบันเทิงที่ทำรายได้ 1 พันล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐภายในระยะเวลาสั้นที่สุดซึ่งทำไว้ก่อนหน้าโดย คอลล์ออฟดิวตี: แบล็กออฟส์ II ซึ่งใช้เวลา 15 วัน[156]
  16. เวอร์ชันของเพลย์สเตชัน 3 และเอกซ์บอกซ์ 360 กำหนดให้มีผู้เล่นได้ 16 คน[176] ขณะที่เวอร์ชันของเพลย์สเตชัน 4 เอกซ์บอกซ์วัน และไมโครซอฟท์ วินโดวส์ กำหนดให้มีผู้เล่นได้ 30 คน[66]

อ้างอิง

  1. Rockstar North (17 September 2013). Grand Theft Auto V (PlayStation 3 and Xbox 360). Rockstar Games. Level/area: Credits.
  2. 2.0 2.1 Pitcher, Jenna (9 October 2013). "Grand Theft Auto 5 smashes 7 Guinness World Records". Polygon. Vox Media. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 9 October 2013. สืบค้นเมื่อ 9 October 2013.
  3. 3.0 3.1 3.2 Krupa, Daniel (4 November 2014). "Grand Theft Auto 5: A New Perspective". IGN. Ziff Davis. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 4 November 2014. สืบค้นเมื่อ 4 November 2014.
  4. Hamilton, Kirk (24 September 2013). "Five Ways You Can Make Grand Theft Auto V More Immersive". Kotaku. Gawker Media. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 6 August 2014. สืบค้นเมื่อ 12 September 2014.
  5. Simmons, Alex (12 November 2012). "Grand Theft Auto V: Reinventing the Open-World Rulebook". IGN. Ziff Davis. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 20 February 2014. สืบค้นเมื่อ 9 April 2014.
  6. Hussain, Tamoor (8 November 2012). "GTA V world 'is bigger than Red Dead Redemption, San Andreas and GTA 4 combined'". Computer and Video Games. Future plc. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 10 November 2012. สืบค้นเมื่อ 10 November 2012.
  7. Bertz 2012, p. 81.
  8. Simmons, Alex (13 November 2012). "Grand Theft Auto 5's Unseen Mastermind". IGN. Ziff Davis. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 20 November 2012. สืบค้นเมื่อ 20 November 2012.
  9. Bogenn & Barba 2013, p. 7.
  10. 10.0 10.1 10.2 Bogenn & Barba 2013, p. 13.
  11. 11.0 11.1 Stuart, Keith (12 November 2012). "Grand Theft Auto V preview: the inside story". The Guardian. Guardian Media Group. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 31 July 2013. สืบค้นเมื่อ 29 August 2013.
  12. Hoggins, Tom (2 May 2013). "Grand Theft Auto V preview". The Daily Telegraph. London: Telegraph Media Group. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 14 September 2013. สืบค้นเมื่อ 6 September 2013.
  13. Keith, Stuart (3 May 2013). "Grand Theft Auto 5 preview: Rockstar invites you to Los Santos". The Guardian. Guardian Media Group. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 27 April 2014. สืบค้นเมื่อ 27 April 2014.
  14. Hernandez, Patricia (7 May 2015). "The Mystery Of GTA V's Six-Star Wanted Level". Kotaku. Gawker Media. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 8 May 2015. สืบค้นเมื่อ 31 January 2016.
  15. Bogenn & Barba 2013, p. 14.
  16. 16.0 16.1 16.2 16.3 16.4 16.5 16.6 Sterling, Jim (16 September 2013). "Review: Grand Theft Auto V". Destructoid. ModernMethod/Destructoid LLC. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 14 October 2013. สืบค้นเมื่อ 27 September 2013.
  17. Bogenn & Barba 2013, p. 15.
  18. Bogenn & Barba 2013, p. 57.
  19. 19.0 19.1 Reilly, Luke (3 September 2013). "World-First Hands-On With Grand Theft Auto V". IGN. Ziff Davis. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 3 September 2013. สืบค้นเมื่อ 3 September 2013.
  20. Petit, Carolyn (2 May 2013). "Grand Theft Auto V: The Making of a Great Heist Sequence". GameSpot. CBS Interactive. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 31 October 2013. สืบค้นเมื่อ 23 August 2013.
  21. Bertz, Matt (2 May 2013). "The Art Of The Heist In GTA V". Game Informer. GameStop. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 13 September 2013. สืบค้นเมื่อ 6 September 2013.
  22. MacDonald, Keza (9 July 2013). "What's New in the Grand Theft Auto V Gameplay Trailer". IGN. Ziff Davis. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 21 September 2013. สืบค้นเมื่อ 23 August 2013.
  23. Weaver, Tim (3 May 2013). "Preview: GTA V rewrites the open-world rulebook... again". Computer and Video Games. Future plc. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 14 September 2013. สืบค้นเมื่อ 6 September 2013.
  24. Bertz, Matt (2 May 2013). "Running And Gunning In Grand Theft Auto V". Game Informer. GameStop. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 11 September 2013. สืบค้นเมื่อ 6 September 2013.
  25. Bogenn & Barba 2013, p. 6.
  26. Aziz, Hamza (2 May 2013). "Grand Theft Auto V Everything is Bigger and Better". Destructoid. ModernMethod/Destructoid LLC. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 5 May 2013. สืบค้นเมื่อ 4 May 2013.
  27. 27.0 27.1 Cooper, Hollander (16 September 2013). "GTA 5 Review". GamesRadar. Future plc. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 12 October 2013. สืบค้นเมื่อ 19 October 2013.
  28. Bertz, Matt (2 May 2013). "Putting Your Personal Stamp On Grand Theft Auto V". Game Informer. GameStop. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 13 September 2013. สืบค้นเมื่อ 6 September 2013.
  29. Rockstar North (September 17, 2013). Grand Theft Auto V (PlayStation 3, Xbox 360). Rockstar Games. Mission: "The Paleto Score"
    Trevor: "Mikey, bro, what was your first bank score?"
    Michael: "Eighty-eight, outskirts of Carcer City. Took a small franchise for ten G. Things were easier back then"
    Trevor: "Twenty-five years ago. Jesus."
  30. Chick, Tom (21 September 2013). "Is Grand Theft Auto V the most relevant story about torture since Zero Dark Thirty?". Quarter to Three. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 17 March 2014. สืบค้นเมื่อ 17 March 2014.
  31. Rockstar North (17 September 2013). Grand Theft Auto V (PlayStation 3 and Xbox 360) (1.0 ed.). Rockstar Games. Level/area: Something Sensible.
  32. Rockstar North (17 September 2013). Grand Theft Auto V (PlayStation 3 and Xbox 360) (1.0 ed.). Rockstar Games. Level/area: The Time's Come.
  33. Rockstar North (17 September 2013). Grand Theft Auto V (PlayStation 3 and Xbox 360) (1.0 ed.). Rockstar Games. Level/area: The Third Way.
  34. 34.0 34.1 Hill, Matt (7 September 2013). "Grand Theft Auto V: meet Dan Houser, architect of a gaming phenomenon". The Guardian. Guardian Media Group. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 8 September 2013. สืบค้นเมื่อ 9 September 2013.
  35. French, Michael (4 October 2013). "Inside Rockstar North – Part 2: The Studio". Develop. Intent Media. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 4 October 2013. สืบค้นเมื่อ 6 October 2013.
  36. 36.0 36.1 Bertz 2012, p. 93.
  37. Morgan, Thomas (17 September 2013). "Face-Off: Grand Theft Auto 5". Eurogamer. Gamer Network. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 17 September 2013. สืบค้นเมื่อ 13 October 2013.
  38. 38.0 38.1 Bernstein, Joseph (13 August 2013). ""Way Beyond Anything We've Done Before": Building The World Of "Grand Theft Auto V"". BuzzFeed. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 15 August 2013. สืบค้นเมื่อ 3 September 2013.
  39. 39.0 39.1 Villapaz, Luke (8 September 2013). "'GTA 5' Costs $265 Million To Develop And Market, Making It The Most Expensive Video Game Ever Produced: Report". International Business Times. IBT Media. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 12 September 2013. สืบค้นเมื่อ 9 September 2013.
  40. Sinclair, Brendan (1 February 2013). "GTA V dev costs over $137 million, says analyst". GamesIndustry.biz. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-02-04. สืบค้นเมื่อ 9 September 2013.
  41. Schreier, Jason (2 November 2011). "Grand Theft Auto V Rolls Back to San Andreas". Wired. Condé Nast. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2 November 2011. สืบค้นเมื่อ 15 March 2012.
  42. 42.0 42.1 "Rockstar North's Aaron Garbut on the making of Grand Theft Auto V – our game of 2013". Edge. Future plc. 2 January 2014. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2 January 2014. สืบค้นเมื่อ 2 January 2014.
  43. Bertz 2012, p. 91.
  44. French, Michael (7 October 2013). "Inside Rockstar North – Part 4: The Art". Develop. Intent Media. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 9 October 2013. สืบค้นเมื่อ 7 October 2013.
  45. French, Michael (3 October 2013). "Inside Rockstar North – Part 1: The Vision". Develop. Intent Media. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 5 October 2013. สืบค้นเมื่อ 4 October 2013.
  46. Reilly, Luke (5 September 2013). "Grand Theft Auto V: The Sum of all Peers". IGN. Ziff Davis. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 7 September 2013. สืบค้นเมื่อ 6 September 2013.
  47. Bertz, Matt (9 July 2013). "Grand Theft Auto V Q&A: Gun Combat". Wired. Condé Nast. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 10 July 2013. สืบค้นเมื่อ 24 August 2013.
  48. Bertz 2012, p. 76.
  49. Molina, Brett (9 October 2013). "Interview: Crime pays for 'Grand Theft Auto V' actors". USA Today. สืบค้นเมื่อ 8 March 2014.
  50. Stuart, Keith (13 September 2013). "Grand Theft Auto 5 – inside the creative process with Dan Houser". The Guardian. Guardian Media Group. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 14 September 2013. สืบค้นเมื่อ 4 October 2013.
  51. Tuffclub (17 December 2013). "GTA V's Trevor Talks To TSA: An Exclusive Interview With Steven Ogg". The Sixth Axis. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 18 December 2013. สืบค้นเมื่อ 8 March 2014.
  52. Corriea, Alexa Ray (3 October 2013). "The accidental excellence of GTA 5's soundscape". Polygon. Vox Media. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 3 October 2013. สืบค้นเมื่อ 6 October 2013.
  53. Stutz, Colin (26 October 2013). "Rockstar Music Head on 'Grand Theft Auto V': We've Topped What's Come Before (Audio)". The Hollywood Reporter. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 27 October 2013. สืบค้นเมื่อ 19 December 2013.
  54. "Grand Theft Auto V Reveals Expanded Radio Station Tracklists for Game Relaunch". Pitchfork.com. 17 November 2014. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 18 November 2014. สืบค้นเมื่อ 18 November 2014.
  55. Shamoon, Evan (28 August 2013). "Inside the 'Grand Theft Auto V' Soundtrack". Rolling Stone. Jann Wenner. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 30 August 2013. สืบค้นเมื่อ 29 August 2013.
  56. "Rockstar announces GTA V". GameSpot. CBS Interactive. 25 October 2011. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 22 October 2013. สืบค้นเมื่อ 15 March 2012.
  57. Stuart, Keith (2 November 2011). "GTA 5 trailer: Rockstar unveils its Hollywood dream". The Guardian. Guardian Media Group. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 26 September 2013. สืบค้นเมื่อ 26 March 2012.
  58. Robinson, Andy (3 November 2011). "GTA 5: Los Santos confirmed, 'most ambitious Rockstar game ever'". Computer and Video Games. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 4 November 2011. สืบค้นเมื่อ 4 November 2011.
  59. 59.0 59.1 59.2 Video Game Awards (13 December 2011). "Every VGA Winner From Years Past". Spike. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 18 November 2013. สืบค้นเมื่อ 10 November 2013.
  60. Poole, Steven (9 March 2012). "Bang, bang, you're dead: how Grand Theft Auto stole Hollywood's thunder". The Guardian. Guardian Media Group. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 26 September 2013. สืบค้นเมื่อ 3 April 2012.
  61. Terdiman, Daniel (17 April 2012). "How Grand Theft Auto changed video games (and the world)". CNET. UGO Networks. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 17 May 2013. สืบค้นเมื่อ 5 May 2012.
  62. Karmali, Luke (31 January 2013). "Grand Theft Auto V Gets a September Release Date". IGN. Ziff Davis. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 31 January 2013. สืบค้นเมื่อ 11 March 2014.
  63. Win-Poole, Lesley (23 May 2013). "Grand Theft Auto 5 Collector's Edition includes a real-life money bag and cap". Eurogamer. Gamer Network. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 7 June 2013. สืบค้นเมื่อ 24 May 2013.
  64. Prescott, Shaun (30 April 2013). "News: Grand Theft Auto 5: Rockstar sends casting call for Los Santos cult members". Computer and Video Games. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 1 May 2013. สืบค้นเมื่อ 30 April 2013.
  65. 65.0 65.1 Sarkar, Samit (9 June 2014). "Grand Theft Auto 5 coming to PC and Xbox One as well as PS4 this fall". Polygon. Vox Media. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 26 June 2014. สืบค้นเมื่อ 9 June 2014.
  66. 66.0 66.1 R* Q (12 September 2014). "Grand Theft Auto V Release Dates and Exclusive Content Details for PlayStation 4, Xbox One and PC". Rockstar Newswire. Rockstar Games. สืบค้นเมื่อ 12 September 2014.
  67. Crossley, Rob (24 February 2015). "GTA 5 PC Release Date Delayed Again". GameSpot. CBS Interactive. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-02-24. สืบค้นเมื่อ 25 February 2015.
  68. Makuch, Eddie; Crossley, Rob (13 January 2015). "GTA 5 PC Release Date Delayed Again, First Screenshots Revealed". GameSpot. CBS Interactive. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-01-13. สืบค้นเมื่อ 14 January 2015.
  69. R* Q (14 April 2015). "Grand Theft Auto V Is Now Available for PC". Rockstar Newswire. Rockstar Games. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-04-14. สืบค้นเมื่อ 15 April 2015.
  70. Joe Donnelly. "Grand Theft Auto 5 is not getting single player DLC". pcgamer.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 24 ตุลาคม 2017. สืบค้นเมื่อ 23 ตุลาคม 2017.
  71. 71.0 71.1 71.2 Makuch, Eddie (12 June 2020). "GTA 5 Confirmed For PS5 And Xbox Series X In 2021". GameSpot. CBS Interactive. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 12 June 2020. สืบค้นเมื่อ 13 June 2020.
  72. Scullion, Chris (9 September 2021). "Next-gen GTA V has been delayed until March 2022". Video Games Chronicle. Gamer Network. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 9 September 2021. สืบค้นเมื่อ 10 September 2021.
  73. Reeves, Brianna (September 13, 2021). "GTA 5's PS5 Trailer Is One of PlayStation's Most Disliked Videos Ever". Screen Rant. Valnet. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 14, 2021. สืบค้นเมื่อ September 14, 2021.
  74. Nelson, Will (September 11, 2021). "The 'Grand Theft Auto V' PS5 and Xbox Series X|S trailer has left fans angry". NME. BandLab Technologies. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 11, 2021. สืบค้นเมื่อ September 14, 2021.
  75. Kim, Matt (September 10, 2021). "People Don't Want to Hear About Grand Theft Auto 5 Anymore". IGN. Ziff Davis. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 10, 2021. สืบค้นเมื่อ September 14, 2021.
  76. Zwiezen, Zack (September 10, 2021). "GTA Fans Are Starving, And Rockstar Keeps Giving Them Nothing". Kotaku. Gawker Media. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 10, 2021. สืบค้นเมื่อ September 14, 2021.
  77. Vjestica, Adam (September 12, 2021). "GTA 5 Enhanced Edition looks 'exactly the same' as fans slam game's latest trailer". TechRadar. Future plc. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 14, 2021.
  78. 78.0 78.1 "Grand Theft Auto V for PlayStation 3". GameRankings. CBS Interactive. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 15 November 2013. สืบค้นเมื่อ 15 November 2013.
  79. 79.0 79.1 "Grand Theft Auto V for Xbox 360". GameRankings. CBS Interactive. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 19 November 2013. สืบค้นเมื่อ 15 November 2013.
  80. 80.0 80.1 "Grand Theft Auto V for PlayStation 3 Reviews". Metacritic. CBS Interactive. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 1 December 2013. สืบค้นเมื่อ 15 November 2013.
  81. 81.0 81.1 "Grand Theft Auto V for Xbox 360 Reviews". Metacritic. CBS Interactive. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 17 December 2013. สืบค้นเมื่อ 15 November 2013.
  82. Edge 2013, p. 85-89.
  83. 83.00 83.01 83.02 83.03 83.04 83.05 83.06 83.07 83.08 83.09 Bramwell, Tom (16 September 2013). "Grand Theft Auto 5 review". Eurogamer. Gamer Network. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 18 September 2013. สืบค้นเมื่อ 17 September 2013.
  84. 84.0 84.1 84.2 84.3 84.4 84.5 Bertz, Matt (16 September 2013). "Grand Theft Auto V – The Seedy Side Of A Sunny State". Game Informer. GameStop. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 18 September 2013. สืบค้นเมื่อ 16 September 2013.
  85. 85.0 85.1 85.2 85.3 85.4 85.5 85.6 Petit, Carolyn (16 September 2013). "Grand Theft Auto V Review: City of Angels and Demons". GameSpot. CBS Interactive. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 12 October 2013. สืบค้นเมื่อ 16 September 2013.
  86. 86.0 86.1 Pearson, Rob (28 November 2014). "Grand Theft Auto 5 review". GamesRadar. สืบค้นเมื่อ 21 December 2014.
  87. 87.00 87.01 87.02 87.03 87.04 87.05 87.06 87.07 87.08 87.09 87.10 MacDonald, Keza (16 September 2013). "Grand Theft Auto V Review". IGN. Ziff Davis. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 16 September 2013. สืบค้นเมื่อ 16 September 2013.
  88. 88.0 88.1 88.2 88.3 88.4 88.5 de Matos, Xav (16 September 2013). "Grand Theft Auto 5 review: How to take it in America". Joystiq. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 9 December 2013. สืบค้นเมื่อ 16 September 2013.
  89. 89.0 89.1 89.2 89.3 89.4 "Grand Theft Auto V review". Play. Future plc. 16 September 2013. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 24 November 2013. สืบค้นเมื่อ 17 September 2013.
  90. 90.0 90.1 90.2 Tito, Greg (17 September 2013). "Grand Theft Auto 5 Review – People Suck". The Escapist. Defy Media. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 5 October 2013. สืบค้นเมื่อ 26 September 2013.
  91. Hussain, Tamoor (17 September 2013). "GTA 5 review round-up: Ten ton hammer". Computer and Video Games. Future plc. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 22 April 2014. สืบค้นเมื่อ 21 April 2014.
  92. "Highest and Lowest Scoring Games". Metacritic. CBS Interactive. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 28 October 2013. สืบค้นเมื่อ 25 September 2013.
  93. 93.0 93.1 93.2 93.3 Edge 2013, p. 86.
  94. 94.0 94.1 94.2 Gertsmann, Jeff (16 September 2013). "Grand Theft Auto V Review". Giant Bomb. CBS Interactive. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 6 October 2013. สืบค้นเมื่อ 4 October 2013.
  95. 95.0 95.1 95.2 95.3 Plante, Chris (16 September 2013). "Grand Theft Auto 5 review: golden years". Polygon. Vox Media. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 18 September 2014. สืบค้นเมื่อ 17 September 2013.
  96. 96.0 96.1 96.2 Kelly, Andy (16 September 2013). "GTA 5 review: Grand Theft Auto V achieves the extraordinary". Computer and Video Games. Future plc. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 19 September 2013. สืบค้นเมื่อ 17 September 2013.
  97. 97.0 97.1 97.2 97.3 Gregory, Joel (16 September 2013). "GTA 5 PS3 review – Three men and a little LA deed sign the generation off in style". PlayStation Official Magazine. Future plc. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 23 September 2013. สืบค้นเมื่อ 16 September 2013.
  98. 98.0 98.1 98.2 98.3 98.4 Reparaz, Mikel (16 September 2013). "Grand Theft Auto 5 review". Official Xbox Magazine. Future plc. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 28 March 2014. สืบค้นเมื่อ 16 September 2013.
  99. 99.0 99.1 Edge 2013, p. 88.
  100. 100.0 100.1 Hoggins, Tom (16 September 2013). "GTA 5 review". The Daily Telegraph. London: Telegraph Media Group. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 17 September 2013. สืบค้นเมื่อ 16 September 2013.
  101. kevingifford (2 October 2013). "Japan Review Check: GTA5, Fairy Fencer F". Polygon. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 10 December 2017. สืบค้นเมื่อ 9 December 2017.
  102. Bakalar, Jeff (16 September 2013). "Grand Theft Auto V – PlayStation 3 Games – CNET Reviews". CNET. UGO Networks. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 16 October 2013. สืบค้นเมื่อ 16 October 2013.
  103. "Grand Theft Auto V Review". GameTrailers. Viacom Media Networks. 16 September 2013. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 20 September 2013. สืบค้นเมื่อ 17 September 2013.
  104. Edge 2013, p. 89.
  105. 105.0 105.1 "Grand Theft Auto V for PC Reviews". Metacritic. CBS Interactive. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 23 มกราคม 2014. สืบค้นเมื่อ 16 เมษายน 2015.
  106. 106.0 106.1 "Grand Theft Auto V for PlayStation 4 Reviews". Metacritic. CBS Interactive. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 19 มีนาคม 2017. สืบค้นเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2014.
  107. 107.0 107.1 "Grand Theft Auto V for Xbox One Reviews". Metacritic. CBS Interactive. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 20 มีนาคม 2017. สืบค้นเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2014.
  108. 108.0 108.1 108.2 108.3 108.4 108.5 108.6 108.7 Walton, Mark; Brown, Peter (17 พฤศจิกายน 2014). "Grand Theft Auto V Review". GameSpot. CBS Interactive. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 17 เมษายน 2015. สืบค้นเมื่อ 16 เมษายน 2015.
  109. 109.0 109.1 109.2 109.3 Reiner, Andrew (21 พฤศจิกายน 2014). "Grand Theft Auto V – Intimate Violence". Game Informer. GameStop. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2014. สืบค้นเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2014.
  110. 110.0 110.1 110.2 110.3 110.4 Stapleton, Dan (17 พฤศจิกายน 2014). "GTA 5 PlayStation 4 and Xbox One Review". IGN. Ziff Davis. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2014. สืบค้นเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2014.
  111. Stapleton, Dan (14 เมษายน 2015). "GTA 5 PC Review". IGN. Ziff Davis. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2014. สืบค้นเมื่อ 14 เมษายน 2015.
  112. 112.0 112.1 Thursten, Chris (20 เมษายน 2015). "GTA 5 PC review". PC Gamer. Future plc. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 20 เมษายน 2015. สืบค้นเมื่อ 23 กรกฎาคม 2015.
  113. 113.0 113.1 113.2 113.3 113.4 113.5 "Grand Theft Auto 5 Review". VideoGamer.com. Pro-G Media. 20 พฤศจิกายน 2014. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2014. สืบค้นเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2014.
  114. 114.0 114.1 "Grand Theft Auto 5 Review". VideoGamer.com. Pro-G Media. 15 เมษายน 2015. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 15 เมษายน 2015. สืบค้นเมื่อ 16 เมษายน 2015.
  115. 115.0 115.1 Stapleton, Dan (14 เมษายน 2015). "GTA 5 PC Review in Progress". IGN. Ziff Davis. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 15 เมษายน 2015. สืบค้นเมื่อ 16 เมษายน 2015.
  116. "Highest Rated Video Games for 2013". Metacritic. CBS Interactive. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-11-15. สืบค้นเมื่อ 24 April 2014.
  117. "Browse and Search Games — Highest Rated Video Games for 2013". GameRankings. CBS Interactive. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 24 April 2014. สืบค้นเมื่อ 24 April 2014.
  118. Chick, Tom (20 December 2013). "The top ten games of 2013". Quarter to Three. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 27 May 2014. สืบค้นเมื่อ 25 April 2014.
  119. Bakalar, Jeff (18 December 2013). "The 15 best video games of 2013 (pictures)". CNET. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 26 April 2014. สืบค้นเมื่อ 25 April 2014.
  120. "The Edge awards 2013: best game". Edge. Future plc. 26 December 2013. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 26 February 2014. สืบค้นเมื่อ 7 January 2014.
  121. 121.0 121.1 Hussain, Tamoor (25 October 2013). "Golden Joysticks 2013: Full list of winners". Computer and Video Games. Future plc. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 28 October 2013. สืบค้นเมื่อ 27 October 2013.
  122. 122.0 122.1 P Rubin, Brian (4 December 2013). "Winners of the 5th Annual Inside Gaming Awards Announced". Machinima.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 6 December 2013. สืบค้นเมื่อ 5 December 2013.
  123. 123.0 123.1 123.2 Dane, Patrick (7 December 2013). "'Grand Theft Auto V' Tops Spike VGX 2013 Award Winners List". Gamerant. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 10 December 2013. สืบค้นเมื่อ 8 December 2013.
  124. "The 25 Best Video Games of 2013". Slant Magazine. 9 December 2013. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 5 September 2014. สืบค้นเมื่อ 25 April 2014.
  125. "Top 10 Video Games of 2013". Time. Time Inc. 3 December 2013. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-11-15. สืบค้นเมื่อ 15 November 2014.
  126. O'Rourke, Patrick (17 December 2013). "Top video games of 2013: What's this year's best game?". Canada.com. Postmedia News. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 17 February 2014. สืบค้นเมื่อ 17 February 2014.
  127. "Xbox 360 Game of the Year 2013 Winner". GameSpot. CBS Interactive. 15 December 2013. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 18 December 2013. สืบค้นเมื่อ 15 December 2013.
  128. 128.0 128.1 "Best Xbox 360 Game — IGN's Best of 2013". IGN. Ziff Davis. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 24 December 2014. สืบค้นเมื่อ 24 December 2013.
  129. MacGregor, Kyle (24 December 2013). "The winner of Destructoid's best 2013 multiplatform game". Destructoid. ModernMethod/Destructoid LLC. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 22 January 2014. สืบค้นเมื่อ 8 January 2014.
  130. "The Edge awards 2013: studio of the year". Edge. Future plc. 30 December 2013. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 25 February 2014. สืบค้นเมื่อ 7 January 2014.
  131. 131.0 131.1 131.2 131.3 131.4 Cork, Jeff (13 March 2014). "Last Of Us, Tearaway, Grand Theft Auto V Win Big At The BAFTA Awards". Game Informer. GameStop. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 28 April 2014. สืบค้นเมื่อ 27 April 2014.
  132. "Giant Bomb's 2013 Game of the Year Awards: Day Two". Giant Bomb. CBS Interactive. 24 December 2013. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 22 January 2014. สืบค้นเมื่อ 8 January 2014.
  133. "2013 Best Original Soundtrack". Hardcore Gamer. 21 December 2013. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 24 December 2013. สืบค้นเมื่อ 24 December 2013.
  134. 134.0 134.1 134.2 Hoggins, Tom (31 December 2013). "Telegraph Video Game Awards 2013". The Daily Telegraph. London: Telegraph Media Group. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 7 January 2014. สืบค้นเมื่อ 7 January 2014.
  135. "GameTrailers Game of the Year Awards Video – Winners Montage". GameTrailers. Viacom Media Networks. 7 January 2014. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 8 January 2014. สืบค้นเมื่อ 8 January 2014.
  136. "Best Xbox 360 Multiplayer Game – IGN's Best of 2013". IGN. Ziff Davis. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 24 December 2013. สืบค้นเมื่อ 24 December 2013.
  137. Tan, Nicholas (17 December 2013). "Biggest Disappointment 2013". Game Revolution. AtomicOnline. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 8 January 2014. สืบค้นเมื่อ 8 January 2014.
  138. "2013 Most Disappointing". Hardcore Gamer. 21 December 2013. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 24 December 2013. สืบค้นเมื่อ 24 December 2013.
  139. 139.0 139.1 139.2 "14th Annual Game Developers Choice Awards". Game Developers Choice Awards. 9 มกราคม 2014. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 1 เมษายน 2016. สืบค้นเมื่อ 21 มีนาคม 2014.
  140. 140.0 140.1 "Best Xbox 360 Graphics – IGN's Best of 2013". IGN. Ziff Davis. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 24 December 2013. สืบค้นเมื่อ 24 December 2013.
  141. 141.0 141.1 Ray Corriea, Alexa (4 December 2013). "Grand Theft Auto 5 goes platinum at Sony PlayStation Awards". Polygon. Vox Media. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 7 December 2013. สืบค้นเมื่อ 6 December 2013.
  142. Dixon, Andy (24 December 2013). "The winner of Destructoid's best of 2013 community choice". Destructoid. ModernMethod/Destructoid LLC. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 22 January 2014. สืบค้นเมื่อ 8 January 2014.
  143. "Best Xbox 360 Sound – IGN's Best of 2013". IGN. Ziff Davis. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 24 December 2013. สืบค้นเมื่อ 24 December 2013.
  144. "Best PS3 Action Game – IGN's Best of 2013". IGN. Ziff Davis. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 24 December 2013. สืบค้นเมื่อ 24 December 2013.
  145. "Best Overall Action Game – IGN's Best of 2013". IGN. Ziff Davis. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 24 December 2013. สืบค้นเมื่อ 24 December 2013.
  146. "The International Press Academy Announces Nominations For The 18th Annual Satellite Awards™". Reuters. 2 December 2013. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 3 September 2014. สืบค้นเมื่อ 31 August 2014.
  147. "Spike VGX 2013 Nominations Announced". IGN. Ziff Davis. 18 November 2013. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2 April 2015. สืบค้นเมื่อ 31 August 2014.
  148. "17th Annual D.I.C.E. Awards". Academy of Interactive Arts & Sciences. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 8 August 2020. สืบค้นเมื่อ 7 April 2020.
  149. Makuch, Eddie (December 5, 2014). "2014 Game Awards Winners Revealed Right Here Tonight". GameSpot. CBS Interactive. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 10 January 2015. สืบค้นเมื่อ December 6, 2014.
  150. Senior, Tom (15 November 2019). "See the Golden Joystick Awards 2019 winners". PC Gamer. Gamer Network. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 16 November 2019. สืบค้นเมื่อ 16 November 2019.
  151. Karmali, Luke (9 October 2013). "GTA 5 Currently Holds Seven Guinness World Records". IGN. Ziff Davis. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 9 October 2013. สืบค้นเมื่อ 10 October 2013.
  152. Hollister, Sean (18 September 2013). "'Grand Theft Auto V' sets record by earning $1 billion in just three days". The Verge. Vox Media. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 21 September 2013. สืบค้นเมื่อ 13 May 2014.
  153. Graser, Marc (18 September 2013). "'Grand Theft Auto V' Earns $800 Million in a Day, More than Worldwide Haul of 'Man of Steel'". Variety. Penske Business Media. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 21 September 2013. สืบค้นเมื่อ 14 March 2014.
  154. Nayak, Malathi (18 September 2013). "Take Two's GTA V starts strong with $800 mln in first-day sales". Reuters. Thomson Reuters. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 19 September 2013. สืบค้นเมื่อ 19 September 2013.
  155. Goldfarb, Andrew (20 September 2013). "GTA 5 Sales Hit $1 Billion in Three Days". IGN. Ziff Davis. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 21 September 2013. สืบค้นเมื่อ 21 September 2013.
  156. Webster, Andrew (20 September 2013). "'Grand Theft Auto V' sets record by earning $1 billion in just three days". The Verge. Vox Media. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 21 September 2013. สืบค้นเมื่อ 20 September 2013.
  157. Matulef, Jeffrey (29 October 2013). "GTA5 has exceeded GTA4's lifetime sales to retail in six weeks". Eurogamer. Gamer Network. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 31 October 2013. สืบค้นเมื่อ 30 October 2013.
  158. Ivan, Tom (8 October 2013). "GTA 5 is PS3's biggest ever digital release". Computer and Video Games. Future plc. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 10 October 2013. สืบค้นเมื่อ 8 October 2013.
  159. Karmali, Luke (7 October 2013). "GTA 5 Overtakes GTA 4's UK Lifetime Sales in Three Weeks". IGN. Ziff Davis. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 7 October 2013. สืบค้นเมื่อ 7 October 2013.
  160. Jackson, Mike (19 October 2013). "GTA V gets digital release on Xbox 360". Computer and Video Games. Future plc. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 18 October 2013. สืบค้นเมื่อ 20 October 2013.
  161. Jackson, Mike (30 October 2013). "GTA V sales near 29 million in six weeks". Computer and Video Games. Future plc. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 31 October 2013. สืบค้นเมื่อ 1 November 2013.
  162. Dave Thier (13 May 2014). "'Grand Theft Auto 5' Has Sold Nearly $2 Billion". Forbes. สืบค้นเมื่อ 5 January 2015.
  163. Zelnick, Strauss (5 August 2014). "Q1 2015 Take-Two Interactive Software, Inc. Earnings Conference Call". Take-Two Interactive. NASDAQ OMX Group. เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ 3:26. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-09-10. สืบค้นเมื่อ 10 September 2014. Nearly a year later, the title continues to attract new audiences on Xbox 360 and PlayStation 3 with worldwide sell-in now surpassing 34 million units.
  164. Matulef, Jeffrey (3 February 2015). "Grand Theft Auto 5 has sold 45m units to retailers". Eurogamer. Gamer Network. สืบค้นเมื่อ 4 February 2015.
  165. Billcliffe, James (9 April 2018). "GTA 5 is the most profitable entertainment product ever". VG247. Videogaming 247 Ltd. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 9 April 2018. สืบค้นเมื่อ 9 April 2018.
  166. Donnelly, Joe (9 April 2018). "GTA 5 estimated to be the most profitable product of all time". PC Gamer (ภาษาอังกฤษ). Future plc. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 9 April 2018. สืบค้นเมื่อ 9 April 2018.
  167. "Grand Theft Auto V hits 135 million sold as spending surges during pandemic". VentureBeat. August 3, 2020. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-08-05. สืบค้นเมื่อ August 5, 2020.
  168. Karmali, Luke (23 September 2013). "Grand Theft Auto V UK Sales Figures Revealed". IGN. Ziff Davis. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 26 September 2013. สืบค้นเมื่อ 27 September 2013.
  169. Nunneley, Stephany (4 October 2013). "Grand Theft Auto 5 accounted for 52% of games sold in UK during September, market up 45% yoy". VG247. Videogaming 247 Ltd. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 5 October 2013. สืบค้นเมื่อ 8 October 2013.
  170. Yin-Poole, Wesley (7 October 2013). "GTA5 beats GTA4's lifetime sales in UK after just three weeks". Eurogamer. Gamer Network. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 7 October 2013. สืบค้นเมื่อ 8 October 2013.
  171. Phillips, Tom (17 October 2013). "Grand Theft Auto 5 sales top three million in UK". Eurogamer. Gamer Network. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 17 October 2013. สืบค้นเมื่อ 20 October 2013.
  172. Phillips, Tom (24 November 2014). "Grand Theft Auto 5 now UK's best-selling game ever". Eurogamer. Gamer Network. สืบค้นเมื่อ 24 November 2014.
  173. Makuch, Eddie (17 October 2013). "ND: GTAV leads surging September". GameSpot. CBS Interactive. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 19 October 2013. สืบค้นเมื่อ 19 October 2013.
  174. Prescott, Shaun (18 October 2013). "GTA 5 revitalises declining US games market – NPD". Computer and Video Games. Future plc. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 19 October 2013. สืบค้นเมื่อ 19 October 2013.
  175. Weaver, Tim (16 August 2013). "Interview: Rockstar North president Leslie Benzies on GTA Online and GTA V". Computer and Video Games. Future plc. สืบค้นเมื่อ 17 August 2013.
  176. 176.0 176.1 Dawkins, Daniel (15 August 2013). "GTA Online first look: Rockstar's persistent online world is its most ambitious project in years". Computer and Video Games. Future plc. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 17 August 2013. สืบค้นเมื่อ 16 August 2013.
  177. McInnis, Shaun (16 August 2013). "Why Grand Theft Auto Online is Crazy Enough to Work". Gamespot. CBS Interactive. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 18 October 2013. สืบค้นเมื่อ 16 August 2013.
  178. Krupa, Daniel (22 March 2012). "Max Payne 3: Rockstar's Multiplayer Reinvention". IGN. Ziff Davis. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 25 August 2012. สืบค้นเมื่อ 28 March 2012.
  179. Dyer, Mitch (30 September 2013). "When Can We Start Playing GTA Online". IGN. Ziff Davis. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 1 October 2013. สืบค้นเมื่อ 1 October 2013.
  180. Karmali, Luke (4 October 2013). "GTA Online Launch Issues – Rockstar Speaks". IGN. Ziff Davis. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 5 October 2013. สืบค้นเมื่อ 8 October 2013.
  181. Sarkar, Samit (1 October 2013). "GTA Online now live, Rockstar looking into server issues (update)". Polygon. Vox Media. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 1 October 2013. สืบค้นเมื่อ 8 October 2013.
  182. Farokhmanesh, Megan (6 October 2013). "GTA Online connection issues resolved, lost items still being investigated". Polygon. Vox Media. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 6 October 2013. สืบค้นเมื่อ 8 October 2013.
  183. Scammell, David (7 October 2013). "GTA Online: Rockstar investigating missing characters, progress and money". VideoGamer.com. Pro-G Media. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 14 October 2013. สืบค้นเมื่อ 8 October 2013.
  184. Karmali, Luke (10 October 2013). "GTA Online Deleted Character Fix Released by Rockstar". IGN. Ziff Davis. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 10 October 2013. สืบค้นเมื่อ 13 October 2013.
  185. Matulef, Jeffrey (7 November 2013). "GTA Online's stimulus package is live". Eurogamer. Gamer Network. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 7 November 2013. สืบค้นเมื่อ 17 March 2014.
  186. Martin, Liam (17 October 2013). "'GTA Online' review (Xbox 360): Full of untapped potential". Digital Spy. Hearst Corporation. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 15 March 2014. สืบค้นเมื่อ 15 March 2014.
  187. Carter, Chris (8 October 2013). "Review: Grand Theft Auto Online". Destructoid. ModernMethod/Destructoid LLC. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 11 October 2013. สืบค้นเมื่อ 15 March 2014.
  188. Petit, Carolyn (11 October 2013). "Grand Theft Auto Online Review". GameSpot. CBS Interactive. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 14 October 2013. สืบค้นเมื่อ 15 March 2014.
  189. MacDonald, Keza (22 October 2013). "Grand Theft Auto Online Review". IGN. Ziff Davis. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 22 October 2013. สืบค้นเมื่อ 15 March 2014.
  190. Denton, Jon (25 October 2013). "GTA Online Review". VideoGamer.com. Pro-G Media. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 30 October 2013. สืบค้นเมื่อ 15 March 2014.
  191. "Free GTA Online Deathmatch & Race Creators Update Now Available". Rockstar Newswire. Rockstar Games. 11 ธันวาคม 2013. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 29 กรกฎาคม 2014. สืบค้นเมื่อ 22 มิถุนายน 2014.
  192. "GTA Online Capture Update Now Available". Rockstar Newswire. Rockstar Games. 17 ธันวาคม 2013. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 8 สิงหาคม 2014. สืบค้นเมื่อ 22 มิถุนายน 2014.
  193. Luke Karmali (1 July 2014). "Fresh GTA 5 update celebrates Independence Day". IGN. Ziff Davis. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 1 July 2014. สืบค้นเมื่อ 28 July 2014.
  194. McCaffrey, Ryan (16 December 2014). "Grand Theft Auto 5 Online Heists (Finally) Revealed". IGN. Ziff Davis. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 16 December 2014. สืบค้นเมื่อ 3 January 2015.
  195. Perez, Daniel (10 March 2015). "Grand Theft Auto 5's highly-anticipated online Heists now available". Shacknews. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 13 March 2015. สืบค้นเมื่อ 14 March 2015.
  196. Reilly, Luke (10 มีนาคม 2015). "Rockstar Issues Statement Regarding GTA Online Issues". IGN. Ziff Davis. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 13 มีนาคม 2015. สืบค้นเมื่อ 11 มีนาคม 2015.
  197. Rad, Chloi (4 พฤษภาคม 2015). "Using Single-Player Mods In Grand Theft Auto 5 Could Get You Banned From GTA Online". IGN. Ziff Davis. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 6 พฤษภาคม 2015. สืบค้นเมื่อ 11 พฤษภาคม 2015.
  198. R*Q (7 พฤษภาคม 2015). "Asked & Answered: The Rockstar Editor, GTA Online Updates, PC Mods and More". Rockstar Newswire. Rockstar Games. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 7 พฤษภาคม 2015. สืบค้นเมื่อ 16 กรกฎาคม 2015.
  199. Grand Theft Zombies Mod – IGN Video, สืบค้นเมื่อ 27 August 2015
  200. "How To Install GTA 5 Mods Rock, Paper, Shotgun". สืบค้นเมื่อ 27 August 2015.
  201. "Best 8 GTA V Mods of January 2018". Twinfinite. สืบค้นเมื่อ 9 February 2018.
  202. GameZone. "Modding is possible in GTA 5, but will just take time". www.gamezone.com. สืบค้นเมื่อ 27 August 2015.
  203. "First GTA 5 Multiplayer Mod With User Created Game Modes Released". GamingBolt.com. สืบค้นเมื่อ 27 August 2015.
  204. "GTAV modders reportedly banned for creating their own online realm". สืบค้นเมื่อ 27 August 2015.
  205. "GTA5 modders who made their own multiplayer banned by Rockstar". สืบค้นเมื่อ 27 August 2015.
  206. Narcisse, Evan. "Modders Say Rockstar Banned Them For Making An Alternative To GTA Online". สืบค้นเมื่อ 27 August 2015.
  207. Bramwell, Tom (16 September 2013). "Is the most disturbing scene in GTA5 justified?". Eurogamer. Gamer Network. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 18 September 2013. สืบค้นเมื่อ 16 September 2013.
  208. Hern, Alex (19 September 2013). "Grand Theft Auto 5 under fire for graphic torture scene". The Guardian. Guardian Media Group. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 20 September 2013. สืบค้นเมื่อ 20 September 2013.
  209. Parfitt, Ben (18 September 2013). "Gamers petition for sacking of GameSpot writer who criticised GTAV for misogyny". Market for Home Computing and Video Games. Intent Media. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 20 September 2013. สืบค้นเมื่อ 20 September 2013.
  210. Lewis, Helen (22 September 2013). "Yes, it's misogynistic and violent, but I still admire Grand Theft Auto". The Guardian. Guardian Media Group. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 5 October 2013. สืบค้นเมื่อ 4 October 2013.
  211. Hoggins, Tom (4 October 2013). "Grand Theft Auto V is designed deliberately to degrade women". The Daily Telegraph. London: Telegraph Media Group. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 4 November 2013. สืบค้นเมื่อ 9 October 2013.
  212. Jackson, Mike (27 February 2014). "Mob Wives' Karen Gravano suing Rockstar over GTA V character". Computer and Video Games. Future plc. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 7 July 2014. สืบค้นเมื่อ 15 April 2014.
  213. "Lindsay Lohan is suing the makers of Grand Theft Auto V". Newsbeat. BBC. 2 July 2014. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 3 July 2014. สืบค้นเมื่อ 2 July 2014.
  214. "Lindsay Lohan loses lawsuit versus 'Grand Theft Auto' makers". CTV News. 1 September 2016. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2 September 2016. สืบค้นเมื่อ 2 September 2016.
  215. Makuch, Eddie (3 December 2014). "GTA 5 "Violence Against Women" Criticisms Spurs Ban by Australian Retailer". Yahoo! News. Yahoo. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 9 December 2014. สืบค้นเมื่อ 3 December 2014.
  216. Quekel, Sebastiaan (18 September 2013). "Grand Theft Auto 5 Recensie". XGN (ภาษาดัตช์). XGN BV. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-08-28. สืบค้นเมื่อ 19 October 2013.
  217. Cullinane, James (17 September 2013). "Grand Theft Auto V review". Gameplanet. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 19 October 2013. สืบค้นเมื่อ 19 October 2013.
  218. Miller, Simon (16 September 2013). "Grand Theft Auto 5 Review". VideoGamer.com. Pro-G Media. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 6 October 2013. สืบค้นเมื่อ 27 September 2013.
  219. "The Top 25 Xbox 360 Games – The best of Xbox 360 and Xbox Live Arcade". IGN. Ziff Davis. 20 September 2013. p. 5. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 23 September 2013. สืบค้นเมื่อ 27 September 2013.
  220. "Top 100 Games of the Generation: The Top Ten Games of the Generation". Hardcore Gamer. 8 November 2013. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 24 November 2013. สืบค้นเมื่อ 13 November 2013.
  221. Hoggins, Tom (27 December 2013). "The 50 best games of the last console generation: part one". The Daily Telegraph. London: Telegraph Media Group. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 21 February 2014. สืบค้นเมื่อ 7 August 2014.
  222. "CVG's Games of the Generation 20-1". Computer and Video Games. Future plc. 1 January 2014. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 22 January 2014. สืบค้นเมื่อ 7 August 2014.
  223. "Grand Theft Auto V - #8 Top Games of a Generation". IGN. Ziff Davis. 23 May 2014. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 6 June 2014. สืบค้นเมื่อ 4 June 2014.
  224. "Games of a Generation: Your Top 100". IGN. Ziff Davis. 4 June 2014. p. 2. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 6 June 2014. สืบค้นเมื่อ 5 June 2014.
  225. Turi, Tim (1 August 2014). "Top 10 Action Games Of The Generation". Game Informer. GameStop. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 18 August 2014. สืบค้นเมื่อ 7 August 2014.
  226. "The Ten Best Games Of The Generation". Edge. Future plc (272): 74–81. November 2014.
  227. The 100 Greatest Videogames. Edge. Bath, UK: Future. 2015. p. 204. ISBN 978178389244-0.
  228. "8. Grand Theft Auto V — The 100 Greatest Video Games Of All Time". Empire. Bauer Media Group. 18 August 2014. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 19 August 2014. สืบค้นเมื่อ 22 August 2014.
  229. O'Donnell, Steven; Bendixsen, Stephanie (12 August 2014). "Good Game Top 100 - Final List". Good Game. Australian Broadcasting Corporation. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 22 August 2014. สืบค้นเมื่อ 14 September 2014.
  230. Blake, Vikki. "Grand Theft Auto 5 Tops 2015 Most-Tweeted About Chart". IGN. Ziff Davis. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 5 February 2016. สืบค้นเมื่อ 5 February 2016.
บรรณานุกรม

แหล่งข้อมูลอื่น