เฮนรี เดียร์บอร์น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จอมพลเฮนรี เดียร์บอร์น

เฮนรี เดียร์บอร์น (23 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1751 - 6 มิถุนายน ค.ศ.1829) เขาเป็นนายพลและรัฐบุรุษชาวอเมริกัน มีบทบาทในสงครามปฏิวัติอเมริกาและสงคราม ค.ศ.1812 เขามีชีวิตอยู่ในช่วงสมัยสงครามนโปเลียน

สงครามปฏิวัติอเมริกา[แก้]

เมื่อสงครามเริ่มขึ้น ในตอนแรกเดียร์บอร์นได้เข้าสังกัดนายพล เบเนดิกต์ อาร์โนลด์ ในการเดินทางไปยังคิวเบก เขาได้บันทึกวารสารที่สำคัญ หลังจากถูกจับกุมและถูกแลกเปลี่ยน เขาก็ตัดสินใจรับใช้ในกองทัพภาคพื้นทวีปของ จอร์จ วอชิงตัน และสามารถทำให้กองทัพอังกฤษยอมจำนนในการโอบล้อมเมืองยอร์กทาวน์

หลังเสร็จสิ้นสงครามปฏิวัติอเมริกา[แก้]

พลเอก อิสเรียล พัทแนม

เดียร์บอร์นได้ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ของนายพลวอชิงตันที่เวอร์จิเนีย ต่อมาในสมัยของประธานาธิบดีโทมัส เจฟเฟอร์สัน เขาได้เป็นเลขานุการแห่งสงคราม ตั้งแต่ ค.ศ.1801 ถึง ค.ศ.1809 และทำหน้าที่เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในสงคราม ค.ศ.1812

ในชีวิตของเขายังได้วิจารณ์ผลงานของ อิสเรียล พัทแนม ที่ยุทธการบังเกอร์ ฮิลล์ ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างเดียร์บอร์น-พัทแนม

ป้อมเดียร์บอร์นที่รัฐอิลลินอยและเมืองเดียร์บอร์นที่รัฐมิชิแกนได้รับการตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่เขา

สงคราม ค.ศ.1812[แก้]

ค.ศ.1812 กองทัพอังกฤษได้เข้าบุกแผ่นดินสหรัฐอเมริกา ประธานาธิบดีเจมส์ แมดิสันได้แต่งตั้งนายพลเดียร์บอร์นให้เป็นผู้บัญชาการทหารทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่เนื่องด้วยจากที่เดียร์บอร์นในตอนนั้นมีอายุได้ 61 ปี จึงทำให้สุขภาพของเขาไม่สู้ดีนักและบัญชาการรบได้ไม่เต็มที่

พลเอก แอนดรูว์ แจ๊กสัน ในยุทธการนิวออร์ลินส์

ค.ศ.1815 แม้ว่าอเมริกาจะเอาชนะอังกฤษได้ในยุทธการนิวออร์ลินส์ แต่เดียร์บอร์นก็ถูกปลดออกจากตำแหน่งทางทหารในวันที่ 15 มิถุนายน

บั้นปลายชีวิต[แก้]

สุสานฟอเรสต์ฮิลล์ สถานที่ฝังศพของเฮนรี เดียร์บอร์น

เขากลับมาบ้านเกิดที่ย่านร็อคซ์บูรีในเมืองบอสตัน และเสียชีวิตในอีก 5 ปีต่อมาด้วยวัย 78 ปี ศพของเขาถูกฝังในสุสานฟอเรสต์ฮิลล์ในทุ่งราบจาเมกา(ในตอนนั้นอยู่นอกเมืองบอสตันและผนวกเข้ากับเมืองในปี ค.ศ.1874)