ข้ามไปเนื้อหา

เซนิกาเมะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เซนิกาเมะ
ตัวละครใน ซีรีส์โปเกมอน
ปรากฏครั้งแรกโปเกมอน เรด และ บลู (1996)
ออกแบบโดยอัตสึโกะ นิชิดะ
เสียงอังกฤษเอริก สจ๊วต (TV)
มิเชล น็อตส์ (SSBB)
เจมี พีค็อก (โปเกมอนมิสเตอรีดันเจียน ตอนพิเศษ)
เสียงญี่ปุ่นริคาโกะ อะอิคะวะ (ของซาโตชิ)
โทโมเอะ ฮัมบะ (ของฮารุกะ)
ชินอิชิโร มิกิ และ อุนโช อิชิซึกะ (แก๊งเซนิกาเมะ)
ซานาเอะ โคบายาชิ (PMD ตอนพิเศษ)

เซนิกาเมะ (ญี่ปุ่น: Zenigame ゼニガメ) หรือชื่อภาษาอังกฤษคือ สเควิตเทิล (อังกฤษ: Squirtle) เป็นสายพันธุ์โปเกมอนในแฟรนไชส์โปเกมอนของนินเทนโดและเกมฟรีก เดิมทีสร้างโดยทีมพัฒนาตัวละครจากบริษัทเกมฟรีก และเกลาโดยอัตสึโกะ นิชิดะ ชื่อเปลี่ยนจากเซนิกาเมะ เป็นสเควิตเทิล ระหว่างการแปลงเป็นภาษาอังกฤษเพื่อให้ได้ชื่อที่ "ฉลาดและทำให้เห็นภาพ" ในอนิเมะ เซนิกาเมะพากย์เสียงโดยริคาโกะ อะอิคะวะ และในภาษาอังกฤษพากย์โดยเอริก สจ๊วต เซนิกาเมะในอนิเมะไม่เคยวิวัฒนาการ โดยที่ผู้สร้างก็ไม่ได้ระบุเหตุผลที่แท้จริงไว้ เป็นโปเกมอนเต่าตัวเล็ก เซนิกาเมะเป็นเต่าหน้าตาน่ารัก สามารถเดินได้สองขาหรือทั้งสี่ขา ผิวหนังของเซนิกาเมะเป็นสีฟ้าอ่อน มีหางม้วนและยาว เมื่อถูกคุกคาม เซนิกาเมะจะหดแขนขาไว้ในกระดองสีน้ำตาลส้ม และพ่นน้ำจากปากด้วยพลังมหาศาล เพื่อโจมตีศัตรูหรือข่มขู่[1] ถ้าถูกโจมตี กระดองจะยืดหยุ่น และป้องกันตัวได้ดีเยี่ยม เซนิกาเมะจะหลบภัยในกระดอง และโจมตีกลับด้วยน้ำในทุก ๆ โอกาส[2] กระดองมีรูปร่างกลมและร่องบนผิวหนังช่วยลดแรงต้านทานในน้ำ ทำให้เซนิกาเมะว่ายน้ำได้ด้วยความเร็วสูง[3]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  1. Pokédex: Shoots water at prey while in the water. Withdraws into its shell when in danger. Game Freak (October 19, 1999). Pokémon Yellow (Game Boy). Nintendo.
  2. Pokédex: It shelters itself in its shell, then strikes back with spouts of water at every opportunity. Game Freak (April 22, 2007). Pokémon Diamond and Pearl (Nintendo DS). Nintendo.
  3. Pokédex: Squirtle's shell is not merely used for protection. The shell's rounded shape and the grooves on its surface help minimize resistance in water, enabling this Pokémon to swim at high speeds. Game Freak (March 17, 2003). Pokémon Ruby and Sapphire (Game Boy Advance). Nintendo.