เฉลิมสวรรค์ ไพบูลย์พันธ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เฉลิมสวรรค์ ไพบูลย์พันธ์
เกิด30 มกราคม พ.ศ. 2498 (69 ปี)
เฉลิมสวรรค์ ไพบูลย์พันธ์
อาชีพนักมายากล อาจารย์

เฉลิมสวรรค์ ไพบูลย์พันธ์ หรือ ฟิลิป เป็นนักมายากลชาวไทยที่มีชื่อเสียง ผู้ก่อตั้งโรงเรียนสอนวิทยากลฟิลิป และได้รับการยกย่องเป็นราชามายากลเมืองไทย[1]

ประวัติ[แก้]

ฟิลิปมีภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่จังหวัดพัทลุง เกิดเมื่อวันที่30 มกราคม พ.ศ. 2498 โดยชื่อ"ฟิลิป"ของเขานั้นนำมาจากชื่อของเจ้าชายฟิลิป แต่เดิมฟิลิปเป็นครูสอนลีลาศ จนกระทั่งเขาเริ่มสนใจมายากล ตั้งแต่ พ.ศ. 2525 โดยมีแรงบัลดาลใจจาก การแสดงมายากลในชุดรถไฟปีศาจ ของเดวิด คอปเปอร์ฟิลด์ ในภายหลังเขาได้รับทุนการศึกษามายากลระดับโลกที่ประเทศญี่ปุ่น เป็นระยะเวลา 6 เดือน โดยเมื่อกลับมาเมืองไทยก็ได้ตั้งคณะมายากลจนมีชื่อเสียงโด่งดังในช่วงทศวรรษ2530 ฟิลิปมีเดวิด คอปเปอร์ฟิลด์เป็นไอดอล โดยมีคู่ขวัญที่เล่นมายากลด้วยกันคือลิซ่า ไปรพิศ

ในพ.ศ. 2554 เขาได้มีส่วนร่วมในการประสานงานเผยแพร่ตำรามายากลเก่าแก่ ของสมัยรัชกาลที่ 6 ที่เพิ่งถูกค้นพบ ซึ่งมีอายุกว่า 100 ปี โดยตีพิมพ์ตั้งแต่ พ.ศ. 2461–2492 โดยมีอยู่ทั้งหมด 12 เล่ม ซึ่งเป็นผลงานเขียนของศาสตราจารย์ชิโอลา โดยเขาได้เปิดเผยว่าเป็นเรื่องน่ายินดี และได้เตรียมจัดพิมพ์เผยแพร่ให้คนไทยได้ศึกษา รวมทั้งถือได้ว่าเป็นประวัติศาสตร์มายากลของประเทศไทยอีกฉบับหนึ่ง[2]

เฉลิมสวรรค์ ไพบูลย์พันธ์ หรือ ฟิลิป​ มายากล ปัจจุบัน​อายุ​ 69 ปี

สื่อต่างๆให้ฉายาว่า ตำนานนักมายากลที่ยังมีลมหายใจ​

นอกจากงานแสดงมายากล อันเป็นอาชีพหลัก ที่ให้ความบันเทิงกับประชาชนแล้ว ในด้านการบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม ฟิลิปก็ไม่เคยละเลย ปัจจุบันนี้ ฟิลิป เป็น​ที่ปรึกษา​หน่วยงานที่ต้องการตรวจสอบ คนลวงโลก หลอกลวงสังคม เช่น มีการ พวก หรือกลุ่ม หรือบุคคลอ้างตัวเอง​ว่ารักษา​คนอื่นได้ คว้าเหล็กไหล​มากลางอากาศ ​ พระเสกน้ำมนต์​ให้​เดือด น้ำเดือด​ได้อย่างไร ฤาษีเสกนิลออกจากตา ลงนหน้าทองเสกทองทะลุ​กะโหลก ฤๅษี​พ่นน้ำกลายเป็น​ไฟรักษา​โรค พระกินใบมะขาม​คายเป็น​ตัวต่อ ลวงโลกคว้าพระธาตุ​กลางอากาศ​ ของชายนุ่งขาวห่มขาว ฯลฯ

คนเหล่านี้​ เอาความเชื่อ ความศรัทธาของผู้คนมาหากิน หลอกลวง  ปัจจุบันมีอยู่จำนวนมาก

ฟิลิป​ใช้ประสบการณ์ และความรู้ทางด้านมายากลที่สั่งสมมา ให้​คำปรึกษา​เรื่อง​นี้ ว่า มีเบื้องหลังการกระทำเป็นอย่างไร เป็นเรื่องหลอกลวง​ไม่ได้​เป็น​เรื่อง​จริง​ เรื่องกลโกงเหล่านี้ ต่างกับการแสดงมายากล ที่นักมายากลจะแสดงให้ผู้อื่นชมเพื่อความบันเทิงเท่านั้น โดยฟิลิปเป็น​ที่ปรึกษา​รายการ​ทีวีทุก​ช่อง​ รวมทั้งยินดีตอบคำถามกับทุกคนที่อยากรับทราบความจริงในเรื่องเหล่านี้

ปัจจุบัน​ฟิลิป​เป็น​ผู้​อำนวย​การ​สอนมายากล ที่โรงเรียน​ฟิลิปมายากล​ ปัจจุบันนี้ มีนักมายากล​เมือง​ไทยจำนวนมากเรียนจบ ​มาจากโรงเรียน​นี้

โดยโรงเรียนฟิลิปมายากลนั้น เป็​น โรงเรียนมายากล​แห่ง​แรกที่รับรอง​โดยกระทรวง​ศึกษา​ธิการ

ฟิลิปเป็นนักมายากล คนแรกของประเทศไทย ที่สวมชุดไทย ใส่ชฎา แสดงมายากลให้ชาวต่างชาติชมในต่างประเทศ เป็นการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย ผสมผสานกับการแสดงมายากล ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมประจำชาติไทย และยกระบบการแสดงมายากลของนักมายากลไทย ให้เป็นที่ประจักษ์แก่ชาวต่างชาติ

ปัจจุบันฟิลิป ยัง​เป็น​ประธาน​การตัดสินใจการ​ประกวดมายากล​ระดับ​ชาติ ​ที่จัดโดย สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. โดยทำมาตลอด เป็นระยะเวลา 13ปีแล้ว​ถึง​ปัจจุบัน​

นอกจากนี้  ฟิลิป ยังตั้งกองทุน​ช่วยเหลือ​นักมายากล​ที่ประสบความยากลำบาก เจ็บไข้ได้ป่วย​ช่วย​ โดยเหลือ​ทั่วประเทศ​ ตั้งกองทุน 1แสน มอบให้กับนักมายากล เจ็บป่วย ประสบปัญหาความยากลำบาก รายละ5พัน ซึ่งกองทุนที่ตั้งขึ้นมานี้ เป็นเงินส่วนตัวของตัวเอง

อีกทั้งบ่อยครั้ง เมื่อมีโอกาสได้ไปร่วมงานแสดง เช่นการเล่นเกมส์โชว์ ในรายการต่างๆที่เชิญฟิลิปให้ไปร่วมรายการ เมื่อได้รางวัลมา ก็จะนำเงินรางวัลเหล่านั้น ไปสร้างประโยชน์แก่ส่วนรวม เช่น การบริจาคแก่องค์กรการกุศล หรือการนำไปทอดกฐิน เป็นต้น

ในการการให้ความบันเทิง ที่เป็นการมอบความสุขแก่ผู้ด้อยโอกาสนั้น ฟิลิป​  จัดการแสดงทุกปีร่วมกับ​มูลนิธิ​ Wishing Well Project หรือ มูลนิธิสายธารแห่งความหวัง ซึ่งเป็นมูลนิธิ​รวบรวม​เด็ก​มะเร็ง​ระยะ​สุดท้าย โดย​ฟิลิป​จัดแสดง​มายากล​ให้​เด็ก​ๆดู เป็น​เวลา13ปี ติดต่อกันมาแล้ว ถึง​ปัจจุบัน​

เหนือสิ่งอื่นใด ในชีวิตการเป็นนักแสดงมายากลของฟิลิป คือ การได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จาก สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่โปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ฟิลิปได้แสดงมายากลต่อหน้าพระพักต์ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ อย่างหาที่สุดมิได้ ต่อชีวิตการแสดงของนักมายากลอย่างฟิลิป

ผลงาน[แก้]

  • พ.ศ. 2529 - 2530 ได้รางวัลชนะเลิศการแข่งขันมายากลจากชมรมนักแสดงมายากล ประเภทมายากลอาชีพ 2 ปีซ้อน
  • พ.ศ. 2530 เป็นตัวแทนของเอเชียเข้าร่วมแข่งขัน เมจิกโอลิมปิก ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยการสวมชุดไทยใส่ชฎาแสดงมายากล
  • 14 ธันวาคม พ.ศ. 2538 เปิดโรงเรียนสอนวิทยากลฟิลิป ซึ่งเป็นโรงเรียนมายากลแห่งแรกที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงศึกษาธิการ ปัจจุบันตั้งอยู่บริเวณถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร
  • 5 ธันวาคม พ.ศ. 2552 ไดัร่วมแสดงในภาพยนตร์องค์บาก 2 ในบทของครูสอนมายากลและครูสอนมีดคู่

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]