วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด25 เมษายน พ.ศ. 2507 (59 ปี)
คู่สมรสศิริพรรณ เตชจินดาวงศ์ (คอยนุช)
อาชีพผู้กำกับภาพยนตร์, นักเขียนบทภาพยนตร์
ปีที่แสดง2540 - ปัจจุบัน
ผลงานเด่นฟ้าทะลายโจร (2543)
หมานคร (2547)
พระสุรัสวดีภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

พ.ศ. 2543 - ฟ้าทะลายโจร (เข้าชิง)
พ.ศ. 2549 - เปนชู้กับผี (เข้าชิง)
ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
พ.ศ. 2543 - ฟ้าทะลายโจร (เข้าชิง)

พ.ศ. 2549 - เปนชู้กับผี (เข้าชิง)
สุพรรณหงส์ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม
พ.ศ. 2543 - ฟ้าทะลายโจร (เข้าชิง)
ชมรมวิจารณ์บันเทิงภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

พ.ศ. 2549 - เปนชู้กับผี (เข้าชิง)
ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

พ.ศ. 2549 - เปนชู้กับผี (เข้าชิง)
ฐานข้อมูล
IMDb
ThaiFilmDb

วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง เป็นผู้กำกับภาพยนตร์และนักเขียนบทภาพยนตร์ชาวไทยเชื้อสายจีน[1][2] ถือเป็นคลื่นลูกใหม่รุ่นเดียวกับ เป็นเอก รัตนเรือง, นนทรีย์ นิมิบุตร, อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล และ จิระ มะลิกุล สไตล์การกำกับภาพยนตร์ของวิศิษฎ์จะเป็นแนวจินตนาการเหนือจริงและใช้สีสันฉูดฉาด และในหลายฉากที่เขากำกับมักจะยกย่องความคลาสสิกของหนังไทยในยุคเก่าอยู่เสมอๆ อย่างเช่นในเรื่อง ฟ้าทะลายโจร

ประวัติ[แก้]

วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง เกิดวันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2507 ที่กรุงเทพมหานคร สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมจาก[[วิทยาลัยช่างศิลป] ระดับจากปริญญาตรีจากคณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เริ่มทำงานโฆษณากับ บริษัท ลินตาส ( ประเทศไทย ) จำกัด ในตำแหน่งครีเอทีฟ และ บริษัทโฆษณาระดับแถวหน้าอีกหลายบริษัท และปัจจุบันเป็นผู้กำกับโฆษณาให้กับบริษัท เดอะฟิล์ม แฟคตอรี่ จำกัด มีผลงานด้านโฆษณาเป็นที่รู้จักจำนวนมาก

วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง เริ่มเข้าสู่วงการภาพยนตร์ไทยด้วยการเขียนบทภาพยนตร์เรื่อง 2499 อันธพาลครองเมือง เมื่อ พ.ศ. 2540 และนางนาก ใน พ.ศ. 2542 มีผลงานการกำกับภาพยนตร์เรื่องแรกของตนเองเรื่องฟ้าทะลายโจร อำนวยการสร้างระหว่างไฟว์สตาร์ โปรดักชั่นและฟิล์มบางกอก เป็นภาพยนตร์ที่มีความโดดเด่นทางด้านการใช้สีอันฉูดฉาด ซึ่งได้รับการพูดถึงมากด้วยการนำเสนอที่ไม่เหมือนใคร อีกทั้งได้รับรางวัล Dragons & Tigers award for young cinema จาก Vancouver Film Festival, Canada ในปี ค.ศ. 2000 และยังเป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องแรกที่ได้รับการคัดเลือกเข้าชิงเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติที่เมืองคานส์ปี ค.ศ. 2009 อย่างเป็นทางการในสายอันเซอร์เทิล รีการ์ต (Un Certain Regards) หรือ ภาพยนตร์ที่น่าจับตามอง

จากนั้นเขาได้สร้างผลงานการกำกับอันดับสองเรื่อง หมานคร อำนวยการสร้างโดย ไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น เป็นการนำเสนอเรื่องราวของสังคมเมืองซึ่งอยู่ในรูปแบบของภาพยนตร์แฟนตาซีเหนือจริง จนได้รับรางวัลสุพรรณหงส์ พ.ศ. 2547 สาขาการสร้างภาพพิเศษยอดเยี่ยม นอกจากนี้ยังได้ถูกคัดเลือกเข้าร่วมฉายในเทศกาลภาพยนตร์ต่างประเทศในปี ค.ศ. 2004 ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโลคาโน (58th Locarno International Film Festival) ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ , เทศกาลโตรอลโต อินเตอร์เนชั่น ฟิล์ม เฟสติวัล (Toronto International Film Festival) และ งานดรากอล แอนด์ ไทเกอร์ ซีรีส์ (Dragons & Tigers Series) ในเทศกาลแวนคูเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ฟิล์ม เฟสติวัล (Vancouver International Film Festival) อีกทั้งยังได้รับรางวัลจากเทศกาลภาพยนตร์แฟนตาเซีย (FANTASIA : NORTH AMERICA’S PREMIER GENRE FILM FESTIVAL) ที่ Montreal ประเทศแคนาดา ครั้งที่ 10 โดยสามารถคว้ารางวัล 2 รางวัลมหาชน Best Asian Film (Bronze Prize) และ Most Groundbreaking Film (Silver Prize) มาครอง และยังมีรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ หมานคร ยังได้รับการยกย่องให้เป็น 1 ใน 10 ของหนังที่ดีที่สุดในโลกปี ค.ศ. 2004 จากนิตยสาร ไทม์แมกกาซีน และด้วยผลงานกำกับภาพยนตร์ที่มีความโดดเด่นเฉพาะตัวทั้ง 2 เรื่อง ทำให้เขาได้รับรางวัลศิลปาธร สาขาภาพยนตร์ ครั้งที่ 3 ประจำปี พ.ศ. 2549 จัดโดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เป็นรางวัลจัดขึ้นเพื่อเป็นการสนับสนุน ส่งเสริม ยกย่อง เชิดชูเกียรติศิลปินร่วมสมัยให้มีกำลังใจในการสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพ

ใน พ.ศ. 2553 อินทรีแดง ภาพยนตร์แอ๊คชั่นแนวซูเปอร์ฮีโร่ ที่สร้างใหม่จาก อินทรีแดง ที่เคยโด่งดังในอดีต ที่สร้างชื่อให้แก่ มิตร ชัยบัญชา อดีตนักแสดงชื่อดังจนกลายเป็นพระเอกอมตะ ไม่ประสบความสำเร็จทางรายได้เลย วิศิษฎ์ ถึงกับประกาศว่าจะไม่สร้างภาคต่อ และจะไม่สร้างภาพยนตร์ต่อไปอีกแล้ว[3][4]

แต่ล่าสุดปลายปี พ.ศ. 2558 วิศิษฏ์ได้กลับมาสร้างภาพยนตร์เรื่อง "รุ่นพี่" เป็นภาพยนตร์แนววัยรุ่น ลึกลับ ความรักเสมือนดั่งเทพนิยาย (Teenage Horror Romantic Fiction) โดยมีนักแสดงนำคือ ญานนีน ภารวี ไวเกล และ พงศกร โตสุวรรณ

ด้านชีวิตส่วนตัว วิศิษฏ์ สมรสกับศิริพรรณ เตชจินดาวงศ์

รางวัลที่ได้รับ[แก้]

รายชื่อภาพยนตร์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. หมานคร หนังรักรื่นรมย์ อารมณ์ดี ประหลาดโลก เก็บถาวร 2004-12-13 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน; หมานคร หนังสวยงาม ประหลาดโลก ใครจะไปดูกับผมบ้าง - Palungjit.com เก็บถาวร 2016-03-03 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  2. "วิศิษฏ์ เจ๋ง จีน แจ๋ว แต่งเพลงลง หมานคร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2007-11-11. สืบค้นเมื่อ 2022-03-02.
  3. ทำไมอินทรีแดงถึงตกหลังคา? จากสยามดารา[ลิงก์เสีย]
  4. ผู้กำกับ อินทรีแดง กล่าวถึงผลที่ตามมาของหนัง...จากพันทิป
  5. Nation staff, August 31, 2006. "AWARDS SHOW: Recognising five fine artists", The Nation, Page 12A (print edition only).
  6. "About NETPAC". Taipei Golden Horse Film Festival. สืบค้นเมื่อ 11 September 2019.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]