ผลต่างระหว่างรุ่นของ "วิกิพีเดีย:ปุจฉา-วิสัชนา"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
การเข้ามาของศาสนสอิสลามในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
แรม1ค่ำ เดือน 11 ปี 2513
บรรทัด 82: บรรทัด 82:


== การเข้ามาของศาสนสอิสลามในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ==
== การเข้ามาของศาสนสอิสลามในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ==

== แรม1ค่ำ เดือน 11 ปี 2513 ==

อยากทราบว่า แรม1ค่ำ เดือน11 ปี 2513 ตรงกับวันที่เ่ท่าไหร่ เดือนอะไร วันอะไร

รุ่นแก้ไขเมื่อ 18:58, 29 กันยายน 2548

ปุจฉา-วิสัชนา ของวิกิพีเดียเปรียบเสมือนแผนกบริการตอบคำถามของห้องสมุด คุณสามารถทิ้งคำถามไว้และอาสาสมัครวิกิพีเดียจะช่วยให้คุณพบสารสนเทศที่คุณต้องการ

ก่อนถามคำถาม โปรดลองใช้กล่องค้นหาด้นบนเพื่อค้นหาทั้งเว็บไซต์วิกิพีเดีย หรือกรุปุจฉา-วิสัชนาดูก่อน บ่อยครั้งที่คุณจะพบคำตอบที่คุณกำลังมองหาด้วยการค้นเร็วกว่ารอคำตอบ

หมายเหตุ: ในวิกิพีเดียห้ามให้คำแนะนำทางกฎหมายหรือการแพทย์ สารสนเทศเพิ่มเติมดูที่ ข้อปฏิเสธความรับผิดชอบทางกฎหมายและการแพทย์ของวิกิพีเดีย

สำหรับสารสนเทศทุกเรื่อง โปรดเลือกหมวดคำถามของคุณ:

สังคมศาสตร์และประวัติศาสตร์ วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ภาษา จิปาถะ กรุ
ประวัติศาสตร์ การเมือง วรรรณกรรม ศาสนา ปรัชญา กฎหมาย เศรษฐศาสตร์ ศิลปะ และสังคม เคมี ฟิสิกส์ ชีววิทยา แพทยศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยี คณิตศาสตร์ อักขระ การสะกด ไวยากรณ์ เครื่องหมายวรรคตอน การออกเสียง ภาษาศาสตร์ การใช้ภาษา และการขอคำแปล ถามคำถามที่ไม่จัดอยู่ในหมวดใดเลย ดูคำถามเก่า

สำหรับวิธีใช้จำเพาะต่อการดำเนินงานวิกิพีเดีย:

สารบัญวิธีใช้ แผนกช่วยเหลือ สภากาแฟ
มีสารสนเทศวิธีใช้ทั่วไป ถามคำถามทั่วไปเกี่ยวกับการใช้วิกิพีเดีย เสนอแนะและถกเรื่องนโยบายและการพัฒนาวิกิพีเดีย

ฟุตบอลโลกปี 2549 จัดที่ไหนครับ

อยากทราบนะครับ

จัดที่ เยอรมนี ดูเพิ่มเติมได้ที่ ฟุตบอลโลก หรือ พ.ศ. 2549

อะไรคือ OS/2 ในเรื่องคอมพิวเตอร์

เคยเจอในเรื่องคอมพิวเตอร์ ว่าเกี่ยวกับ ระบบปฎิบัติการ แล้วจริงๆ คืออะไรหรือครับ ต่างกับพวก วินโดวส์ตรงไหน

ถ้าจำไม่ผิด เป็นระบบปฏิบัติการที่ใช้กับเครื่องไอบีเอ็มรุ่นเก่าน่ะครับ ถ้าอยากรู้เพิ่มเติมลองค้นหาในกูเกิ้ลดูนะครับ ^__^ - จุง 12:57, 19 กันยายน 2005 (UTC)
เป็นระบบปฏิบัติการบนเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC) ของไอบีเอ็มซึ่งเก่าแก่พอกับวินโดวส์และมีหน้าตาคล้าย ๆ กัน (เนื่องจากไมโครซอฟท์มีส่วนร่วมพัฒนาด้วย ก่อนที่จะออกวินโดวส์มาแข่ง) ปัจจุบันถูกยกเลิกแล้ว ดูเพิ่มเติมได้ที่ en:OS/2 ของภาษาอังกฤษ - Lerdsuwa 14:04, 23 กันยายน 2005 (UTC)

คนที่เรียนภาษาศาสตร์ ทำงานอะไรหรือคะ

สงสัยว่าคนที่เรียนภาษาศาสตร์นี่ ทำงานเกี่ยวกับอะไรหรือคะ

ภาษาศาสตร์ คือศาสตร์ที่เกี่ยวกับลักษณะของภาษาโดยรวม ไม่ใช่การเรียนภาษาใดภาษาหนึ่ง, คนที่เรียนภาษาศาสตร์และทำงานด้านภาษาศาสตร์ เรียกว่านักภาษาศาสตร์ ทำงานในขอบข่ายที่กว้าง เกี่ยวกับการวิเคราะห์วิจัยโครงสร้างทางภาษา การสืบสร้างภาษาโบราณ การจำแนกกลุ่มภาษา ตลอดจนการจัดทำพจนานุกรมภาษาหลัก หรือภาษาถิ่น รวมถึงการรวบรวมลักษณะเฉพาะของภาษานั้นๆ การเปรียบเทียบภาษาต่างๆ ฯลฯ

ในบ้านเรา นักภาษาศาสตร์นอกจากเป็นอาจารย์แล้ว ยังทำงานเกี่ยวกับการรักษาผู้มีปัญหาในการใช้ภาษา และการออกเสียง นักวิจัยภาษาของชนกลุ่มน้อยเพื่อประโยชน์ในการเผยแพร่ความรู้ด้านสาธารณสุขและนโยบายของรัฐ (และเพื่อการเผยแพร่ศาสนา (โดยเฉพาะศาสนาคริสต์) นอกจากนี้ยังมีนักวิจัยและเขียนโปรแกรมการแปลภาษา และนักเขียนพจนานุกรม

ชื่ออิเหนาเต็มๆชื่ออะไรอ่ะ

ถามจริงหรือเปล่า??

ผมก็อยากรู้แฮะ อิเหนา นี่คือชื่อบุคคล หรือว่าแค่ชื่อวรรณคดีครับ --206.127.177.60 18:19, 11 กันยายน 2005 (UTC)
เรื่อง อิเหนา เป็นนิยายแต่งอิงประวัติของชวาสมัยโบราณ ในราว พ.ศ.1512 รัชสมัยกษัตริย์ ไอรลังค์ ทางชวาเรียก นิทานปันหยี (หิกะยัต ปันหยี สมิรัง) ในวรรณคดีมีหลายชื่อเรียก เพราะอิเหนามีหลายฉบับ ตั้งแต่สมัยอยุธยา จนรัตนโกสินทร์ ชื่อที่ใช้ เช่น อินู ,อิเหนา, อินูกรรตปตี, ระเด่นมนตรีกุเรปันฯ แต่คนอินโดนีเซียสมัยนี้ไม่ค่อยรู้จักเสียแล้ว (ตรงนี้ต้องลงชื่อหรือเปล่าก็ไม่ทราบ)..

เขียนภาษาจีนคำว่า ซีอาน

ซีอาน

operating system

operating system ประกอบด้วยอะไรบ้าง

ดูได้ที่บทความ ระบบปฏิบัติการ (Operating System) เมื่อเข้าไปในบทความ นอกจากบทความภาษาไทยแล้ว ยังมีบทความภาษาอื่น (มากกว่า 30 ภาษา) ดูได้จากเมนูด้ายซ้ายมือครับ--Manop 03:16, 13 กันยายน 2005 (UTC)

ภาษาจีน

การจำภาษาจีนให้ได้จำไงคะ

คงจะต้องตั้งใจเรียน และหมั่นฝึก ทบทวน ทำการบ้าน บ่อยๆ น่ะครับ -- จุง 18:33, 21 กันยายน 2005 (UTC)

ช่องทางการจัดจำหน่ายของอียู

ช่องทางการจัดจำหน่ายของอียู แตกต่างจากช่องทางการจัดจำหน่ายของสหรัฐอเมริกาอย่างไรบ้าง

ปากของสัตว์ปีก

ปากของสัตว์ปีกมีรูปร่างแตกต่างกันเกิดจากสาเหตุใด

น่าจะมาจากวิธีการหาอาหารครับ พวกนกหัวขวานใช้ปากเจาะต้นไม้มีปากแหลม ในขณะที่นกเพลิแกนที่ใช้ปากตักปลามีปากใหญ่และกว้าง - Lerdsuwa 14:10, 23 กันยายน 2005 (UTC)

ทำไมแมงกระพรุนถึงเรืองแสงได้ เรืองแสงได้อย่างไร?

หมึกบางชนิดเรืองแสงได้จริงหรือแล้วเรืองแสงได้อย่างไร?

หมึกเรืองแสงเป็นพวกปลาหมึกน้ำลึกในที่แสงส่องไปไม่ถึง ส่วนเรืองแสงอย่างไรคงต้องให้คนอื่นตอบครับ - Lerdsuwa 14:10, 23 กันยายน 2005 (UTC)

อยากได้ภาพเมืองหลวงของอินเดีย

อยากได้ภาพเมืองของอินเดียมากและรายละเอียดเป็นภาษาอังกฤษเกี่ยวกับเมืองหลวง

ดูที่ en:india -- จุง 12:59, 19 กันยายน 2005 (UTC)
เพิ่มเติม ถ้าอยากได้ภาพถ่ายทางอากาศของอินเดีย ลองโหลด กูเกิลเอิร์ท ฟรี มาใช้ครับ --Manop 16:09, 19 กันยายน 2005 (UTC)

จำนวนประชากรในกรุงเทพแบ่งเป็นชายหญิงระดับอายุเท่าไร

ให้ไปที่ ศูนย์ข้อมูลกรุงเทพมหานคร มองทางด้านขวามือของหน้าจะพบ สถิติรายปี คลิกเข้าไปเลือกสถิติเรื่อง ประชากร จะได้ข้อมูลที่ต้องการ อย่างเช่น ที่หน้า จำนวนประชากรในกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2546 จำแนกตามกลุ่มอายุและรายเขต

อยากรู้ประวัติขลุ่ยอู้

ศัพท์และคำแปลในภาษายาวี

ต้องการรู้คำศัพท์และคำแปลในภาษายาวีหาได้ที่ไหน

อักษรยาวีเป็นอักษรที่ใช้เขียนภาษามลายูครับ ลองดูที่ อักษรยาวี ภาษามลายู และ en:Jawi (คำศัพท์ยังมีไม่มากครับ) --Wap 13:46, 21 กันยายน 2005 (UTC)
ลองค้นจากเว็บไซต์ของหอสมุดแห่งชาตินะครับ คู่มือภาษาไทย - มะลายู มีหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (หนังสือหายากฉบับเต็ม) รวบรวมคำศัพท์ภาษามลายูถิ่นไว้ หมายเลข 195. ชื่อเรื่อง "คู่มือภาษาไทย - มะลายู : สำเนียงภาษากลาง ปีนัง สิงหโปร์ กับสำเนียงมะลายูพื้นเมือง ในจังหวัด ยะลา ปัตตานี นราธิวาส" โดย ผล ศรีสาคร, พระนคร : โรงพิมพ์รามินทร์, 2509 เลขเรียกหนังสือ: 495.913992 ผ191ค, โหลดมาได้ทั้งเล่มครับ -- --ธวัชชัย 14:56, 21 กันยายน 2005 (UTC)

ต้องการโหลดข้อมูล

โหลดข้อมูลอะไรเหรอครับ? --Wap 13:46, 21 กันยายน 2005 (UTC)

การ์ตูนเก่า

มีใครรู้จัก โกลด์ไลตั้น หุ่นยนต์ ที่แปลงร่างจากไฟแช็ค มั้ยครับ และก็อีกเรื่อง ที่เป็นหุ่นยนต์ตัวเล็กๆบังคับวิทยุ ต่อสู้มวยปล้ำ ที่ออกมาประมาณ ปี 2530 อยากรู้ว่าหาข้อมูลที่ไหนครับ

อยากทราบข้อมูลของโปรแกรมเอกเซล

ข้อมูลทั้งหมดรายละเอียดประวัติ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1985 Excel 1.0 ดูได้ที่ en:Microsoft_Excel ครับ ส่วนบทความไหนภาษาไทยไมโครซอฟท์เอ็กเซล ยังไม่มีใครสร้างไว้ครับ --Manop 05:09, 27 กันยายน 2005 (UTC)

โปรแกรมแต่งภาพ เสียง เอฟเฟก

ผมอยากทราบโปรแกรมที่ใช้ในการแต่งภาพใสเอฟเฟกลงไปพร้อมทั้งมีเสียงเพลงประกอบจะใช้โปรแกรมอะไรครับ กรุณาบอกรายละเอียดที่ phum2517@yahoo.com

ต้องการโปรแกรมตัดต่อภาพ หรือโปรแกรมตัดต่อเสียง หรือโปรแกรมทำเอฟเฟคท์ หรือครับ

การเข้ามาของศาสนสอิสลามในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

แรม1ค่ำ เดือน 11 ปี 2513

อยากทราบว่า แรม1ค่ำ เดือน11 ปี 2513 ตรงกับวันที่เ่ท่าไหร่ เดือนอะไร วันอะไร