ผลต่างระหว่างรุ่นของ "อีสป"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Horus (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
[[ไฟล์:Aesop pushkin01.jpg|thumb|left|150px|รูปปั้นอีสป]]
[[ไฟล์:Aesop pushkin01.jpg|thumb|200px|รูปปั้นอีสป]]
'''อีสป''' ({{lang-en|Aesop}}; {{lang-grc|Αἴσωπος}}; ประมาณ 620–564 ปีก่อน ค.ศ.) เป็นนักเล่านิทานหรือนักเล่าเรื่องชาวกรีกโบราณ ซึ่งถือว่าเป็นเจ้าของนิทานจำนวนหนึ่งซึ่งปัจจุบันรู้จักกันรวม ๆ ว่า [[นิทานอีสป]] แม้การดำรงอยู่ของเขาจะยังไม่แน่ชัดและไม่มีงานเขียนของเขาเหลือรอดมาเลย (หากมี) แต่นิทานจำนวนมากซึ่งถือว่าเป็นของเขาถูกรวบรวมตลอดหลายศตวรรษในหลายภาษาในประเพณีการเล่าเรื่องซึ่งดำเนินมาจวบปัจจุบัน นิทานหลายเรื่องใช้สัตว์หรือวัตถุไม่ใช่สัตว์ที่สามารถพูด แก้ไขปัญหาและโดยทั่วไปมีคุณสมบัติอย่างมนุษย์
[[ไฟล์:Diego Velasquez, Aesop.jpg|thumb|px200|ภาพวาดอีสป นักเล่านิทานสอนศีลธรรมสมัยกรีกโบราณ โดยเวลาสเควส]]
'''อีสป''' ({{lang-en|Aesop}} – ศตวรรษที่ 6 ก่อนคริสตกาล หรือราว[[พุทธกาล]]?) นักเล่า[[นิทาน]]ชาวกรีก ในตำนาน [[กรีก]] โบราณ นิทานที่กล่าวว่าเล่าโดย "อีสป" เชื่อกันว่าเป็นนิทานที่รวบรวมมาจากหลายแหล่ง นิทานอีสปได้รับความนิยมแพร่หลายเนื่องจาก[[กวี]]ชาว[[โรมัน]]ชื่อเพดรัสนำมาเล่าจนแพร่หลายใน[[คริสต์ศตวรรษที่ 1]] (ระหว่าง พ.ศ. 443-543) และต่อมา "[[ฌอง เดอ ลา ฟงแทน]]" [[กวี]]ชาว[[ฝรั่งเศส]]ได้นำมาเรียบเรียงใหม่เป็น[[ร้อยกรอง]]ที่ค่อนข้างเกินจริงแต่มีชีวิตชีวาเมื่อปี [[พ.ศ. 2211]]


รายละเอียดชีวิตของอีสปที่กระจัดกระจายสามารถพบได้ในแหล่งข้อมูลโบราณ รวมถึง[[อริสโตเติล]] [[เฮโรโดตัส]]และ[[พลูตาร์ค]] งานวรรณกรรมโบราณชื่อ ''The Aesop Romance'' เล่าชีวิตอีสปเป็นตอน ๆ และอาจเป็นฉบับที่เป็นนิยายอย่างสูง ซึ่งรวมถึงคำอธิบายเขาแต่เดิมว่าเป็นทาสที่น่าเกลียดสะดุดตา ซึ่งได้รับอิสรภาพของตนมาด้วยความฉลาด และกลายเป็นผู้ถวายคำปรึกษาแด่พระมหากษัตริย์และนครรัฐต่าง ๆ ประเพณีสมัยหลัง (ซึ่งมาจาก[[สมัยกลาง]]) พรรณนาอีสปว่าเป็นชาวเอธิโอเปียผิวดำ
นิทานที่อีสปเล่า นิยมเรียกกันว่า '''[[นิทานอีสป]]''' เป็นนิทานสอนคนทั่วไปในด้าน[[ศีลธรรม]]โดยใช้[[สัตว์]]ต่างๆ เป็นตัวละคร เช่น เรื่องเด็กเลี้ยง[[แกะ]] [[ลา]]โง่ [[หมาจิ้งจอก]]กับ[[องุ่น]] เป็นต้น


สำหรับ ตัวอีสปเองนั้น เชื่อว่าเป็นบุคคลที่มีหน้าตาอัปลักษณ์ แต่เดิมเคยเป็นทาสมาก่อน แต่สามารถเป็นไทได้เพราะความสามารถในการพูดของตัวเอง เป็นบุคคลที่ไหวพริบปฏิภาณดีเยี่ยม เป็นคนพูดที่เก่งกาจคนหนึ่งในยุคนั้น มีครั้งหนึ่งเขาใช้ปัญญาให้เห็น ให้ทุกคนประจักษ์ คือ การเลือกถือข้าวกล่องที่หนักที่สุด(สมัยนั้นเป็น ทาส)ทุกคนหัวเราะเยาะเขา แต่พอถึงกลางวัน ทุกคนจึงรู้ว่าเขาฉลาด เพราะคนอื่นๆต้องกินข้าว พอตอนเย็นเขาจึงกลับมือเปล่า วันหนึ่งซึ่งอีสปเดินทางไปเข้าเฝ้าเทพอพอลโล แต่อีสปดูถูกเทพอพอลโล ชาวบ้านแถวนั้นโกรธที่อีสปดูหมิ่นเทพอพอลโลจึงจับอีสปโยนลงหน้าผา ตายอย่างอนารถ

== อ้างอิง ==
* นิตยสารสารคดี ฉบับที่ 271 เดือนกันยายน พ.ศ. 2550 หน้า 132-133.
{{บทความเกี่ยวกับกรีซโบราณ}}
{{บทความเกี่ยวกับกรีซโบราณ}}
[[หมวดหมู่:ชาวกรีกโบราณ]]
[[หมวดหมู่:ชาวกรีกโบราณ]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 14:14, 5 พฤษภาคม 2557

รูปปั้นอีสป

อีสป (อังกฤษ: Aesop; กรีกโบราณ: Αἴσωπος; ประมาณ 620–564 ปีก่อน ค.ศ.) เป็นนักเล่านิทานหรือนักเล่าเรื่องชาวกรีกโบราณ ซึ่งถือว่าเป็นเจ้าของนิทานจำนวนหนึ่งซึ่งปัจจุบันรู้จักกันรวม ๆ ว่า นิทานอีสป แม้การดำรงอยู่ของเขาจะยังไม่แน่ชัดและไม่มีงานเขียนของเขาเหลือรอดมาเลย (หากมี) แต่นิทานจำนวนมากซึ่งถือว่าเป็นของเขาถูกรวบรวมตลอดหลายศตวรรษในหลายภาษาในประเพณีการเล่าเรื่องซึ่งดำเนินมาจวบปัจจุบัน นิทานหลายเรื่องใช้สัตว์หรือวัตถุไม่ใช่สัตว์ที่สามารถพูด แก้ไขปัญหาและโดยทั่วไปมีคุณสมบัติอย่างมนุษย์

รายละเอียดชีวิตของอีสปที่กระจัดกระจายสามารถพบได้ในแหล่งข้อมูลโบราณ รวมถึงอริสโตเติล เฮโรโดตัสและพลูตาร์ค งานวรรณกรรมโบราณชื่อ The Aesop Romance เล่าชีวิตอีสปเป็นตอน ๆ และอาจเป็นฉบับที่เป็นนิยายอย่างสูง ซึ่งรวมถึงคำอธิบายเขาแต่เดิมว่าเป็นทาสที่น่าเกลียดสะดุดตา ซึ่งได้รับอิสรภาพของตนมาด้วยความฉลาด และกลายเป็นผู้ถวายคำปรึกษาแด่พระมหากษัตริย์และนครรัฐต่าง ๆ ประเพณีสมัยหลัง (ซึ่งมาจากสมัยกลาง) พรรณนาอีสปว่าเป็นชาวเอธิโอเปียผิวดำ