ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ทาแลส"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
{{ต้องการอ้างอิง}}
บรรทัด 1: บรรทัด 1:
{{ต้องการอ้างอิง}}
{{กล่องข้อมูล นักปรัชญา
{{กล่องข้อมูล นักปรัชญา
<!-- Philosopher Category -->
<!-- Philosopher Category -->

รุ่นแก้ไขเมื่อ 08:49, 3 เมษายน 2551

เธลีส แห่ง มิเลทัส (Θαλής ο Μιλήσιος)
เกิดc. 81 ปีก่อนพุทธศักราช-82 ปีก่อนพุทธศักราช
เสียชีวิตc. 4 ปีก่อนพุทธศักราช-3 ปีก่อนพุทธศักราช
ยุคปรัชญาก่อนโสคราตีส
แนวทางปรัชญาตะวันตก
สำนักปรัชญาไอโอเนียน, โรงเรียนไมเลเซียน, ธรรมชาตินิยม
ความสนใจหลัก
จริยศาสตร์, อภิปรัชญา, คณิตศาสตร์, ดาราศาสตร์
แนวคิดเด่น
น้ำคือสสารแรกสุด ,ทฤษฎีของทาลีส

เธลีส แห่ง มิเลทัส (Thales of Miletus) (640-546 ปี ก่อนคริสต์ศักราช) เป็นนักปรัชญาของชาวกรีกโบราณ ได้รับการยกย่องจากอริสโตเติล ว่า เธลีสเป็นนักปรัชญาคนแรกที่บันทึกความคิดไว้เป็นหลักฐาน และได้รับเกียรติให้เป็นบิดาของวิชาปรัชญาตะวันตก

ประวัติ

เธลีส เป็นนักปรัชญาชาวกรีก เป็นนักวิทยาศาตร์ และคณิตศาสตร์ที่มีชื่อเสียง เธลีส เป็นชาวเมืองมิเลทัส (Miletus) ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของตุรกีในปัจจุบัน อย่างไรก็ดีผลงานของเธลีสที่เป็นข้อเขียนไม่หลงเหลือเป็นหลักฐานเลย แต่จากหลักฐานที่กล่าวอ้างถึงเธลีสโดยนักคณิตศาสตร์ผู้อื่นพบว่า เธลีสได้เขียนตำราเกี่ยวกับการหาทิศและการเดินเรือ

ช่วงอายุของเขามีพื้นฐานคร่าว ๆ จากเหตุการณ์ที่ทราบวันที่จากแหล่งที่มาแน่นอนไม่กี่เหตุการณ์และจากการประมาณ เฮโรโดตุสอ้างว่าเธลีสได้ทำนายสุริยุปราคา ซึ่งเราสามารถระบุวันที่จากวิธีสมัยใหม่ได้ว่าเป็นวันที่ 28 พฤษภาคม 585 ปีก่อน ค.ศ. แต่เธลีสเองกล่าวว่าเขาได้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องสุริยุปราคาจากนักดาราศาสตร์ชาวอียิปต์

ความสำคัญ

การคำนวณความสูงของพีรามิด

เธลีสเป็นคนแรกที่คำนวณหาความสูงของพีรามิดในอียิปต์โดยใช้เงา เขาได้ทำนายว่าจะเกิดสุริยคราสล่วงหน้าซึ่งได้เกิดขึ้นก่อนพุทธศักราช 42 ปี รู้จักพิสูจน์ทฤษฎีบททางเรขาคณิต เช่น เส้นผ่านศูนย์กลางจะแบ่งครึ่งวงกลม มุมที่ฐานของรูปสามเหลี่ยมหน้าจั่วเท่ากัน และมุมในครึ่งวงกลมเป็นมุมฉาก เป็นต้น

เธลีส เป็นบุคคลร่วมสมัยกับพระพุทธเจ้าคือเกิดก่อนพระพุทธเจ้า 17 ปี และเสียชีวิตก่อนพระพุทธเจ้า 3 ปี เขาเสียชีวิตเมื่ออายุ 90ปี

แม่แบบ:Link FA แม่แบบ:Link FA