สภานิติบัญญัติเนแบรสกา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก Nebraska Legislature)
สภานิติบัญญัติแห่งรัฐเนแบรสกา

Nebraska Legislature  (อังกฤษ)
ประเภท
ประเภท
ผู้บริหาร
ประธานวุฒิสภา(รองผู้ว่าการ)
ไมค์ โฟลีย์, รีพับลิกัน
ตั้งแต่ 8 มกราคม ค.ศ. 2015
ประธานสภา
ไมค์ ฮิลเกอร์ส[1], รีพับลิกัน
ตั้งแต่ 6 มกราคม ค.ศ. 2021
โครงสร้าง
สมาชิก49 ที่นั่ง
Nebraska Legislature.svg
กลุ่มการเมือง
ตามกฎหมายจะไม่สังกัดพรรคการเมือง

  Republican (32)

  Democratic (17)
การเลือกตั้ง
ระบบแบ่งเขตคะแนนสูงสุด
การเลือกตั้งครั้งล่าสุด
6 เมษายน ค.ศ. 2021
ที่ประชุม
USA ne lincoln capitol.jpg
แคปปิตอลแห่งเนแบรสกา
สหรัฐ ลินคอล์น รัฐเนแบรสกา
เว็บไซต์
www.nebraskalegislature.gov

สภานิติบัญญัติแห่งรัฐเนแบรสกา (อังกฤษ: Nebraska Legislature)[2] คือสภานิติบัญญัติสูงสุดแห่งรัฐเนแบรสกา โดยประกอบด้วยสมาชิกซึ่งได้แก่ "วุฒิสมาชิก" เนื่องจากในอดีตสภานี้เคยเป็นวุฒิสภาซึ่งเป็นสภาสูงในระบบสองสภาก่อนการยกเลิกสภาผู้แทนราษฎรแห่งรัฐเนแบรสกาเมื่อ ค.ศ. 1937 สภานิติบัญญัติแห่งนี้ใช้ระบบสภาเดี่ยวและตามกฎหมายจะไม่มีการแบ่งพรรคการเมืองในสภาจึงทำให้รัฐเนแบรสกาแตกต่างจากรัฐอื่นๆ ในสหรัฐอเมริกา สภานิติบัญญัติแห่งรัฐเนแบรสกาประกอบด้วยสมาชิกจำนวน 49 คน ซึ่งเป็นสภานิติบัญญัติที่เล็กที่สุดในสหรัฐ มีที่ทำการอยู่ที่อาคารแคปปิตอลแห่งรัฐเนแบรสกา

สภานิติบัญญัติมีบทบาทในการตรากฎหมายและผ่านงบประมาณของรัฐ โดยผู้ว่าการรัฐมีอำนาจยับยั้งทุกร่างกฎหมายได้ แต่สภานิติบัญญัติสามารถยืนยันได้ด้วยการลงมติด้วยเสียงข้างมากจำนวนสามในห้าส่วนของสมาชิก (30 คน) นอกจากนี้สภานิติบัญญัติสามารถเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญได้โดยมีมติเห็นชอบจำนวนสามในห้าส่วนของสมาชิก (30 คน) เพื่อทำการเปิดให้มีการลงประชามติเพื่อเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญนั้นๆ

อ้างอิง[แก้]

  1. "PHOTOS: 107th Nebraska Legislature convenes, elects new speaker". The Grand Island Independent. January 6, 2021. สืบค้นเมื่อ January 6, 2021.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  2. LTC. "Nebraska Legislature - About the Legislature".