ไอทูนส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ITunes)
ไอทูนส์
iTunes
นักพัฒนาแอปเปิล
ระบบปฏิบัติการแมคโอเอส, ไมโครซอฟท์วินโดวส์
ประเภทมีเดียเพลเยอร์
สัญญาอนุญาตซอฟต์แวร์กรรมสิทธิ์
เว็บไซต์www.apple.com/th/itunes

ไอทูนส์ (อังกฤษ: iTunes, /ˈtjnz/)[1]) เป็นซอฟต์แวร์ประยุกต์สำหรับฟังเพลงและเปิดไฟล์วิดีโอ (รองรับไฟล์ .aac, .mp3, .mp4, .mov, .m4v, .wav, .midi) พัฒนาโดยบริษัทแอปเปิล ใช้สำหรับเล่นและจัดเก็บไฟล์เพลง รวมถึงเชื่อมต่อเข้ากับ ไอทูนส์สโตร์และแอปเปิลมิวสิก

ไอทูนส์ได้รับความนิยมเนื่องจากลักษณะการใช้งานที่เรียบง่าย และสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจากอินเทอร์เน็ต โดยมีความสามารถอื่นที่สำคัญในการเก็บและการจัดเรียงไฟล์เพลงภายในเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล โดยทำงานบนระบบปฏิบัติการแมคโอเอส วินโดวส์ 7 วินโดวส์ 8 วินโดวส์ 8.1 และ วินโดวส์ 10

คุณลักษณะ[แก้]

ผู้ใช้สามารถจัดระเบียบเพลงของตนเองได้ในรายการเพลง (playlist), แก้ไขข้อมูลของไฟล์, บันทึกซีดี, คัดลอกไฟล์ไปยัง เครื่องเล่นเพลงดิจิทัล, ซื้อเพลงผ่านร้านขายเพลงออนไลน์ที่มากับตัวโปรแกรม (iTunes Store) ซึ่งจะต้อง สมัคร Apple ID ก่อนเพื่อเข้าซื้อ, ดาวน์โหลดพอดคาสต์, สำรองไฟล์ลงในซีดีหรือดีวีดี, แสดงภาพกราฟิกที่สอดคล้องกับเพลง (visualizer), แสดงภาพปกอัลบัมแบบตาราง (grid) และแบบคัฟเวอร์โฟลว์ (Cover Flow)

รายการเพลง[แก้]

  • เราสามารถเล่นเพลงในรายการเพลงตามลำดับ หรือจะเล่นแบบสุ่มก็ได้ โดยในรุ่น 5.0 ได้เพิ่มคุณสมบัติให้รายการเพลง 'ลำเอียง' เล่นเพลงจากอัลบั้มชุดเดียวกันมากขึ้น
  • ปาร์ตี้ชัฟเฟิล (Party Shuffle) สามารถเล่นลำเอียงไปทางเพลงที่มีดาวเยอะ ๆ ได้ โดยโอกาสที่เพลงจะถูกเลือกจะเพิ่มขึ้น 4% ต่อดาวแต่ละดวงที่ให้ เพลงที่ไม่มีการให้ความสำคัญจะถูกเลือกเล่นน้อยกว่า
  • สมาร์ทเพลย์ลิสต์ (Smart playlists) คือรายการเพลงที่ผู้ใช้สามารถกำหนดให้ปรับปรุงตัวเองได้อัตโนมัติ เหมือนกับเลือกแสดงข้อมูลจากฐานข้อมูล

อ้างอิง[แก้]

  1. Wells, John C. (2008), Longman Pronunciation Dictionary (3rd ed.), Longman, p. 427, ISBN 9781405881180