แกรนด์เธฟต์ออโต

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก GTA)
แกรนด์เธฟต์ออโต
Grand Theft Auto
โลโก้แกรนด์เธฟต์ออโต
เริ่มใช้ตั้งแต่ แกรนด์เธฟต์ออโต III
ประเภทแอ็กชัน–ผจญภัย
ผู้พัฒนาร็อกสตาร์เกมส์
ร็อกสตาร์นอร์ท (อดีต ดีเอ็มเอ ดีไซน์)
ร็อกสตาร์ลีดส์
ร็อกสตาร์โตรอนโต
ร็อกสตาร์ลินคอล์น
ผู้จัดจำหน่ายร็อกสตาร์เกมส์
ผู้จัดสร้างเดวิด โจนส์[1]
แดน ฮาวเซอร์
แซม ฮาวเซอร์
ระบบปฏิบัติการ
ลงครั้งแรกบน
  • เอ็มเอสดอส
  • ไมโครซอฟท์ วินโดวส์
วางจำหน่ายครั้งแรกแกรนด์เธฟต์ออโต
28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2540
จำหน่ายครั้งล่าสุดแกรนด์เธฟต์ออโต: เดอะไทรโลจี – เดอะดีฟินิทิฟ อิดิชั่น
11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564

แกรนด์เธฟต์ออโต (อังกฤษ: Grand Theft Auto หรือ GTA) คือชุดวิดีโอเกมที่พัฒนาโดยร็อกสตาร์เกมส์ และผลิตโดยร็อกสตาร์นอร์ท เปิดตัวครั้งแรกในปี พ.ศ. 2540 เกมชุดดังกล่าวประกอบด้วยเกมภาคหลัก 10 เกมและภาคเสริม 4 เกม เริ่มเป็นที่นิยมตั้งแต่เกมแกรนด์เธฟต์ออโต III (Grand Theft Auto III) เป็นต้นมา ทุกเกมล้วนเป็นเกมยอดนิยมและเป็นที่กล่าวขวัญ ได้รับรางวัลมาหลายรางวัล และเกมในชุดนี้มักได้ตำแหน่งเกมแห่งปีจากหลายสถาบันนักวิจารณ์เกม และทำให้เกมนี้มีดาราฮอลลีวูดหลายคนเข้ามาร่วมให้เสียงในเกม เช่น ซามูเอล แอล. แจ็กสัน, เบิร์ต เรย์โนลส์ เป็นต้น

ถ้าไม่รวมถึงเกมชุด GTA ที่ถูกนำเข้ามาในประเทศไทย (เช่น แกรนด์เธฟต์ออโต: แซนแอนเดรียส์ ในเพลย์สเตชัน 2, แกรนด์เธฟต์ออโต III ภาคที่ได้รับการเซ็นเซอร์แล้วจากประเทศออสเตรเลีย) และเกมละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่มีบริษัทซอฟต์แวร์บริษัทใดเลยในประเทศไทยที่ผลิตเกมชุดดังกล่าว อาจเป็นเพราะเนื้อหาของเกมนั้นรุนแรงและขัดต่อธรรมเนียมประเพณีไทยมากเกินไป (เกมนี้นำเสนอธุรกิจขายยาเสพติด, การค้าประเวณี โดยเฉพาะการขโมยยานพาหนะต่างๆ ซึ่งเป็นส่วนหลักของเกม) แต่เกมนี้ก็ยังได้รับนิยมสูงในแวดวงนักเล่นเกม แม้ว่าจะเป็นเกมก็อปปีก็ตาม ไม่ต่างจากต่างประเทศมากนัก

ในต่างประเทศตั้งแต่ GTA III เป็นต้นมา เกมนี้ได้คำวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากเนื่องจากเนื้อเรื่องที่ว่าตัวละครเอกเป็นอาชญากร ต่างจากเกมส์อื่นที่ตัวละครเอกมักจะเป็นวีรบุรุษ

ความโดดเด่นโดยรวมของเกมชุดนี้คือ ผู้เล่นสามารถทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้อย่างอิสระภายในเมืองขนาดใหญ่ ตั้งแต่การใช้ชีวิตตามปกติไปจนถึงการก่ออาชญากรรม ไม่ว่าจะเป็นการทำอาชีพสุจริต การขโมยรถ การก่อคดีต่าง ๆ อีกทั้งยังเป็นเกมที่มีการผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่างเกมแนวขับรถกับเกมแนวยิงปืนมุมมองแบบบุคคลที่สาม

เนื้อหาของเกมโดยรวม[แก้]

ทุกเกมในชุดนี้อนุญาตให้ผู้เล่นเล่นบทเป็นอาชญากรในเมืองใหญ่ โดยมีอิทธิพลเล็กน้อย หรือไม่มีเลยในช่วงแรก ผู้เล่นจะต้องใขว่คว้าและเสาะแสวงหาอิทธิพลผ่านองค์กรอาชญากรรมไปตลอดเกม ภารกิจหลาย ๆ ภารกิจในเกมมักตั้งอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ทรุดโทรมและเป็นแหล่งอาชญากรรมในเมือง จุดมุ่งหมายก็มักจะเกี่ยวกับการก่ออาชญากรรม ซึ่งจำเป็นที่จะต้องทำให้สำเร็จเพื่อดำเนินเนื้อเรื่องในเกมต่อไป เช่นการปล้นธนาคาร, การลอบสังหาร และอาชญากรรมอื่น ๆ แต่ก็จะมีการขับรถแท็กซี่ การขับรถพยาบาล การดับเพลิง การบริหารธุรกิจค้าประเวณี การแข่งรถ และการหัดขับเครื่องบิน เป็นภารกิจเสริมด้วย

เกมชุด GTA เป็นที่กล่าวถึงในด้านการที่ให้ผู้เล่นมีเสรีภาพในการตัดสินใจว่าจะทำสิ่งใดก่อนสิ่งใดหลัง ซึ่งต่างจากเกมแนวแอ็คชั่นอื่น ๆ ที่แต่ละภารกิจจะอยู่ในเฉพาะพื้นที่หนึ่ง ๆ ตามที่ผู้พัฒนาสร้างไว้เท่านั้น แต่ใน GTA ผู้เล่นสามารถเลือกภารกิจที่ผู้เล่นต้องการจะทำก่อนได้ และทางที่ผู้เล่นเลือกจะส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงไปของเนื้อเรื่องในเกม เมื่อเนื้อเรื่องดำเนินไปผู้เล่นจะพบกับอารมณ์ขัน มุกตลก เพลง และตัวช่วยลดความตึงเครียดในเกมต่าง ๆ ซึ่งเป็นจุดดึงดูดของเกมนี้ อีกทั้งเนื้อที่ที่กว้างใหญ่ในเกมซึ่งทำให้ผู้เล่นสามารถตระเวนไปทั่วในจุดไหนก็ได้ในเกม อาคารในเมืองที่สามารถปฏิสัมพันธ์ได้จำนวนมาก และภารกิจย่อยต่าง ๆ ตั้งแต่เกม GTA3 เนื้อเรื่องของมันกลายเป็นจุดเด่นอีกจุดหนึ่งของเกม พร้อมทั้งเสียงพากย์ของดาราหรือผู้พากย์ที่มีคุณภาพสูง และเสียงจากสถานีวิทยุซึ่งสามารถฟังผ่านทางพาหนะต่าง ๆ ได้ ทั้งหมดนี้เป็นการผสมผสานกันให้ได้สภาพแวดล้อมให้เหมือนส่วนทรุดโทรมของเมืองให้มากที่สุด และเป็นการล้อเลียนเมืองใหญ่ ๆ ในสหรัฐอเมริกาที่มีอยู่จริง

ประวัติของเกม[แก้]

แกรนด์เธฟต์ออโต[แก้]

เป็นยุคที่เกมแรกในชุดออกสู่ตลาดมืด คือเกมดั้งเดิม แกรนด์เธฟต์ออโต (Grand Theft Auto) ทั้งใน PC ระบบ วินโดวส์ และเพลย์สเตชัน 1 ใน พ.ศ. 2540 รวมถึงเวอร์ชันเกมบอยคัลเลอร์

แกรนด์เธฟต์ออโต 2[แก้]

แกรนด์เธฟต์ออโต 2 (Grand Theft Auto 2) ออกจำหน่ายทั้งทาง PC, เพลย์สเตชัน และดรีมคาสท์ ในปี พ.ศ. 2542 หรือ เกมนี้พัฒนาคุณภาพของภาพขึ้นมาจากภาคที่แล้ว และเปลี่ยนแปลงการเล่นของผู้เล่น ให้ขึ้นอยู่กับอิทธิพลในองค์กรอาชญากรรมแต่ละองค์กรที่ผู้เล่นสังกัดอยู่ เวอร์ชันเกมบอยคัลเลอร์ถูกผลิตขึ้นในเวลาต่อมา

แกรนด์เธฟต์ออโต III[แก้]

เป็นเกมภาคที่สาม ออกจำหน่ายในปี พ.ศ. 2544 แกรนด์เธฟต์ออโต III (Grand Theft Auto III) นำเสนอรูปแบบมุมมองบุคคลที่สามเป็นครั้งแรกในเกมชุดนี้ จากที่เกมภาคที่ผ่านมาเป็นมุมมองจากด้านบน โหมดผู้เล่นหลายคนนั้นได้ถูกนำออกไป แต่ GTA3 ก็มุ่งไปพัฒนาในด้านอื่น ๆ เช่นการให้เสียง และการดำเนินเรื่องเป็นต้น แกรนด์เธฟต์ออโต III ประสบความสำเร็จมากในต่างประเทศ และเป็นเกมยอดนิยมเกมแรกในชุด แกรนด์เธฟต์ออโต III ดึงดูดคำวิพากษ์วิจารณ์ในทางบวกอย่างมาก โดยได้คำวิจารณ์ว่าเป็นการเปิดมิติใหม่ให้กับวงการเกม แม้จะถูกวิพากย์วิจารณ์บ้างเนื่องจากเนื้อหาที่รุนแรงของมัน และเกมภาคต่อ ๆ มาก็เป็นเช่นเดียวกัน

  • ร็อกสตาร์ นอร์ธ พัฒนาวิดีโอเกมนอกชุดที่ชื่อว่าแมนฮันท์ (Manhunt) ซึ่งอยู่ในเมืองเดียวกันกับ GTA III (เมืองที่ตัวละครเอกในเกมดังกล่าวอยู่คือเมืองคาร์เซอร์ ซิตี้ ซึ่งเคยถูกกล่าวไว้ใน GTA3 ว่าเป็นเมืองเพื่อนบ้านของลิเบอร์ตี ซิตี้)

แกรนด์เธฟต์ออโต IV[แก้]

  • เกมแกรนด์เธฟต์ออโต IV (Grand Theft Auto IV) ได้วางจำหน่ายบนเพลย์สเตชัน 3และเอกซ์บอกซ์ 360ในวันที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2551 และวางจำหน่ายบนพีซีในวันที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2551 ที่อเมริกา[2][3] เป็นรุ่นแรกที่ออกพร้อมกันทั้งบนเพลย์สเตชัน และเอกซ์บ็อกซ์ ซึ่งในเนื้อหาเกมนั้น ถูกกำหนดให้ดำเนินเรื่องอยู่ในเมืองลิเบอร์ตี ซิตี้ (Liberty City) ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ใน แกรนด์เธฟต์ออโต้ 3 และ Liberty City Stories ทาง Rockstar North ได้ปรับปรุงพื้นที่ และกราฟิกใหม่หมดภายในเกม ซึ่งแตกต่างจากรูปแบบในเกม GTA3 และ GTA Liberty City Stories มาก อีกทั้งด้านความสมจริง พื้นที่ในเกม และคุณภาพกราฟิก และถึอว่าเป็นเกมที่สมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่ทาง Rockstar North เคยทำมา ภายหลังได้มีตอนพิเศษนามว่า Grand Theft Auto: Episodes from Liberty City ซึ่งจะมีภาค The Lost and Damned และ The Ballad of Gay Tony รวมอยู่ในเกมเดียว สำหรับในประเทศไทยมีการสั่งห้ามนำเกมนี้เข้ามาจำหน่ายในประเทศ[4] หลังจากเกิดเหตุเด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เล่นเกมนี้แล้วก่อเหตุฆ่าคนขับแท็กซี่โดยอ้างว่าเลียนแบบมาจากเกมนี้[5]

แกรนด์เธฟต์ออโต V[แก้]

เกมแกรนด์เธฟต์ออโต V ได้วางจำหน่ายบนเครื่องเล่น เพลย์สเตชัน 3และเอกซ์บอกซ์ 360ในวันที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2556 และเพลย์สเตชัน 4 และเอกซ์บอกซ์ วัน ในวันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557 สำหรับเวอร์ชัน PC ได้จำหน่ายในวันที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2558 ที่ผ่านมา ซึ่งในเนื้อหาเกมนั้น ถูกกำหนดให้ดำเนินเรื่องอยู่ในเมือง ลอส ซานโตส ในรัฐ San Andreas (แซนแอนเดรียส์) ซึ่งเป็นเมืองที่อยู่ในแกรนด์เธฟต์ออโต้ : แซนแอนเดรียส์ ด้วย ในภาคนี้ผู้เล่นสามารถบังคับเป็นสามตัวเอกของเมืองลอสซานโตส ซึ่งก็คือ Michael - Franklin - Trevor ในภาคนีจะมีระบบ ซื้อบ้าน ซื้อกิจการต่างฯ ระบบดำน้ำ ขับเครื่องบิน ระบบยิงปืนและเล็งปืนใหม่ และยังมีระบบการเล่นและกิจกรรมต่างงฯอีกหลายอย่างที่มากับภาคนี้ ทั้งด้านความสมจริงที่มากขึ้น พื้นที่ในเกม จะรายล้อมไปด้วย ป่า ภูเขา ลำธาร และ สัตว์ป่าอีกนานาชนิด แผนที่ในเกมส์จะใหญ่ยิ่งกว่าในบรรดา เกมแกรนด์เธฟต์ออโต ทุกภาคที่ผ่านมา และคุณภาพกราฟิก ถึอว่าปรังปรุงออกมาได้เหนือชันและดูสมจริงยิ่งขึ้น ซึ่งภาคนี้ Rockstar North ได้นำอาระบบต่าง ๆ จากเกม Red Dead Redemption และ Max Payne 3 มาใส่ในภาคนี้เพื่อให้ดูสมจริงขึ้น หลังจากนั้นก็มี โหมดผู้เล่นหลายคน ที่ออกมาสร้างรายได้อีก อย่างเช่น Grand Theft Auto Online ที่เปิดให้บริการในวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556 โดยภาคนี้กลายเป็นเกมคอนโซลที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยในวันแรกที่ได้วางแผง เกมนี้ทำรายได้ไปกว่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

แกรนด์เธฟต์ออโต VI[แก้]

เกมแกรนด์เธฟต์ออโต VI มีกำหนดวางจำหน่าย พ.ศ. 2568 บนเครื่อง เพลย์สเตชัน 5, เอกซ์บอกซ์ซีรีส์เอกซ์และซีรีส์เอส และ ไมโครซอฟท์ วินโดวส์ โดย ไมโครซอฟท์ วินโดวส์ จะตามมาในภายหลัง เนื้อหาในเกมจะเดินเรื่องอยู่ในรัฐ Leonida (ลีโอนิดา) โดยมีเมืองสำคัญ ไวซ์ ซิตี้ ซึ่งเป็นเมืองที่เคยมีบทบาทสำคัญใน แกรนด์เธฟต์ออโต ไวซ์ ซิตี้ และ แกรนด์เธฟออโต ไวซ์ ซิตี้ สตอรีย์ส ในยุคสมัยใหม่ เหตุการณ์ทศวรรษหลังจาก แกรนด์เธฟต์ออโต V ผู้เล่นจะสามารถบังคับเป็นสองตัวเอกหลักที่มีภูมิหลังที่แตกต่าง แต่มีจุดร่วมคือพวกเขาเป็นคู่รักกันอย่าง Lucia สาวละตินที่เคยติดคุกมาก่อน และ Jason หนุ่มกร้านโลกที่ใช้ชีวิตบนความเสี่ยงตาย โดยตลอดเวลาก่อนการเปิดตัว ได้มีข่าวลือ ข่าวหลุดมากมาย จนกระทั่งเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2566 คลิปตัวอย่างที่ยังไม่เสร็จได้หลุดออกมาก่อนกำหนด และทำให้ทางรอกสตาร์เกมส์ต้องปล่อยตัวอย่างเปิดตัวออกมาก่อนกำหนด วิดีโอเผยให้เห็นคร่าว ๆ ถึงรายละเอียดของเมืองที่มีรายละเอียดที่ใหญ่กว่าทุกภาคที่มีมา ภาพของสังคม ผู้คนที่ถูกขยายให้พลุกพล่านมีชีวิตชีวา แต่ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งใช้เอนจิ้นที่ยกระดับมากจากทุกเกมที่มีมา เพื่อนำเสนอเมืองไวซ์ ซิตี้ที่ยิ่งใหญ่ในยุคสมัยแห่งปี 2020 ซึ่งห่างจากภาค V ถึง 15 ปี

ภาคเสริม[แก้]

แกรนด์เธฟต์ออโต: ลอนดอน 1969 (พ.ศ. 2542)[แก้]

ภาคเสริมของเกมดั้งเดิม เวลาในเกมอยู่ในปี พ.ศ. 2512 ในกรุงลอนดอน ออกจำหน่ายทั้งทาง PC และเพลย์สเตชัน

แกรนด์เธฟออโต้: ลอนดอน 1961 (พ.ศ. 2542)[แก้]

ภาคเสริมของภาคเสริมแรก GTA: London, 1969 อีกที เวลาในเกมอยู่ในปี พ.ศ. 2504 ในกรุงลอนดอน เนื้อเรื่องจำลองจากลอนดอนปี พ.ศ. 2512

แกรนด์เธฟต์ออโต: ไวซ์ซิตี[แก้]

เนื้อเรื่องเกมเริ่มขึ้นและดำเนินไปในปี พ.ศ. 2529 ในเมืองไวซ์ซิตี มีต้นแบบมาจากรัฐฟลอริดา รัฐไวซ์ ซิตี้ มีต้นแบบมาจากเมืองไมแอมี เนื้อเรื่องแบบผู้เล่นคนเดียว เกมนี้ถือว่าเป็นภาคต่อที่มีเนื้อเรื่องเชื่อมโยงกับภาคสามอยู่อย่างหลวมๆ และมีตัวละครจากภาคสามบางคนก็อยู่ในภาคนี้ด้วย แต่เป็นในขณะที่พวกเขาเหล่านั้นมีอายุน้อยกว่า

แกรนด์เธฟต์ออโต: แซนแอนเดรียส์[แก้]

ฉากของเกมอยู่ที่รัฐซานแอนเดรียส์ มีต้นแบบจากรัฐแคลิฟอร์เนียและเนวาดา รัฐซานแอนเดรียส์ประกอบด้วยเมืองใหญ่สามเมือง ได้แก่ ลอสซานตอส มีต้นแบบจากลอสแอนเจลิส ซานเฟียร์โร มีต้นแบบจากซานฟรานซิสโก และลาสเวนทูรัส มีต้นแบบจากลาสเวกัส เนื้อเรื่องแบบผู้เล่นคนเดียวเล่าเรื่องคาร์ล "ซีเจ" จอห์นสัน ซึ่งกลับมาบ้านที่ลอสซานตอสหลังแม่ถูกฆาตกรรม ซีเจพบเพื่อนเก่าและครอบครัวท่ามกลางความอลหม่าน และตลอดเนื้อเรื่องเขาพยายามจะก่อตั้งแก๊งเดิมของเขาอีกครั้ง ปะทะกับตำรวจ และค่อย ๆ ไขปริศนาฆาตกรรมแม่ของเขาจนได้ เนื้อเรื่องยึดตามเหตุการณ์จริงหลายเหตุการณ์ในลอสแอนเจลิส เช่น คู่ปรับระหว่างแก๊งข้างถนน บลัดส์ และคริปส์ โคเคนระบาดในยุค 1980 เหตุอื้อฉาวเกี่ยวกับหน่วยแรมพาร์ตในกรมตำรวจลอสแอนเจลิส และเหตุจลาจลในลอสแอนเจลิส พ.ศ. 2535

แกรนด์เธฟต์ออโต แอดวานซ์[แก้]

วางจำหน่ายในปี พ.ศ. 2547 สำหรับ เกมบอยแอ็ดวานซ์ เกมนี้ตั้งใจจะถูกพัฒนาเป็นเกมแปลงของ GTA3 ที่มีมุมมองจากด้านบนเช่นเดียวกับภาคแรกและภาคที่สองแต่ ท้ายที่สุดแล้ว มันกลายเป็นเกม GTA ที่มีเนื้อเรื่องใหม่ทั้งหมด รวมถึงตัวละครใหม่และตัวละครดั้งเดิม

แกรนด์เธฟต์ออโต: ลิเบอร์ตีซิตีสตอรีส์[แก้]

(Grand Theft Auto: Liberty City Stories) เกมกึ่งภาคต่อนี้จะออกวางจำหน่ายเพลย์สเตย์ชั่น พอร์เทเบิล (PSP)และ Playstation 2 ซึ่งจะดำเนินเรื่องในเมืองลิเบอร์ตี ซิตี้ เกมนี้วางจำหน่ายในเดือน ตุลาคม พ.ศ. 2548 ในเวอร์ชัน PSP ส่วนเวอร์ชัน PS2 ได้วางจำหน่ายในเดือน มิถุนายน พ.ศ. 2549 ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2558 GTA ภาคนี้ ใด้ครบรอบ 10 ปี ได้จัดจำหน่ายใน IOS และ Android เรียบร้อยแล้ว

แกรนด์เธฟต์ออโต: ไวซ์ซิตีสตอรีส์[แก้]

เกมที่ดำเนินเนื้อเรื่องใน ไวซ์ ซิตี้ และปีพ.ศ. 2527 ตัวละครเอกของภาคนี้คือ วิคเตอร์ แวนซ์ วางจำหน่ายในรูปแบบ เพลย์สเตย์ชั่น พอร์เทเบิล และ เพลย์สเตย์ชั่น 2

แกรนด์เธฟต์ออโต IV: เดอะลอสท์แอนด์แดมด์[แก้]

แกรนด์เธฟออโต: ไชนาทาวน์วอส์[แก้]

เป็นภาคที่เนื้อเรื่องเกื่ยวกับกลุ่มชุมชนจีน(ไชนาทาวน์) ที่ลงเครื่องพกพาเช่น นินเทนโด ดีเอส,โซนี่ พีเอสพี, ไอโอเอส,แอนดรอยด์

แกรนด์เธฟออโต IV: เดอะบัลลาดออฟเกย์โทนี[แก้]

รายชื่อเกม[แก้]

ปี ชื่อ † ผู้พัฒนา รูปแบบ ยุค[6]
คอนโซล คอมพิวเตอร์ เครื่องพกพา โทรศัพท์มือถือ ดาวน์โหลด
1997 แกรนด์เธฟต์ออโต ดีเอ็มเอ ดีไซน์, ทารันทูล่า สตูดิโอส์ เพลย์สเตชัน วินโดวส์, เอ็มเอส-ดอส เกมบอยคัลเลอร์ สตีม 2 มิติ
1999 ลอนดอน, '69 ดีเอ็มเอ ดีไซน์, ทารันทูล่า สตูดิโอส์,
ร็อกสตาร์ แคนาดา, รูนคราฟ
ลอนดอน, '61 วินโดวส์
แกรนด์เธฟต์ออโต 2 ดีเอ็มเอ ดีไซน์, ทารันทูล่า สตูดิโอส์ เพลย์สเตชัน, ดรีมแคสต์ เกมบอยคัลเลอร์ สตีม
2001 แกรนด์เธฟต์ออโต III ดีเอ็มเอ ดีไซน์, ร็อกสตาร์ เวียนนา เพลย์สเตชัน 2, เอกซ์บอกซ์ วินโดวส์,
โอเอสเทน
ไอโอเอส, แอนดรอยด์ พีเอสเอ็น, สตีม 3 มิติ
2002 แกรนด์เธฟต์ออโต: ไวซ์ซิตี ร็อกสตาร์ นอร์ธ, ร็อกสตาร์ เวียนนา
2004 แอดวานซ์ ดิจิตัล อิคลิพซ์ เกมบอยแอ็ดวานซ์
แกรนด์เธฟต์ออโต: แซนแอนเดรียส์ ร็อกสตาร์ นอร์ธ เพลย์สเตชัน 2, เอกซ์บอกซ์ วินโดวส์,
แม็คโอเอส เท็น
ไอโอเอส,แอนดรอยด์ พีเอสเอ็น, เอ๊กซ์บีแอลเอ็ม,
สตีม
2005 ลิเบอร์ตี ซิตี้ สตอรีย์ส ร็อกสตาร์ ลีดส์, ร็อกสตาร์ นอร์ธ เพลย์สเตชัน 2 พีเอสพี ไอโอเอส,แอนดรอยด์
2006 ไวซ์ ซิตี้ สตอรีย์ส
2008 แกรนด์เธฟต์ออโต IV ร็อกสตาร์ นอร์ธ, ร็อกสตาร์ โตรอนโต เพลย์สเตชัน 3, เอกซ์บอกซ์ 360 วินโดวส์ สตีม เอชดี
2009 เดอะ ลอสท์ แอนด์ แดมด์ ร็อกสตาร์ นอร์ธ
ไชน่าทาวน์ วอรส์ ร็อกสตาร์ นอร์ธ , ร็อกสตาร์ ลีดส์ พีเอสพี, นินเทนโด ดีเอส ไอโอเอส
เดอะ บัลลาด ออฟ เกย์ โทนี่ ร็อกสตาร์ นอร์ธ เพลย์สเตชัน 3, เอกซ์บอกซ์ 360 วินโดวส์ สตีม
2013 แกรนด์เธฟต์ออโต V เพลย์สเตชัน 3, เพลย์สเตชัน 4, เอกซ์บอกซ์ 360, เอกซ์บอกซ์ วัน วินโดวส์ สตีม
2025 แกรนด์เธฟต์ออโต VI ร็อกสตาร์ นอร์ธ เพลย์สเตชัน 5, เอกซ์บอกซ์ซีรีส์เอกซ์และซีรีส์เอส วินโดวส์ ร็อกสตาร์ ลันเชอร์
หมายเหตุ:
ทุกเกมจะขึ้นต้นด้วยชื่อ "แกรนด์เธฟต์ออโต"
1. ยังไม่กำหนดวันจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

อ้างอิง[แก้]

  1. David Jones Returns To APB – Edge Magazine. Edge-online.com (2011-05-12). Retrieved on 6 September 2012.
  2. Bramwell, Tom (2008-08-06). "GTA IV confirmed and dated for PC". Eurogamer. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-03-26. สืบค้นเมื่อ 2008-08-06.
  3. "Rockstar Games Announces Grand Theft Auto IV for the PC" (Press release). Rockstar Games. 2008-08-06. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-08-07. สืบค้นเมื่อ 2008-08-06.
  4. "สั่งแบนGTA ร้านเกมไหนมีโดนจับ". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-08-17. สืบค้นเมื่อ 2008-08-12.
  5. สลด! ม.6 แทงโหดฆ่าแท็กซี่ เลียนแบบเกมโจร GTA
  6. Rockstar. "Grand Theft Auto III: Your Questions Answered – Part One (Claude, Darkel & Other Characters)". Rockstar: The “universes” are the worlds interpreted at different definitions, 2d, 3d and high definition, so we felt brands and radio / back ground characters would exist in both, but 3 dimensional characters would not.

อ่านเพิ่มเติม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]