โมจิซากูระ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

โมจิซากูระ (ญี่ปุ่น: 桜餅โรมาจิsakuramochi) เป็นชื่อของวากาชิ ชนิดหนึ่ง โดยโมจิซากูระทำมาจากถั่วแดงกวน (อังโกะ) ห่อด้วยแป้งสีดอกซากูระ (สีชมพู) และห่อด้วยใบซากูระดองแช่เกลือไว้ชั้นนอกสุด โมจิซากูระมักจะรับประทานในเทศกาลฮินะมัตสึริ (เทศกาลวันเด็กผู้หญิง) และเทศกาลชมดอกซากูระ (ฮานามิ)[1] โมจิซากูระจัดอยู่ในขนมประเภทโมจิ ขนมชนิดนี้มีอีกชื่อหนึ่งคือ ซากูราโมจิ

โมจิซากูระตำรับคันไซ (โดเมียวจิ)
โมจิซากูระตำรับคันโต (โชเมียวจิ)

ประวัติ[แก้]

ตำรับคันไซ (โดเมียวจิ)[แก้]

โมจิซากูระตำรับคันไซมีรูปร่างลักษณะเป็นขนมโมจิรูปทรงกลมห่อด้วยแป้งโดเมียวจิ สอดไส้ถั่วแดงกวน (อังโกะ) โดยโมจิซากูระตำรับคันไซมีเอกลักษณ์อยู่ที่แป้งโมจิจะมีลักษณะเป็นเม็ด ๆ กรุบ ๆ ขณะรับประทาน โดยแป้งโดเมียวจิก็คือ แป้งที่ทำจากการนำข้าวเหนียวไปนึ่งและทำให้แห้งก่อนที่จะนำไปบดให้ละเอียด ซึ่งเป็นกรรมวิธีการถนอมอาหารของวัดโดเมียวจิในโอซาก้า ทำให้ถูกเรียกต่อ ๆ กันมาว่า "แป้งโดเมียวจิ"

ตำรับคันโต (โชเมียวจิ)[แก้]

เป็นโมจิรูปร่างคล้ายกับเครป นำแป้งโมจิมาปิ้งแล้วมาม้วนห่อด้วยถั่วแดงกวน (อังโกะ) ถือกำเนิดขึ้นใน ค.ศ.1717 ที่วัดโชเมียวจิซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำสุมิดะจากการเห็นใบซากูระที่ร่วงหล่นมากมาย จึงเกิดความคิดลองนำใบซากูระไปใช้ประโยชน์ โดยปรุงรสด้วยเกลือ แล้วนำไปห่อขนมโมจิวางขาย ปรากฏว่ากลายเป็นสินค้ายอดนิยมในเอโดะ (ปัจจุบันคือ โตเกียว) ขึ้นมาทันที จึงเรียกกันว่า"โชเมียวจิ" หรือ"โชเมจิโมจิ" ซึ่งเป็นโมจิซากูระประเภทที่ผู้คนนิยมกันมากในภูมิภาคคันโต

ส่วนผสม/วิธีการทำ (ตำรับคันไซ)[แก้]

ตำรับคันไซ (โดเมียวจิ)[แก้]

ส่วนผสม[แก้]

วิธีการทำ[แก้]

  1. เตรียมอุปกรณ์ เครื่องนวดแป้ง กระชอนร่อนแป้ง
  2. ล้างใบซากูระดองให้สะอาด
  3. เอาแป้งทั้งหมดมารวมกัน ใส่น้ำเล็กน้อย แล้วค่อย ๆ กวนในกระทะ เติมสีผสมอาหารสีแดง กวนจนแป้งร่อนออกมา
  4. นวดแป้งคลึงเป็นแผ่น แล้วแบ่งเป็นก้อน แล้วยัดไส้ด้วยถั่วแดงกวน
  5. ปั้นกลมเป็นลูก และห่อด้วยใบซากูระดอง

ส่วนผสม/วิธีทำ (ตำรับคันโต)[แก้]

ตำรับคันโต (โชเมียวจิ)[แก้]

ส่วนผสม[แก้]

วิธีการทำ[แก้]

  1. นำใบซากูระแช่เกลือไปแช่น้ำประมาณ 1 ชั่วโมงเพื่อล้างเกลือออก
  2. เตรียมส่วนผสมของแป้งโดยผสมแป้งสาลี น้ำตาลทราย เกลือ และแป้งมันสำปะหลังหรือแป้งข้าวโพดในชามอ่าง เติมน้ำและคนให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน ใส่สีผสมอาหารสีแดง ผสมให้เข้ากันดี
  3. อุ่นกระทะ ทาน้ำมันบาง ๆ ตักส่วนผสมของตัวแป้งประมาณ 1 ช้อนโต๊ะเทลงไปในกระทะเบา ๆ และใช้ก้นช้อนแผ่ส่วนผสมของแป้งออกเป็นรูปวงรี ทอดด้วยไฟระดับปานกลางประมาณ 1 นาที ตักขึ้นใส่จานพักไว้ให้เย็น
  4. นำใบซากูระขึ้นจากน้ำ เช็ดให้แห้ง ปั้นถั่วแดงกวนให้เป็นแท่งทรงกระบอก 8 แท่ง
  5. วางถั่วแดงกวนบนแป้งที่ทอดแล้ว ม้วนแป้งรอบถั่วแดงกวน และห่อด้วยใบซากูระ ตั้งพักไว้สักครู่เพื่อให้กลิ่นหอมของใบซากูระซึมเข้าไปในแป้ง

โมจิซากูระในเทศกาลต่าง ๆ ของญี่ปุ่น[แก้]

ชาวญี่ปุ่นนิยมรับประทานโมจิซากูระกันในเทศกาลฮินะมัตสึริ (เทศกาลวันเด็กผู้หญิง) และเทศกาลชมดอกซากูระ (ฮานามิ)

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Only In Spring! Seasonal Japanese Desserts You Should Try". favy. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 4 เมษายน 2017.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]