ถั่วแดงกวน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก อังโกะ)
ถั่วแดงกวน
ถั่วแดงกวน
มื้อของว่าง, ส่วนประกอบของขนม
ส่วนผสมหลักถั่วแดงเมล็ดเล็ก, น้ำ, น้ำตาล

ถั่วแดงกวน (จีนตัวเต็ม: 豆沙/紅豆沙; จีนตัวย่อ: 豆沙/红豆沙; ญี่ปุ่น: 餡こ or 小豆餡; เกาหลี: 팥소) เป็นทั้งขนมและส่วนประกอบของขนมในอาหารเอเชียตะวันออก ทำจากการต้มถั่วแดงเมล็ดเล็ก (ถั่วอาซึกิ) บดและกวนให้เข้ากัน อาจเติมน้ำตาลหรือไม่เติมก็ได้ สีของถั่วแดงกวนมีสีแดงเข้มตามสีของผิวถั่วแดง ในอาหารเกาหลีมักปอกผิวสีแดงของถั่วแดงออกก่อนการกวนทำให้ได้ถั่วกวนสีขาว[1][2]

ศัพทมูลวิทยา[แก้]

ชื่อในภาษาต่าง ๆ
ชื่อภาษาจีน
อักษรจีนตัวเต็ม豆沙 / 紅豆沙
อักษรจีนตัวย่อ豆沙 / 红豆沙
ความหมายตามตัวอักษร"ถั่วกวน" / "ถั่วแดงกวน"
ชื่อภาษาเกาหลี
ฮันกึล
팥소
ความหมายตามตัวอักษร"ไส้ถั่วแดงกวน"
ชื่อภาษาญี่ปุ่น
คันจิ / 小豆餡
คานะあん / あずきあん
การถอดเสียง
เฮ็ปเบิร์นปรับปรุงan / azukian

ในภาษาญี่ปุ่น คำเรียกชื่อของถั่วแดงกวนมีเป็นจำนวนมาก เช่น อัง (餡), อังโกะ (餡子), โองุระ (小倉) ซึ่งอังหมายถึง หวาน, กินได้, และของกวน ซึ่งไม่มีการระบุว่าเป็นถั่วแดง และบางคำเช่น อาซึกิอัง (小豆餡) ระบุว่าเป็นถั่วอาซึกิบด

คล้ายกับในภาษาจีน โต้วชา (豆沙) บางครั้งใช้เป็นชื่อเรียกสั้น ๆ แทน หงโต้วชา (红豆沙) ที่หมายถึง ถั่วแดงบดจนป่นคล้ายทราย คือ ถั่วแดงกวนนั่นเอง

วิธีทำ[แก้]

เริ่มจากการเตรียมถั่วแดงโดยล้างให้สะอาด เติมน้ำพักไว้ 6 ชั่วโมงหรือข้ามคืน จนเมล็ดพอง จากนั้นนำไปต้มไฟแรงจนสุกนิ่ม ต้มประมาณ 30–45 นาทีด้วยไฟกลาง เมื่อถั่วแดงนำไปบดโดยช้อนหรือเครื่องปั่นอาหาร อาจบดจนละเอียดหรือหยาบตามต้องการ แล้วให้เติมน้ำตาลลงไป กวนจนน้ำตาลละลาย และถั่วแดงงวด[3]

การใช้ประโยชน์[แก้]

อาหารจีน[แก้]

ถั่วแดงกวนใช้ประกอบในอาหารจีนหลายชนิด เช่น

อาหารญี่ปุ่น[แก้]

ถั่วแดงกวนใช้ประกอบในขนมญี่ปุ่นหลายชนิด เช่น

อาหารเกาหลี[แก้]

ถั่วแดงกวนใช้ประกอบในของว่างในเกาหลีหลายชนิด เช่น


อ้างอิง[แก้]

  1. (ในภาษาเกาหลี) Korean Society of Food Science and Technology (2008). "geopipat" 거피팥 [dehulled red bean]. Encyclopedia of food science and technology. Seoul: Kwangil publishing. ISBN 9788986752106. สืบค้นเมื่อ 2017-02-25 – โดยทาง Naver.
  2. (ในภาษาเกาหลี) "거피-팥 (去皮-)". Standard Korean Language Dictionary. National Institute of Korean Language. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2017-02-25. สืบค้นเมื่อ 2017-02-25.
  3. ถั่วแดงกวน. Wongnai, สืบค้นเมื่อ 30 ธันวาคม 2565.