เครป

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เครป
แผ่นแป้งเครป
ชื่ออื่นแคร็ป
ประเภทแพนเค้ก
แหล่งกำเนิดประเทศฝรั่งเศส
อุณหภูมิเสิร์ฟอุ่น, ร้อน หรือเย็น
ส่วนผสมหลักแป้งสาลีหรือแป้งบักวีต, นม, ไข่
เครปแบบหวานพร้อมกับวิปครีมและซอสสตรอว์เบอร์รี
เครปแบบคาวพร้อมกับราตาตูย
วิดีโอสาธิตวิธีการทำเครป

เครป (อังกฤษ: crepe, /krp/ ( ฟังเสียง),[1] /krɛp/) หรือ แคร็ป (ฝรั่งเศส: crêpe, ออกเสียง: [kʁɛp] ( ฟังเสียง)) เป็นแพนเค้กแบบชนิดบาง โดยประเภทของเครปสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทคือ เครปแบบหวาน (ฝรั่งเศส: crêpe sucrée) หรือ เครปแบบคาว (ฝรั่งเศส: crêpe salée) เครปมักจะเสิร์ฟกับเครื่องโรยหน้าที่หลากหลาย เช่น ชีส, ผลไม้, ผัก, เนื้อสัตว์ หรืออาหารที่ใช้ทา[2] ทั้งนี้เครปอาจจะเสิร์ฟในรูปแบบฟล็องเบ เช่น แคร็ปซูว์แซ็ต

ประเภท[แก้]

เครปแบบหวานโดยส่วนมากจะทำมาจากแป้งสาลี (ฝรั่งเศส: farine de blé) ซึ่งด้วยรสชาติที่หวานทำให้ส่วนใหญ่เครปชนิดนี้เป็นส่วนหนึ่งของอาหารเช้าหรือของหวาน ในการใส่เครื่องโรยหน้าอาจจะเพิ่มได้ทั้งอาหารแบบทาชนิดเฮเซลนัตโกโก้, แยม, น้ำตาล (ได้ทั้งแบบเม็ดหรือผง), น้ำเชื่อมเมเปิล, วิปครีม, คัสตาร์ด หรือผลไม้หั่นชิ้น

สำหรับเครปแบบคาวสามารถทำจากแป้งที่ไม่ใช้แป้งสาลี เช่น แป้งบักวีต ซึ่งทั้งนี้ก็สามารถใช้แป้งสาลีได้แต่ต้องไม่ใส่น้ำตาล[3] แต่ส่วนผสมที่ทำจากแป้งบักวีตจะไม่มีกลูเตน ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการแพ้แป้งสาลีหรือผู้ที่ไม่รับประทานอาหารที่มีกลูเตนแต่ยังต้องการที่จะรับประทานเครปชนิดนี้[4] โดยปกติในการใส่เครื่องโรยหน้าจะมีทั้งชีส, แฮม, ไข่, ราตาตูย, เห็ด, อาร์ทิโชก หรือผลิตภัณฑ์จากสัตว์

ทั้งนี้เครปสามารถทำให้กลายเป็นเครปเค้กจากการวางซ้อนแผ่นแป้งเครป โดยระหว่างชั้นอาจจะเพิ่มได้ทั้งผลไม้, ช็อกโกแลต, คุกกี้, มาร์ชแมลโลว์ เป็นต้น เครปเค้กส่วนใหญ่จะมีรสชาติหวานและถือเป็นของหวานชนิดหนึ่ง ซึ่งสามารถใช้แทนเป็นเค้กวันเกิดได้ ซึ่งโดยส่วนมากเครปเค้กจะมีประมาณ 15 ถึง 30 ชั้น และแผ่นแป้งเครปที่นำมาใช้จะมีความบางและนุ่ม[5]

ส่วนผสมของแป้งเครปอาจจะมีวัตถุดิบอื่นได้ทั้งเนย, นม, น้ำ, ไข่, แป้ง, เกลือ และน้ำตาล[6] การเพิ่มเครื่องโรยหน้าโดยส่วนมากจะใส่ลงตรงกลางของแผ่นแป้ง และเสิร์ฟโดยพับขอบด้านข้างไว้ตรงกลาง

อ้างอิง[แก้]

  1. Longman Pronunciation Dictionary. 3rd Ed. 2008.
    Merriam-Webster Dictionary
  2. "48 Delicious Crepe Fillings That Will Rule Your Sunday Brunch!". DIYs.com (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2016-09-14. สืบค้นเมื่อ 2021-11-12.
  3. Alfaro, Danilo. "Sweet or Savory Basic Crepe Recipe". The Spruce Eats. Dotdash. สืบค้นเมื่อ 3 April 2020.
  4. Mariotti, Manuela; Pagani, M. Ambrogina; Lucisano, Mara (2013-01-01). "The role of buckwheat and HPMC on the breadmaking properties of some commercial gluten-free bread mixtures". Food Hydrocolloids (ภาษาอังกฤษ). 30 (1): 393–400. doi:10.1016/j.foodhyd.2012.07.005. ISSN 0268-005X.
  5. "Tiramisu Crepe Cake Recipe". Sally's Baking Addiction (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2020-10-19. สืบค้นเมื่อ 2021-11-12.
  6. "Wrap it up in a crêpe; Thin pancakes work in savory or sweet dishes." Times-Colonist (Victoria, British Columbia). (24 April 2013 Wednesday) LexisNexis Academic.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ เครป