โททัลวอร์: ทรีคิงดัมส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โททัลวอร์: ทรีคิงดัมส์
ผู้พัฒนาครีเอทีฟแอสเซมบลี
ผู้จัดจำหน่ายเซกา
กำกับฆาโนส กัสปาร์
ปาเวล วอยส์
คริส บัดด์
อำนวยการผลิตอเล็กซานดรา ฮิลล์
โจนาธาน ไดมอนด์
ออกแบบซีม็อน มันน์
อัตตีลา โมฮาจี
ไลฟ์ วัลเทอร์
เขียนบทพีท สจวร์ต
ดิออน เลย์
มาร์ติน มงฟอร์ด
คริส แกมโบลด์
ชุดโททัลวอร์
เครื่องเล่นไมโครซอฟท์ วินโดวส์, แมคโอเอส, ลินุกซ์
วางจำหน่าย23 พฤษภาคม ค.ศ. 2019
แนวกลยุทธ์ผลัดกันเล่น, กลยุทธ์เรียลไทม์
รูปแบบผู้เล่นคนเดียว, หลายผู้เล่น

โททัลวอร์: ทรีคิงดัมส์ (อังกฤษ: Total War: Three Kingdoms) เป็นวิดีโอเกมกลยุทธ์เรียลไทม์กลยุทธ์ผลัดกันเล่น ที่พัฒนาโดยครีเอทีฟแอสเซมบลีและเผยแพร่โดยเซกา ในฐานะรายการหลักที่ 12 (รายการที่ 13) ของซีรีส์โททัลวอร์ เกมนี้ได้รับการวางจำหน่ายสำหรับไมโครซอฟท์ วินโดวส์ ในวันที่ 23 พฤษภาคม ค.ศ. 2019 ส่วนแฟเรวอินเตอร์แอคทีฟได้เปิดตัวเกมเวอร์ชันแมคโอเอสและลินุกซ์ในวันเดียวกัน[1]

รูปแบบการเล่น[แก้]

เช่นเดียวกับรุ่นก่อน โททัลวอร์: ทรีคิงดัมส์ เป็นเกมกลยุทธ์เรียลไทม์กลยุทธ์ผลัดกันเล่น ซึ่งมีฉากในยุคสามก๊ก (ค.ศ. 220–280) ผู้เล่นควบคุมหนึ่งในสิบสองก๊กของเกม ที่ซึ่งจะต้องกำจัดก๊กอื่น ๆ รวมประเทศจีนและกลายเป็นผู้ปกครองขั้นสูงสุด[2] ก๊กเหล่านี้นำโดยขุนศึก รวมไปถึงโจโฉ, เล่าปี่ และซุนเกี๋ยน[3] ในยุทธการการล้อม ผู้เล่นจะบัญชาการทั้งหน่วยทหารราบและทหารม้า ทุกหน่วยที่โดดเด่นในเกมแบ่งออกเป็นข้าราชบริพารต่าง ๆ พร้อมกับได้รับการนำโดยแม่ทัพที่ทรงอำนาจ ผู้เล่นสามารถเคลื่อนกำลังพลของสามแม่ทัพเข้าสู่สนามรบได้ในคราวเดียวพร้อมกับสามกองหนุน และผู้เล่นจะสามารถเข้าถึงหน่วยที่กล่าวว่าแม่ทัพสามารถรับสมัคร[4]

ผู้เล่นชนะการรบล้อมเมื่อแม่ทัพฝ่ายศัตรูทั้งหมดถูกสังหารหรือจุดศูนย์กลางของเมืองถูกเข้ายึด แม่ทัพเหล่านี้ ซึ่งสามารถสั่งแยกจากกองทัพ มีการครอบครองสมบัติพิเศษ ที่สามารถปล้นสะดมเมื่อพวกเขาถูกสังหาร ตัวอย่างเช่น สามารถยึดม้าเซ็กเธาว์ของลิโป้ และนำไปใช้โดยแม่ทัพคนอื่น ๆ แม่ทัพสามารถมีส่วนร่วมในการต่อสู้ตัวต่อตัว ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อใครคนหนึ่งตายหรือหนีไป แม่ทัพแต่ละคนมีระดับและความเชี่ยวชาญที่แตกต่างกัน มีการมอบความดีความชอบให้แก่หน่วยพวกเขาทั้งทางตรงและทางอ้อม[5] ทีมงานนำเสนอแนวคิดของ "กวนซี่" ในเกม ซึ่งโดยทั่วไปแล้วจะสร้างการเชื่อมต่อทางสังคมและความสัมพันธ์กับตัวละครอื่น ๆ การดูแนวคิดเช่น "ภาระผูกพัน, การแลกเปลี่ยน และความน่าเชื่อถือ" ในฐานะคุณธรรมที่สำคัญ แม่ทัพเหล่านี้มีบุคลิกที่เป็นเอกลักษณ์และปรารถนาที่ผู้เล่นจะต้องตอบสนอง หากความต้องการของพวกเขาไม่ได้รับการจัดอันดับ ความสุขของพวกเขาจะลดลง และสิ่งนี้อาจนำไปสู่ผลสะท้อนต่าง ๆ สำหรับผู้เล่น[6] ต่างจากเกมโททัลวอร์ก่อนหน้าซึ่งตัวละครไม่ค่อยมีปฏิสัมพันธ์กัน แม่ทัพที่โดดเด่นในเกมต่างสร้างสัมพันธ์กับตัวละครที่พวกเขาพบตลอดการรบ นี่เป็นการเพิ่มระดับกลยุทธ์ให้กับเกม ซึ่งผู้เล่นจำเป็นต้องเข้าใจแม่ทัพเหล่านี้ก่อนตัดสินใจใด ๆ[6]

เกมนี้มีสองโหมด โดยโหมดแรก "โรมานซ์" (Romance) ได้อิงจากนวนิยายสามก๊ก ที่ซึ่งบรรดาแม่ทัพมีความแข็งแกร่งเกือบเหนือมนุษย์ ส่วนโหมดอื่นอย่าง "เรคคอร์ด" (Records) ได้อิงจากจดหมายเหตุสามก๊ก โดยได้นำเสนอเวอร์ชันที่แท้จริงตามประวัติศาสตร์มากกว่า ในโหมดเรคคอร์ดนี้ บรรดานายพลถูกถอดเขี้ยวเล็บออกและพวกเขาไม่สามารถบัญชาการเป็นรายบุคคล นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนเครื่องใช้สอยบางอย่างในเกมเพื่อให้น่าเชื่อถือตามประวัติศาสตร์[7]

โครงเรื่อง[แก้]

เกมเริ่มต้นขึ้นในปี ค.ศ. 190 ซึ่งราชวงศ์ฮั่นที่เคยรุ่งโรจน์กำลังจะล่มสลาย จักรพรรดิฮั่นเซี่ยน ซึ่งเป็นจักรพรรดิองค์ใหม่ ได้ปราบดาภิเษกเมื่อพระชนมายุแปดพรรษา พระองค์ถูกเชิดโดยแม่ทัพตั๋งโต๊ะ ผู้ซึ่งมีการปกครองกดขี่ที่นำไปสู่ความสับสนวุ่นวาย บรรดาแม่ทัพคนใหม่จึงลุกขึ้นและจัดตั้งพันธมิตรเพื่อเริ่มการทัพปราบตั๋งโต๊ะ แม่ทัพแต่ละคนมีความทะเยอทะยานส่วนตัวและการผลัดเปลี่ยนความจงรักภักดีตลอดเวลา ผู้มีชัยจากสงครามอันยาวนานจะเป็นผู้กำหนดอนาคตของจีน[8]

การพัฒนาและการเปิดตัว[แก้]

เกมดังกล่าวได้รับการพัฒนาโดยครีเอทีฟแอสเซมบลี ซึ่งได้กลั่นกรององค์ประกอบต่าง ๆ ของเกม โดยการนำการเปลี่ยนแปลงทั้งปัญญาประดิษฐ์และส่วนต่อประสานกับผู้ใช้ ทีมได้แนะนำระบบของ "กวนซี่" เพื่อให้ตัวละครและนายพลมีความสำคัญในเกมยิ่งขึ้น ในฐานะ เรคคอร์ด และ โรมานซ์ ซึ่งเป็นสองแหล่งเนื้อหาที่โดดเด่นที่สุดของทีม มีการมุ่งเน้นไปที่ตัวละครเป็นอย่างมาก

เมื่อเกมยังอยู่ในช่วงเตรียมการในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2016 ครีเอทีฟแอสเซมบลีประกาศว่า ชื่อเรื่องโททัลวอร์อิงประวัติศาสตร์ถัดไปจะสำรวจยุคใหม่แทนที่จะเป็นภาคต่อของเกมก่อนหน้านี้[9] ทรีคิงดัมส์ ได้รับการเปิดเผยโดยเซกาผู้จัดจำหน่ายเมื่อวันที่ 11 มกราคม ค.ศ. 2018 ด้วยตัวอย่างภาพยนตร์[8] ซึ่งเดิมกำหนดให้มีการเปิดตัวในช่วงครึ่งหลังของปี ค.ศ. 2018 เกมดังกล่าวเลื่อนไปจนถึงต้นปี ค.ศ. 2019 เพื่อให้ทีมมีเวลาในการพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อให้การผลิตเสร็จสมบูรณ์[10] หลังจากนั้น ได้ประกาศวันวางจำหน่ายใหม่วันที่ 7 มีนาคม ค.ศ. 2019 ซึ่งเลื่อนไปเป็นวันที่ 23 พฤษภาคม ค.ศ. 2019[11][12]

เนื้อหาที่ดาวน์โหลดได้[แก้]

เนื้อหาที่ดาวน์โหลดได้หลายส่วนได้รับการเปิดตัว รวมถึงรายการต่อไปนี้:

เนื้อหาที่ดาวน์โหลดได้แบบต้องจ่าย
ชื่อ วันเปิดตัว ลักษณะ
เยลโลว์เทอร์แบนริเบลยัน พฤษภาคม ค.ศ. 2019 เพิ่มสามก๊กที่สามารถเล่นได้ซึ่งเกี่ยวข้องกับกบฏโพกผ้าเหลืองในการทัพหลัก
เรนออฟฟบลัด มิถุนายน ค.ศ. 2019 เพิ่มเอฟเฟกต์เลือดที่ไหลออก
เอทปรินส์ สิงหาคม ค.ศ. 2019 เพิ่มการทัพใหม่ตามสงครามแปดอ๋อง ที่มีฉาก 100 ปีหลังจากเริ่มต้นการทัพดั้งเดิม[13]
แมนเดทออฟเฮฟเวน มกราคม ค.ศ. 2020 เพิ่มการทัพตอนก่อนที่เริ่มต้นใน ค.ศ. 182 ที่สามารถดำเนินการต่อในการทัพพื้นฐาน โดยแสดงให้เห็นกบฏโพกผ้าเหลือง[14]
อะเวิลด์บิเทรด์ มีนาคม ค.ศ. 2020 เพิ่มแคมเปญใหม่เริ่มต้นใน ค.ศ. 194 หลังจากแคมเปญหลักของเกมดั้งเดิม[15]
เนื้อหาที่ดาวน์โหลดได้ฟรี
ชื่อ วันเปิดตัว ลักษณะ
โตเกี๋ยม มกราคม ค.ศ. 2020 เพิ่มผู้นำชื่อโตเกี๋ยม และกลไกก๊กเฉพาะคนพลัดถิ่น
ไวต์ไทเกอร์แยน มีนาคม ค.ศ. 2020 เพิ่มผู้นำชื่อเงียมแปะฮอ ด้วยกลไกก๊กเฉพาะของค่ายซานเยว่ และพันธมิตรพยัคฆ์ขาว

การตอบรับ[แก้]

การตอบรับที่สำคัญ[แก้]

การตอบรับ
คะแนนรวม
ผู้รวมคะแนน
เมทาคริติก(พีซี) 85/100[16]
คะแนนปฏิทรรศน์
สิ่งพิมพ์เผยแพร่คะแนน
ยูโรเกมเมอร์แนะนำ[17]
เกมอินฟอร์เมอร์8.5/10[19]
เกมสปอต8.0/10[18]
ไอจีเอ็น9.3/10[20]
พีซี เกมเมอร์ ยูเอส78/100[21]
รางวัล
สิ่งพิมพ์เผยแพร่รางวัล
ร็อค, เปเปอร์, ช็อตกันอาร์พีเอส เบสเทสต์เบส[24]
พีซี เกมเมอร์กลยุทธ์ยอดเยี่ยม ค.ศ. 2019[25]

โททัลวอร์: ทรีคิงดัมส์ ได้รับการชื่นชมจากนักวิจารณ์ในทางบวก มีหลายคนยกย่องกลไกรูปแบบการเล่นที่ขับเคลื่อนด้วยตัวละครและองค์ประกอบการเล่าเรื่อง คริส เวรย์ จากดับเบิลยูซีซีเอฟเทคอธิบายเกมนี้ว่า "ใกล้เคียงกับไร้ที่ติ ด้วยความสมดุลอันยอดเยี่ยมของกลยุทธ์โฟร์เอกซ์ และการพัฒนาที่เน้นตัวละครและการเล่าเรื่องปัจจุบันทันด่วน"[26] ส่วนทีเจ เฮเฟอร์ แห่งเว็บไซต์ไอจีเอ็น ระบุว่าทรีคิงดัมส์ควรเป็นตัวอย่างสำหรับเกมทุกประเภทของมันที่จะเดินหน้าต่อไป[20] ขณะที่เอ็ดวิน อีแวนส์-เธิร์ลเวลล์ แห่งหนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียน กล่าวว่าเกม "...เป็นมหากาพย์ช่วงเวลาที่ร้อนระอุอย่างมหัศจรรย์ที่เข้าใจเรื่องราวที่ยิ่งใหญ่ที่สุดซึ่งเขียนเกี่ยวกับผู้คน ไม่ใช่อาณาจักร"[23] และโจดี แม็กเกรเกอร์ แห่งนิตยสารพีซีเกมเมอร์ ยกย่ององค์ประกอบของการทัพ แต่พบว่าเกมดังกล่าวยังไม่สามารถแยกแยะปัญหาที่เกิดขึ้นได้ยาวนานที่ซีรีส์ต้องเผชิญอยู่เสมอ โดยอ้างว่าทรีคิงดัมส์ "ไม่ใช่เกมโททัลวอร์ที่ดีที่สุด แต่ไม่ใช่เกมที่แย่ที่สุดโดยการเลือกแทงที่มีโอกาสถูกน้อยมาก"[21]

โหมดโรมานซ์ยังได้รับการยกย่องว่าเป็นการนำส่วนเสริมที่น่าสนใจมาสู่เกม โดยมีผู้วิจารณ์หลายคนเปรียบเทียบกับโททัลวอร์: วอร์แฮมเมอร์ เพรสตัน โดซ์ซา จากซีจีแมกกาซีนระบุว่าเกมนี้ "แสดงถึงสิ่งที่ดีที่สุดทั้งในด้านประวัติศาสตร์และแฟนตาซีของแฟรนไชส์"[27] ส่วนฌอน มาร์ติน จากฮุกด์เกมเมอส์ กล่าวว่าเกมนี้ "เป็นโททัลวอร์ที่แตกต่างกันมากที่สุดที่ฉันเคยเห็นมาตั้งแต่โททัลวอร์: วอร์แฮมเมอร์... โดยนำเอาสิ่งที่ดีในจินตนาการมาใช้ เพื่อเสริมองค์ประกอบทางประวัติศาสตร์ของเกม"[28] และเดนิส ไรอัน จากร็อก, เปเปอร์, ช็อตกัน กล่าวว่าเกมนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากหลาย ๆ เกมที่ครีเอทีฟแอสเซมบลีสร้างขึ้นในอดีต และ "แม้จะมีความคล้ายคลึงกัน แต่ก็ไม่มีเกมใดที่มีองค์ประกอบที่ค่อนข้างเหมือนกัน และไม่มีเกมกลยุทธ์ใดที่ดูดีขนาดนี้"[24]

จินนี วู แห่งเกมสปอต ยกย่องการกำกับศิลป์และการผลิตภาพกราฟิก รวมถึงเรื่องราวนั้นซื่อสัตย์ต่อแหล่งข้อมูล แต่ลักษณะของการเล่าเรื่องและบทช่วยสอนให้ความรู้สึกเหมือนวิชาประวัติศาสตร์ที่ล้นหลาม[18] ตลอดจนคริส แทปเซล จากเว็บไซต์ยูโรเกมเมอร์ยังระบุด้วยว่าเกมนี้ "ทะเยอทะยาน และบางครั้งก็ล้นหลาม"[17] ส่วนฟิล อีวาเนียก จากนิตยสารพีซีเกมส์เอ็นกล่าวว่าเกมดังกล่าวนำเสนอปัญหาพร้อมกับนวัตกรรม โดยตั้งข้อสังเกตว่าแม้เกมจะนำเสนอการทัพที่น่าจดจำ แต่ส่วนการต่อสู้แบบเรียลไทม์ยังขาดความลึกเมื่อเทียบกับซีรีส์อื่น ๆ[22]

การจัดจำหน่าย[แก้]

ผู้พัฒนาของครีเอทีฟแอสเซมบลีกล่าวว่าโททัลวอร์: ทรีคิงดัมส์ เป็นเกมโททัลวอร์ที่สั่งซื้อล่วงหน้ามากที่สุดจนถึงวันเปิดตัว[29] เกมดังกล่าวยังสร้างสถิติผู้เล่นพร้อมกันสำหรับซีรีส์โททัลวอร์ โดยมีผู้เล่นมากกว่า 160,000 คนพร้อมกันในวันที่วางจำหน่าย และถึง 192,000 คนในสุดสัปดาห์แรก ทำให้เป็นเกมกลยุทธ์ที่เล่นพร้อมกันที่ใหญ่ที่สุดบนสตีม[30][31][32] เกมดังกล่าวกลายเป็นเกมที่ขายเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ของแฟรนไชส์ โดยขายได้มากกว่าหนึ่งล้านชุดในเวลาไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์นับตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรก[33]

รางวัล[แก้]

ปี รางวัล ประเภท ผล อ้างอิง
ค.ศ. 2018 เกมคริติกส์อะวอดส์ เกมกลยุทธ์ยอดเยี่ยม ชนะ [34]
เกมส์คอม ชนะ [35]
ค.ศ. 2019 โกลเดนจอยสติ๊กอะวอดส์ ค.ศ. 2019 เกมพีซีแห่งปี เสนอชื่อเข้าชิง [36]
เดอะเกมอะวอดส์ ค.ศ. 2019 เกมกลยุทธ์ยอดเยี่ยม เสนอชื่อเข้าชิง [37]
ค.ศ. 2020 ไดซ์อะวอดส์ประจำปีครั้งที่ 23 เกมกลยุทธ์/เกมจำลองสถานการณ์แห่งปี เสนอชื่อเข้าชิง [38]
เอ็นเอวีจีทีอาร์อะวอดส์ การกำกับศิลป์, อิทธิพลของยุคสมัย เสนอชื่อเข้าชิง [39]
วิศวกรรม เสนอชื่อเข้าชิง
เกม, กลยุทธ์ เสนอชื่อเข้าชิง
ออริจินัลดราเมติกสกอร์, แฟรนไชส์ เสนอชื่อเข้าชิง
เอ็มซีวี/ดีเวลลอปอะวอดส์ นวัตกรรมเสียงแห่งปี ชนะ [40]
บริติชอะคาเดมีเกมส์อะวอร์ดครั้งที่ 16 บริติชเกม เสนอชื่อเข้าชิง [41]

อ้างอิง[แก้]

  1. Interactive, Feral (May 23, 2019). "A new era of conquest — Total War: THREE KINGDOMS out now for macOS and Linux". สืบค้นเมื่อ May 23, 2019.
  2. Hafer, T.J. (January 17, 2018). "What to expect from Total War: Three Kingdoms". PC Gamer. สืบค้นเมื่อ June 14, 2018.
  3. Scott-Jones, Richard (June 13, 2018). "There will be 11 playable factions in Total War: Three Kingdoms". PCGamesN. สืบค้นเมื่อ June 14, 2018.
  4. Scott-Jones, Richard (June 13, 2018). "In Total War: Three Kingdoms, Heroes unlock new units to recruit". PCGamesN. สืบค้นเมื่อ June 14, 2018.
  5. Tapsell, Chris (June 7, 2018). "Hands on with the romantic battles of Total War: Three Kingdoms". Eurogamer. สืบค้นเมื่อ June 14, 2018.
  6. 6.0 6.1 Scott-Jones, Richard (June 13, 2018). "Here's how Total War: Three Kingdoms mechanises Chinese social philosophy". PCGamesN. สืบค้นเมื่อ June 14, 2018.
  7. Takahashi, Dean (June 7, 2018). "Total War: Three Kingdoms hands-on — I pursued Lu Bu, and won in single combat". VentureBeat. สืบค้นเมื่อ June 14, 2018.
  8. 8.0 8.1 Pereira, Chris (January 11, 2018). "Total War: Three Kingdoms Is The Franchise's New Historical Game Set In China". GameSpot. สืบค้นเมื่อ January 14, 2018.
  9. Bratt, Chris (November 17, 2016). "The next historical Total War is "an era we haven't tackled yet"". Eurogamer. สืบค้นเมื่อ June 14, 2018.
  10. Stevens, Colin (June 6, 2018). "Total War: Three Kingdoms Delayed to Spring 2019". IGN. สืบค้นเมื่อ June 14, 2018.
  11. "Total War: Three Kingdoms release date deployed". สืบค้นเมื่อ 12 February 2019.
  12. "Total War: Three Kingdoms delayed to May". สืบค้นเมื่อ 12 February 2019.
  13. Tarason, Dominic (July 16, 2019). "Total War: Three Kingdoms rides again in August with Eight Princes". Rock, Paper, Shotgun. สืบค้นเมื่อ July 28, 2019.
  14. "Total War: THREE KINGDOMS – Mandate of Heaven FAQ". Total War (ภาษาอังกฤษแบบบริติช). 2019-12-17. สืบค้นเมื่อ 2019-12-17.
  15. "Total War: THREE KINGDOMS – A World Betrayed FAQ". Total War (ภาษาอังกฤษแบบบริติช). 2020-03-05. สืบค้นเมื่อ 2020-03-06.
  16. "TOTAL WAR: THREE KINGDOMS (PC)". Metacritic. CBS Interactive. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 29 พฤษภาคม 2019. สืบค้นเมื่อ 17 พฤษภาคม 2019.
  17. 17.0 17.1 "Total War: Three Kingdoms review - can a game have too many big ideas?". Eurogamers. 17 May 2019. สืบค้นเมื่อ 17 May 2019.
  18. 18.0 18.1 "Total War: Three Kingdoms Review - A Dynasty Of Warriors". GameSpot. 17 May 2019. สืบค้นเมื่อ 17 May 2019.
  19. "Total War: Three Kingdoms - Elegantly Embellishing An Era". Game Informer. สืบค้นเมื่อ 24 May 2019.
  20. 20.0 20.1 "Total War: Three Kingdoms review". IGN. 17 May 2019. สืบค้นเมื่อ 17 May 2019.
  21. 21.0 21.1 "Total War: Three Kingdoms Review". PCGamer. 17 May 2019. สืบค้นเมื่อ 17 May 2019.
  22. 22.0 22.1 "Total War: Three Kingdoms review – love is a battlefield". pcgamesn. 17 May 2019. สืบค้นเมื่อ 17 May 2019.
  23. 23.0 23.1 "Total War: Three Kingdoms review – inside the soap opera of an empire". The Guardian. 17 May 2019. สืบค้นเมื่อ 17 May 2019.
  24. 24.0 24.1 "Wot I Think - Total War: Three Kingdoms". Rock, Paper, Shotgun. 17 May 2019. สืบค้นเมื่อ 17 May 2019.
  25. "Best Strategy 2019: Total War: Three Kingdoms". PC Gamer. 26 December 2019.
  26. "Total War: Three Kingdoms Review – The Emperor Returns". wccftech. 17 May 2019. สืบค้นเมื่อ 17 May 2019.
  27. "Total War: Three Kingdoms Review". CGM. 17 May 2019. สืบค้นเมื่อ 17 May 2019.
  28. "Total War: TOTAL WAR: THREE KINGDOMS". Hooked Gamers. 17 May 2019. สืบค้นเมื่อ 17 May 2019.
  29. Scott-Jones, Richard (May 23, 2019). "Over 100,000 people are playing Total War: Three Kingdoms right now". PCGamesN. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 23, 2019. สืบค้นเมื่อ November 25, 2019.
  30. Brow, Fraser (May 23, 2019). "Total War: Three Kingdoms sets a series record for concurrent players". PC Gamer. สืบค้นเมื่อ May 24, 2019.
  31. "Total War: THREE KINGDOMS · AppID: 779340". Steam Database. สืบค้นเมื่อ May 29, 2019.
  32. Saed, Sherif (May 27, 2019). "Total War: Three Kingdoms sets a series record for concurrent players". VG247. สืบค้นเมื่อ May 30, 2019.
  33. Brown, Fraser (May 29, 2019). "Total War: Three Kingdoms sold a million copies in a week". PC Gamer. สืบค้นเมื่อ May 29, 2019.
  34. Watts, Steve (July 5, 2018). "Resident Evil 2 Wins Top Honor In E3 Game Critics Awards". GameSpot. สืบค้นเมื่อ November 25, 2019.
  35. Keane, Sean (August 22, 2018). "Gamescom 2018 award winners include Marvel's Spider-Man, Super Smash Bros. Ultimate". CNET. สืบค้นเมื่อ November 25, 2019.
  36. "Golden Joystick Awards 2019". GamesRadar+. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 28, 2019. สืบค้นเมื่อ November 25, 2019.
  37. Winslow, Jeremy (November 19, 2019). "The Game Awards 2019 Nominees Full List". GameSpot. สืบค้นเมื่อ November 25, 2019.
  38. Chalk, Andy (January 13, 2020). "Control and Death Stranding get 8 nominations each for the 2020 DICE Awards". PC Gamer. สืบค้นเมื่อ January 20, 2020.
  39. "2019 Nominees". National Academy of Video Game Trade Reviewers. January 13, 2020. สืบค้นเมื่อ January 20, 2020.
  40. Barton, Seth (March 6, 2020). "Here are your MCV/DEVELOP Awards 2020 winners – with Media Molecule, Nintendo and Rare all winning big – Thanks to everyone who voted!". MCV/Develop. สืบค้นเมื่อ May 26, 2020.
  41. Stuart, Keith (March 3, 2020). "Death Stranding and Control dominate Bafta games awards nominations". The Guardian. สืบค้นเมื่อ March 4, 2020.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]