เดอะซิมส์ 3: เวิลด์แอดเวนเจอรส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เดอะซิมส์ 3 เวิลด์ แอดเวนเจอร์ส
หน้าปกภาคเสริมแสดงเรตติ้งของเกมในยุโรป
ผู้พัฒนาEA Black Box (สำหรับ วินโดวส์)
The Sims Division (สำหรับ แมคโอเอสเทน และ ไอโฟน)
ผู้จัดจำหน่ายEA Play
แต่งเพลงSteve Jablonsky
ชุดเดอะซิมส์
เอนจินRenderWare
เครื่องเล่นไมโครซอฟท์ วินโดวส์, แมคโอเอสเทน, ไอโฟน, โทรศัพท์มือถือ
วางจำหน่าย
แนวจำลองชีวิตเสมือนจริง
รูปแบบเล่นเดี่ยว

เดอะซิมส์ 3 เวิลด์ แอดเวนเจอร์ส (อังกฤษ: The Sims 3 World Adventures) เป็นภาคเสริมตัวแรกของเกมเดอะซิมส์ 3 พัฒนาโดย อีเอแบล็คบอกซ์และเดอะซิมส์ดิวิชัน จัดจำหน่ายโดยอิเล็กโทรนิคอาร์ต

สำหรับในภาคเสริมเวิลด์ แอดเวนเจอร์ส ก่อนหน้านี้เคยมีภาคเสริมที่เกี่ยวกับการพักร้อนมาก่อนหน้านี้แล้วคือ "เดอะซิมส์ วัยรักพักร้อน" และ "เดอะซิมส์ 2 ทริปซ่าส์" แต่ในภาคเสริมเวิลด์ แอดเวนเจอร์สไม่เหมือนกับภาคเสริมที่แล้วมา เพราะภาคเสริมเวิลด์ แอดเวนเจอร์ส จะเน้นไปที่การผจญภัยหาสมบัติมากกว่าการที่จะพาชาวซิมส์ไปพักร้อน โดยมีสถานที่ที่มีอยู่จริง 3 สถานที่ ไม่ว่าจะเป็น ประเทศอียิปต์,ประเทศจีน และประเทศฝรั่งเศส นอกจากนี้ยังสามารถพาชาวซิมส์ไปเรียนรู้วัฒนธรรมใหม่ๆ พัฒนาทักษะการฝึกป้องกันตัว ทักษะการถ่ายภาพ และทักษะการทำไวน์ อีกทั้งยังเข้าไปพบปะพูดคุยกับชาวซิมส์ที่อยู่ในประเทศนั้นๆได้ แต่มีอีกอย่างที่เพิ่มเข้ามาคือโหมดสร้างชั้นใต้ดิน โดยที่ไม่จำเป็นต้องไปปรับระดับของพื้นดินเลย และระดับวีซ่าจะมีผลต่อวันที่ชาวซิมส์จะมาเที่ยว ระดับวีซ่าจะเพิ่มก็ต่อเมื่อพาชาวซิมส์ไปผจญภัยในที่ต่างๆ [4]

มีการประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเดอะซิมส์ 3 เวิลด์ แอดเวนเจอร์ส ทางเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของเดอะซิมส์ 3 เมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2552 และได้กำหนดวันวางจำหน่ายในวันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552 สำหรับทวีปอเมริกาเหนือ และวันที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552 สำหรับทวีปยุโรป สำหรับในประเทศไทยมีกำหนดวันวางจำหน่ายในวันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552[5]

ในช่วงแรกที่เดอะซิมส์ 3 ภาคเสริมเวิลด์ แอดเวนเจอร์สออกวางจำหน่าย เกมนี้ได้รับการตอบรับในด้านบวกจากหลายสำนักเช่น ในเกมโปร วันอัพดอตคอม รวมไปถึงเมตะคริติค โดยได้รับคะแนนการวิจารณ์เกมจาก เมตะคริติค 81 คะแนน[6]

รูปแบบการเล่น[แก้]

รูปแบบการเล่นของภาคเสริมเดอะซิมส์ 3 นี้เป็นการให้ผู้เล่นได้สัมผัสประเทศใหม่ๆ ตามที่มีอยู่ในความจริง นอกจากนี้ยังพาชาวซิมส์ไปผจญภัย หาขุมทรัพย์ที่ซ่อนตามประเทศต่างๆได้ ผู้เล่นสามารถให้ชาวซิมส์เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ พัฒนาความสัมพันธ์กับชาวต่างชาติได้

ภาคเสริมเวิลด์ แอดเวนเจอร์ส ได้เปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถพาชาวซิมส์ไปยังประเทศอียิปต์,ประเทศฝรั่งเศส และ ประเทศจีน ชาวซิมส์สามารถมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางวัฒนธรรมขึ้นอยู่กับสถานที่ที่ชาวซิมส์ไป ในประเทศอียิปต์ ชาวซิมส์ สามารถเยี่ยมชมปิรามิดและพบกับปริศนาที่ซ่อนไว้ให้ปิรามิด ในประเทศจีน เยี่ยมชมดอกไม้ไฟรวมทั้งการกินและศิลปะการต่อสู้ และในประเทศฝรั่งเศส ชาวซิมส์สามารถมีส่วนร่วมในการทำไวน์รสชาติกลมกล่อม ระยะเวลาที่ชาวซิมส์จะสามารถอยู่ในประเทศที่ชาวซิมส์เที่ยวได้นั้นขึ้นอยู่กับระดับวีซ่า ระดับวีซ่านี้จะเพิ่มขึ้นไปในการผจญภัยต่างๆ ถ้ามีระดับวีซ่ามากขึ้นเท่าไร ชาวซิมส์จะสามารถซื้อบ้านพักตากอากาศเป็นของตัวเองและขยายเวลาการมาพักร้อนได้เท่านั้น [7][8]

รูปแบบการเล่นของภาคเสริม เวิลด์ แอดเวนเจอร์ส คือการหาเควสต่างๆ หรือที่เรียกว่าการผจญภัย ซึ่งการผจญภัยจะประกอบด้วยเป้าหมายต่างๆเชื่อมโยงกันในเรื่องราว ซึ่งมีเป้าหมายทั่วไปรวมถึงการสำรวจสุสานต่างๆหาของมีค่าและพูดคุยกับชาวซิมส์คนอื่นๆ เพื่อสร้างสังคมของซิมส์ เมื่อสำรวจสุสาน ซิมส์ของคุณจะต้องฝ่าฝันอุปสรรคต่างๆ เพื่อปลดล็อกห้องถัดไป เมื่อชาวซิมส์เข้าไปในสุสานครั้งแรก จะเกิดหมอกสงครามขึ้น หมอกสงครามจะหายไปเมื่อชาวซิมส์เดินผ่านห้องต่างๆที่เกิดหมอกสงครามอยู่ ซึ่งสุสานต่างก็มีปริศนาลี้ลับซ่อนเงื่อน เช่น กับดัก, หลุมดำ และสวิทช์เปิดบันได เป็นต้น

นอกจากนี้ ตัวเกมยังเปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถใช้เครื่องมือเข้าไปสร้างหรือปรับแต่งหลุมศพได้ นอกจากนี้ผู้เล่นยังสามารถเข้าไปเพิ่มลักษณะการเล่นเฉพาะวัตถุสำหรับสุสานได้ และยังเพิ่มลักษณะพิเศษต่างๆเพื่อให้เกิดความเร้าใจในการผจญภัยได้

เดอะซิมส์ 3 เวิลด์ แอดเวนเจอร์ส ภาคนี้ ยังเพิ่มทักษะสามทักษะที่มีเป้าหมายใหม่และความท้าทายต่อผู้เล่น ทักษะศิลปะป้องกันตัวซึ่งสามารถฝึกได้กับหุ่นโชว์ เมื่อฝึกไปได้สักพักชาวซิมส์ก็จะสามารถสับไม้และวัตถุอื่นๆ โดยใช้อิฐสองบล็อกเป็นตัวตั้งวัตถุได้ อีกทั้งซิมส์ของคุณยังสามารถร่วมการแข่งขันประลองฝีมือต่างๆเพื่อเพิ่มอันดับของซิมส์ ระดับทักษะของชาวซิมส์จะเห็นได้ตามสายคาดและสีเสื้อที่ชาวซิมส์ใส่อยู่ ตัวอย่างเช่น ถ้าอยู่ในระดับแรก สีของเสื้อจะเป็นสีขาว สายคาดสีดำ แต่พอฝึกไปได้สักพัก สีของเสื้อและสาดคาดจะเปลี่ยนไปเป็นสีอื่นๆ ตามระดับทักษะที่ได้ฝึกไว้ เป็นต้น

ทักษะการทำไวน์จะขึ้นอยู่กับส่วนผสมของผลไม้ที่จะใส่ลงในเครื่องทำไวน์ คุณภาพของไวน์ขึ้นอยู่กับคุณภาพของผลไม้ที่นำไปใส่ลงเครื่องทำไวน์รวมทั้งวิธีการผลิตไวน์ มูลค่าของไวน์จะเพิ่มขึ้นโดยการนำขวดไวน์ไปใส่ในห้องใต้ดินและเก็บไว้ให้นานที่สุด ยิ่งเก็บไวน์ได้นานเท่าไร ก็จะยิ่งมีมูลค่าของไวน์มากขึ้นเท่านั้น

ทักษะการถ่ายภาพขึ้นอยู่กับการถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิทัลพกพา ภาพถ่ายที่ถ่ายโดยใช้มุมมองบุคคลที่หนึ่ง เกมสามารถตรวจสอบเรื่องการถ่ายภาพ เกมมีเป้าหมายให้ผู้เล่นในรูปแบบของทักษะการถ่ายภาพสำหรับชาวซิมส์นั้น นอกจากนี้ผู้เล่นสามารถเลือกรูปแบบภาพต่างๆเช่น รูปแบบทัศนียภาพและโทนสีซีเปียเป็นต้น

สิ่งมีชีวิตในเกมเป็นผีมัมมี่ที่มีความสามารถหลายอย่าง เช่น ไม่ต้องไปนอน พบได้ในสุสาน ผู้เล่นอาจถูกผีมัมมี่ต้องคำสาปได้ถ้าหากไปทำร้ายหรือขัดขืน

นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือสร้างชั้นใต้ดินใหม่ ซึ่งไม่จำเป็นต้องทำการปรับระดับของพื้นดินแต่อย่างใด ซึ่งสามารถสร้างชั้นใต้ดินได้สูงสุดถึง 4 ชั้น

ประวัติการพัฒนา[แก้]

ความต้องการระบบ
ความต้องการระบบ
วินโดวส์[9]
ระบบปฏิบัติการ วินโดวส์ เอกซ์พี, วินโดวส์ วิสตา หรือ วินโดวส์ 7
หน่วยประมวลผล 2.0 จิกะเฮิร์ตส สำหรับวินโดวส์ เอกซ์พี หรือ 2.4 จิกะเฮิร์ตส สำหรับวินโดวส์ วิสตา หรือวินโดวส์ 7
พื้นที่ว่างในฮาร์ดดิสก์ ต้องการพื้นที่ว่างในฮาร์ดดิสก์อย่างน้อย 3.5 จิกะไบต์ และอีก 1 จิกะไบต์สำหรับบันทึกเพิ่มเติม
รูปแบบสื่อ ดีวีดี
การ์ดแสดงผล ต้องรองรับ DirectX 9.0c มีหน่วยความจำอย่างน้อย 128 เมกกะไบต์ และรองรับ Pixel Shader 2.0


อุปกรณ์ป้อนข้อมูล คีย์บอร์ด, เมาส์
แมคโอเอสเทน
ระบบปฏิบัติการ แมคโอเอสเทน เลอเพิร์ด รุ่น 10.5.7 หรือสูงกว่า
หน่วยประมวลผล อินเทล คอร์ ทู ดูอัล
หน่วยความจำ 2 จิกะไบต์
พื้นที่ว่างในฮาร์ดดิสก์ ต้องการพื้นที่ว่างในฮาร์ดดิสก์อย่างน้อย 3.5 จิกะไบต์ และอีก 1 จิกะไบต์สำหรับบันทึกเพิ่มเติม
รูปแบบสื่อ ดีวีดี
การ์ดแสดงผล ATI รุ่น x1600 หรือ Nvidia รุ่น 7300 GT พร้อมกับหน่วยความจำอย่างน้อย 128 เมกกะไบต์ หรือ Intel Integrated GMA X3100


อุปกรณ์ป้อนข้อมูล คีย์บอร์ด, เมาส์

เดอะซิมส์ 3 เวิลด์ แอดเวนเจอร์ส ได้ประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2552[10] ซึ่งเป็นภาคเสริมของ "เดอะซิมส์ 3" โดยแน่นอนได้เลยว่าจะมีการผลิตเหมือนกับ "เดอะซิมส์" และ "เดอะซิมส์" 2 อย่างแน่นอน [11] โดยเฉพาะอย่างยิ่งรูปแบบที่ให้ชาวซิมส์มีสัตว์เลี้ยง ดาวน์ทาวน์และสถานที่พักผ่อน ซึ่งเหมือนกับภาคเสริมที่ผ่านมา คาดว่าอาจจะได้รวมอยู่ในชุดภาคเสริมในอนาคต เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552 ได้ประกาศว่าเกมนี้เป็นเกมทองของปีนี้[12]

โดยได้สัมภาษณ์ ลินเซย์ เพียร์สัน ผู้ผลิตเกมนี้ได้กล่าวว่า จะเป็นเมืองที่นำมาจากสถานที่จริงและให้ผู้เล่นสามารถปรับแต่งสิ่งปลูกสร้างต่างๆเพื่อแลกเปลี่ยนกันได้ ภาคเสริมนี้แสดงความต้องการที่เธอกล่าวไว้ว่าลักษณะของภาคเสริมนี้แตกต่างจากแต่ก่อน[13]

อีกทั้งยังีการประกาศออกมาว่าจะมีไอเท็มพิเศษปล่อยให้ดาวน์โหลดที่ The Sims 3 Store เมื่อภาคเสริมวางจำหน่ายแล้ว เพราะเหตุนี้จึงเป็นการสร้างแรงจูงใจพิเศษสำหรับผู้เล่นที่จะซื้อเกม ลินเซย์ เพียร์สัน ยังกล่าวอีกว่า เมื่อมีภาคเสริมแล้วก็จะให้ของสมนาคุณด้วยการให้เงินสำหรับซื้อของผ่าน The Sims 3 Store [13] USD$10 (£6) SimPoints ซึ่งจะมีให้สำหรับผู้ที่ซื้อภาคเสริมเท่านั้น[14]

สำหรับเวอร์ชันโทรศัพท์มือถือ ขณะนี้ได้ปล่อยให้ดาวน์โหลดแล้ว ส่วนเวอร์ชันไอโฟน ก่อนหน้านี้จะะปล่อยให้ดาวน์โหลดผ่าน App Store ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 แต่ได้ถูกเลื่อนออกไป เนื่องจากปรับปรุงแก้ไขปัญหาบางส่วนที่เกิดขึ้น โดยกำหนดวันปล่อยให้ดาวน์โหลดผ่าน App Store ในวันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2553 ซึ่งตอนนี้ได้ปล่อยให้ดาวน์โหลดผ่าน App Store เรียบร้อยแล้ว[15]


เพลงที่ใช้ในภาคเสริม[แก้]

ผู้ที่ประพันธ์เพลงให้กับเกม เดอะซิมส์ 3 เวิลด์ แอดเวนเจอร์ส คือ Steve Jablonsky ก่อนหน้านี้เขาได้ประพันธ์เพลงให้กับเกม เดอะซิมส์ 3 ตัวหลักมาก่อนหน้าแล้ว เขาประพันธ์เพลงโดยใช้เครื่องดนตรีทั้งหมด 35 ชิ้นบรรเลงเพลง และใช้วงดนตรีทั้งคณะ และบันทึกเสียงที่ Eastwest Studios ในย่านฮอลลิวูด [16]

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2552 ได้นำนักร้อง Nelly Furtado, Pixie Lott, Stefanie Heinzmann, Matt and Kim และ Young Punx มาขับร้องเป็น ภาษาซิมส์ สำหรับใช้ในเกมนี้.[17] โดยเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2552 ยังมีศิลปินนักร้องอีกมากมายที่มาขับร้องเพลงในภาคเสริมตัวนี้[18]

ด้านล่างนี้คือรายชื่อศิลปินที่มาขับร้องเพลงให้กับภาคเสริม

ผลการตอบรับของเกม[แก้]

การตอบรับ
คะแนนรวม
ผู้รวมคะแนน
เมทาคริติก82[6]
คะแนนปฏิทรรศน์
สิ่งพิมพ์เผยแพร่คะแนน
1อัป.คอมB+[23]
ยูโรเกมเมอร์7[24]
เกมโปร4.5/5 stars[20]
เกมสปอต8.5[22]
เกมโซน8.7[21]
ไอจีเอ็น8.3[19]

ภาคเสริมนี้ได้รับการตอบรับมาเป็นอย่างดี สำหรับการวิจารณ์เกมโดย เรชูล มัวร์ จาก เกมโปร วิจารณ์เกมนี้ว่าคุณสมบัติของเกมนี้ดีมาก เพราะเหตุนี้เองสามารถทำให้ผู้เล่นเสียเวลาหลายชั่วโมงไปกับการเล่นเกม[20] สำหรับการวิจารณ์เกมโดย สตีฟ บัทส์ จาก ไอจีเอ็น ได้วิจารณ์เกมนี้ว่า เป็นเกมผจญภัยที่ใช้ทักษะและการแก้ไขปัญหาของการผจญภัย และการพักผ่อนของครอบครัว แต่ในข้อสรุปของเขากล่าวว่า "ผมหวังว่าในภาคเสริม เวิลด์ แอดเวนเจอร์สนี้ อาจจะเป็นต้นแบบสำหรับภาคเสริมเดอะซิมส์ในอนาคต"[19]

สำหรับเดอะซิมส์ 3 เวิลด์ แอดเวนเจอร์ส ภาคเสริม เป็นแกมที่เจ็ดในการจัดอันดับ 10 เกมที่ขายดีที่สุดตามการจัดอันดับของ เอ็นพีดี และนอกจากนี้เกม เดอะซิมส์ 3 ยังได้ชื่อว่าเป็นเกมที่ขายดีที่สุดแห่งปี 2009[25]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ไปชมเบื้องหลังการบันทึกเสียงร้องกับนักร้องชื่อดังเป็นภาษาซิมส์สำหรับ เดอะซิมส์ 3 เวิลด์ แอดเวนเจอร์ส" (Press release). IGN. 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-08-12. สืบค้นเมื่อ 2010-04-11. 'hits shelves nationwide tomorrow' {{cite press release}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |date= (help)
  2. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-10-13. สืบค้นเมื่อ 2009-11-03.
  3. "อัปเดตเกม เดอะซิมส์ 3". The Sims 3. Electronic Arts.
  4. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-11-19. สืบค้นเมื่อ 2009-11-03.
  5. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-01-23. สืบค้นเมื่อ 2009-11-03.
  6. 6.0 6.1 "เดอะซิมส์ 3 เวิลด์ แอดเวนเจอร์ส วิจารณ์โดย Metacritic.com". Metacritic. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-10-26. สืบค้นเมื่อ 2009-12-18.
  7. http://au.gamespot.com/pc/strategy/thesims3worldadventures/news.html?sid=6215362&mode=previews[ลิงก์เสีย]
  8. http://au.pc.ign.com/articles/101/1014660p1.html[ลิงก์เสีย]
  9. "ความต้องการระบบของเกม เดอะซิมส์ 3". เดอะซิมส์ 3. อิเลคโทรนิคอาร์ตส.
  10. https://archive.today/20130630172441/finance.yahoo.com/news/EA-Reveals-the-Sims-3-World-bw-1566847464.html?x=0&.
  11. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-08-16. สืบค้นเมื่อ 2009-11-03.
  12. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-08-12. สืบค้นเมื่อ 2009-11-03.
  13. 13.0 13.1 "The Sims 3: World Adventures Q&A" เก็บถาวร 2009-08-17 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน from IGN
  14. http://www.thesims3.com/community/news.html?selMonth=7&selYear=2009
  15. "เดอะซิมส์ 3 เวิลด์ แอดเวนเจอร์ส สำหรับ ไอโฟน เลื่อนวันปล่อยให้ดาวน์โหลดเป็นเดือนเมษายนนี้". Simprograms. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-02-18. สืบค้นเมื่อ 2010-04-12.
  16. Goldwasser, Dan (2009-11-10). "Steve Jablonsky ประพันธ์เพลงให้กับภาคเสริม เดอะซิมส์ 3 เวิลด์ แอดเวนเจอร์ส". ScoringSessions.com. สืบค้นเมื่อ 2009-11-10.
  17. http://www.gamesindustry.biz/articles/the-sims-3-world-adventures-nelly-furtado--pixie-lott-and-stefanie-heinzmann-all-to-be-heard-in-the-game
  18. "เดอะซิมส์ 3 เวิลด์ แอดเวนเจอร์ส พานักร้องชื่อดังมาร่วมร้องเพลง: LeAnn Rimes, Fefe Dobson, Natalie Portman's Shaved Head และนักร้องคนอื่นๆมาร่วมบันทึกเสียงเป็นภาษาซิมส์" (Press release). IGN.com. 13 ตุลาคม พ.ศ. 2552. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-10-14. สืบค้นเมื่อ 2009-11-03. {{cite press release}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |date= (help)CS1 maint: bot: original URL status unknown (ลิงก์)(Archived by WebCite® at on 2009-10-13)
  19. 19.0 19.1 Steve Butts (November 17, 2009). "รีวิวเกมส์พีซี - เดอะซิมส์ 3 เวิลด์ แอดเวนเจอร์ส". IGN. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-11-21. สืบค้นเมื่อ 2010-04-11.
  20. 20.0 20.1 Raychul Moore (November 17, 2009). "เดอะซิมส์ 3 เวิลด์ แอดเวนเจอร์ส รีวิวโดย GamePro". GamePro. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-11-22. สืบค้นเมื่อ 2010-04-11.
  21. Dan Liebman (23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552). "บทวิจารณ์เกม เดอะซิมส์ 3 เวิลด์ แอดเวนเจอร์ส - พีซี". GameZone. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |date= (help)[ลิงก์เสีย]
  22. Kevin VanOrd (1 ธันวาคม พ.ศ. 2552). "เดอะซิมส์ 3 เวิลด์ แอดเวนเจอร์ส สำหรับ พีซี". GameSpot. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-12-04. สืบค้นเมื่อ 2010-04-26. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |date= (help)
  23. Kat Bailey (23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552). "บทวิจารณ์เกม เดอะซิมส์ 3 เวิลด์ แอดเวนเจอร์ส สำหรับ พีซี". 1UP. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |date= (help)
  24. Alec Meer (27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552). "บทวิจารณ์เกม เดอะซิมส์ 3 เวิลด์ แอดเวนเจอร์ส". Eurogamer. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |date= (help)
  25. Chris Remo (15 มกราคม พ.ศ. 2553). "เดอะซิมส์ 3 เป็นเกมพีซีที่ขายดีที่สุดในเปี 2009". Gamasutra. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |date= (help)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]