อภิธานศัพท์ในอีวานเกเลียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ข้อมูลนี้เป็นส่วนหนึ่งของเรื่อง อีวานเกเลียน

องค์กร[แก้]

เซเลอ[แก้]

เซเลอ (เยอรมัน: SEELE) เป็นองค์กรลับที่จัดตั้งขึ้นในเยอรมนีเมื่อสงครามโลกครั้งที่สองจบลง นำโดยคีล ลอเรนซ์ (Keel Lorenz) มีเป้าหมายเพื่อพัฒนามนุษย์ชาติไปสู่ความเป็นหนึ่งนิรันด์ เซเลอได้คอยอำนวยการให้เหตุการณ์ต่างๆเป็นไปตามคัมภีร์เดดซีที่ค้นพบก่อนหน้านี้ในบริเวณทะเลเดดซีของประเทศจอร์แดน เซเลอเป็นนายทุนคอยสนับสนุนโครงการต่างๆของประเทศอภิมหาอำนาจตลอดจนสหประชาชาติ และในที่สุดก็มีอำนาจและอิทธิพลเหนือสหประชาชาติและประเทศอื่นๆเซเลอมองว่า การที่ลิลิธได้หยั่งรากอารยธรรมบนดาวโลกนั้นเป็นสิ่งที่ผิด และเผ่าพันธุ์เทวทูตซึ่งเป็นบุตรแห่งพระเจ้าคือผู้มีสิทธิ์โดยชอบธรรมในการหยั่งราก

เพื่อหลีกหนีความตาย สมาชิกเซไล่ได้ละทิ้งกายเนื้อไปคงเหลือแต่ระบบที่จำลองมาจากสติและจิตวิญญาณของแต่สมาชิกละคน ซึ่งทำให้สามารถมีชีวิตได้ตลอดกาล

มาร์ดุค[แก้]

สถาบันมาร์ดุค (อังกฤษ: Marduk Institute) ถูกอ้างว่าเป็นสถาบันที่ทำหน้าที่เสาะหาเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีแก่เนิร์ฟเพื่อเป็นนักบินของอีวา อย่างไรก็ตามสถาบันนี้ไม่มีอยู่จริง การสรรหานักบินทั้งหมดเสาะหาโดย ดร.อาคางิ รึสึโกะ หัวหน้าฝ่ายเทคนิคของเนิร์ฟสาขาญี่ปุ่น ในเนิร์ฟมีเพียง ผบ.อิคาริ และรองผบ.ฟุยุสึกิเท่านั้นที่รู้ความจริงข้อนี้

เนิร์ฟ[แก้]

เดิมเป็นองค์กรที่ชื่อว่า เกเฮียร์น (เยอรมัน: Gehirn) ที่มีหน้าที่พัฒนาชีวจักรกล อีวาซีรีส์ และซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ เมไจ ตลอดจนพัฒนาเมืองนีโอโตเกียว-3 และจีโอฟรอนท์ ขึ้นตรงต่อสหประชาชาติ มีอิคาริ เก็นโด เป็นผู้บัญชาการ และ ดร. อาคางิ ริสึโกะ เป็นหัวหน้าฝ่ายเทคนิค ต่อมาในปี 2002 ศาสตราจารย์ โคโซ ฟุยูสึกิ เข้ามาดำรงตำแหน่งเป็นรองผู้บัญชาการ

ภายหลังการก่อสร้างในจีโอฟรอนซ์ทั้งหมดสิ้นสุดลง เกเฮียร์นก็ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น เนิร์ฟ (NERV) ในปี 2010 และเจ้าหน้าที่ทั้งหมดเริ่มเข้าไปทำงานในจีโอฟรอนซ์อันเป็นสำนักงานใหญ่ของเนิร์ฟ นอกจากเนิร์ฟสำนักงานใหญ่แล้ว เนิร์ฟมีสาขาอีก 3 แห่งด้วยกันคือ:

  • NERV-01 ตั้งอยู่ในรัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา เป็นสถานที่ที่อีวา-03 ถูกสร้างขึ้นมา
  • NERV-02 ตั้งอยู่ในรัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา เนิร์ฟสาขานี้ได้อันตรธานหายไปเมื่อมีการทดสอบการจ่ายพลังงานจาก S² Engine ให้แก่ อีวา-04
  • NERV-03 ตั้งอยู่ในประเทศเยอรมนี เป็นสถานที่ที่อีวา-02 ถูกสร้างขึ้นมา และเป็นสถานที่ที่ใช้วิจัย S² Engine จากคอร์ของเทวทูตตนที่สี่ แชมเชล
ทบวงข่าวกรองความมั่นคงเนิร์ฟ[แก้]

ทบวงข่าวกรองความมั่นคงเนิร์ฟ (Nerv Department of Security Intelligence) เป็นหน่วยงานของเนิร์ฟที่ปรากฏในภาคโทรทัศน์ รับผิดชอบการรวบรวมข้อมูลข่าวกรอง สืบสวนด้านความมั่นคง รวมไปถึงการส่งสายลับคอยติดตามไพล็อตของอีวานเกเลียน แม้จะเป็นหน่วยงานของเนิร์ฟแต่ก็ไม่ได้ภักดีกับเนิร์ฟเสมอไป ดูเหมือนองค์กรนี้ทำงานอย่างมีแรงจูงใจเป็นของตนเอง เนื่องจากบางครั้ง องค์กรนี้ก็ทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นหรือปล่อยให้เกิดเหตุการณ์สุ่มเสี่ยงต่อเนิร์ฟขึ้น อาทิ การปล่อยให้คาจิลักพาตัวศาสตราจารย์ฟุยูสึกิ, การละสายตาจากอาสึกะเป็นเวลากว่าหนึ่งสับดาห์จนเธอเกือบจะฆ่าตัวตาย

สหประชาชาติ[แก้]

ภายหลังเซคัลด์อิมแพกในปี 2000 ภัยธรรมชาติและความวุ่นวายที่เกิดขึ้นทั่วโลก เป็นข้ออ้างให้สหประชาชาติที่มีเซเลออยู่เบื้องหลัง อ้างถึงความจำเป็นที่สหประชาชาติต้องมีกองกำลังทหารเป็นของตัวเอง และในที่สุดกองทัพสหประชาชาติก็เกิดขึ้น

IPEA[แก้]

ทบวงโครงการอีวานเกเลียนระหว่างประเทศ (International Project Evangelion Agency) หรือเรียกอย่างย่อว่า IPEA ปรากฏในภาครีบิวด์ เป็นองค์กรปริศนาที่อยู่ในเขตอำนาจของสหประชาชาติ มีการดำเนินงานที่เป็นอิสระจากเนิร์ฟ หน่วยงานนี้รับผิดชอบการนำอีวา-02 ไปเก็บรักษาไว้ภายใต้ข้อตกลงตามสนธิสัญญาวาติกัน หน้าจอตอนเดินเครื่อง อีวา-05 ปรากฏข้อมูลว่าระบบส่วนย่อยถูกผลิตขึ้นโดย IPEA

รัฐบาลญี่ปุ่น[แก้]

รัฐบาลญี่ปุ่นเป็นองค์กรที่ไม่ได้ถูกเซเลอครอบงำโดยตรง แต่ปฏิบัติตามคำขอของสหประชาชาติในการร่วมมือกับเนิร์ฟในการกำจัดเทวทูต กองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่นที่ขึ้นตรงต่อกระทรวงกลาโหม มีหน้าที่สนับสนุนในด้านกำลังพลและยุทโธปกรณ์ในการกำจัดเทวทูต ปืนไรเฟิลอานุภาพสูงที่ใช้ในการกำจัดเทวทูตตนที่ 5 รามิเอล ก็เป็นอาวุธที่พัฒนาโดยฝ่ายวิจัยของกองกำลังป้องกันตนเอง

อิมแพก[แก้]

อิมแพก หมายถึง เหตุการณ์ที่รุนแรงพอที่จะก่อให้เกิดการล้างสรรพชีวิตบนโลก

ชื่อเรียก ปรากฏใน วันอุบัติและสถานที่ รายละเอียด กุญแจ
ประตูแห่งกัฟ
1st impact
เฟิร์สอิมแพก
มังงะ
อนิเมะโทรทัศน์
รีบิวด์ออฟอีวานเกเลียน
4 พันล้านปีก่อน
ดาวโลก
ดวงจันทร์สีดำที่ภายในบรรจุไข่ลิลิธพุ่งเข้าชนโลก ไม่เกิดประตูแห่งกัฟ
2nd impact
เซคันด์อิมแพก
มังงะ
อนิเมะโทรทัศน์
รีบิวด์ออฟอีวานเกเลียน
13 กันยายน ค.ศ. 2000[1]
ทวีปแอนตาร์กติกา
S² Engine ที่ติดตั้งกับอาดัมได้ปลุกอาดัมและทำให้ร่างอาดัมปล่อยสนามพลังปฏิภาคเอที (Anti A.T. field) ออกมา ซึ่งไปสลายร่างกายและวิญญาณของนักวิจัยในที่ทดลองไปรวมกับอาดัม ประตูแห่งกัฟเปิดขึ้น นักวิจัยที่เหลือรอดได้ยิงหอกลองกินุสใส่ร่างอาดัม จน S² Engine จ่ายพลังงานมากเกินจนร่างกายอาดัมระเบิดอย่างรุนแรง วิญญาณและร่างอาดัมแยกออกจากกัน และร่างกลายสภาพเป็นตัวอ่อน ประตูแห่งกัฟหยุดการขยายตัวแต่ก็ไม่ได้ปิดตัวลง อาดัม
3rd impact
เธิร์ดอิมแพก
อนิเมะโทรทัศน์
ปัจฉิมภาค
1 มกราคม ค.ศ. 2016
ดาวโลก
เรย์ที่รับอาดัมเข้ามาแล้วไปรวมร่างกับลิลิธกลายเป็นพระเจ้า ร่างเรย์ลิลิธปลดปล่อยสนามพลังปฏิภาคเอที ทำให้ทุกคนบนโลกกลายเป็น L.C.L ในขณะที่อีวา-01 ถูกใช้เป็นแกนในการทำพิธีกรรมเพื่อเปิดประตูแห่งกัฟ อิมแพกครั้งนี้เป็นการชำระล้างโลกที่สมบูรณ์ที่สุด อีวา-01
โดยพิธีกรรม
Near 3rd impact
เนีรย์เธิร์ดอิมแพก
รีบิวด์ออฟอีวานเกเลียน (2.0) ค.ศ. 2018[2]
ในจีโอฟร้อนท์
ชินจิพยายามนำอีวา-01 ก้าวข้ามขีดจำกัดเข้าช่วยเรย์ ออกจากคอร์ของเทวทูตตนที่ 10 ประตูแห่งกัฟเปิดขึ้นแต่ยังไม่สมบูรณ์ก็ถูกอีวามาร์ค-6 โดยคาโอรุ พุ่งหอกคาซิอุสมาหยุดยั้งไว้ อีวา-01
โดย อิคาริ ชินจิ
3rd impact
เธิร์ดอิมแพก
รีบิวด์ออฟอีวานเกเลียน ค.ศ. 2018
เซ็นทรัลด็อกมา [3]
เกิดขึ้นภายหลัง Near 3rd impact ระหว่างที่ชินจิติดอยู่ใน อีวา-01 ผลลัพธ์ทำให้ผืนดินโลกกลายเป็นสีแดงฉาน รายละเอียดทั้งหมดจะปรากฏใน อีวานเกเลียน 4.0 อีวา-01
4th impact
โฟร์ธอิมแพก
รีบิวด์ออฟอีวานเกเลียน (3.0) ค.ศ. 2032
เหนือจีโอฟร้อนท์
ชินจิที่ดึงหอกลองกินุสทั้งสองเล่มออกจากศพของลิลิธและอีวา มาร์ก-06 เป็นการปลดปล่อยเทวทูตตนที่ 12 ทำให้คาโอรุเป็นเทวทูตตนที่ 13 ก่อนที่ต่อมาเทวทูตตนที่ 12 จะสังเวยตัวเองแก่อีวา-13 ทำให้เกิดการตื่นขึ้นและวิวัฒนาการไปสู่พระเจ้า อย่างไรก็ตามประตูแห่งกัฟถูกปิดลงเมื่อคาโอรุตายและชินจิถูกช่วยออกมาจากอีวา-13 อีวา-13
โดย นางิสะ คาโอรุ
และ อิคาริ ชินจิ

ชีวจักรกลอีวานเกเลียน[แก้]

เป็นหุ่นรบที่องค์การเนิร์ฟสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการต่อสู้กับเทวทูติที่คาดว่าจะมาโจมตีมนุษย์ ถึงภายนอกจะดูเป็นหุ่นยนต์แต่ความจริงภายในมีลักษณะของสิ่งมีชีวิตที่คล้ายมนุษย์มากกว่า มีเลือด ลำไส้ กล้ามเนื้อต่างๆโดยถูก " เกราะ " ปกปิดไว้เพื่อควบคุม หุ่นรบนี้จะใช้พลังขับเคลื่อนจากไฟฟ้าโดยเชื่อมต่อจากสายเคเบิลเข้าสู่ตัว หุ่น หากสายไฟขาดหุ่นจะเปลี่ยนเป็นใช้พลังงานของแบทเตอร์รี่ในตัวแทน โดยแบทเตอร์รี่นี้จะมีไฟฟ้าเพียงพอให้ระบบต่างๆทำงานได้ 16 ชั่วโมง แต่จะใช้ในกรณีรบได้เพียงไม่เกิน 5 นาทีเท่านั้น โดยหุ่นรบอีวานเกเลี่ยนมีเลขรุ่นที่ต่างกันไปอย่างเช่น เครื่อง 00 เป็นรุ่นต้นแบบ ลักษณะไม่ค่อยมีอะไรมากโดยมี เรย์ เป็นคนควบคุมอีวา เครื่อง 01 เป็นรุ่นทดสอบโดย ชินจิ อิคาริ เป็นคนควบคุม และ เครื่องตั้งแต่เครื่อง 02 เป็นต้นไปเป็นรุ่นใช้งานจริง


หมายเลข 00[แก้]

อีวา-00 เป็นหุ่นตัวแรกที่เนิร์ฟผลิตขึ้นโดยโคลนนิ่งจาก " อาดัม " ที่เก็บได้จากขั้วโลกใต้ นักบินที่บังคับอีวา 00 คือ " อายานามิ เรย์ " โดยไม่สามารถควบคุมได้มีอาการอาละวาดระหว่างการทดสอบบ่อยครั้ง

หมายเลข 01[แก้]

อีวา-01 เป็นหุ่นตัวแรกที่ใช้ในการทดสอบเชื่อมต่อกับมนุษย์โดยทดสอบกับมนุษย์คนแรกยูอิ แม่ของชินจิและเกิดอุบัติเหตุกลายเป็นจิตวิญญาณของหุ่นไป

โดยต้นแบบใช้ลิลิธ จึงทำให้อีวา-01 ต่างจากหุ่นตัวอื่นๆ เพราะเป็นตัวเดียวที่สร้างมาจากลิลิทโดยตรงโดยใช้ท่อนร่างของลิลิทเองและเป็นอีวาที่ถูกสร้างโดย อิคาริ ยูอิคุณแม่ของชินจิ


นักบินประจำของอีวา-01 คือ อิคาริ ชินจิ

หมายเลข 02[แก้]

อีวา-02 เป็นหุ่นตัวแรกที่ใช้สร้างขึ้นเพื่อการออกรบแบบเต็มกำลัง จึงมีอุปกรณ์การรบมากกว่าโดยมีต้นแบบมาจากอาดัมโดย อีวา-02สร้างขึ้นที่เยอรมัน โดยผู้รับผิดชอบก็คือ " โซริว เคียวโกะ แรงเล่ย์ " แม่ของอาสึกะนั่นเอง แต่เพราะการหมกมุ่นในการทดลองอย่างมากจนเป็นโรคประสาทและฆ่าตัวตายไป ด้วยความหมกมุ่นในตัวอีวา-02 และอาจจะคิดว่าหุ่นตัวนี้สร้างมาเพื่อให้ลูกตัวเองซึ่งก็คืออาสึกะขับเท่านั้น วิญญาณของเคียวโกะจึงได้ไปสิงสถิตย์อยู่ในอีวา-02 อาสึกะจึงสามารถขับหุ่นตัวนี้ได้

โดย อีวา-02 ออกรบครั้งแรกในการสู้กับเทวทูตตัวที่ 6 โดยสร้างปาฏิหาริย์ในการต่อสู้ เพราะปกติและจะไม่สามารถต่อสู้ในน้ำได้ แต่เพราะความร่วมมือของอาสึกะและชินจิทำให้อีวา-02 สามารถขยับได้ทำให้แผนการครั้งนั้นสำเร็จ

หมายเลข 03[แก้]

อีวา-03 สร้างขึ้นต่อจากอีวา-02 ผลิตขึ้นในอเมริกาแต่ถูกส่งมาประจำที่เนิร์ฟสาขาญี่ป่นเนื่องจากทางอเมริกา ผู้ผลิตนั้นเริ่มหวาดกลัวอันตรายของการผลิต เนื่องจากหุ่นอีกตัวคือ อีวา-04 ได้เกิดอุบัติเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิตถึงสามหมื่นคน จึงได้ส่งมาให้ศูนย์ใหญ่คือที่ญี่ปุ่นรับผิดชอบไป โดยได้กำหนดตัวนักบินไว้คือ ซูซูฮาร่า โทจิ

แต่ขณะที่ขนส่ง หุ่นตัวนี้ได้สัมผัสกับเทวทูติที่แฝงตัวอยู่ในก้อนเมฆระหว่างทางจึงทำให้ถูก เทวทูติเข้าครอบงำไป ทำให้ระหว่างการทดลองได้อาละวาดจนศูนย์ทดลองพังพินาศ

อีวา-03 ออกรบครั้งแรกและเป็นการออกรบเพียงครั้งเดียว โดยถูกอีวา-01 จัดการทำลายเป็นชิ้นๆ

ส่วนในภาค 2.22 อาสึกะจะเป็นนักบินแทน ซึ่งก็ถูกอีวา-01 จัดการเช่นกัน จนทำให้อาสึกะบาดเจ็บและเสียดวงตาข้างซ้ายไป

หมายเลข 04[แก้]

อีวา-04 ผลิตขึ้นในสหรัฐอเมริกา แต่ระหว่างการติดตั้งเครื่อง S2 ได้เกิดอุบัติเหตุทั้งจุดที่ทดสอบเครื่อง S2 และในรัศมี 89 กิโลเมตรถูกดูดกลืนหายไปใน Dirac's Sea ซึ่งมีข้อสันนิษฐานหลายข้อถึงสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้แต่ยังไม่สามารถ สรุปได้ว่าเกิดจากสาเหตุใดกันแน่คาดว่าอีวา-04 ไม่ได้ใช้ระบบนักบินบังคับ โดยจะใช้ระบบอัตโนมัติในการควบคุมแทน

หมายเลข 05-13[แก้]

อีวา-05 ถึง 13 หรือว่าอีวาซีรีส์ ผลิตขึ้นตามสาขาของเนิร์ฟทั่วโลกอย่างเร่งด่วน เนื่องจากทางเซเลอเริ่มไม่ไว้วางใจในตัวของเก็นโดแล้ว จึงได้สั่งให้เร่งการผลิตขึ้น โดยใช้ข้ออ้างที่ว่าเสียหุ่นอีวา 00 ไป และกลัวว่าเทวทูตจะมาโจมตีหลายๆตัวพร้อมกัน

อีวาซีรีส์ใช้ระบบดัมมี่พลั๊กที่มา จากบุคลิกของคาโอรุบรรจุอยู่ และใช้ระบบพลังงาน S2 โดยไม่ต้องกังวลในเรื่องของแบตเตอร์รี่ในตัวว่าจะหมดลง และยังมีความสามารถในการซ่อมแซมตัวเองได้อีกด้วย การออกรบครั้งแรกอยู่ในภาค The End Of Evangelion โดยต่อสู้กับ อีวา-02 และเป็นฝ่ายชนะอีวา-02 ไป (โดยจริงแล้ว หากอีวาซีรีส์ไม่มีอุปกรณ์ S2 ถือว่า อีวา-02 ชนะขาดไปแล้วเช่นกัน)

อีวาซีรีส์มีส่วนสำคัญในพิธีกรรมของ การ Impact ด้วย โดยปลดเครื่อง S2 ในตัวออกจนเกิดสนามพลังปฏิภาคเอที คืนรูปร่างเดิมของจีโอฟร้อนท์ให้กลับสู่สภาพของไข่ของลิลิธ และยังปรับตัวเองให้เข้ากับเรย์ในการ Impact ด้วย

เมื่อชินจิล้มเลิกพิธีกรรม อีวาซีรีส์ก็กลายสภาพกลายเป็นหินและตกกลับสู่พื้นผิวโลก

Umbiliclal Cable[แก้]

เป็นสายไฟที่เชื่อมพลังงานไฟฟ้าเข้าสู่ตัวของอีวาเวลาออกรบจะสามารถทำให้รบ ได้อย่างไม่จำกัดเวลา แต่หากสายไฟขาดอีวาจะใช้พลังงานในแบทเตอร์รี่ของตัวเองแทนโดยอัตโนมัติ สายไฟนี้มีอยู่ตามอาคารป้อมปราการทั่วไปเพื่อให้อีวามีความสะดวกในการใช้

สำหรับคำว่า Umbiliclal นั้นมาจาก " Umbiliclal Cord " ซึ่งก็คือสายรกที่เชื่อมระหว่างแม่กับลูกระหว่างอยู่ในครรภ์

L.C.L.[แก้]

"Link Connection Liquid " เป็นของเหลวสีส้มที่อยู่ในเอนทรี่ พลั๊ก คุณสมบัติของ L.C.L นี้ก็คือสามารถให้ออกซิเจนแก่นักบินในเอนทรี่ พลั๊กได้ คิดแล้วก็เหมือนกับเป็นน้ำคร่ำในครรภ์นั่นเอง ถ้าพูดถึง L.C.L ในภาค The End Of Evangelion ของเหลว L.C.L ก็คือแหล่งกำเนิดชีวิตนั่นเอง

รายชื่อสัญญาณ[แก้]

601 Code[แก้]

รหัสตัวเลขที่แสดงความหมายว่าไม่สามารถตรวจสอบได้ ปรากฏใน Episode ที่ 5 ริตสึโกะใช้คอมพิวเตอร์วิเคราะห์ซากเทวทูตตนที่ 4 ที่ชินจิจัดการ

666 Protector[แก้]

ระบบป้องกัน บีดานันแบบ B เป็นระบบป้องกันการ Hacking เมไจที่ริตสึโกะเขียนโปรแกรมขึ้นมา หลังจากที่เมไจของเนิร์ฟในญี่ปุ่นถูกเมไจจากเนิร์ฟสาขาอื่นๆจู่โจมในภาค The End Of Evangelion โดยสร้างกำแพงป้องกันไว้ 666 ชั้น

A - 17[แก้]

ประกาศคำสั่งที่ออกโดยรัฐบาลญี่ปุ่นเพื่ออนุญาตให้เนิร์ฟทำการเก็บเทวทูติตัวที่ 8 (ใต้ลาวา) เพราะเนื่องจากอาจจะทำให้เกิดเหตุการณ์ 3rd Impact ได้ ประกาศนี้ยังได้ให้อำนาจแก่องค์การสหประชาชาติในการใช้ระเบิดไนโตรเจน (N2) ทำลายพื้นที่ที่ทำการเก้บเทวทูติด้วย หากเกิดการผิดพลาดระหว่างการจัดเก็บ

ศัพท์เทคนิคอื่น[แก้]

พระเจ้า[แก้]

เป็นศัพท์ที่ใช้เรียกเผ่าพันธุ์ทรงปัญญาเผ่าแรกในกาแล็กซี เป็นเผ่าพันธุ์ที่มีวิวิฒนาการและอารยธรรมก้าวหน้าถึงขีดสุด พวกเขาส่งเมล็ดพันธุ์แห่งชีวิตไปทั่วกาแล็กซีเพื่อให้กำเนิดชีวิตใหม่ ได้แก่เผ่าพันธุ์เทวทูตที่มีพละกำลังแต่ด้อยสติปัญญา กับเผ่าพันธุ์มนุษย์ที่มีสติปัญญาแต่ด้อยพละกำลัง

เทวทูต[แก้]

เป็นเผ่าพันธุ์ที่มีพละกำลังเทียมพระเจ้าแต่ด้อยสติปัญญา ที่มาของเทวทูตนั้นไม่เป็นที่แน่ชัด สมมติฐานที่น่าเชื่อถือที่สุดคืออาดัมได้ออกไข่เทวทูตเอาไว้ตั้งแต่หลายพันล้านปีที่แล้วแต่ยังไม่ได้มอบวิญญาณให้ เมื่อเกิดเซคัลด์อิมแพกไข่เหล่านี้จึงได้รับวิญญาณ บ้างก็เชื่อว่าเทวทูตเกิดจากชิ้นส่วนของร่างกายอาดัมที่ระเบิดออกในช่วงเซคัลด์อิมแพก

พฤติกรรมและจุดมุ่งหมายของเทวทูตก็ไม่เป็นที่แน่ชัด บางตนแค่พยายามกลับคืนสู่อาดัมเหมือนเป็นสัณชาติญาณ, บางตนพยายามเข้าหาลิลิธเพื่อรีเซตสรรพชีวิต, บางตนเหมือนไม่ได้คิดอะไรเลย, บางตนต้องการฟื้นคืนชีพอาดัมผู้ให้กำเนิด

สนามพลังเอที[แก้]

Absolute Terror Field บ้างเรียกกำแพงแห่งจิตใจ เป็นสนามพลังที่มีอยู่ในสิ่งมีชีวิตทั้งปวงในจักรวาล เพียงแต่อีวานเกเลียนและเทวทูตมีสนามพลังเอทีที่แข็งแกร่งมากจนสามารถป้อนกันการโจมตีทางกายภาพได้ อาวุธธรรมดาไม่สามารถทะลวงฝ่าสนามพลังของเทวทูตได้ สิ่งที่จะผ่าสนามพลังนี้ได้ก็คือสนามพลังเอทีที่แข็งแกร่งกว่าซึ่งสร้างโดยอีวานเกเลียน หอกลองกินุสที่สร้างโดยพระเจ้าเป็นอาวุธที่สามารถทะลวงสนามพลังเอทีทั้งหมดได้ สิ่งมีชีวิตไม่สามารถดำรงรูปกายได้หากไม่มีสนามพลังเอที และจะกลายสภาพไปเป็นกายระดับโมเลกุลที่เรียกว่า LCL

ตึกสรรพาวุธ[แก้]

ตึกสรรพาวุธ (Armament Building) เป็นกลุ่มตึกสูงของเมืองนีโอโตเกียว 3 ในตึกเหล่านี้จะเก็บอาวุธที่ใช้ทำการรบไว้ เช่น ปืนไรเฟิล รวมถึงสาย Umbilical Cable ที่ใช้ส่งไฟฟ้าไปสู่ตัวอีวาด้วย อาคารเหล่านี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเตรียมรับการโจมตีจากพวกเทวทูตโดยเฉพาะ

ดวงจันทร์สีดำ[แก้]

ดวงจันทร์สีดำ ปรากฏอยู่ในภาค The End Of Evangelion เมื่ออีวาซีรีส์เริ่มปล่อย S2 เกิดพลังมหาศาล ผืนดินถูกทำลายกลายเป็นพื้นที่กว้างคล้ายหลุมดำ (ซึ่งก็คือพื้นที่ที่สร้างจีโอฟร้อนท์นั่นเอง ที่เก็นโดบอกกับฟุยุสึกิตอนพาฟุยุสึกิลงไปครั้งแรก ว่าเป็นพื้นที่ที่ไม่ทราบว่าใครเป็นคนสร้างขึ้น ) ซึ่งพวกเซเลอเรียกว่าดวงจันทร์สีดำ เป็นไข่ของลิลิธ เป็นจุดกำเนิดของชีวิต ซึ่งเมื่อเริ่มพิธีกรรมเราก็จะเห็นเรย์กำลังปั้นก้อนกลมๆอยู่ซึ่งนั่นก็คือ Black Moon นั่นเอง

เซ็นทรัลด็อกมา[แก้]

Central Dogma แบ่งออกเป็นหลายชั้นหลายส่วน มีห้องทดลองอยู่มากมาย ศูนย์กลางของ Central Dogma คือที่เก็บระบบดัมมี่ ซึ่งอยู่ลึกจาก Geo front 2008 เมตร ศูนย์กลางที่ว่านี้ก็คือแกนรูปสมองขนาดใหญ่ที่ใช้ผลิตระบบดัมมี่นั่นเอง

คอร์[แก้]

ก้อนกลมๆที่อยู่บนตัวของเทวทูต เปรียบเสมือนแกนกลางหรือหัวใจของเทวทูต การจะกำจัดเทวทูตให้ตายจะต้องทำลายแกนกลางนี้ ซึ่ง อีวาทุกรุ่นก็มีแกนกลางสีแดงนี้เหมือนกัน

ม้วนหนังสือเดดซี[แก้]

ม้วนหนังสือเดดซี ถูกค้นพบเมื่อปีค.ศ. 1946 หนึ่งปีหลังสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง เป็นคัมภีร์ที่เซเลอใช้พยากรณ์อนาคตของมนุษยชาติ

ดัมมี่ปลั๊ก[แก้]

มีลักษณะเหมือนกับเอนทรี่ พลั๊ก แต่ต่างกันที่ไม่มีนักบินอยู่ในนั้น ภายในจะบรรจุข้อมูลของนักบินหลอกๆไว้แล้วส่งสัญญาณไปให้อีวา โดยอีวาจะรู้สึกเหมือนว่ามีนักบินบังคับอยู่

ดัมมี่ซิสเต็ม[แก้]

ระบบดัมมี่ เกิดขึ้นเนื่องจากปัญหาขาดแคลนนักบินบังคับอีวา ทำให้ทางเนิร์ฟต้องเร่งหาทางแก้ปัญหา หากเกิดเหตุเทวทูตมาโจมตีหลายๆแห่งในเวลาเดียวกัน ระบบนี้ใช้บุคลิกของเรย์และคาโอรุเป็นต้นแบบของข้อมูลที่ใส่ลงไป โดยข้อมูลนี้ไม่อาจจะแสดงผลเป็นตัวเลขได้เนื่องจากเป็นข้อมูลด้านอารมณ์ แต่จะส่งข้อมูลและสัญญาณดัมมี่ไปที่ตัวหุ่นว่า "ใน Entry plug มีนักบินอยู่จริงๆ"

เอ็นทรีปลั๊ก[แก้]

มีลักษณะคล้ายแคปซูล สีขาว นักบินอีวาจะเข้าไปนั่งข้างในพลั๊ก หลังจากนั้นเอนทรี่ พลั๊กก็จะถูกส่งเข้าไปในตัวของหุ่นอีวา ภายในเอนทรี่ พลั๊กนั้นจะบรรจุของเหลวที่เรียกว่า L.C.L. ซึ่งจะช่วยนำออกซิเจนไปให้แก่นักบิน ภายในเอ็นทรี่ พลั๊ก นักบินยังคงสามารถเห็นโลกภายนอกได้หลังจากเชื่อมต่อระบบประสาทแล้ว

กัฟ[แก้]

ในภาษาฮีบรู กัฟ (גוף Guf) มีความหมายว่ากาย (body) โถงแห่งกัฟในเนื้อเรื่องหมายถึงโถงแห่งกายทิพย์ (Etheric body) เป็นที่อยู่ของจิตที่ยังไม่ได้ไปเกิด ศาสตราจารย์ฟูยูสึกิเรียกโถงนี้ว่า "โถงแห่งกัฟถูกปลดผนึกแล้ว ในที่สุดประตูแห่งจุดเริ่มต้นและจุดจบของโลกก็เปิดขึ้นแล้วเหรอ" ลักษณะที่แท้จริงของโถงแห่งกัฟเป็นเรื่องยากจะเข้าใจได้ หลักฐานที่ปรากฏในเนื้อเรื่องชี้ว่ามันมิติซับซ้อนเกินกว่าความเข้าใจของมนุษย์ อาจคล้ายกับทะเลดีแรค (Dirac Sea)

เมล็ดพันธุ์แห่งชีวิตทั้งสอง (อาดัมและลิลิธ) มีโถงแห่งกัฟเป็นของตนเอง อาดัมได้เปิดโถงแห่งกัฟของตนในช่วงเซคันด์อิมแพก ซึ่งสามารถอนุมานว่าเป็นการปลดปล่อยจิตของเทวทูตบางส่วนลงมาจุติบนโลก และจากคำพูดของดร.ริตสึโกะเคยที่ว่า "อีวาไม่มีวิญญาณอยู่แต่แรก จึงต้องใส่วิญญาณคนลงไป ดังนั้นทุกตัวก็คือภาชนะ ภาชนะที่มีวิญญาณมีแค่เรย์คนเดียว วิญญาณนอกจากเด็กคนนั้นไม่เคยได้เกิดขึ้นมาหรอก โถงแห่งกัฟมันว่างมาตลอดนี่นา"[4] อาจอนุมานได้ว่า ลิลิธเคยเปิดโถงแห่งกัฟของตน ปลดปล่อยดวงจิตทั้งหมดมาจุติบนโลกจนโถงนั้นว่างเปล่า

แผนพัฒนามนุษยชาติ[แก้]

แผนพัฒนามนุษยชาติ (Human Instrumentality Project) เป็นการร่วมมือกันระหว่างเก็นโดกับกลุ่มเซเลอ โดยเป้าหมายของแผนการนี้คือทำให้มนุษย์มีชีวิตอยู่อย่างนิรันดร์ รวมเป็นหนึ่งเดียว ซึ่งเก็นโดนั้นมีแนวคิดเรื่องแผนการนี้ต่างกับพวกเซเลอ เก็นโดต้องการใช้แผนการนี้เพื่อไปพบกับยูอิอีกครั้ง

หอกลองกินุส[แก้]

หอกลองกินุส (Spear of Longinus) เป็นหอกขนาดใหญ่สองง่าม มีพลังเสมือนของพระเจ้า มีฤทธิ์เป็นปฏิภาคเอ.ที (Anti A.T.) ทำให้สามารถทะลุทะลวงสนามพลังเอที (A.T. Field) ได้ทุกชนิด แต่มิได้ไปเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบภายในของร่างกาย หอกลองกินุสที่ปรากฏในเนื้อเรื่องเป็นหอกลองกินุสของอาดัม ซึ่งได้หยุดยั้งอาดัมไม่ให้หยั่งรากเผ่าพันธุ์เทวทูตบนดาวโลกเมื่อ 4,000 ล้านปีก่อน อาดัมได้อยู่ในภาวะสลบมานับตั้งแต่นั้น

ในภาคโทรทัศน์ เมื่อมนุษย์ค้นพบร่างอาดัมที่หลับไหลอยู่ที่ขั้วโลกใต้โดยมีหอกลองกินุสปักอยู่กลางหลัง จึงได้ถอดหอกเล่มนี้ออกจากร่างอาดัมและนำไปศึกษาที่ประเทศจอร์แดน แม้จะถอดหอกออกไปแต่อาดัมก็ยังไม่ตื่นขึ้น ในเหตุการณ์ 2nd impact นักวิจัยได้ยิงหอกลองกินุสสู่ร่างอาดัมเพื่อหวังจะหยุดยั้งอาดัมแต่ไม่เป็นผล ร่างอาดัมขยายใหญ่จนระเบิดขึ้น หลังจากนั้น หอกเล่มนี้ถูกนำไปรักษาไว้ที่ศูนย์บัญชาการของเนิร์ฟที่ญี่ปุ่น ในตอนที่ 12 เรย์ได้รับคำสั่งจากเก็นโดให้นำหอกเล่มนี้ไปปักร่างลิลิธไว้ในเซ็นทรัลด็อกม่า ก่อนที่ต่อมาจะถูกถอดไปเพื่อใช้กำจัดเทวทูตตนที่ 15 อราเอล และสุดท้ายหอกเล่มนี้ก็โคจรไปปักอยู่บนดวงจันทร์

สำหรับหอกลองกินุสในภาครีบิวด์พบว่ามีอยู่หลายเล่มด้วยกัน ในฉากรำลึกความหลังเหตุการณ์เซคัลด์อิมแพกของภาคนี้ได้ปรากฏหอกที่มีลักษณะคล้ายกันอยู่ 4 เล่ม แต่ปัจจุบันปรากฏออกมาในเนื้อเรื่องแล้วเพียง 2-3 เล่ม คือสองเล่มที่ปักอยู่บนศพลิลิธ (ยังสรุปไม่ได้ว่าเป็นเล่มเดียวกับที่ใช้ตรึงลิลิธบนกางเขนหรือไม่?) กับเล่มที่ปักอยู่บนร่างของอีวา-มาร์ก.6

หอกแคซิอุส[แก้]

หอกแคซิอุส (Spear of Cassius) เป็นหอกที่มีลักษณะคล้ายกับหอกลองกินุส ปรากฏครั้งแรกในภาครีบิวด์ 2.0 ที่ฐานปฏิบัติการแทบกาบนดวงจันทร์ หอกเล่มนี้ถูกใช้โดยอีวา-มาร์ก.6 เพื่อหยุดยั้งการวิวัฒนาการของอีวา 01 ซึ่งเรียกเหตุการณ์นี้ว่า Near 3rd impact ยังไม่ปรากฏว่าหอกเล่มนี้มาฤทธิ์เช่นใด

ห้องแผ่นศิลา[แก้]

ห้องแผ่นศิลา (Monoliths Room) เป็นห้องลับขององค์การเนิร์ฟ ห้องนี้สามารถเข้าได้เพียงเก็นโดและฟุยุสึกิเท่านั้นโดยเป็นห้องที่ใช้ ติดต่อกับเซเลอ (ในสภาพที่เป็นแท่นศิลาไปแล้ว) โดยพวกเซเลอจะไม่ปรากฏหน้าตาที่แท้จริงออกมาเลย ส่วนคนอื่นๆจะเข้ามาที่ห้องนี้ได้ก็ต่อเมื่อทางเซเลอเรียกพบเท่านั้น เช่นมิซาโตะหรือริทสึโกะที่เก็นโดส่งตัวมาให้เซเลอสอบสวนนั่นเอง ห้องนี้มีกฎที่ว่าผู้ใดที่พูดเท็จจะต้องได้รับโทษถึงตาย

ปลั๊กสูท[แก้]

ชุดยูนิฟอร์มของนักบินอีวา เป็นชุดพอดีตัว (เมื่อกดปุ่มทางข้อมือด้านซ้าย ชุดก็จะหดตัวลง) มีคุณสมบัติในการซิงโครว์ระหว่างนักบินกับหุ่นอีวา ชุดนี้ยังมีระบบช่วยชีวิตนักบินด้วยเช่นสามารถปั๊มหัวใจนักบินได้ยามนักบิน เกิดภาวะ " ช็อค " รวมทั้งมีเครื่องช่วยหายใจด้วย

ทฤษฏีซุปเปอร์โซเลนอยด์[แก้]

ทฤษฏีซุปเปอร์โซเลนอยด์ (Super Solenoid Theory) คือทฤษฎีเกี่ยวกับแหล่งพลังงานอนันต์ของดร.คาซึรางิ มิตาโตะ ทฤษฎีนี้ถูกเสนอขึ้นในปี 1999 แต่ไม่ได้รับการตอบรับที่ดีจากแวดวงนักวิทยาศาสตร์ ดร.คาซึรางิ หวังว่าจะมีการนำทฤษฎีของเขาไปต่อยอดสร้างอุปกรณ์ที่สามารถผลิตพลังงานที่ไม่มีวันหมด และสามารถผลิตได้ตลอดกาล ท้ายที่สุดก็นำไปสู่การค้นพบ S² Engine

S² Engine[แก้]

ซุปเปอร์โซเลนอยด์เอนจิน (Super Solenoid Engine) หรืออย่างย่อว่า เอสทูเอนจิน (S² Engine) บ้างก็เรียกว่า ผลไม้แห่งชีวิต (Fruit of Life) เป็นองค์ประกอบชีวภาพซึ่งอยู่ภายในคอร์ของเทวทูต (คล้ายกับ ATP ในร่างกายมนุษย์) ถือเป็นแหล่งพลังงานอนันต์ของเทวทูต แต่เนื่องจากคอร์ของชีวจักรกลอีวาไม่ได้มีองค์ประกอบนี้ ทำให้อีวาจำเป็นต้องพึ่งการจ่ายพลังงานไฟฟ้าโดยสายเคเบิลหรือไม่ก็แบตเตอรี่เท่านั้น

เมื่อเนิร์ฟสามารถจัดการเทวทูตตนที่สี่ แชมเชล ลงได้ เนิร์ฟได้เก็บกู้ S² Engine ซึ่งค่อนข้างมีสภาพสมบูรณ์จากศพของแชมเชลและส่งไปศึกษาที่ NERV-03 ณ ประเทศเยอรมนี เมื่อทำการฟื้นฟู S² Engine สำเร็จ ก็ถูกส่งต่อไปยัง NERV-02 ในรัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา เพื่อทดสอบการจ่ายพลังงานให้แก่ อีวา-04 การทดสอบครั้งนั้นทำให้ อีวา-04 ตลอดจนอาคารสถานที่ทั้งหมดภายในรัศมี 89 กิโลเมตรอันตรธานหายไปในทะเลเงาขนาดมหึมา ซึ่งเรียกที่แห่งนั้นว่า ทะเลดีแรค (Dirac Sea) แม้ว่าจะสูญเสีย S² Engine แต่เนื่องจากข้อมูลการศึกษาวิจัยยังคงมีอยู่ ทำให้โครงการยังคงเดินหน้าต่อไปได้

อีวานเกเลียนสายการผลิตแมสโปรดักส์ (Mass Production Evangelions) หมายเลข 05 ถึง 13 ของเซเลอ ซึ่งควบคุมด้วยระบบดัมมี่ ต่างถูกติดตั้ง S² Engine ไว้ และในภาครีบิวด์เมื่ออีวา-01 ที่กำลังคุ้มคลั่งสามารถเข้าถึงคอร์ของเทวทูตตนที่สิบ เซรูเอล และได้ซึมซาบ S² Engine มาเป็นพลังงานของตัวเอง ทำให้อีวา-01 ตื่นขึ้นอย่างสมบูรณ์ไปสู่ตัวตนที่เทียบเคียงพระเจ้า แต่ในขณะที่อีวา-01 กำลังวิวัฒนาการนั้นเอง กระบวนการทุกอย่างถูกหยุดยั้งโดยหอกแคซิอุสที่ถูกคาโอรุเขวี้ยงมา

ทะเลดีแรค[แก้]

ทะเลดีแรค (Dirac Sea) หรือทะเลแห่งมโนภาพ เป็นอาวุธของเทวทูติที่ดูดกลืนอีวา 01 ลงไปใน มีลักษณะเป็นเงา มีความกว้าง 680 เมตร หนา 3 จุลเมตร ภายในมีสนามพลัง A.T. ที่เป็นตัวพยุงมิติที่บางมากอยู่ ซึ่งเรียกว่าทะเลแห่งมโนภาพ โดยวงกลมที่ลอยอยู่ข้างบนนั้นเป็นแค่เงาเท่านั้น และวงกลมนี้ก็จะหายไปเมื่อวงจรสัญญาณถูกปิดลงและเมื่อสัญญาณเปิดขึ้นอีกครั้ง เงานั้นก็จะดูดกลืนทุกอย่างลงไป เชื่อว่ามิติภายในเงานั้นเชื่อมต่ออยู่กับจักรวาลอื่นอยู่

ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ เมไจ[แก้]

Supercomputer Magi เป็นคอมพิวเตอร์เครื่องแรกที่ได้รับการถ่ายโอนบุคลิคของมนุษย์ลงไปในโปรแกรม ผลิตและพัฒนาโดย " ดร.อาคากิ นาโอโกะ " แม่ของริตสึโกะ เมไจนี้ถือได้รับความสำคัญให้เป็นเหมือนเป็นศูนย์บัญชาการเลยทีเดียว หากยึดเมไจได้ก็เท่ากับยึดศูนย์บัญชาการไปเลย ดังนั้นพวกเซเลอจึงต้องการบุกยึดเมไจในภาค The End Of Evangelion

เมไจแบ่งออกเป็น 3 บุคลิกเพื่อใช้ในการตัดสินใจ โดยประกอบด้วย Melchior (เมลคิออร์) ซึ่งเป็นตัวแทนของนักวิทยาศาสตร์, Balthasar (บัลธาซาร์) เป็นตัวแทนของความเป็นแม่, และ Casper (แคสเปอร์) เป็นตัวแทนของบุคลิคที่เป็นผู้หญิง ทั้ง 3 บุคลิกนี้จะทำงานร่วมกันโดยลงคะแนนแบบระบบประชาธิปไตย

เมไจเคยถูกจู่โจม 2 ครั้งโดยเทวทูติตัวที่ 11 และโดยเมไจของเนิร์ฟสาขาอื่น แต่ริตสึโกะสามารถป้องกันไว้ได้ทั้ง 2 ครั้ง อนึ่ง เมไจที่เนิร์ฟเป็นต้นแบบให้กับเมไจของเนิร์ฟสาขาอื่นๆ

สนธิสัญญาวาติกัน[แก้]

สนธิสัญญาวาติกัน (Vatican Treaty) เป็นข้อตกลงระหว่างประเทศซึ่งถูกกล่าวถึงในภาครีบิวด์ บัญญัติไว้ว่าแต่ละประเทศจะมีอีวานเกเลียนที่พร้อมใช้งานได้ไม่เกิน 3 ยูนิตเท่านั้น ด้วยผลของสนธิสัญญานี้ เมื่อเนิร์ฟสำนักงานใหญ่รับเอา อีวา-03 มาจากอเมริกาเพื่อทำการทดสอบ จึงต้องนำอีวา-02 ไปเก็บไว้ในคลังเก็บอันเป็นเขตอำนาจของ IPEA

อ้างอิง[แก้]

  1. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-09-18. สืบค้นเมื่อ 2015-07-12.
  2. ใน อีวานเกเลียน 1.0 ฉากในห้องเรียนปรากฏบนกระดานดำว่า เป็นวันจันทร์ที่ 13 พศจิกายน ซึ่งจะเป็นวันที่ปรากฏในปฏิทินปี 2017 และฉากที่อาสึกะย้ายเข้ามายังอพาร์ตเมนต์ ปรากฏปฏิทินที่มี 28 วันในเดือนกุมภาพันธ์ที่มีวันที่ 1 เป็นวันจันทร์ ซึ่งจะตรงตามปฏิทินปี 2018
  3. ใน อีวานเกเลียน 3.0 คาโอรุกล่าวว่า "3rd impact เมื่อ 14 ปีก่อน" และกล่าวในเซ็นทรัลด็อกมาว่า เป็นจุดศูนย์กลางของการเกิด 3rd impact
  4. ตอนที่ 23
  1. อีวานเกเลียน ภาค TV
  2. อีวานเกเลียน: ปัจฉิมภาค (The End of Evangelion) ฉายเมื่อ19กรกฎาคม1997 ความยาวทั้งสิ้น87นาที
  3. อีวานเกเลียน: จุติภาค (Evangelion: Death and Rebirth)
  4. อีวานเกเลียน: ปัจฉิมภาค (The End of Evangelion)

ลิงก์อื่นๆ[แก้]