เอวานเกเลี่ยน โครงการพัฒนาอิคาริ ชินจิ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เอวานเกเลี่ยน โครงการพัฒนาอิคาริ ชินจิ
新世紀エヴァンゲリオン 碇シンジ育成計画
ชื่อภาษาอังกฤษNeon Genesis Evangelion: Shinji Ikari Raising Project
แนวสุขนาฏกรรม, นาฏกรรม, วีรคติ
เกม
ผู้จัดจำหน่ายไกแน็กซ์
แนวเกมประเภทแบบจำลองชีวิตคน
แพลตฟอร์มวินโดวส์ 2000/มี/เอกซ์พี
วางจำหน่ายเมื่อ24 กันยายน 2547
มังงะ
เขียนโดยโอะซะมุ ทะกะฮะชิ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น คะโดะกะวะ
ไทย สยามอินเตอร์คอมิกส์
นิตยสารญี่ปุ่น โชเน็งเอซ
กลุ่มเป้าหมายโชเน็ง
วางจำหน่ายตั้งแต่มิถุนายน 2548กุมภาพันธ์ 2559
จำนวนเล่ม18

เอวานเกเลี่ยน โครงการพัฒนาอิคาริ ชินจิ[1][2][3] (ญี่ปุ่น: 新世紀エヴァンゲリオン 碇シンジ育成計画โรมาจิShin Seiki Evangerion: Ikari Shinji Ikusei Keikaku) เป็นเกมคอมพิวเตอร์ที่สร้างจากอนิเมะโทรทัศน์เรื่อง อีวานเกเลียน มหาสงครามวันพิพากษา (ญี่ปุ่น: 新世紀エヴァンゲリオンโรมาจิShin Seiki Evangelion) โดยให้ผู้เล่นควบคุมอิคาริ ชินจิ ตัวละครเอกของเรื่อง โดยผู้เล่นจะต้องตัดสินใจเกี่ยวกับการกระทำต่าง ๆ ของชินจิ ฉากจะเริ่มต้นจากการโจมตีของเทวทูตองค์ที่ 3 เช่นเดียวกับอนิเมะ การตัดสินใจและการกระทำต่าง ๆ ที่ผู้เล่นเลือกจะสำแดงผลลัพธ์ต่าง ๆ ออกมา

ผู้เล่นจะหาเงินได้สามวิธีคือ ทำกิจกรรมในตารางประจำสัปดาห์, ต่อสู้ และเลือกบทสนทนา ผู้เล่นสามารถเลือกกิจกรรมของชินจิในแต่ละสัปดาห์ (ทุกวันจะมีกิจกรรมให้เลือกสองอย่าง) ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้จะส่งผลต่อสถิติต่าง ๆ ของชินจิ เป็นต้นว่าการทดสอบการซิงโครจะช่วยเพิ่มความสามารถในการควบคุมเอวา ในวันอาทิตย์จะมีกิจกรรมพิเศษ ชินจิสามารถซื้อไอเทมหรือทำงานกับเนิร์ฟเพื่อปลดล็อกอุปกรณ์ใหม่ของเอวา การต่อสู้จะมาจากการควบคุม อันมาจากผลของสถิติการตัดสินใจอีกอย่างหนึ่งคือโชคช่วย การเลือกบทสนทนาของชินจิจะเป็นตัวแปรสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำเนินเรื่อง

ในเกมและมังงะเรื่องนี้มีการเพิ่มเติมตัวละครใหม่ลงไปสามตัว เป็นเจ้าหน้าที่เทคนิคเพศหญิงของเนิร์ฟ ได้แก่ คะเอเดะ อะงะโนะ (ญี่ปุ่น: 阿賀野 カエデโรมาจิAgano Kaede)[4], ซะสึกิ โออิ (ญี่ปุ่น: 大井 サツキโรมาจิŌi Satsuki)[5] และอะโอะอิ โมะงะมิ (ญี่ปุ่น: 最上 アオイโรมาจิMogami Aoi)[6]

มังงะ[แก้]

นอกจากนี้ เอวานเกเลี่ยน โครงการพัฒนาอิคาริ ชินจิ ยังมีการดัดแปลงเป็นมังงะ เรื่องโดยคะรา ภาพโดยโอะซะมุ ทะกะฮะชิ (高橋脩) จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์คะโดะกะวะ เผยแพร่ในเดือนมิถุนายน 2548 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2559 จำนวน 18 เล่ม ในไทยแปลและจัดจำหน่ายโดยสยามอินเตอร์คอมิกส์[1][2][3] บางครั้งเรียกสั้น ๆ ว่า เอวาภาคโรงเรียน[2] ซึ่งมีลักษณะเป็นภาคแยกจากภาคปกติ เพราะนำตัวละครหลักจาก อีวานเกเลียน มหาสงครามวันพิพากษา เพียงแต่ปรับเนื้อเรื่องให้ต่างไปจากเดิม การแสดงพฤติกรรมทางบวกของตัวละครต่าง ๆ ที่ชัดเจนขึ้น อาทิ ชินจิเป็นคนที่กล้าพูด เรย์ที่ยิ้มมากกว่าปรกติ และอาสึกะที่เป็นคนตลก[3] มีตัวละครใหม่เพิ่มขึ้น[2] และตัวละครที่ตายไปแล้วในจากภาคปกติยังคงมีชีวิตอยู่ในภาคนี้ เช่นยูอิแม่ของชินจิ[7] ส่วนฉากต่อสู้มีอยู่แต่น้อยและลดความรุนแรงลง โดยมีเทวทูต (ในที่นี้ใช้คำว่า "เป้าหมาย") ไม่มีหุ่นยนต์ในเรื่อง ใช้เพียงชินจิ เรย์ และอาสึกะสู้กับเทวทูตเท่านั้น[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 GAINAX-khara (2554, พฤษภาคม). อีวานเกเลี่ยน โครงการพัฒนาอิคาริ ชินจิ (เล่ม 1). กรุงเทพฯ : สยามอินเตอร์คอมิกส์, หน้า 1
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 $ebasTian (21 พฤษภาคม 2557). "เอวานเกเลี่ยน โครงการพัฒนาอิคาริ ชินจิ". สยามอินเตอร์คอมิกส์. สืบค้นเมื่อ 26 มิถุนายน 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  3. 3.0 3.1 3.2 3.3 $ebasTian (9 พฤษภาคม 2559). "5 FAQ about : NEON GENESIS EVANGELION : โครงการพัฒนา อิคาริ ชินจิ". สยามอินเตอร์คอมิกส์. สืบค้นเมื่อ 26 มิถุนายน 2560. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  4. Kaede Agano เก็บถาวร 2015-11-21 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน Character information at official Gainax page for Shinji Ikari Raising Project game (Japanese)
  5. Satsuki Ooi เก็บถาวร 2015-11-21 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน Character information at official Gainax page for Shinji Ikari Raising Project game (Japanese)
  6. "Aoi Mogami". November 6, 2015. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-11-06. สืบค้นเมื่อ 2017-06-26.{{cite web}}: CS1 maint: bot: original URL status unknown (ลิงก์) Character information at official Gainax page for Shinji Ikari Raising Project game (Japanese)
  7. GAINAX-khara (2554, พฤษภาคม). อีวานเกเลี่ยน โครงการพัฒนาอิคาริ ชินจิ (เล่ม 1). กรุงเทพฯ : สยามอินเตอร์คอมิกส์, หน้า 10-11

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]