วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/ความโดดเด่นของบทความศูนย์การค้า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หน้านี้เป็นหน้าอภิปรายในวิกิพีเดียภาษาไทย

ขออนุญาตยกข้อความมาจากพูดคุยของเซ็นทรัลวิลเลจนะครับ

"@Magnamonkun: ลองดู en:Walmart#Walmart Supercenter เอาแล้วกันครับ มีแบบศูนย์การค้าที่คุณว่าเป็นพัน ๆ สาขาทั่วประเทศเลยครับ ไม่เห็นมีใครเขียนสักสาขา แต่ก็ดีที่คุณคัดค้านผมรอบนี้ ได้ไอเดียลบทุกสาขาเลยครับ --Horus (พูดคุย) 13:57, 25 เมษายน 2561 (ICT)

@Horus: แล้ว SM Supermalls ล่ะครับ ทำไมมีบทความของศูนย์การค้าแยกเป็นรายสาขาได้ เซ็นทรัลพัฒนาก็มีศูนย์การค้าในลักษณะคล้ายกัน ที่คุณยกมา Wallmart Supercenter ก็มีลักษณะเป็น "Hypermarket" ซึ่งบทความเทสโก้ โลตัส บิ๊กซี ก็ไม่ได้มีบทความแยกเป็นรายสาขาอยู่แล้ว เอาอย่างนี้ดีไหม คงบทความศูนย์การค้าสำคัญ อย่างเช่น เซ็นทรัลเวิลด์ เวสต์เกต โคราช ภูเก็ต ฯลฯ ส่วนที่เหลือ ถ้าไม่มีแหล่งอ้างอิงและมีความโดดเด่นเพียงพอ ก็ Redirect ไป CPN อ้อ ยังมีอีกประเด็น พวกศูนย์การค้าร่วมทุนอย่างสยามพารากอน (เดอะมอลล์กรุ๊ป+สยามพิวรรธน์) ไอคอนสยาม (สยามพิวรรธน์+ซีพี+เอ็มคิวดีซี) ถ้าคุณคิดว่านั่นไม่ใช่บทความสำคัญ แล้วจะให้ Redirect ไปที่ผู้ร่วมทุนฝั่งไหนครับ อีกอย่าง เรื่องลบป้ายผมก็ยอมรับว่าเป็นความผิดของตัวเองที่ควบคุมอารมณ์ได้ไม่ดีพอ คุณเองก็ควรควบคุมอารมณ์ในการแก้ไขบทความตามกรอบที่ได้ตั้งไว้ด้วยนะครับ ถ้าจะตั้งเกณฑ์ความโดดเด่นของบทความศูนย์การค้าให้ชัดเจนก็จะดีมาก เพื่อไม่ให้มีข้อครหาว่าผู้ใช้มีอคติกับบริษัทหรือผู้ใช้ใดๆ ขอบคุณครับ --~phenoCALYPSE~ (คุย) 09:32, 26 เมษายน 2561 (ICT)"

แนวทางที่ผมเสนอ

  • ตั้งเกณฑ์ความโดดเด่นของบทความศูนย์การค้า (อาจหมายรวมถึงอาคารสถานที่ต่างๆ ด้วย) ให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้ถูกครหาได้ว่ามีอคติต่อองค์กรหรือผู้ใช้ใดๆ
  • เก็บกวาดบทความศูนย์การค้าทั้งหมด

ขอบคุณครับ --~phenoCALYPSE~ (คุย) 09:45, 26 เมษายน 2561 (ICT)

1. แล้วเกณฑ์ WP:NOTE ที่มีอยู่ตอนนี้มันใช้ไม่ได้ผลอย่างไรครับ ทำไมบทความส่วนใหญ่เขามีแหล่งอ้างอิง 10+ เลยครับ
2. เรื่องเป้าหมาย redirect ถ้าจะแก้ไขให้ตรงตามบริษัทแม่ก็ย่อมได้ครับ ไม่ใช่ห้ามเปลี่ยนเสียหน่อย
3. ทำไมสยามพารากอน ที่น่าจะดังจริงอย่างที่คุณว่า กลับไม่มีแหล่งอ้างอิงเลย แต่ ไอคอนสยาม มีแหล่งอ้างอิงเป็นสิบ แบบนี้ก็ผ่านเกณฑ์ NOTE แล้วครับ --Horus (พูดคุย) 14:38, 26 เมษายน 2561 (ICT)
ผมว่า ห้างใหญ่ ๆ อย่างพวกเครือเซ็นทรัล เดอะมอลล์ น่าจะมีอ้างอิงทุติยภูมิที่เพียงพออยู่แล้ว ทั้งจากหลายแหล่งและให้ข้อมูลเยอะ หาอ้างอิงไม่ได้ยากอะไร น่าจะผ่านเกณฑ์ หากดูในบทความภาษาอังกฤษ en:Central Group ก็ดูมีการเขียนแยกออกมา แต่ทางที่ดี บทความนั้น ควรจะให้ข้อมูลเนื้อหาพอสมควร มากกว่า บอกว่า ชั้นไหนมีอะไรบ้าง ถ้ามีประวัติ การออกแบบต่าง ๆ ก็จะเป็นสารานุกรม ผ่านเกณฑ์ความโดดเด่นอยู่แล้ว --Sry85 (คุย) 14:41, 26 เมษายน 2561 (ICT)
@DMS WIKI: ครั้งที่แล้วอ้างว่าคุมอารมณ์ไม่อยู่ อยากรู้ว่าครั้งนี้จะอ้างว่าอะไรอีก --Horus (พูดคุย) 15:00, 27 เมษายน 2561 (ICT)
@Horus: ผมก็จะอ้างว่ามีแหล่งอ้างอิงเกี่ยวกับรางวัลที่ศูนย์การค้าได้รับ ซึ่งเป็นรางวัลในระดับเอเชียแปซิฟิก แล้วคุณคิดว่านั่นจะทำให้บทความที่คุณย้อนเหล่านั้นมีความโดดเด่นจนไม่ต้อง Redirect ได้รึเปล่าล่ะ ตามหลักความโดดเด่นต้องอาศัยหลักฐานที่พิสูจน์ยืนยันได้ ความโดดเด่นมิใช่เพียงชั่วคราว และความโดดเด่นควรเป็นที่รู้จัก อ้อ อีกเรื่อง ที่คุณว่าผมไปลบป้ายในบทความเซ็นทรัลวิลเลจในกล่องข้อความส่วนตัว แต่คุณก็ข้ามขั้นไป Redirect บทความศูนย์การค้าในกลุ่มเซ็นทรัลเสียเอง ถ้าคุณคิดว่าหลักที่ผมยกมานั้นไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องการ และยังยืนยันว่าการกระทำของคุณเป็นสิ่งถูกต้อง ก็ไม่เป็นไรครับ เอาที่สบายใจ ผมไม่อยากต่อล้อต่อเถียงกับคุณ แต่ก็รับผลที่จะตามมาให้ได้ก็แล้วกัน และผลที่ว่านั้นคงไม่ได้มาจากผมหรอก อนึ่ง ผู้ใช้วิกิพีเดียก็ต้องคุยกันด้วยวิกิพีเดียครับ ผมไม่รับติดต่อคุณด้วยช่องทางอื่น ขอบคุณครับ --~phenoCALYPSE~ (คุย) 16:30, 27 เมษายน 2561 (ICT)
กรุณาอย่า cherry-pick ครับ มีเขียนไว้บนสุดอยู่แล้วว่า "ได้รับความสนใจอย่างกว้างขวางเพียงพอและไม่ใช่เวลาสั้น ๆ โดยพิจารณาจากแหล่งข้อมูลบุคคลภายนอกที่น่าเชื่อถือ (reliable independent source) และมี "การกล่าวถึงอย่างสำคัญ" ข่าวที่คุณมาแปะก็มีแค่บอกว่าได้รับรางวัล แต่ไม่มีอันไหนกล่าวถึงตัวห้างในรายละเอียด ถ้าเป็นอย่างนั้นเขียนเป็น "รายชื่อห้างสรรพสินค้าของเครือเซ็นทรัล" ดีกว่าไหม เอาเป็นว่าคุณไม่เข้าใจหลักการ NOTE ตรงไหนดีกว่า ผมจะได้ช่วยชี้แจง
แล้วประโยค "ผู้ใช้วิกิพีเดียก็ต้องคุยกันด้วยวิกิพีเดียครับ ผมไม่รับติดต่อคุณด้วยช่องทางอื่น" ต้องการจะสื่อว่าอะไรครับ ผมก็ติดต่อคุณทางนี้ตลอด --Horus (พูดคุย) 16:30, 27 เมษายน 2561 (ICT)
ผมได้สร้างหน้ารายการศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าของกลุ่มเซ็นทรัล แล้วนะครับ ลักษณะจะคล้ายๆกับ รายชื่อภาพยนตร์ในจักรวาลภาพยนตร์มาร์เวล และรายนามสมาชิกบีเอ็นเคโฟร์ตีเอต แต่ตอนนี้คือผมเอาเนื้อหามาจากหน้ากลุ่มเซ็นทรัลก่อน รอใส่ข้อมูลเพิ่มเติม
ส่วนเรื่องที่ผมบอกว่าไม่รับการติดต่อช่องทางอื่น ผมคิดว่าอะไรที่ผมสร้างไว้ตรงไหน ก็ควรจะจบลงตรงนั้น ไม่ควรลามไปยังช่องทางการติดต่ออื่น ซึ่งจะทำให้ชีวิตผมวุ่นวายมากขึ้นครับ ขอบคุณครับ --~phenoCALYPSE~ (คุย) 16:52, 27 เมษายน 2561 (ICT)
ช่วงนี้ถ้าไม่มีข้อมูลพอก็รวม ๆ ไว้ในหน้าเดียวก่อน (ทำเหมือนเซ็นทรัลภูเก็ตที่ผมเพิ่งเอาไปใส่ก็ได้) ถ้าผ่านเมื่อไหร่ก็แยกไปได้ ส่วนเรื่องช่องทางอื่น ถ้าคุณหมายถึงหน้าอื่นในวิกิพีเดียอันนั้นผมทำ แต่นอกวิกิพีเดียผมไม่ได้ติดต่อคุณครับ --Horus (พูดคุย) 16:56, 27 เมษายน 2561 (ICT)