วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/การจัดการการบ้านเกี่ยวกับบทความหัวเรื่องท้องถิ่น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หน้านี้เป็นหน้าอภิปรายในวิกิพีเดียภาษาไทย

หลังจากกลุ่มผู้ใช้ Teamswu สิ้นสุดการส่งการบ้านไปได้ระยะหนึ่ง ก็มีกลุ่มผู้ใช้สร้างบทความเพื่อส่งการบ้าน (หลักฐาน) โดยมีลักษณะดังนี้

  1. เกี่ยวข้องกับหัวเรื่องท้องถิ่น เช่น เทศบาล อบต. ตำบล ฯลฯ
  2. เนื้อหาบทความเป็นการคัดลอกจากเว็บไซต์อื่นมาวางโดยตรงและไม่อยู่ในรูปแบบการเขียนที่เหมาะสม
  3. ชื่อผู้ใช้ไม่ได้เป็นแบบเดียวกันเหมือน Teamswu แต่ยังมีหัวเรื่องที่เขียนเดียวกัน (รายชื่อผู้ใช้ที่เป็นไปได้จะใส่ให้ด้านล่างครับ ใครเจอเพิ่มก็ใส่ได้เลย)

ในเบื้องต้นผมเห็นว่าการจัดการที่ใช้ควรจะมีส่วนที่ทั้งไม่แตกต่างและแตกต่างจาก Teamswu คือ พยายามติดต่อผู้ใช้หรือผู้มอบหมายงานเพื่อให้เข้าใจว่าวิกิพีเดียไม่ใช่ที่ส่งการบ้านหรืออบรมการใช้งานวิกิพีเดียตามความจำเป็น ในกรณีที่ไม่สามารถประสานงานไปยังผู้ใช้ได้หรือผู้ใช้เองไม่ยินดีที่จะรับรู้ถึงการอภิปรายซึ่งจะทำให้เกิดการแก้ไขที่รบกวน ผู้ใช้ทั่วไปที่ตรวจตราควรดำเนินการเพื่อตักเตือนผู้ใช้ (Test1-5) ตามปกติและผู้ดูแลระบบดำเนินการลบ ล็อก บล็อกหรือมาตรการอื่นที่จำเป็นเช่นเดียวกับผู้ใช้คนอื่นที่เข้าข่ายการก่อกวนครับ

ในส่วนที่เหลือขอเชิญทั้งชาววิกิพีเดียและผู้ส่งการบ้านร่วมอภิปรายเพื่อการปัญหาดังกล่าวครับ --Geonuch (คุย) 18:40, 27 ธันวาคม 2562 (+07)[ตอบกลับ]

รายชื่อผู้ใช้ที่เข้าข่ายส่งการบ้าน[แก้]

รายชื่อนี้มาจากการสังเกต ไม่ได้ใช้เครื่องมือ CU

อภิปราย[แก้]

ความเห็นจากประชาคม[แก้]

 ความเห็น จากการนำชื่อสุ่มค้นหา พบว่านักศึกษาในกลุ่มนี้น่าจะเกี่ยวข้องกับสาขาวิชาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐมครับ และทำให้อธิบายได้ว่าเหตุใดบทความจึงเป็นแต่หัวเรื่องท้องถิ่น --G(x) (คุย) 19:19, 27 ธันวาคม 2562 (+07)[ตอบกลับ]
 ความเห็น จะมีมติให้แจ้งลบ หรือย้ายไปหน้าผู้ใช้ก็ได้ครับ ผมยินดีจัดการให้ถ้ามีข้อสรุปไปในทางใดทางหนึ่ง แต่ถ้าไม่มีมติก็คงไม่เข้าไปจัดการเองครับ --Horus (พูดคุย) 20:56, 27 ธันวาคม 2562 (+07)[ตอบกลับ]
ความเห็นผมคือถ้าเขียนลงหน้าผู้ใช้หรือฉบับร่างก่อนแล้วขอคำแนะนำจากผู้ใช้ที่มีประสบการณ์ก่อนจะย้ายไปสเปซหลักจะดีครับ ถ้ามา copy & paste ลงเป็นบทความตรง ๆ ลบแล้วก็สร้างซ้ำ เตือนแล้วก็ไม่หยุดแบบที่เป็นอยู่โดยไม่มีการประสานงานกลับก็คงพิจารณาให้บล็อกได้ครับ แต่ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของชุมชนครับ --Geonuch (คุย) 13:28, 28 ธันวาคม 2562 (+07)[ตอบกลับ]
 ความเห็น ที่จริงดูเหมือนจะมีแนวปฏิบัติเรื่องความโดดเด่นของหัวเรื่องท้องถิ่นอยู่แล้วนะครับ เท่าที่ผมมองนะ บางบทความถ้าจัดหัวเรื่องดี ๆ อธิบายความสำคัญให้ชัดเจนก็น่าจะเป็นบทความที่ดีได้เหมือนกัน แต่ดูจากลักษณะแล้วก็คือ Ctrl+C, Ctrl+V แล้วก็กด "เผยแพร่การเปลี่ยนแปลง" เลย ปัญหาอาจจะเป็นเพราะว่า นศ. คงคิดว่าเป็นการบ้านที่อาจารย์สั่ง ก็ทำ ๆ ให้มันเสร็จไป ขอแค่ "มีงานส่งอาจารย์" ก็พอ แล้วก็คงไม่ได้สนใจอยากจะอ่านนโยบาย แนวปฏิบัติ หรือวิธีใช้ของวิกิพีเดียเท่าไรนัก ทำให้นึกถึงเวลานักเรียนทำรายงานที่ใช้แค่ 5 ขั้นตอน "เสิร์ช ก็อป วาง เสร็จ ส่ง" (นี่ก็พยายามห้ามตัวเองไม่ให้บ่นนอกเรื่องเกี่ยวกับระบบการศึกษาอยู่นะ)
ตรงนี้เกิดข้อสงสัยขึ้นมาว่า "คำสั่ง" ที่อาจารย์ให้การบ้านมาระบุไว้ว่ายังไงกันแน่ และตัวอาจารย์คนที่สั่งการบ้านรู้จักวิกิพีเดียแบบไหน รู้จักว่าเป็นเว็บสารานุกรมแบบที่ใคร ๆ ก็สร้างบัญชีล็อกอินเข้ามาเขียนอะไรก็ได้ หรือรู้จักว่าเป็นเว็บสารานุกรมที่ run โดยอาสาสมัคร (ว่าง+อยู่หน้าคอม) ที่ควบคุมดูแลคุณภาพเนื้อหา และมีหลักเกณฑ์อยู่ว่าเขียนแบบไหนจึงจะเหมาะสม--ZeroSixTwo (คุย) 01:19, 28 ธันวาคม 2562 (+07)[ตอบกลับ]
บางบทความถ้าเขียนมาดีและถูกต้องก็ไม่ต้องลบครับ ผมก็ไม่ทราบว่านิสิตนักศึกษาได้มีการอบรมมาก่อนหรือผู้สอนเข้าใจนโยบายและการเขียนวิกิพีเดียหรือเปล่า ถ้าเราประสานงานกันได้ก่อนถ้ามีอะไรที่เข้าใจผิดกันก็สามารถอธิบายให้ถูกต้องได้และเป็นประโยชน์ต่อทั้งนิสิตนักศึกษาและวิกิพีเดียภาษาไทยเองครับ --Geonuch (คุย) 13:28, 28 ธันวาคม 2562 (+07)[ตอบกลับ]
พวก "ถ้าจัดเนื้อหาดี ๆ" บางส่วน คิดว่าน่าจะลองไปใช้วิกิตำราดูนะครับ ที่ผมคาดไว้คือรูปแบบน่าจะประมาณนี้ en:b:Wikijunior:The Elements/Gold คือถ้าจะให้มาเรียบเรียงเป็นสารานุกรมอาจจะทำไม่เป็นกัน --Horus (พูดคุย) 02:02, 1 มกราคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]

ความเห็นจากผู้สอน[แก้]

 ความเห็นเรียนประชาคมวิกีพีเดียครับ ผมขออนุญาตแลกเปลี่ยนนะครับ ในฐานะผู้ที่มอบหมายงานให้นักศึกษา (ไม่ว่าจะเรียกว่าการบ้าน หรืองานมอบหมายก็แล้ว) แต่ส่วนตัวผมคิดว่านี้คืองานการทำสารานุกรมชุมชนท้องถิ่นที่มีความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาข้อมูลชุมชนท้องถิ่นให้เป็นที่รับรู้ในวงกว้าง และเป็นการบันทึกข้อมูลโดยผู้ที่อยู่ในชุมชนเอง(ในพื้นที่ตำบลของนักศึกษา) ซึ่งข้อมูลส่วนใหญ่เป็นข้อมูลที่อยู่ในแผนพัฒนาฯ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือมีผู้รวบรวมไว้แล้วในระดับหนึ่ง

สำหรับข้อมูลเบื้องต้นในการนำเข้าสู่วิกีพีเดียที่กำลังดำเนินการ

1) ข้อมูลทุติยภูมิที่มีการรวบรวมไว้แล้วเบื้องต้น เช่น ข้อมูลจากแผนพัฒนาตำบลขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.), ข้อมูลจากแผนพัฒนาท้องถิ่นของจังหวัด รวมถึงข้อมูลจากแหล่งอื่น ๆ เช่น ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ เป็นต้น
2) ข้อมูลส่วนที่สองคือข้อมูลปฐมภูมิ คือส่วนที่นักศึกษาจะต้องลงชุมชนเก็บรวบรวมข้อมูลเอง จากการสอบถาม สัมภาษณ์ จดบันทึก รวมถึงบันทึกภาพสถานที่สำคัญของชุมชนเอง (สำหรับการทำงานในส่วนนี้ส่วนใหญ่ของงานนักศึกษายังไม่ได้บันทึกลงใน Wikipedia เพราะโดนลบเสียก่อน)
@Pheerathano: เรียนอาจารย์ครับ
  • วิกิพีเดียมีข้อกำหนดและกฎเกณฑ์ภายใต้ของเงื่อนไขของการเป็นสารานุกรม (WP:NOT) และความโดดเด่น (WP:NOTE) ในส่วนของบทความเกี่ยวกับชุมชนท้องถิ่นเองก็มีแนวปฏิบัติเกี่ยวกับความโดดเด่นของหัวเรื่องท้องถิ่นไว้อยู่ (WP:NLI) บางส่วนอาจเขียนได้ บางส่วนอาจเขียนไม่ได้ก็มีเช่นกัน การที่ผู้สอนและนักศึกษาทำความเข้าใจนโยบายและแนวปฏิบัติพอเป็นพื้นฐานจะทราบว่าวิกิพีเดียมีกระบวนการอย่างไรและสามารถวางแผนในการเขียนครับ
  • จากที่ได้บอกถึงการรวมรวมข้อมูล โปรดทราบว่าวิกิพีเดียไม่รับแหล่งอ้างอิงที่เป็นข้อมูลปฐมภูมิ (WP:FORUM+WP:NOR) ซึ่งกำหนดไว้ในนโยบายครับ ส่วนภาพถ่ายที่ถ่ายเองนักศึกษาอาจทำการอัปโหลดได้ที่วิกิมีเดียคอมมอนส์โดยให้ลิขสิทธิ์เป็นเนื้อหาเสรีครับ
ส่วนที่เหลือผมจะไล่ตอบหรือมีอาสาสมัครมาช่วยให้ความเห็นครับ ลิงก์ที่ให้กดเข้าไปอ่านได้และขอให้ติดตามหน้านี้เป็นระยะครับ --Geonuch (คุย) 19:32, 11 มกราคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]

สำหรับความคาดหวังของผมที่ดำเนินงานดังกล่าว

1) เพื่อให้นักศึกษา(สาขาพัฒนาชุมชน)ได้ศึกษาข้อมูลพื้นฐานของชุมชนตนเองและมีการบันทึกข้อมูลชุมชนของตนเองไว้อย่างเป็นระบบเพื่อเผยแพร่และเป็นแหล่งอ้างอิงในการทำงานพัฒนาชุมชน
2) เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ ฝึกเขียน และเรียบเรียงข้อมูลอย่างเป็นระบบ(แต่ผลที่ได้ก็อย่างที่ประชาคมได้ประจักษ์แล้วและเป็นความผิดของผมเอง) ที่ยังไม่ได้ฝึกอบรมนักศึกษาเกี่ยวกับการเขียนวิกิพีเดียอย่างเป็นระบบก่อนการเขียนบทความ
3) เพื่อเติมช่องว่างของข้อมูลชุมชนท้องถิ่นในวิกีพีเดีย ซึ่งถ้าทุกท่านเข้าไปดูข้อมูลหรือบทความที่เกี่ยวกับตำบลหรือชุมชนท้องถิ่นระดับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น เช่น ข้อมูลระดับองค์การบริหารส่วนตำบล ข้อมูลเระดับทศบาลของทุกจังหวัดในประเทศไทย จะเห็นว่าข้อมูลในระดับปกครองส่วนท้องถิ่นมีข้อมูลน้อยมาก (ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องที่ผมคิดว่ามีความสำคัญ) เพราะส่วนใหญ่เรารู้เฉพาะข้อมูลระดับจังหวัด ระดับอำเภอ แต่ข้อมูลในหน่วยย่อยระดับตำบลมีข้อมูลน้อยมาก เพื่ออุดช่องว่าของข้อมูลตรงนี้ผมจึงคิดว่าเราควรช่วยกันศึกษาหรือบันทึกข้อมูลระดับตำบลทั้งในฐานนักศึกษา(พัฒนาชุมชน) และในฐานะประชาชนในพื้นที่ได้รับการศึกษา มีโอกาสในการทำประโยชน์ให้กับชุมชนบ้านเกิดตนเองโดยการบันทึกข้อมูลชุมชนของตนเองไว้อย่างเป็นระบบ

ขอเรียนปรึกษาประชาคมสำหรับปัญหาที่ผมเจอตอนนี้คือ

1) การบันทึกข้อมูล/เขียนวิกีพีเดีย (ตอนนี้โดนลบเร็วมาก) ทั้ง ๆ ที่บางบทความได้มีการเรียบเรียงในระดับหนึ่ง (ผมใช้คำว่าระดับหนึ่งนะครับ) ถึงแม้ว่าข้อมูลบางส่วนจะเป็นลักษณะของการ copy/past อยู่บ้าง แต่เนื่องจากเป็นข้อมูลที่ต้องอ้างอิากองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (ซึ่งเป็นข้อมูลส่วนแรกที่เขียนลงวิกีพีเดียไว้ก่อน) ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะเป็นการลงพื้นที่เก็บข้อมูลจริงและเรียบเรียงเพื่อนำลงวิกิพีเดียอีกชั้นหนึ่ง
2) ผมเข้าใจว่าการสร้างบทความบางครั้งต้องใช้เวลา และค่อยเป็นค่อยไปในการปรับปรุงแก้ไข อ้างอิงและเพิ่มเติมข้อมูลอื่น ๆ เพื่อให้มีความสมบูรณ์ และผมจะต้องตรวจและแก้ไขทุกบทความ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่สมบูรณ์และถูกต้องมากที่สุด (แต่เนื่องจากนักศึกษาทำพร้อม ๆ กันทำให้ไม่สามารถตรวจพร้อมกันได้จึงทำแบบค่อยเป็นค่อยไป) และในระยะยาวผมคิดว่าข้อมูลระดับตำบลจะค่อย ๆ สมบูรณ์ขึ้น (ถ้าไม่โดนลบทิ้งก่อน)
3) เท่าที่ผมสังเกตบทความในลักษณะของข้อมูลชุมชนท้องถิ่น เช่น บทความจังหวัด บทความอำเภอ การนำเสนอข้อมูล การเรียบเรียงข้อมูล กับสิ่งที่นักศึกษาทำในระดับตำบล ก็ไม่ได้แตกต่างกันมากนักกับสิ่งที่นักศึกษากำลังทำ(แน่นอนว่ายังไม่ได้เรียบเรียง อ้างอิงอย่างสมบูรณ์แบบ)ไม่ว่าจะเป็นแหล่งอ้างอิง การนำข้อมูลมาจากแผนพัฒนาที่มีอยู่แล้วมาลง เช่น ข้อมูลจังหวัดส่วนใหญ่ก็เป็นการนำข้อมูลจากแผนพัฒนาของจังหวัดที่เผยแพร่อยู่ในเว็บไซต์ของจังหวัดอยู่แล้ว ทำไมโดนลบ (ขอคำแนะนำด้วยครับเพื่อปรับปรุงให้ถูกต้องต่อไป)
สุดท้ายต้องขออภัยประชาคมที่ชี้แจงอย่างยืดยาวและทำให้กังวลใจในความถูกต้องในกระบวนการเขียน/บันทึกข้อมูล รวมถึงเนื้อหาของบทความที่สมควรอยู่ในวิกิพีเดีย อย่างไรก็ตามผมยังเชื่อมั่นในพลังของสารานุกรมเสรีอย่างวิกีพีเดียที่เป็นพื้นที่ในการเผยแพร่ข้อมูลชุมชนสู่สาธารณะ และการนำใช้ข้อมูลดังกล่าวเพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นที่มีพลัง ดังนั้นเพื่อร่วมกันพัฒนาชุมชน(วิกีพีเดีย)ของเราให้ดียิ่งขึ้น ผมต้องขอคำแนะนำจากประชาคมด้วยครับ--Pheerathano (คุย) 18:20, 11 มกราคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]
  1. แนะนำให้ร่างบทความลงในหน้าทดลองเขียนส่วนตัวหรือฉบับร่างก่อนครับ การลงเนื้อหาโดยตรงถือว่าเป็นบทความสารานุกรมและพร้อมที่จะได้รับการตรวจสอบครับ
  2. ตามที่แจ้งในข้อหนึ่งคือวิกิพีเดียมีพื้นที่ที่กำหนดไว้สำหรับร่างบทความครับ ส่วนการลบนั้นเป็นไปตามนโยบายการลบบทความ (WP:DELETE) และเงื่อนไขสำหรับการลบทันที (WP:CSD) เมื่อเขียนเรียบร้อย/อาจารย์ตรวจเสร็จแล้วจะขอให้ทางผู้ใช้มีประสบการณ์ช่วยตรวจสอบอีกขั้นก็ย่อมได้ครับ
  3. มันมีความแตกต่างของบทความเกี่ยวกับภูมิศาสตร์ที่แบ่งตามเขตการปกครอง โดยบทความหัวเรื่องท้องถิ่นจะเป็นเขตการปกครองขนาดเล็ก (ตั้งแต่ตำบลลงไป) มักมีปัญหาเกี่ยวกับการนำแหล่งข้อมูลทุติยภูมิเพื่อใช้ในการพิสูจน์ความโดดเด่นของบทความ เมื่อเทียบกับเขตการปกครองขนาดใหญ่ (เช่น จังหวัด อำเภอ) จะหาได้ง่ายกว่า แต่ไม่ใช่ว่าวิกิพีเดียห้ามเขียนบทความหัวเรื่องท้องถิ่น ถ้าท้องถิ่นนั้นเป็นที่รู้จักและมีแหล่งข้อมูลทุติยภูมิเพียงพอก็สามารถใช้ได้ครับ ดังนั้นไม่แปลกว่าบางพื้นที่ที่เป็นชุมชนท้องถิ่นมีบทความอยู่ในวิกิพีเดียหรือบางชุมชนไม่มีบทความ/รวมอยู่ในบทความอื่นครับ --Geonuch (คุย) 10:55, 12 มกราคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]
light bulb ข้อเสนอ @Pheerathano: มีข้อเสนอดังนี้ครับ
  1. ทุกครั้งที่สมัครเข้าใช้งานวิกิพีเดียจะมีสารต้อนรับส่งให้กับผู้ใช้ใหม่ทางหน้าคุยส่วนตัว (อยู่ด้านบนสุด) ให้นักศึกษาทำความเข้าใจเกี่ยวกับวิกิพีเดียได้ทางสารดังกล่าวรวมถึงเล่น วิกิพีเดีย:The Wikipedia Adventure ครับ
  2. แจ้งให้นักศึกษาเขียนร่างบทความในพื้นที่ปลอดภัยก่อน คือ หน้าทดลองเขียนส่วนตัวหรือฉบับร่าง อย่างน้อยผมเห็นว่าจะไม่เป็นภาระในการตรวจตราของผู้ใช้ประจำและอาจารย์สามารถติดตามได้ง่ายโดยไม่ต้องกังวลเรื่องถูกลบครับ
  3. ทางชุมชนไม่ทราบว่ามีนักศึกษากี่คนหรือใช้ชื่อในวิกิพีเดียว่าอะไรบ้าง รบกวนใส่ชื่อผู้ใช้ของนักศึกษาในหัวข้อด้านบนได้หรือไม่ครับ ทางชุมชนจะได้ทราบว่ามีใครเขียนและให้ความช่วยเหลือครับ ทั้งนี้ กรุณาไม่ลงข้อมูลส่วนบุคคล (เช่น ชื่อจริง เบอร์โทรศัพท์) ในหน้านี้ครับ
  4. มีการอบรบเกี่ยวกับการใช้งานวิกิพีเดียในสถานที่ต่าง ๆ (เช่น มหาวิทยาลัย บริษัท) ที่เป็นกิจกรรมออฟไลน์เป็นครั้งคราว ไม่ทราบว่าสนใจไหมครับ ถ้าสนใจลองติดต่อวิกิมีเดียประเทศไทยหรือคุณ Athikhun.suw (พูดคุย · เรื่องที่เขียน) หรือ Taweetham (พูดคุย · เรื่องที่เขียน) ดูครับ --Geonuch (คุย) 11:20, 12 มกราคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]
@Geonuch: ขอบคุณมากครับผมสำหรับข้อเสนอ ส่วนเรื่องการอบรมสนใจมากครับเดียวหาโอกาสประสานกันอีกทีนะครับ--Pheerathano (คุย) 11:29, 12 มกราคม 2563 (+07)[ตอบกลับ]