ผู้ใช้:Aronun29092541

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สภาพทั่วไปและข้อมูลพื้นฐานขององค์กรบริหารส่วนตำบลลาดหญ้า[แก้]

ประวัติความเป็นมา[แก้]

   สภาตำบลลาดหญ้าได้รับการยกฐานะเป็นองค์การบริหารส่วนตำบลลาดหญ้า ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง รายชื่อสภาตำบลที่จะจัดตั้งเป็นองค์กรบริหารส่วนตำบล โดยที่มาตรา ๙๕ แงพระราชบัญญัติสภาตำบลและองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. ๒๕๓๗ กำหนดให้กระทรวงมหาดไทยประกาศรายชื่อตำบลตามประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ ๓๒๖ ลงวันที่ ๑๓ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๑๔ ที่มีรายได้รวมเงินอุดหนุนในปีงบประมาณที่ล่วงมาติดต่อกันสามปีก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา พ.ศ. ๒๕๓๕ ถึง พ.ศ. ๒๕๓๗ เฉลี่ยไม่ต่ำกว่าปีละหนึ่งแสนห้าหมื่นบาท ซึ่งจะจัดตั้งเป็นองค์การบริหารส่วนตำบล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจึงประกาศให้สภาตำบลลาดหญ้า ตำบลลาดหญ้า อำเภอเมืองกาญจนบุรี ยกฐานเป็นองค์กรบริหารส่วนตำบลลาดหญ้า เมื่อวันที่ ๒ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๓๘

ด้านการเมือง การปกครอง[แก้]

เขตการปกครอง[แก้]

เขตการปกครองท้องถิ่นขององค์กรการบริหารส่วนตำบลลาดหญ้ามีพื้นที่ประมาณ ๑๑๔ ตารางกิโลเมตรคิดเป็นเนื้อที่ประมาณ ๗๑,๕๑๒ ไร่ จำนวนหมู่บ้าน ๗ หมู่บ้าน หมู่ที่ ๑ บ้านลาดหญ้า หมู่ที่ ๒ บ้านท่าเสา หมู่ที่ ๓ บ้านทุ่งนานางหรอก หมู่ที่ ๔ บ้านท่าหวี หมู่ที่ ๕ บ้านจันอุย หมู่ที่ ๖ บ้านท่าหว้า หมู่ที่ ๗ บ้านหนองแก

ท้องถิ่นในตำบล[แก้]

ในเขตตำบลลาดหญ้าท้องถิ่น คือ เทศบาล ๑ แห่ง ได้แก่ เทศบาลตำบลลาดหญ้า ซึ่งมีพื้นทีอยู่ใยเขต หมู่ที่ ๑ และ หมู่ที่ ๒ ๓. ประชากร ๔.สภาพทางสังคม ๔.๑ การศึกษา ๔.๒ สาธารณสุข ๔.๓ การสังคมสงเคราะห์

ด้านกายภาย[แก้]

แสดงที่ตั้งและระยะห่างจากอำเภอ

องค์การบริหารส่วนตำบลลาดหญ้า ตั้งอยู่ที่ ๙๙๙ หมู่ที่ ๔ ตำบลลาดหญ้า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรีอยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอเมืองกาญจนบุรี ไปทางทิศตะวันตกประมาณ ๒0 กิโลเมตร โดยตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การกำหนดตำบลในท้องที่อำเภอเมืองกาญจนบุรี จังหวัดกาญจนบุรี กำหนดให้ตำบลลาดหญ้ามีอาณาเขต ดังนี้

ทิศเหนือ[แก้]
ติดต่อกับตำบลวังด้ง อำเภอเมืองกาญจนบุรี โดนแนวเขตเริ่มจากสะพานข้ามลำตะเพินบนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข ๓๑๙๙ สายลาดหญ้า-น้ำตกเอราวัณ ตามลำตะเพินไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือถึงบริเวณปากลำห้วยพุขามซึ่งไหลลงลำตะเพิน ตามลำห้วยพุขามไปทางทิศเหนือจดเขตติดต่อกับบ้านหินดาด หมู่ที่ ๗ ตำบลวังด้ง แล้วขึ้นจากแนวลำห้วยพุขามข้ามถนนลูกรังสายเขาชนไก่-บ้านท่าทุ่มไปจดกับสันช่องโลง ตามสันเขาช่องโลงไปทางทิศตะวันออก สิ้นสุดที่สันเขาแหลม บริเวณ ระยะประมาณ ๘.๕ กิโลเมตร
ทิศตะวันออก[แก้]
ติดต่อกับบ้านหนองกุ่ม อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี ตำบลแก่งเสี้ยน และตำบลหนองบัว อำเภอเมืองกาญจนบุรี โดยแนวเขตเริ่มต้นจากสันเขาแหลม แล้วลงจากเขาแหลมไปทางทิศใต้ผ่านทุ่งหน้าและสันเขาไปจดกับสันเขาล้านที่บริเวณ จากสันเขาและทุ่งนาไรไปจดกับทางหลวงแผ่นดิน สายลาดหญ้า บ่อพลอย บริเวณกิโลเมตร ที่ ๗0.00 เมตร แล้วตามทางหลวงแผผ่นดินไปสิ้นสุดที่ บริเวณข้างโรงพยาบาลค่ายกาญจนบุรี บริเวณกิโลเมตรที่ ๑๒00 เมตร รวมระยะทางประมาณ ๑0 กิโลเมตร
ทิศใต้[แก้]
ติดต่อกับบ้านหนองบัว หมู่ที่ ๒ และหมู่ที่ ๓ ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง โดยแนวเขตเริ่มต้นบนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข ๓0๘๖ สายลาดหญ้า บ่อพลอย บริเวณกิโลเมตรที่ ๑ ๒00 เมตรข้างโรงพยาบาลค่ายกาญจนบุรี แล้วลงจากทางหลวงแผ่นดินผ่านทุ่งนาไปจดกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๓๒๓ สายกาญจนบุรีลาดหญ้า ที่บริเวณหน้ากรมทหารราบที่ ๒๙ บริเวณกิโลเมตรที่ ๑๔ ๙๒๕ เมตร ลงจากทางหลวงแผ่นดินไปตามลำธารสาธารณะแล้วข้ามถนนลูกรังสายบ้านหนองบัวบ้านลาดหญ้า ไปจดแม่น้ำแควใหญ่ไปทางทิศเหนือบริเวณปากลำห้วยพุเลียบซึ่งไหลลงแม่น้ำแควใหญ่ ตามลำห้วยพุเลียบไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ จดกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๓๒๓ สายกาญจนบุรีทองผาภูมิ ตรงทางแยกเข้าบ้านเก่า แล้วตามทางหลวงหมายเลข ๓๒๒๙ สายกาญจนบุรีบ้านเก่า ไปจนถึงกิโลเมตรที่ ๑๘ ๕๕0 เมตร เขตติดต่อกับบ้านหลังเขา หมู่ที่ ๔ ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมืองกาญจนบุรี จึงลงผ่านทางหลวงตัดผ่านทุ่งนาและไร่ไปจดกับสันเขาแก้วใหญ่ เป็นจุดสิ้นสุดรวมระยะทางประมาณ ๒๒.๕ กิโลเมตร
ทิศตะวันตก[แก้]
ติดต่อกับบ้านท่าตาเสือ หมู่ที่ ๖ ตำบลสิงห์ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี โดยแนวเขตเริ่มต้นจากสันเขาแก้วใหญ่ ตามสันเขาแก้วใหญ่ไปทางทิศเหนือจดสันเขาแก้วน้อยที่ จากสันเขาแก้วน้อยตัดผ่านไร่ไปจดห้วยน้ำโจนที่บริเวณเชิงเขาพุกระพี้ พิกัด ๓๔๘๕๓๕ ตามลำห้วยน้ำโจนไปทางทิศเหนือข้ามทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข ๓๒๓ สายกาญจนบุรีทองผาภูมิไปจดทางแม่น้ำแควใหญ่ทางทิศเหนือของบ้านจันอุย หมู่ที่ ๕ ตำบลลาดหญ้า  ตามลำแม่น้ำแควใหญ่ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือถึงกับบริเวณลำตะเพินจดกับแม่น้ำแควใหญ่ แล้วตามลำตะเพินไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือถึงสะพานข้ามลำตะเพินบนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข ๓๑๙๙ สายลาดหญ้าน้ำตกเอราวัณ เป็นจุดสิ้นสุด รวมระยะทางประมาณ ๑๗.๕ กิโลเมตร
ภูมิประเทศ[แก้]

สภาพภูมิประเทศขององค์กรการบริหารส่วนตำบลลาดหญ้า โดยทั่วไปเป็นที่ราบสูงพื้นที่ราบริมฝั่งแม่น้ำ มีภูมิเขาตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ ๒ บริเวณ คือ เขาชนไก่ และเขาแก้วน้อย ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่บางส่วนของหมู่ ๖ และหมู่ที่ ๗ นอกจากนี้ยังมีแม่น้ำแควใหญ่ไหลผ่านตอนกลางของพื้นที่ในแนวทิศเหนือไปยังทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้พื้นที่แบ่งออกเป็น ๒ ฝั่งแม่น้ำ คือ หมู่ที่ ๑,๒,๓ และหมู่ที่ ๖ อยู่ฝั่งทางทิศตะวันออกของแม่น้ำ หมู่ที่ ๔,๕ และ ๗ อยู่ฝั่งทิศตะวันตกของแม่น้ำสำหรับการใช้ประโยชน์ในพื้นที่องค์กรการบริหารส่วนตำบลลาดหญ้า พื้นที่ส่วนใหญ่ใช้ในด้านการเกษตรกรรมประเภท พืชไร่ พืชสวน นาข้าว และเลี้ยงสัตว์ มีชุมชนอยู่อาศัยกระจายอยู่ทั่วไปและจะอาศัยอยู่หนาแน่นบริเวณริมสองฝั่งแม่น้ำแควใหญ่ ส่วนการใช้พื้นที่เพื่อการพาณิชยกรรม จะตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำแควใหญ่ซึ่งเป็นรีสอร์ท บริเวณที่ราบจะเป็นสนามกอล์ฟ และอาคารพาณิชย์ต่างๆ จะอยู่ถนนสายกาญจนบุรีน้ำตกเอราวัณ ถนนสายกาญจนบุรีบ้านเก่าและถนนสายหลักในหมู่บ้าน

การบริการพื้นฐาน[แก้]

การคมนาคม[แก้]

การคมนาคมในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลลาดหญ้ามีเส้นหลักผ่าน๒สาย คือ ทางหลวงแผ่นดิน กาญจนบุรีน้ำตกเอราวัณ และทางหลวงแผ่นดินลาดหญ้าด้านช้าง นอกจากนี้มีถนนสายรองอีกคือ สายแยกทางหลวงแผ่นดินไปทางหลวงแผ่นดินกาญจนบุรีทองผาภูมิ

การไฟฟ้า[แก้]

ในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลลาดหญ้า มีไฟฟ้าเข้าถึงครบทั้ง ๗ หมู่บ้าน

ประปาหมู่บ้าน จำนวน ๕ หมู่บ้าน
การโทรคมนาคม[แก้]

ที่ทำการไปรษณีย์โทรเลข ๑ แห่ง หอกระจายข่าว ๕ แห่ง

ระบบเศรษฐกิจ[แก้]

อาชีพ[แก้]
การปศุสัตว์

ฟาร์มไก่ ๓ แห่ง ฟาร์มหมู ๑ แห่ง

โรงงานอุตสาหกรรม ๑ แห่ง
การพาณิชย์และกลุ่มอาชีพ

โรงแรมและสนามกอล์ฟ ๕ แห่ง โรงสีขนาดเล็ก ๒ แห่ง ตลาดนัด ๑ แห่ง ปั๊มน้ำมันขนาดเล็ก ๑ แห่ง กองทุนหมู่บ้าน การท่องเที่ยว เขตพื้นที่ปกครองส่วนท้องถิ่นองค์การบริหารส่วนตำบลลาดหญ้ามีแหล่งท่องเที่ยวเป็นธรรมชาติที่สวยงามมีเส้นทางเดินทางสะดวกสบาย

==== เศรษฐกิจพอเพียงท้องถิ่น ด้านการเกษตรแหล่งน้ำ ====
แม่น้ำ ๑ สาย

ลำน้ำ ลำห้วย ๒ สาย บึงหนองอื่นๆ – สาย

ข้อมูลด้านแหล่งน้ำกิน น้ำใช้[แก้]

ถังเก็บน้ำฝน ๓๖ แห่ง บ่อโยก ๔ แห่ง หอถังประปา ๑๓ แห่ง

การคมนาคม[แก้]

การคมนาคมในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลลาดหญ้ามีเส้นหลักผ่าน๒สาย คือ ทางหลวงแผ่นดิน กาญจนบุรีน้ำตกเอราวัณ และทางหลวงแผ่นดินลาดหญ้าด้านช้าง นอกจากนี้มีถนนสายรองอีกคือ สายแยกทางหลวงแผ่นดินไปทางหลวงแผ่นดินกาญจนบุรีทองผาภูมิ

ประปาหมู่บ้าน[แก้]

จำนวน ๕ หมู่บ้าน