วิกิพีเดีย:ทำไมหน้าที่ฉันสร้างจึงถูกลบ?

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

นโยบายการลบเป็นกฎกำหนดว่าหน้าและสื่อใดจะต้องถูกลบ หน้านี้เป็นการอธิบายถึงวิธีการค้นหาสาเหตุที่ว่าหน้าหรือไฟล์หนึ่ง ๆ ถูกลบ และสิ่งที่คุณสามารถทำได้หากคุณไม่เห็นด้วยกับเหตุผลของการลบนั้น อย่าเพิ่งหมดหวัง: ไม่มีข้อมูลใดของ "หน้าที่ถูกลบ" ที่หายไปตลอดกาลจริง ๆ ถ้าอยากรู้เพิ่มเติม อ่านต่อไปเพื่อทราบรายละเอียด

ความเข้าใจผิดที่พบบ่อย

ผู้ใช้ใหม่หลายคนมักเข้าใจผิดว่า สาเหตุที่หน้าของพวกตนถูกลบนั้นเป็นเพราะตัวเองไม่มีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการหรือรูปแบบวิกิพีเดีย แต่นี่เป็นความเข้าใจที่ผิด บ่อยครั้งที่หน้าเหล่านี้มีเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมสำหรับวิกิพีเดียอยู่แล้ว เช่น เขียนเรื่องบุคคลที่ไม่ค่อยมีความสำคัญ หรือคัดลอก-วางเนื้อหาจากที่อื่น กล่าวคือ หากคุณจะเขียนบทความวิกิพีเดียให้ลุล่วง ขั้นแรกจะต้องเลือกเรื่องที่เขียนให้ผ่านเสียก่อน

ค้นหาว่าเกิดอะไรขึ้น

ดูปูมการลบ

ปูมการลบจะปรากฏบัญชีผู้ดูแลระบบที่ลบ

เมื่อหน้าถูกลบ จะมีบันทึกการลบอยู่ในปูมการลบพร้อมกับคำอธิบายการลบซึ่งผู้ดูแลระบบที่ทำการลบเขียนไว้ เพื่อค้นหาข้อมูลดังกล่าว ไปที่ปูมการลบแล้วค้นหาบทความโดยใช้ชื่อบทความหรือชื่อผู้เขียน

มีกระบวนการ 3 อย่างที่ส่งผลให้หน้าถูกลบ ซึ่งคุณจะสามารถทราบได้จากคำอธิบาย:

  1. บทความที่ถูกลบโดยมีรหัสอักษรและตัวเลข และมีวลีอยู่หน้าเครื่องหมาย ":" เช่น "ท1 ไม่มีเนื้อหาชัดเจน:" หมายความว่า หน้านั้นถูกลบทันที เนื่องจากตรงตามเงื่อนไขบางประการ
  2. บทความที่ถูกลบนั้นอาจเป็นมติจากการเสนอให้ลบบทความหรือการอภิปรายให้ลบ
  3. บทความที่ถูกลบนั้นอาจเป็นผลมาจากปัญหาบทความละเมิดลิขสิทธิ์นานเกินกว่า 1 สัปดาห์

บางทีสาเหตุการลบอาจติดรหัสของป้ายแจ้งลบเข้าไปด้วย เช่น {{ลบ|ไม่เป็นสารานุกรม}} หรือ {{ลบ|ท1}} สาเหตุที่แจ้งลบนั้นอาจมีนโยบายหรือแนวปฏิบัติรวมอยู่ด้วย เช่น ไม่เป็นสารานุกรม หมายถึง บทความไม่ผ่าน อะไรที่ไม่ใช่วิกิพีเดีย

ดูเนื้อหาส่วนที่เหมาะสมด้านล่างเพื่อทราบข้อมูลเพิ่มเติม หากคุณยังสงสัยแม้หลังจากทราบเหตุผลในปูมการลบแล้ว คุณอาจถามความรับผิดชอบของผู้ดูแลระบบที่ทำการลบอย่างสุภาพเพื่อให้ได้คำอธิบายโดยการทิ้งข้อความไว้บนหน้าพูดคุยของผู้ดูแลระบบคนนั้น:

  1. คลิกลิงก์ "พูดคุย" ถัดจากชื่อของผู้ดูแลระบบคนนั้นในปูมการลบ
  2. คลิกแถบ "เพิ่มหัวข้อใหม่" หรือ "+" ถัดจากลิงก์ "แก้ไข" ด้านบนของจอภาพ
  3. พิมพ์หัวข้อและข้อความ ลงชื่อโดยใช้ ~~~~ แล้วคลิก "บันทึก"

การลบอย่างรวดเร็ว

หน้าและสื่อซึ่งเข้าข่ายเงื่อนไขบางประการอาจถูกลบอย่างรวดเร็ว ซึ่งหมายความว่าหน้านั้นถูกลบในทันทีโดยปราศจากการอภิปราย เงื่อนไขที่ว่ารวมไปถึงหน้าที่มีข้อความไร้สาระ ละเมิดลิขสิทธิ์ หรือบทความซึ่งไม่เป็นไปตามแนวปฏิบัติด้านความสำคัญของบทความ เมื่อทำการลบ ผู้ดูแลระบบมักจะระบุเหตุผลสั้น ๆ ในคำอธิบายการลบ

การเสนอให้ลบ

บทความอาจเสนอให้ลบได้โดยผู้ใช้ทุกคน ซึ่งถ้าหากไม่มีการคัดค้านการเสนอนี้ภายใน 7 วัน บทความก็จะถูกลบ แต่หากมีการคัดค้านขึ้น บทความนั้นจะยังไม่ถูกลบ อย่างไรก็ตาม ทุกคนก็ยังคงสามารถอภิปรายในประเด็นดังกล่าวต่อไปได้ (โปรดดู การอภิปรายให้ลบ)

การอภิปรายให้ลบ

หน้าหรือไฟล์สื่ออาจเสนอให้ลบในรูปแบบของการอภิปราย ผู้ใช้ทุกคนสามารถอภิปรายถึงเหตุผลที่หน้านั้นควรถูกลบได้ การอภิปรายดังกล่าวมักจะใช้เวลานาน 7 วัน หลังจากนั้น ผู้ดูแลระบบจะทำการลบหน้าหากมีมติเอกฉันท์ให้มีการลบนั้น ทุกคนสามารถมีส่วนในการอภิปรายได้ อย่างไรก็ตาม ในการอภิปรายอย่า "ลงคะแนน" น้ำหนักของเหตุผลมีความสำคัญมากกว่าจำนวนของผู้ที่อภิปราย ดังนั้น การระดมคนจำนวนมากมาร่วมในการอภิปรายเพื่อหลีกเลี่ยงการลบบทความใดบทความหนึ่งจึงไม่เกิดผล

หน้าที่ได้รับการป้องกัน

หากมีหน้าใดหน้าหนึ่งมีการสร้างใหม่และลบอยู่บ่อยครั้ง ผู้ดูแลระบบอาจตัดสินใจป้องกันการสร้างหน้าใหม่ภายใต้ชื่อดังกล่าว เพื่อที่ว่าจะไม่มีการสร้างหน้าใหม่อีก หากคุณพยายามที่จะสร้างหน้าที่ได้รับการป้องกันนี้ จะมีกล่องข้อความออกมาเตือนคุณ

สิ่งที่คุณทำได้

ถ้าหน้าหรือไฟล์ที่คุณสร้างถูกลบ โปรดอย่ารู้สึกขุ่นเคือง ขอให้คุณดูนโยบายด้านเนื้อหาและแนวทางในการสร้างบทความแรกของคุณ เพื่อที่จะได้รับแนวคิดที่คุณต้องปรับปรุงและควรพัฒนาบทความในทางที่ถูกต้อง หรือ ยังจำได้อยู่ไหมว่าเรามีบทความถึง 163,319 บทความ ค้นหาหัวเรื่องที่คุณสนใจและทำงานร่วมกับเราเพื่อพัฒนาเนื้อหาที่มีอยู่แล้วก็ไม่เสียหาย

ขึ้นกับเหตุผลที่หน้านั้นถูกลบ มีหลายวิธีที่คุณพยายามจะนำข้อมูลคืนผ่านการกู้ข้อมูลของผู้ดูแลระบบ ในทุกกรณี คุณควรจะทำให้แน่ใจว่าหน้าที่คุณสร้างเหมาะสมสำหรับการส่งเข้ามาในวิกิพีเดีย และ ถ้าหากหน้านั้นเป็นบทความ เนื้อหานั้นได้รับการอ้างอิงอย่างเหมาะสม แต่ถ้าคุณไม่ปฏิบัติตามตั้งแต่ต้น เป็นไปได้มากว่าการร้องขอของคุณอาจไม่สำเร็จ

  1. แต่ถ้าคุณยังรู้สึกว่าการลบหน้านั้นเป็นความผิดพลาด หรือคุณคิดว่าตนเองมีเหตุผลที่ดีในการสร้างหน้าที่ได้รับการป้องกัน ขั้นตอนแรก คุณควรติดต่อผู้ดูแลระบบที่รับผิดชอบหรือผ่านวิธีการที่ได้กล่าวถึงแล้วข้างต้น หากคุณยังไม่พอใจหลังจากที่ได้พูดคุยกับผู้ดูแลระบบที่ทำการลบแล้ว คุณอาจเสนอให้ทบทวนการลบ
  2. ถ้าหน้านั้นถูกลบเนื่องจากผลของการเสนอให้ลบ ผู้ดูแลระบบทุกคนควรจะกู้คืนหน้านั้นตามคำร้องขอของคุณ ในกรณีเช่นนี้ คุณอาจทิ้งข้อความไว้ในหน้าแจ้งผู้ดูแลระบบ
  3. ถ้าหน้านั้นถูกลบด้วยเหตุผลอย่างอื่น และคุณต้องการจะเข้าถึงข้อความที่ถูกลบไปแล้ว (ยกตัวอย่างเช่น เพื่อส่งงานเข้ามาใหม่ในรูปแบบที่เข้ากับนโยบายด้านเนื้อหาของเราแล้ว) มีผู้ดูแลระบบบางคนที่อาจช่วยให้คุณดูเนื้อหาของหน้าที่ถูกลบได้ตามคำร้องขอของคุณ
  4. ถ้าคุณยังสงสัยเกี่ยวกับกระบวนการลบ คุณอาจถามคำถามได้ที่แผนกช่วยเหลือ
    • บทความใหม่ซึ่งถูกสร้างขึ้นโดยผู้ใช้ไม่ลงทะเบียนหรือผู้ใช้ใหม่ถูกลบในอัตราสม่ำเสมอ ถ้าคุณเป็นหนึ่งในผู้ใช้เหล่านี้ คุณอาจยังรู้สึกสงสัยในขณะนี้ และต้องการความช่วยเหลือในหน้าแผนกช่วยเหลือ เช่นเดียวกัน
  5. ถ้าคุณคิดแล้วรู้สึกว่าหน้าที่คุณสร้างหรือกำลังจะสร้างนั้นจะถูกลบอย่างแน่นอน คุณควรปรับปรุงเนื้อหาในโปรแกรมต่าง ๆ ก่อน เช่น โปรแกรมประมวลคำ อย่างไรก็ตาม หลังจากหน้านั้นถูกลบ อย่าส่งงานกลับเข้ามาใหม่ในทันที เพราะมันมักไม่ค่อยมีประโยชน์อะไรและค่อนข้างแน่นอนว่าหน้านั้นจะถูกลบอีกครั้งหนึ่ง และถ้าคุณยังคงยืนยันที่จะสร้างหน้านั้นใหม่เรื่อย ๆ หน้านั้นก็อาจได้รับการป้องกันไม่ให้สร้างใหม่อีก คุณควรหาหลักฐานเพื่อพิสูจน์ความสำคัญของบทความ หรือรอจนกว่าจะมีหลักฐานที่มีความน่าเชื่อถือ
    • ถ้าคุณยังตั้งใจที่จะส่งบทความเดิมกลับเข้ามาอีก ทำให้แน่ใจว่าคุณได้ตั้งคำถามไว้แล้วในหน้าแผนกช่วยเหลือ เพื่อที่จะถามถึงวิธีการที่คุณจะสามารถพัฒนาบทความในโอกาสหน้าที่คุณเขียน (อย่างไรก็ตาม ถ้าหน้านั้นถูกลบอีก อาจหมายความว่าไม่มีโอกาสมากนักที่บทความจะสามารถพัฒนาได้ หรือคุณอาจต้องค้นหาแหล่งข้อมูลที่จำเป็นสำหรับบทความอีกมาก) แต่ถ้าหน้านั้นถูกลบก่อนที่คุณจะทันคัดลอกซอร์สโค้ด คุณก็หมดโชคเสียแล้ว คุณก็คงจะต้องพยายามร้องขอการกู้คืนข้อมูล ซึ่งไม่ค่อยจะสำเร็จมากนัก
  6. ถ้าบทความถูกลบและคุณต้องการจะคัดลอกเนื้อหาไปยังเนมสเปซผู้ใช้ของคุณ เพื่อที่ว่าคุณจะสามารถพัฒนาเนื้อหานั้นได้ คุณอาจติดต่อผู้ดูแลระบบที่จะสามารถจัดหาเนื้อหาของบทความที่ถูกลบได้ หรือร้องขอให้มีการกู้ข้อมูล

ถ้าทุกอย่างล้มเหลว ลองโครงการอื่นสิ

เนื่องจากการเติบโตอย่างรวดเร็วของวิกิพีเดีย ในปี พ.ศ. 2550 มันได้กลายมาเป็นวิกิที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและมีผู้เข้าเยี่ยมชมมากที่สุดในโลก บทความวิกิพีเดียมักจะปรากฏเป็นผลการค้นหาแรก ๆ ในเสิร์ชเอนจินที่ได้รับความนิยมจำนวนมาก ก่อนหน้าวิกิพีเดีย เทคโนโลยีวิกิไม่ค่อยเป็นที่รู้จักมากนัก; ดังนั้น วิกิพีเดียจึงเป็นวิกิแห่งแรก ๆ ที่คนส่วนใหญ่เห็น และพยายามที่จะแก้ไข บางคนอาจเข้าใจผิดว่าวิกิพีเดียเป็นเพียงวิกิแห่งเดียว (เห็นได้จากการย่อวิกิพีเดียเป็น "วิกิ") ในหลายกรณี โชคร้ายสำหรับบุคคลเหล่านี้ เพราะวิกิพีเดียเป็นวิกิประเภทที่ค่อนข้างเฉพาะเจาะจง (คือ เป็นสารานุกรม) และผู้ใช้ใหม่จะต้องใช้เวลาก่อนที่จะเข้าใจถึงการเขียนสารานุกรม ดังนั้น เนื้อหาจำนวนมากอาจไม่เหมาะสมสำหรับวิกิพีเดีย แต่อาจเหมาะสมสำหรับที่อื่นแทน

โลกนี้ยังมีวิกิอื่นอีกมาก และมีหลายแห่งซึ่งนโยบายด้านเนื้อหามีความแตกต่างอย่างมากจากของวิกิพีเดีย ซึ่งคุณอาจพอใจที่อย่างนั้นมากกว่า วิกิบางส่วนถูกก่อตั้งขึ้นโดยกลุ่มของผู้ใช้วิกิพีเดียในอดีตหรือที่กำลังแก้ไขอยู่ ผู้ซึ่งมีอีกมากที่พวกเขาจะเขียนถึงสิ่งที่พวกเขาสนใจที่เปิดกว้างมากกว่าวิกิพีเดีย

สำหรับบทความเกือบทั้งหมดที่อาจจะมีความน่าสนใจสำหรับคนบางกลุ่ม อย่างน้อยจะต้องมีวิกิอื่น ๆ ที่จะต้อนรับมันอย่างแน่นอน

ในการค้นหาบ้านสำหรับบทความที่ถูกลบ คุณอาจถามคำถามได้ในแผนกช่วยเหลือ ถ้าบทความที่ถูกลบนั้นอยู่ภายใต้การดูแลของโครงการวิกิ สมาชิกของโครงการอาจทราบวิกิอื่นที่จะสามารถเก็บเนื้อหานั้นได้ เมื่อคุณพบบ้านสำหรับบทความแล้ว คุณสามารถนำเนื้อหาไปลงที่นั่นได้เลย แต่ถ้าคุณยังไม่มีเนื้อหา คุณอาจต้องขอกู้ข้อมูลจากผู้ดูแลระบบเช่นเคย

สิ่งที่คุณไม่ควรทำ

  • ตามที่ได้ระบุไว้ข้างต้น โปรดอย่ารู้สึกขุ่นเคือง เป็นธรรมดาที่จะรู้สึกเจ็บปวดและโกรธเกรี้ยวหลังจากที่เห็นผลงานของตัวเองนานนับชั่วโมงถูกลบ แต่โปรดพยายามทำงานที่เข้ากันได้กับกระบวนการอันซับซ้อนที่ใช้กันในวิกิพีเดียเพื่อใช้จัดการโครงการอันใหญ่โตแห่งนี้
  • โปรดอย่าโพสต์คำถามเกี่ยวกับบทความที่ถูกลบในหน้าพูดคุยของหน้านี้ คุณควรจะใช้หน้าแผนกช่วยเหลือแทน
  • โปรดอย่าส่งงานกลับเข้ามาใหม่ในทันทีหลังจากที่บทความชื่อเดียวกันถูกลบก่อนที่จะได้รับการแก้ไขอย่างเหมาะสม

ดูเพิ่ม