วัดแก้วแจ่มฟ้า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดแก้วแจ่มฟ้า
แผนที่
ชื่อสามัญวัดแก้วแจ่มฟ้า, วัดแก้วฟ้าล่าง
ที่ตั้งเลขที่ 476 ถนนสี่พระยา แขวงมหาพฤฒาราม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร 10500
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
เจ้าอาวาสพระครูโสภณรัตนานุกูล
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดแก้วแจ่มฟ้า เป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในแขวงมหาพฤฒาราม เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร ประชาชนนิยมมาทำบุญโลงศพ ลอยอังคาร ไถ่ชีวิตโค กระบือ เผาศพ และสงเคราะห์โลงศพ เดินตีระฆังขอพรรอบบริเวณอุโบสถ วัดมีเนื้อที่ 7 ไร่ 2 งาน 53 วา อาจเรียกว่า วัดแก้วฟ้าล่าง ส่วน วัดแก้วฟ้าบน คือวัดแก้วฟ้าจุฬามณี[1]

เดิมวัดแก้วแจ่มฟ้าตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงปากคลองผดุงกรุงเกษม เป็นวัดโบราณ สร้างมาเมื่อใดไม่มีหลักฐาน จนในสมัยรัชกาลที่ 4 ฝรั่งเข้ามาอาศัยอยู่บริเวณรอบวัดอย่างหนาแน่น แล้วยังไปร้องทุกข์ต่อกระทรวงนครบาลว่า ทนเหม็นกลิ่นเผาศพไม่ไหว เจ้าของที่ดินขณะนั้นคือ พระคลังข้างที่ แก้ปัญหาด้วยการให้พระคลังข้างที่ลงทุนสร้างวัดแก้วแจ่มฟ้าในที่ใหม่ เอาที่เก่าทำประโยชน์ทางการค้า วัดแก้วแจ่มฟ้าแห่งใหม่ได้สร้างใหม่ในปี พ.ศ. 2450 ที่ถนนสี่พระยาซึ่งเพิ่งตัดใหม่ในปี พ.ศ. 2448 ส่วนที่ตั้งเดิมของวัดกลายเป็นธนาคารฮ่องกง-เซี่ยงไฮ้ ปัจจุบันคือโรงแรมรอยัลออร์คิดเชราตัน[2][3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ประวัติวัดแก้วแจ่มฟ้า".
  2. โรม บุนนาค (10 ตุลาคม 2561). "ฝรั่งย้ายเข้ามาอยู่รอบวัด แล้วร้องว่าเหม็นกลิ่นเผาศพ! สมภารร้อนใจเลยขายวัดย้าย กลายเป็นแบงค์ฝรั่ง!!". ผู้จัดการออนไลน์.
  3. กิเลน ประลองเชิง (26 ตุลาคม 2561). "ตำนานวัดแก้วแจ่มฟ้า". ไทยรัฐ.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]