วัดลัฎฐิกวัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดลัฎฐิกวัน
แผนที่
ที่ตั้งตำบลชะโนด อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดลัฎฐิกวัน เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ริมฝั่งขวาแม่น้ำโขง ในตำบลชะโนด อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร

วัดลัฎฐิกวัน ชาวบ้านเรียกว่า วัดป่า เดิมเป็นวัดร้าง ต่อมาเมื่อวันพฤหัสบดี ขึ้น 4 ค่ำ เดือน 8 ปีเถาะ ตรงกับวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2458 พระนันทวิโร (บุ) ได้สร้างวัดขึ้น ณ บริเวณป่าโนนรังซึ่งเดิมเป็นป่ามีซากปูนปรักหักพัง มีอุโบสถน้ำเก่าแก่ไม่ทราบประวัติว่าสร้างขึ้นในสมัยใดด้วยไม่ปรากฏหลักฐานแน่ชัด มีเพียงพระพุทธรูปที่ชำรุดแเละป่าขึ้นปกคลุมอยู่ทั่วไป เป็นสถานที่บำเพ็ญสมณธรรมของท่านหอ (อัญญาท่านหอ) อยู่ก่อนแล้ว ชื่อของวัดลัฏฐิกวันแปลว่า "สวนตาลหนุ่ม" และยังหมายถึง สวนตาลที่พระเจ้าพิมพิสารถวายแด่พระพุทธเจ้าอีกด้วย แต่ชาวบ้านก็ยังเรียกชื่อวัดนี้ว่า วัดป่าตาล[1] วัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อ พ.ศ. 2468[2]

ในช่วงที่พระครูบุเป็นเจ้าอาวาสมีการสร้างถาวรวัตถุมากมาย มีสิม พระเจดีย์ กุฏิรูปจัตุรมุข ศาลาการเปรียญ รอยพระพุทธบาทจำลอง สระโบกขรณีจำลอง และสังเวชนียสถานจำลอง สิมเก่าเป็นอาคารขนาดเล็ก ฐานเตี้ย ก่ออิฐถือปูน มีผนังด้านหลัง พระประธานเพียงด้านเดียว อีก 3 ด้านเปิดโล่ง หลังคาจั่วลดชั้น มุงด้วยกระเบื้องดินเผา ผนังด้านนอกหลังพระประธานมีประติมากรรมนูนต่ำ ภาพพระนารายณ์ ทรงครุฑอยู่ตรงกลางมีรูปปั้นยักษ์และเทวดาอยู่ 2 ข้าง พระประธานภายในสิมเป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย มีพระสาวก 5 องค์ ผนังด้านในวาดจิตรกรรมฝาผนัง ฝีมือช่างท้องถิ่น เล่าเรื่องทศชาติชาดก[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดลัฎฐิกวัน". สำนักวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
  2. "วัดลัฎฐิกวัน". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  3. "วัดลัฏฐิกวัน". สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดมุกดาหาร.[ลิงก์เสีย]