วัดฟ่อนสร้อย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัดฟ่อนสร้อย
แผนที่
ที่ตั้งตำบลพระสิงห์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
ประเภทวัดราษฎร์
นิกายมหานิกาย
พระพุทธศาสนา ส่วนหนึ่งของสารานุกรมพระพุทธศาสนา

วัดฟ่อนสร้อย เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในตำบลพระสิงห์ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

วัดฟ่อนสร้อย สันนิษฐานสร้างเมื่อ พ.ศ. 2031[1] ได้ย้ายมาจากวัดฟ้อนสร้อยที่เคยเป็นวัดร้างซึ่งอยู่ห่างไปทางทิศใต้เล็กน้อย วัดร้างนี้ไม่ปรากฏหลักฐานว่าสร้างขึ้นและร้างไปเมื่อใด แต่ปรากฏอยู่ในโคลงนิราศหริภุญไชย (แต่งราว พ.ศ. 2060) และปรากฏอยู่ในประชุมตำนานล้านนาไทยว่าในช่วง พ.ศ. 2105–2144 ชื่อของวัดฟ่อนสร้อยสันนิษฐานว่าอาจเป็นชื่อนายทหารในสมัยก่อนเดิมที่อาจเรียก หมื่นสร้อยหรือพันสร้อย แล้วเปลี่ยนเป็นฟ่อนสร้อย

อาคารและเสนาสนะที่สำคัญ ได้แก่ วิหารศิลปะล้านนาไม่ทราบปีที่สร้าง โครงสร้างส่วนบนเป็นไม้ ส่วนล่างก่ออิฐ ถือปูน หลังคาด้านหน้าซ้อนกัน 2 ชั้น ราวบันไดทอดสู่ตัววิหารเป็นปูนปั้นรูปพญานาค ประดับกระจกสี่หน้าเป็นลายปูนปั้นรูปก้านขดประดับด้วยช่อฟ้าในระกาและหางหงส์เป็นรูปพญานาค บานประตูเป็นรูปเทวดายืนลงรักปิดทอง วิหารมีภาพจิตรกรรมฝาผนังเรื่องราวพุทธประวัติ พระประธานเป็นพระพุทธรูปนั่งสมาธิปางมารร้าย เจดีย์ทรงปราสาทมีปูนปั้นรูปสิงห์ประดับที่ฐานและมีซุ้มประดิษฐานพระพุทธรูปที่ฐานเจดีย์ทั้ง 4 ด้าน หอไตรทรงล้านนาสองชั้น ชั้นล่างก่ออิฐถือปูน[2] ชั้นบนเป็นเครื่องไม้ หน้าบันไดแกะสลักลวดลายถ้านขด หางหงส์ประดับด้วยนาคสะดุ้ง หลังคาซ้อนกันสองชั้นสองตับ มีแตรอยู่ตรงกลาง มีระเบียงรอบตัวหอไตร [3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "วัดฟ่อนสร้อย". สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ.
  2. "วัดฟ่อนสร้อย (Fon Soi Temple)". สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-11-01. สืบค้นเมื่อ 2021-11-01.
  3. "วัดฟ่อนสร้อย ตำบลพระสิงห์ อำเภอเมืองเชียงใหม่".